Doanh nghiệp
Thách thức lớn nhất của Bách Hóa Xanh
Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh chỉ chiếm 3% tổng doanh thu nhưng đang được kỳ vọng trở thành lĩnh vực chủ chốt của công ty Thế Giới Di Động trong tương lai.
Liên tục được Tạp chí Forbes vinh danh trong top 50 doanh nghiệp đại chúng hàng đầu khu vực Châu Á (Asia’s Fab 50 2018), Công ty Thế Giới Di Động hiện là nhà bán lẻ công nghệ số 1 Việt Nam, với 2.176 cửa hàng trên toàn quốc.
Báo cáo nửa đầu năm 2018 cho thấy, doanh thu thuần hợp nhất đạt 44.570 tỷ đồng (tương đương gần 2 tỷ USD). Đóng góp lớn nhất vào kết quả kinh doanh là các chuỗi bán lẻ danh tiếng như: Điện máy xanh, Thế Giới Di Động.
Tuy nhiên động lực tăng trưởng trong tương lai của MWG đều dồn cả vào chuỗi bán lẻ thực phẩm, tạp hóa Bách hóa Xanh sau khi các chuỗi bán lẻ đi động, điện máy khó phát triển và mảng phân phối dược phẩm còn bỏ ngỏ.
Mô hình Bách hóa Xanh đã được công ty thử nghiệm từ năm 2015 và đẩy mạnh mở rộng trong 2 năm qua. Đến cuối tháng 6/2018, có tổng cộng 384 cửa hàng Bách hóa Xanh tập trung chủ yếu các quận ngoại thành ở TP.HCM.
Quá trình mở rộng vẫn đang diễn ra, nhưng những kết quả ban đầu chưa tương xứng với kỳ vọng của công ty, cả về độ phủ lẫn đóng góp doanh thu.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh đạt 1.552 tỷ đồng, chiếm 3% tổng doanh thu của MWG. Con số này cho thấy Bách hóa Xanh cần thời gian để thực sự trở thành lĩnh vực chủ chốt của MWG.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, thách thức lớn nhất với Bách Hóa Xanh hiện tại là bài toán cải thiện biên lợi nhuận. Bởi dù bán lẻ thực phẩm được coi là một lĩnh vực hấp dẫn nhờ quy mô thị trường lớn, tăng trưởng ổn định và không chịu ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế. Nhưng sự ít khác biệt của mặt hàng thực phẩm, cùng độ phân mảnh cao của thị trường khiến tính cạnh tranh trong ngành rất gay gắt, dẫn tới các nhà bán lẻ thường phải duy trì biên lợi nhuận khá mỏng.
Biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh trong năm 2017 và Q1/2018 lần lượt là 12% và 14%. Tới Q2/2018, con số này là 16%. Tuy nhiên, VDSC cho rằng, Bách Hóa Xanh vẫn cần cải thiện biên lợi nhuận bán lẻ thực phẩm, dù đây không phải điều dễ dàng.

Gần đây nhất, chuỗi Bách Hóa Xanh đã tái cơ cấu và thay đổi cách lựa chọn điểm bán. Ban đầu, công ty đặt kế hoạch mở thêm các cửa hàng mới tại các khu vực dân cư đông đúc, để khách hàng có thể đi bộ, và mua sắm hàng ngày.
Trên thực tế, doanh thu bán hàng tại các cửa hàng Bách hóa Xanh lại cho thấy, thói quen của các bà nội trợ là thường mua sắm hàng ngày trên đường - từ nơi làm việc trở về và hiếm khi đến các cửa hàng khi đã trở về nhà.
Từ tháng 5, kế hoạch mở các cửa hàng mới đã được điều chỉnh. Vị trí tối ưu đặt cửa hàng bách hóa phải là dọc các tuyến đường lớn dẫn đến các khu dân cư, thay vì bên trong khu dân cư như chiến lược đã định
Tính đến cuối tháng 06/2018, mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng Bách hóa Xanh đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 850 triệu đồng/cửa hàng. Đây là mức doanh thu đạt điểm hòa vốn của Bách hóa Xanh.
Trong tháng 8/2018, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận tổng doanh thu của 405 cửa hàng đạt trên 420 tỷ đồng. Mức doanh thu tính bình quân cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/8/2018 đạt trên 950 triệu đồng.
Công ty cho biết sau nhiều thử nghiệm, Bách Hóa Xanh đã chuẩn hoá mô hình “thịt tươi, cá lội” để sẵn sàng nhân rộng trong thời gian tới. Trong 4 tháng cuối năm, công ty sẽ đẩy mạnh mở mới hướng đến mục tiêu 500 cửa hàng, chủ yếu tại khu vực phía Đông (Quận 2, Quận 9, Thủ Đức), phía Nam (Quận 4, Quận 7, Quận 8, Bình Chánh, Nhà Bè) của TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang.
Vingroup và Thế Giới Di Động trở thành các công ty đại chúng hàng đầu Châu Á
Doanh thu mỗi điểm Bách hóa Xanh đạt ngưỡng hòa vốn
Công ty Thế Giới Di Động cho biết, với mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 800 triệu đồng, Bách hóa Xanh đã đạt tới điểm hòa vốn.
Vừa đổi vị trí đặt cửa hàng, mỗi điểm Bách hóa Xanh đã thu về gần 100 triệu mỗi ngày
Theo Công ty Thế Giới Di Động, so với các điểm bán cũ được cho là hoạt động hiệu quả với doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/tháng - tương đương hơn 30 triệu/ngày, điểm bán mới hiệu quả gần gấp 3 lần.
Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh
Việc Công ty Thế Giới Di Động giảm tốc độ mở cửa hàng Bách hóa Xanh để tập trung vào tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu được các công ty chứng khoán đánh giá là một bước đi hợp lý.
Bách Hóa Xanh bắt đầu bán chuối do Hoàng Anh Gia Lai trồng
Công ty nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai sẽ cung cấp 2 tấn chuối/ ngày cho hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.