Doanh nghiệp
Thách thức lớn nhất của Bách Hóa Xanh
Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh chỉ chiếm 3% tổng doanh thu nhưng đang được kỳ vọng trở thành lĩnh vực chủ chốt của công ty Thế Giới Di Động trong tương lai.
Liên tục được Tạp chí Forbes vinh danh trong top 50 doanh nghiệp đại chúng hàng đầu khu vực Châu Á (Asia’s Fab 50 2018), Công ty Thế Giới Di Động hiện là nhà bán lẻ công nghệ số 1 Việt Nam, với 2.176 cửa hàng trên toàn quốc.
Báo cáo nửa đầu năm 2018 cho thấy, doanh thu thuần hợp nhất đạt 44.570 tỷ đồng (tương đương gần 2 tỷ USD). Đóng góp lớn nhất vào kết quả kinh doanh là các chuỗi bán lẻ danh tiếng như: Điện máy xanh, Thế Giới Di Động.
Tuy nhiên động lực tăng trưởng trong tương lai của MWG đều dồn cả vào chuỗi bán lẻ thực phẩm, tạp hóa Bách hóa Xanh sau khi các chuỗi bán lẻ đi động, điện máy khó phát triển và mảng phân phối dược phẩm còn bỏ ngỏ.
Mô hình Bách hóa Xanh đã được công ty thử nghiệm từ năm 2015 và đẩy mạnh mở rộng trong 2 năm qua. Đến cuối tháng 6/2018, có tổng cộng 384 cửa hàng Bách hóa Xanh tập trung chủ yếu các quận ngoại thành ở TP.HCM.
Quá trình mở rộng vẫn đang diễn ra, nhưng những kết quả ban đầu chưa tương xứng với kỳ vọng của công ty, cả về độ phủ lẫn đóng góp doanh thu.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh đạt 1.552 tỷ đồng, chiếm 3% tổng doanh thu của MWG. Con số này cho thấy Bách hóa Xanh cần thời gian để thực sự trở thành lĩnh vực chủ chốt của MWG.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, thách thức lớn nhất với Bách Hóa Xanh hiện tại là bài toán cải thiện biên lợi nhuận. Bởi dù bán lẻ thực phẩm được coi là một lĩnh vực hấp dẫn nhờ quy mô thị trường lớn, tăng trưởng ổn định và không chịu ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế. Nhưng sự ít khác biệt của mặt hàng thực phẩm, cùng độ phân mảnh cao của thị trường khiến tính cạnh tranh trong ngành rất gay gắt, dẫn tới các nhà bán lẻ thường phải duy trì biên lợi nhuận khá mỏng.
Biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh trong năm 2017 và Q1/2018 lần lượt là 12% và 14%. Tới Q2/2018, con số này là 16%. Tuy nhiên, VDSC cho rằng, Bách Hóa Xanh vẫn cần cải thiện biên lợi nhuận bán lẻ thực phẩm, dù đây không phải điều dễ dàng.

Gần đây nhất, chuỗi Bách Hóa Xanh đã tái cơ cấu và thay đổi cách lựa chọn điểm bán. Ban đầu, công ty đặt kế hoạch mở thêm các cửa hàng mới tại các khu vực dân cư đông đúc, để khách hàng có thể đi bộ, và mua sắm hàng ngày.
Trên thực tế, doanh thu bán hàng tại các cửa hàng Bách hóa Xanh lại cho thấy, thói quen của các bà nội trợ là thường mua sắm hàng ngày trên đường - từ nơi làm việc trở về và hiếm khi đến các cửa hàng khi đã trở về nhà.
Từ tháng 5, kế hoạch mở các cửa hàng mới đã được điều chỉnh. Vị trí tối ưu đặt cửa hàng bách hóa phải là dọc các tuyến đường lớn dẫn đến các khu dân cư, thay vì bên trong khu dân cư như chiến lược đã định
Tính đến cuối tháng 06/2018, mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng Bách hóa Xanh đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 850 triệu đồng/cửa hàng. Đây là mức doanh thu đạt điểm hòa vốn của Bách hóa Xanh.
Trong tháng 8/2018, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận tổng doanh thu của 405 cửa hàng đạt trên 420 tỷ đồng. Mức doanh thu tính bình quân cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/8/2018 đạt trên 950 triệu đồng.
Công ty cho biết sau nhiều thử nghiệm, Bách Hóa Xanh đã chuẩn hoá mô hình “thịt tươi, cá lội” để sẵn sàng nhân rộng trong thời gian tới. Trong 4 tháng cuối năm, công ty sẽ đẩy mạnh mở mới hướng đến mục tiêu 500 cửa hàng, chủ yếu tại khu vực phía Đông (Quận 2, Quận 9, Thủ Đức), phía Nam (Quận 4, Quận 7, Quận 8, Bình Chánh, Nhà Bè) của TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang.
Vingroup và Thế Giới Di Động trở thành các công ty đại chúng hàng đầu Châu Á
Doanh thu mỗi điểm Bách hóa Xanh đạt ngưỡng hòa vốn
Công ty Thế Giới Di Động cho biết, với mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 800 triệu đồng, Bách hóa Xanh đã đạt tới điểm hòa vốn.
Vừa đổi vị trí đặt cửa hàng, mỗi điểm Bách hóa Xanh đã thu về gần 100 triệu mỗi ngày
Theo Công ty Thế Giới Di Động, so với các điểm bán cũ được cho là hoạt động hiệu quả với doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/tháng - tương đương hơn 30 triệu/ngày, điểm bán mới hiệu quả gần gấp 3 lần.
Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh
Việc Công ty Thế Giới Di Động giảm tốc độ mở cửa hàng Bách hóa Xanh để tập trung vào tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu được các công ty chứng khoán đánh giá là một bước đi hợp lý.
Bách Hóa Xanh bắt đầu bán chuối do Hoàng Anh Gia Lai trồng
Công ty nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai sẽ cung cấp 2 tấn chuối/ ngày cho hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.
Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm
Với kết quả lãi lớn trong quý II vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã hoàn thành được 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 đã đề ra.
Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.