Tiêu điểm
Thách thức xanh hóa ngành bán lẻ
Các nhà bán lẻ đã nhập cuộc mạnh mẽ với nhiều giải pháp hướng đến giảm phát thải, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Tiêu dùng bền vững và lối sống xanh là một trong những nội dung quan trọng của chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.
Chiến lược này nhằm mục tiêu thúc đẩy người dân có nhận thức và hành vi tiêu dùng bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội, qua đó, góp phần giúp Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Trong đó, các nhà bán lẻ, với vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững của khách hàng.
Thông qua các kênh phân phối, nhà bán lẻ góp phần lan tỏa và thực hiện các chính sách phát triển xanh, bền vững của Chính phủ một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tuy nhiên, để thay đổi thói quen tiêu dùng và lối sống của người dân là điều không hề đơn giản.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc nhân sự, truyền thông và đối ngoại Aeon Việt Nam, trong thời gian đầu, chuỗi bán lẻ này đã khá lúng túng khi khuyến khích khách hàng sử dụng túi bảo vệ môi trường, hạn chế túi ni lông và nhựa dùng một lần.
Bà Huệ chia sẻ, nếu bắt buộc khách hàng mua túi bảo vệ môi trường phải trả phí, sẽ gây phản ứng rất lớn. Đa số khách hàng không đồng thuận vì họ sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ khi đi mua sắm.
Bên cạnh đó, do thói quen tiêu dùng đã hình thành nhiều năm, phần lớn người dân đều quen sử dụng túi ni lông. Việc khách hàng luôn mang theo túi vảo vệ môi trường khi đi mua sắm là điều không khả thi.
Trước đó, tại Nhật Bản cũng đã áp dụng việc thu tiền sử dụng túi bảo vệ môi trường nhưng đã không thành công.
Mặt khác, bà Huệ cho rằng, việc đào tạo thu ngân, nhân viên của hệ thống bán lẻ hiểu được bản chất của việc bảo vệ môi trường để truyền đạt lại đến người tiêu dùng cũng là một thách thức lớn.
Các nhà bán lẻ phải làm sao để khách hàng hiểu và tự nguyện, hưởng ứng việc hạn chế sử dụng túi ni lông, nhựa dùng một lần, để chuyển sang sử dụng túi bảo vệ môi trường chứ không phải là một sự bắt buộc, làm khó người tiêu dùng.
Nếu truyền tải thông điệp không đúng, các nhà bán lẻ có thể gây phản ứng ngược, khiến khách hàng quay lưng.
Hướng đi nào cho tiêu dùng xanh?
Đưa ra giải pháp cho việc khuyến khích khách hàng sử dụng túi bảo vệ môi trường, Aeon Việt Nam đã triển khai dịch vụ cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm với giá chỉ 5 nghìn đồng/túi.
Theo bà Huệ, điều này giúp khách hàng không phải bỏ ra chi phí quá lớn để mua túi bảo vệ môi trường. Hơn nữa, việc cho thuê túi sẽ góp phần giúp người dân "ghi nhớ" việc mang túi khi đi mua sắm, chi phí thuê thúi sẽ được Aeon hoàn trả lại khi khách hàng mang túi trả tại quầy.
Cùng với đó, Aeon cũng tặng 1 nghìn đồng trên mỗi hóa đơn “xanh” cho khách hàng và đưa vào áp dụng quầy thanh toán ưu tiên cho những khách hàng hưởng ứng thói quen mua sắm và tiêu dùng bền vững.
Bà Huệ chia sẻ, điều này đã và đang tích cực góp phần thúc đẩy việc thay đổi thói quen của nhân viên và khách hàng. Từ tháng 4/2020 đến tháng 11/2023, Aeon Việt Nam ghi nhận giảm đến hơn 11 triệu túi phân hủy sinh học (tương đương hơn 3,6 triệu giao dịch) trên toàn hệ thống.
Trước đó, tại khu vực siêu thị của tất cả các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị Aeon trên toàn quốc, 100% túi mua sắm dành cho khách hàng đều là túi ni lông phân hủy sinh học.
Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đã ngừng phân phối các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút nhựa, ly/ tô/ đĩa nhựa,… thay vào đó là giới thiệu tới khách hàng các sản phẩm với công năng tương tự nhưng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hơn như giấy, bột gạo, bột bắp, bã mía.
Tại quầy bánh mì và khu ẩm thực tự chọn, các loại túi phân hủy sinh học cũng đã được thay thế thành túi và ly giấy, tô bã mía.
Bên cạnh chuỗi hoạt động thúc đẩy tiêu dùng bền vững, Aeon Việt Nam cũng rất thành công khi kết nối và truyền cảm hứng phát triển bền vững tới các đối tác.
Nhằm nâng cao năng lực của các nhà cung cấp trong nước, nhà bán lẻ này đã triển khai nhiều chương trình đào tạo thường niên giúp họ nâng cao kiến thức và cập nhật quy định, tiêu chuẩn đối với nhân viên, các doanh nghiệp khi đưa hàng vào siêu thị với tỉ lệ 97% người tham dự phản hồi tích cực.
Không chỉ Aeon, nhiều ông lớn bán lẻ khác cũng đang nhập cuộc mạnh mẽ nhằm có những giải pháp thiết thực, chung tay bảo vệ môi trường và thu hút người tiêu dùng.
Saigon Co.op cho biết, ngay từ khi thành lập đơn vị này đã tiên phong phát triển các sản phẩm bao bì tự hủy, bao bì tái chế. Bên cạnh việc phân phối các sản phẩm xanh, hơn 14 năm qua doanh nghiệp đã đồng hành trong nhiều chiến dịch phát triển tiêu dùng xanh, hưởng ứng chủ trương tiết kiệm bao bì với khẩu hiệu "tiết kiệm bao bì là bảo vệ môi trường", hay chương trình "ngày không túi nilon".
Tại Masan, chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart/WinMart+ đã khuyến khích thay thế túi ni lông bằng 100% túi tự hủy sinh học; thực hiện các chương trình khuyến mại đối với khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm.
Central Retail cũng đã và đang thí điểm thực hiện thành công chương trình ngày không túi ni lông và mang theo túi riêng đi chợ tại các siêu thị Tops Market trên toàn quốc. Toàn bộ hệ thống siêu thị của Central Retail đã sử dụng túi ni lông thân thiện với môi trường, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng túi sử dụng nhiều lần với giá không lợi nhuận.
Bán lẻ là mắt xích quan trọng của kinh tế tuần hoàn
Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi ngành bán lẻ
Trí tuệ nhân tạo có thể giúp giải bài toán vốn được xem là "nỗi đau" của nhiều doanh nghiệp bán lẻ, khi dữ liệu từ hành vi mua sắm của khách hàng rất nhiều, nhưng thực tế lại rời rạc và chưa được xâu chuỗi thành những chỉ báo quan trọng.
PNJ ngược dòng thị trường bán lẻ
Dẫn dắt doanh thu PNJ vẫn là kênh bán lẻ, hiện đang giảm 10,5% so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm ngoái, nhưng mức này vẫn thấp hơn nhiều so với mức suy giảm chung của thị trường.
Chuyển đổi xanh ở doanh nghiệp bán lẻ
Bán lẻ được xem là lĩnh vực mà các hoạt động thực hành ESG dễ nhìn thấy nhất, như việc sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý rác thải hiệu quả và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực...
Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sống trong kỳ vọng
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) nhận định, triển vọng ngành bán lẻ công nghệ sẽ được cải thiện hơn về cuối năm khi chi tiêu của người tiêu dùng được cải thiện nhờ lãi suất điều chỉnh giảm, thuế VAT giảm và các biện pháp của chính phủ nhằm giải quyết một số vấn đề của lĩnh vực bất động sản và tài chính.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.