Thách thức lớn nhất của Bách Hóa Xanh

Việt Hưng Thứ tư, 26/09/2018 - 09:06

Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh chỉ chiếm 3% tổng doanh thu nhưng đang được kỳ vọng trở thành lĩnh vực chủ chốt của công ty Thế Giới Di Động trong tương lai.

Liên tục được Tạp chí Forbes vinh danh trong top 50 doanh nghiệp đại chúng hàng đầu khu vực Châu Á (Asia’s Fab 50 2018), Công ty Thế Giới Di Động hiện là nhà bán lẻ công nghệ số 1 Việt Nam, với 2.176 cửa hàng trên toàn quốc.

Báo cáo nửa đầu năm 2018 cho thấy, doanh thu thuần hợp nhất đạt 44.570 tỷ đồng (tương đương gần 2 tỷ USD). Đóng góp lớn nhất vào kết quả kinh doanh là các chuỗi bán lẻ danh tiếng như: Điện máy xanh, Thế Giới Di Động.

Tuy nhiên động lực tăng trưởng trong tương lai của MWG đều dồn cả vào chuỗi bán lẻ thực phẩm, tạp hóa Bách hóa Xanh sau khi các chuỗi bán lẻ đi động, điện máy khó phát triển và mảng phân phối dược phẩm còn bỏ ngỏ.

Mô hình Bách hóa Xanh đã được công ty thử nghiệm từ năm 2015 và đẩy mạnh mở rộng trong 2 năm qua. Đến cuối tháng 6/2018, có tổng cộng 384 cửa hàng Bách hóa Xanh tập trung chủ yếu các quận ngoại thành ở TP.HCM.

Quá trình mở rộng vẫn đang diễn ra, nhưng những kết quả ban đầu chưa tương xứng với kỳ vọng của công ty, cả về độ phủ lẫn đóng góp doanh thu. 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh đạt 1.552 tỷ đồng, chiếm 3% tổng doanh thu của MWG. Con số này cho thấy Bách hóa Xanh cần thời gian để thực sự trở thành lĩnh vực chủ chốt của MWG.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, thách thức lớn nhất với Bách Hóa Xanh hiện tại là bài toán cải thiện biên lợi nhuận. Bởi dù bán lẻ thực phẩm được coi là một lĩnh vực hấp dẫn nhờ quy mô thị trường lớn, tăng trưởng ổn định và không chịu ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế. Nhưng sự ít khác biệt của mặt hàng thực phẩm, cùng độ phân mảnh cao của thị trường khiến tính cạnh tranh trong ngành rất gay gắt, dẫn tới các nhà bán lẻ thường phải duy trì biên lợi nhuận khá mỏng.

Biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh trong năm 2017 và Q1/2018 lần lượt là 12% và 14%. Tới Q2/2018, con số này là 16%. Tuy nhiên, VDSC cho rằng, Bách Hóa Xanh vẫn cần cải thiện biên lợi nhuận bán lẻ thực phẩm, dù đây không phải điều dễ dàng.

Thách thức lớn nhất với Bách Hóa Xanh
Bách Hóa Xanh có thể cải thiện biên lợi nhuận bằng tăng cơ cấu thực phẩm tươi

Gần đây nhất, chuỗi Bách Hóa Xanh đã tái cơ cấu và thay đổi cách lựa chọn điểm bán. Ban đầu, công ty đặt kế hoạch mở thêm các cửa hàng mới tại các khu vực dân cư đông đúc, để khách hàng có thể đi bộ, và mua sắm hàng ngày.

Trên thực tế, doanh thu bán hàng tại các cửa hàng Bách hóa Xanh lại cho thấy, thói quen của các bà nội trợ là thường mua sắm hàng ngày trên đường - từ nơi làm việc trở về và hiếm khi đến các cửa hàng khi đã trở về nhà.

Từ tháng 5, kế hoạch mở các cửa hàng mới đã được điều chỉnh. Vị trí tối ưu đặt cửa hàng bách hóa phải là dọc các tuyến đường lớn dẫn đến các khu dân cư, thay vì bên trong khu dân cư như chiến lược đã định

Tính đến cuối tháng 06/2018, mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng Bách hóa Xanh đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 850 triệu đồng/cửa hàng. Đây là mức doanh thu đạt điểm hòa vốn của Bách hóa Xanh.

Trong tháng 8/2018, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận tổng doanh thu của 405 cửa hàng đạt trên 420 tỷ đồng. Mức doanh thu tính bình quân cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/8/2018 đạt trên 950 triệu đồng.

Công ty cho biết sau nhiều thử nghiệm, Bách Hóa Xanh đã chuẩn hoá mô hình “thịt tươi, cá lội” để sẵn sàng nhân rộng trong thời gian tới. Trong 4 tháng cuối năm, công ty sẽ đẩy mạnh mở mới hướng đến mục tiêu 500 cửa hàng, chủ yếu tại khu vực phía Đông (Quận 2, Quận 9, Thủ Đức), phía Nam (Quận 4, Quận 7, Quận 8, Bình Chánh, Nhà Bè) của TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang.

Vingroup và Thế Giới Di Động trở thành các công ty đại chúng hàng đầu Châu Á

Vingroup và Thế Giới Di Động trở thành các công ty đại chúng hàng đầu Châu Á

Doanh nghiệp -  6 năm
Tạp chí Forbes nêu tên Tập đoàn Hòa Phát và Hãng hàng không Vietjet trong số các công ty tiềm năng gia nhập danh sách 50 doanh nghiệp hàng đầu khu vực Châu Á trong các năm tới.
Vingroup và Thế Giới Di Động trở thành các công ty đại chúng hàng đầu Châu Á

Vingroup và Thế Giới Di Động trở thành các công ty đại chúng hàng đầu Châu Á

Doanh nghiệp -  6 năm
Tạp chí Forbes nêu tên Tập đoàn Hòa Phát và Hãng hàng không Vietjet trong số các công ty tiềm năng gia nhập danh sách 50 doanh nghiệp hàng đầu khu vực Châu Á trong các năm tới.
Doanh thu mỗi điểm Bách hóa Xanh đạt ngưỡng hòa vốn

Doanh thu mỗi điểm Bách hóa Xanh đạt ngưỡng hòa vốn

Doanh nghiệp -  6 năm

Công ty Thế Giới Di Động cho biết, với mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 800 triệu đồng, Bách hóa Xanh đã đạt tới điểm hòa vốn.

Vừa đổi vị trí đặt cửa hàng, mỗi điểm Bách hóa Xanh đã thu về gần 100 triệu mỗi ngày

Vừa đổi vị trí đặt cửa hàng, mỗi điểm Bách hóa Xanh đã thu về gần 100 triệu mỗi ngày

Doanh nghiệp -  6 năm

Theo Công ty Thế Giới Di Động, so với các điểm bán cũ được cho là hoạt động hiệu quả với doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/tháng - tương đương hơn 30 triệu/ngày, điểm bán mới hiệu quả gần gấp 3 lần.

Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh

Bài học xương máu của Chủ tịch Thế Giới Di Động khi giảm mở rộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh

Doanh nghiệp -  6 năm

Việc Công ty Thế Giới Di Động giảm tốc độ mở cửa hàng Bách hóa Xanh để tập trung vào tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu được các công ty chứng khoán đánh giá là một bước đi hợp lý.

Bách Hóa Xanh bắt đầu bán chuối do Hoàng Anh Gia Lai trồng

Bách Hóa Xanh bắt đầu bán chuối do Hoàng Anh Gia Lai trồng

Doanh nghiệp -  7 năm

Công ty nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai sẽ cung cấp 2 tấn chuối/ ngày cho hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".