Doanh nghiệp
Tham vọng mới của Masan
Hơn một thập kỷ hiện diện thống trị trên bàn ăn, Masan bắt đầu mở rộng danh mục sản phẩm để có thể xuất hiện trên mọi khía cạnh tiêu dùng hàng ngày của người Việt.
Từ đầu năm 2019, tập đoàn Masan liên tục quảng bá rầm rộ về MEATDeli, thương hiệu thịt mát của công ty thành viên Masan MEATLife (MML), trước đây là Masan Nutri-Science. Mục tiêu của tập đoàn là trong vòng 2 – 3 năm tới, MEATDeli dự định sẽ phục vụ 10 triệu người tiêu dùng với kỳ vọng doanh thu 1 tỷ USD.
Hiện nay, 98% các hộ gia đình Việt Nam đều sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan, đa phần là các sản phẩm liên quan đến thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, những năm gần đây, các lĩnh vực kinh doanh này của Masan đang có dấu hiệu chững lại.
Nửa đầu năm nay, những lĩnh vực từng đóng góp lớn vào lợi nhuận của tập đoàn như mảng gia vị, nước chấm hay cà phê hòa tan ghi nhận doanh thu giảm sút. Mảng thức ăn chăn nuôi liên tục biến động do chịu tác động của thị trường và rủi ro khi đối mặt với dịch bệnh.
Tính tới cuối năm 2018, trung bình mỗi người dân Việt Nam chi tiêu khoảng 17 USD để mua sản phẩm của Masan. Con số này cách khác xa mục tiêu 22 USD vào năm tiếp theo mà lãnh đạo tập đoàn đã đặt ra. Đến năm 2022, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu vượt 3 tỷ USD, cao gần gấp đôi so với mức 1,7 tỷ USD năm ngoái.
Để hoàn thành mục tiêu, Masan đang tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới. Mảng bán lẻ thịt mát MEATDeli sẽ là một trong những hướng đi quan trọng và được triển khai ngay lập tức. Ngay cuối năm 2019, bán lẻ thịt lớn có thể mang về doanh thu 1.000 tỷ đồng cho Masan.

Mặc dù vậy, đó không phải là tất cả. Masan thể hiện rõ mục tiêu tham gia vào các ngành hàng mới như các sản phẩm chăn sóc cá nhân, thậm chí cả sữa và dược phẩm trong giai đoạn 2020 - 2022.
Thị trường sản phẩm ở nhà và chăm sóc cá nhân như dầu gội, xà phòng, bàn chải & kem đánh răng, mỹ phẩm, chất tẩy rửa tại Việt Nam có mức chi tiêu bình quân đầu người cao hơn các nước Đông Nam Á, nhưng đang được thống bởi các doanh nghiệp nước ngoài.
Trong khi đó, kênh bán lẻ bị phân mảnh quá nhiều cũng là nguyên nhân đẩy giá hàng hóa lên cao. Hiện có 1,5 triệu cửa hàng bán lẻ, tiệm tạp hóa trên toàn quốc kinh doanh nhóm hàng này. Các doanh nghiệp quy mô nhỏ tốn nhiều tiền để chi trả hoa hồng cho nhà phân phối, khiến giá hàng hóa bị đẩy lên cao. Ước tính, người Việt đang phải trả hơn từ 20 – 25% cho các sản phẩm này.
Có thể thấy, sau hơn một thập kỷ chỉ hiện diện trên bàn ăn của người Việt, Masan đang hướng tới việc mở rộng, để có thể xuất hiện trên mọi khía cạnh tiêu dùng hàng ngày.
Chiến lược tiếp theo của Masan là kết nối những lĩnh vực kinh doanh với hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng từ thực phẩm và đồ uống đến chăm sóc sức khoẻ, nhu cầu cá nhân và cả dịch vụ tài chính thông qua Techcombank.
Trong tương lai, Masan còn có thể mở rộng hệ sinh thái sang các lĩnh vực khác như y tế, thông tin liên lạc, giáo dục,… nhằm gia tăng tỷ trọng chi tiêu trong ví của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm dịch vụ của tập đoàn.

Với mảng bán lẻ, Masan sẽ phát triển một mô hình “lai”, kết hợp giữa các kênh bán lẻ truyền thống, bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử.
Công ty cho biết, mỗi kênh bán lẻ hiện nay đều có ưu và nhược điểm riêng. Kênh bán lẻ truyền thống thường tăng trưởng chậm, kênh bán lẻ hiện đại vẫn có quy mô khá nhỏ, còn thương mại điện tử mới chỉ bắt đầu phổ biến ở thành thị.
Vì vậy, Masan tin chỉ có mô hình kết hợp mới phù hợp cho Việt Nam, tức kênh truyền thống cộng kênh hiện đại và thương mại điện tử. Cụ thể, ở kênh truyền thống, 11.000 cửa hàng Masan-shops tại từng xã trên toàn quốc cộng với 5.000 điểm bán MEATDeli; còn kênh hiện đại sẽ có 5.000 điểm bán MEATDeli; thương mại điện tử thì Masan sẽ hợp tác chiến lược nhằm tìm kiếm nền tảng công nghệ vượt trội.
Trong tương lai, tập đoàn sẽ hợp tác với 300.000 cửa hàng truyền thống để thử nghiệm ý tưởng hệ sinh thái này. Việc này giúp Masan không phải đầu tư nhiều để xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ và đôi bên cùng chia sẻ lợi ích.
Một trong những mục tiêu của Masan là giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm tối thiểu 5% chi phí so với hiện tại khi mua sản phẩm tại các cửa hàng trong hệ sinh thái của Masan.
Mô hình lai trong ngành bán lẻ không phải mới. Trên thế giới, các doanh nghiệp lớn cũng áp dụng mô hình tương tự khi Walmart mua lại những công ty bán lẻ trực tuyến Corner shop hay Amazon mua lại những công ty bán lẻ truyền thống Whole Food Market.
Mặc dù vậy, theo Masan, mấu chốt là phải lựa chọn những danh mục sản phẩm phù hợp để sử dụng hàng ngày, áp dụng công nghệ để kết nối người tiêu dùng, và quan trọng nhất là người tiêu dùng cảm thấy có lợi, khi họ có thêm được khoản tiết kiệm khi mua hàng tại hệ thống của Masan.
Masan muốn thu 22 USD từ mỗi người Việt trong năm 2019
Hạ tầng Gelex vay 40 triệu USD của HSBC
Khoản vay sẽ giúp CTCP Hạ tầng Gelex tiếp cận nguồn vốn dài hạn bằng ngoại tệ, thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.
Startup Stride gỡ nút thắt điện mặt trời trên mái nhà
Ngoài cung cấp gói lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà, Stride còn đưa ra giải pháp trả chậm giảm áp lực tài chính cho người dân và doanh nghiệp.
CTX Holdings khởi động dự án trên 'đất vàng' Hà Nội
Tái khởi động một số dự án 'đất vàng', CTX Holdings cho thấy mình đang từng bước trở lại đường đua bất động sản, dù tốc độ còn khá chậm.
Chi mạnh cho R&D, GELEX Electric muốn mở rộng thị trường nước ngoài
CTCP Điện lực GELEX (HoSE: GEE – GELEX Electric) hôm nay đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Phát Đạt phủ nhận liên quan vụ thao túng giá cổ phiếu PDR
Phát Đạt khẳng định không có liên quan đến hai cá nhân bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vì thao túng giá cổ phiếu PDR.
Đột phá tiện ích, hạ tầng: Bước đà đưa Vinhomes Royal Island cất cánh
2025 được xem là năm thay da đổi thịt mạnh mẽ của Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) khi hàng loạt tiện ích, hạ tầng đẳng cấp được đưa vào sử dụng. Thời điểm đột phá của “đảo tỷ phú” cũng mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh hấp dẫn chưa từng có nhờ mọi điều kiện thuận lợi đều hội tụ đẩy đủ.
Bảy đột phá ‘tháo chốt’ cho doanh nghiệp tư nhân
Phó chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam Hoàng Đức Vượng gợi ý bảy chính sách đột phá tháo gỡ rào cản, giúp doanh nghiệp tư nhân vững bước trong kỷ nguyên mới.
Mảnh ghép còn thiếu của ngành dệt may
Dệt may cần được bổ sung phân khúc vải sợi tái chế để giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Từ 'hải đội thuyền thúng' đến lực đẩy tăng trưởng: Bước ngoặt của kinh tế tư nhân
Kinh tế tư nhân Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá với loạt chính sách mới, nhưng vẫn phải vượt qua nhiều rào cản để khẳng định vai trò động lực tăng trưởng quan trọng nhất.
Dự án của VICEM vào danh sách theo dõi về lãng phí
Dự án tháp thương mại của Tổng công ty Xi măng Việt Nam – VICEM bị đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
VSIP Group sẽ đầu tư thêm 4 khu công nghiệp mới
Bốn biên bản ghi nhớ cho các dự án tiềm năng của VSIP Group tại Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương, Bình Dương và lễ động thổ VSIP Thái Bình đã được trao.
Kinh nghiệm tối ưu khấu trừ thuế GTGT cho doanh nghiệp
Tối ưu khấu trừ và hoàn thuế GTGT giúp doanh nghiệp giảm chi phí, cải thiện dòng tiền.