Thế Giới Di Động muốn đẩy mạnh hàng nhãn riêng để tăng biên lợi nhuận

Trần Anh Thứ năm, 04/03/2021 - 14:46

Thế Giới Di Động muốn đa dạng danh mục nhóm hàng, tăng số lượng các mặt hàng độc quyền, OEM, thương hiệu riêng ở cả 3 chuỗi Thegioididong, Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh

Công ty Thế Giới Di Động (MWG) mới đây cho biết làn sóng Covid mới nhất vào cuối tháng 1 và các biện pháp hạn chế lây lan đã ảnh hưởng đến gần 100 cửa hàng Thế Giới Di Động (Thegioididong) và Điện máy Xanh. Quan trọng hơn, đợt bùng phát này trùng với mùa cao điểm của nhu cầu mua sắm trước Tết.

Theo Thế Giới Di Động, lượng khách hàng tới cửa hàng đã giảm khoảng 15% so với cùng kỳ trong giai đoạn này, trong khi số lượng cửa hàng vào cuối tháng 2 năm 2021 đã tăng gần 400 cửa hàng so với cùng kỳ năm ngoái, 388 cửa hàng trong số đó là cửa hàng Điện máy Xanh Supermini, lên khoảng 2.440 cửa hàng.

Nhờ số lượng cửa hàng mở mới tăng mạnh, doanh thu của chuỗi Thegioididong và Điện máy Xanh trong hai tháng đầu năm 2021 chỉ giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu 2 tháng đầu năm 2021 khoảng 3.900 tỷ đồng tăng 50% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tích cực mở rộng mạng lưới cửa hàng từ giữa năm 2020. 

Mặc dù vậy, tốc độ mở mới đã giảm nhanh trong những tháng gần đây, xuống còn khoảng 30 cửa hàng mỗi tháng so với trung bình gần 100 cửa hàng từ tháng 3 đến tháng 7 năm 2020, do công ty tập trung phát triển mô hình Bách hóa Xanh với diện tích lớn hơn 500m2.

Sau 6 tháng triển khai hình thức này, số lượng cửa hàng quy mô lớn này đạt 239 vào cuối tháng 1 năm 2021. Ban lãnh đạo dự kiến đạt 500 cửa hàng vào cuối năm 2021.

Để ứng phó với rủi ro từ sức mua yếu do tác động của dịch Covid-19 và nền kinh tế chưa phục hồi, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết đã tung ra chiến lược kinh doan tập trung vào cải thiện biên gộp bằng việc tối ưu hóa cơ cấu hàng bán.

Với mức tỷ suất lợi nhuận gôp khá cao hiện tại (22%) cùng với bối cảnh thị trường còn tồn tại nhiều rủi ro đến từ sức mua, dư địa để thương thảo để giảm giá mua với các nhà cung cấp không còn nhiều. 

Thay vào đó, Thế Giới Di Động đa dạng danh mục nhóm hàng, tăng số lượng các mặt hàng độc quyền, OEM, thương hiệu riêng. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tỷ lệ doanh thu của nhóm hàng này tại Thegioididong và Điện máy Xanh vào khoảng 30% vào cuối 2021, gấp đôi số liệu trong năm 2020. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tăng số điểm bán các ngành hàng mang lại biên gộp cao như phụ kiện, đồ gia dụng, và đồng hồ thời trang.

Công ty vẫn sẽ tiếp tục mở rộng số lượng cửa hàng để thúc đẩy doanh số. Hiện tại Thế Giới Di Động đang dồn lực hoàn thành mục tiêu 1.000 cửa hàng Điện máy Xanh Supermini trong năm 2021, tương đương trung bình mỗi tháng mở mới 60 cửa hàng. Thế Giới Di Động cũng để ngỏ khả năng kinh doanh ngành hàng mới.

Song song với đó, công ty sẽ tìm hướng khai thác tập khách hàng tiềm năng mới. MWG đang phát triển ứng dụng để thử nghiệm cho việc phân phối điện thoại cho các cửa hàng nhỏ lẻ vào tháng 4/2021. Nếu kết quả thử nghiệm khả quan thì tháng 6/2021 triển khai nhân rộng. Điều này có thể giúp công ty gián tiếp tiếp cận 1 tập khách hàng mới thông qua kênh bán là các cửa hàng nhỏ lẻ, chiếm khoảng 15% dung lượng thị trường.

Ngoài ra, gần đây, Thế Giới Di Động cũng đã thử nghiệm lại chính sách giá rẻ hơn cho kênh online để tiếp cận lại tập khách hàng nhạy cảm về giá. Tuy nhiên, sẽ có những điểm khác biệt so với chính sách “hai giá” lần trước (đã dừng vào tháng 5/2019) như việc có thể giao hàng chậm, tính phí lắp đặt, hoặc khách hành phải bảo hành trực tiếp tại hãng. Những rào cản này để rằng việc mua hàng qua kênh online sẽ ít ảnh hưởng tới lưu lượng khách mua trực tiếp tại cửa hàng, một yếu tố tối quan trọng trong mô hình kinh doanh của Thế Giới Di Động.

Với Bách hóa Xanh, công ty đặt mục tiêu hòa vốn cấp độ công ty vào cuối 2021 thông qua nâng cao biên lợi gộp và tối ưu hóa chi phí nhân công.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, động lực cho việc gia tăng biện lãi gộp của Bách hóa Xanh còn khá dồi dào. Theo đó, việc thương lượng điều khoản thương mại với các nhà cung cấp diễn ra tương đối thuận lợi, khi quy mô của chuỗi vẫn đang được mở rộng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Bách hóa Xanh cũng đang rốt ráo phát triển nhóm hàng thương hiệu riêng (nhập khẩu trực tiếp và OEM), tương tự như chuỗi Thegioididong và Điện máy Xanh, nhằm đưa số lượng của nhóm hàng này lên xấp xỉ 1.000, gần gấp đôi mức hiện tại. Nhóm hàng này hiện mới chỉ đóng góp khoảng 8-10% vào doanh thu của Bách hóa Xanh.

Bên cạnh biên gộp, cắt giảm tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu là một nhân tố có ảnh hưởng đáng kể tới bức tranh lợi nhuận của Bách hóa Xanh. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí bán hàng, chi phí nhân công đang được Thế Giới Di Động xem xét để tối ưu hóa. Theo đó, công ty đang tiến hành dự án thử nghiệm nâng cao năng suất lao động từ cuối năm 2020.

Thế Giới Di Động cho biết cũng đang thử nghiệm mô hình Bách hóa Xanh mini có diện tích nhỏ không bán đồ tươi sống có vị trí nằm tại các ngõ hẻm, trục đường nhỏ. Mặc dù doanh số ban đầu của những cửa hàng này tương đối tích cực, nhưng do thời gian thử nghiệm trùng với dịp Tết nên dự án này sẽ được tiếp tục theo dõi trong thời gian tới.

'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

Leader talk -  4 năm
Các tình huống đảo lộn của thị trường là mối nguy cho doanh nghiệp này, nhưng có thể là cơ hội cho doanh nghiệp khác. Thế Giới Di Động là một câu chuyện điển hình về tồn tại và vận dụng rủi ro thời khủng hoảng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch công ty có cuộc trò chuyện đề chủ đề này.
'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

Leader talk -  4 năm
Các tình huống đảo lộn của thị trường là mối nguy cho doanh nghiệp này, nhưng có thể là cơ hội cho doanh nghiệp khác. Thế Giới Di Động là một câu chuyện điển hình về tồn tại và vận dụng rủi ro thời khủng hoảng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch công ty có cuộc trò chuyện đề chủ đề này.
Sau thập kỷ 'ngủ đông', bầu Đức kể về khoản nợ 36.000 tỷ đồng và cuộc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai

Sau thập kỷ 'ngủ đông', bầu Đức kể về khoản nợ 36.000 tỷ đồng và cuộc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai

Doanh nghiệp -  3 giờ

“Nợ 36.000 tỷ đồng là con số khủng khiếp. Thời điểm đó, nói Hoàng Anh Gia Lai mất thanh khoản là nhẹ, thực chất khi đó là tuyên bố phá sản”, bầu Đức nhớ lại.

Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển

Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển

Doanh nghiệp -  4 giờ

Thông qua gói tài chính đặc biệt và quan hệ đối tác ưu tiên, Vingroup sẽ cho Pomina vay vốn lưu động với lãi suất 0% tối đa trong 2 năm; đồng thời, chọn Pomina là nhà cung cấp ưu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái tập đoàn.

Văn Phú đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia trong chiến dịch 'Bay cùng VNeID'

Văn Phú đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia trong chiến dịch 'Bay cùng VNeID'

Doanh nghiệp -  4 giờ

Công ty CP Phát triển bất động sản Văn Phú tiếp tục thể hiện vai trò doanh nghiệp tiên phong khi đồng hành cùng trung tâm RAR, Bộ Công an trong chiến dịch truyền thông quốc gia “Bay cùng VNeID”.

Năm 'thanh lọc' của ngành F&B: Chọn từ bỏ hay tập thích nghi với luật chơi mới?

Năm 'thanh lọc' của ngành F&B: Chọn từ bỏ hay tập thích nghi với luật chơi mới?

Doanh nghiệp -  4 giờ

Biến động chính sách buộc nhiều doanh nghiệp F&B tìm cách vận hành chuẩn chỉ trong khi nỗi lo về khả năng thích ứng vẫn hiện hữu.

Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai

Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bệ đỡ từ đối tác tài chính mới OCB - OCBS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thần kỳ của Hoàng Anh Gia Lai.

 Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm

Tài chính -  49 phút

Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  56 phút

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tiêu điểm -  1 giờ

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ

Tâm điểm thịnh vượng xứ Thanh - Vinhomes Star City: Nơi giá trị an cư và tích sản cùng hội tụ

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.

Ocean City: Tọa độ sống, lập nghiệp, nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế của thế hệ thành đạt mới

Ocean City: Tọa độ sống, lập nghiệp, nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế của thế hệ thành đạt mới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Là trung tâm mới của phía Đông Hà Nội lại được cộng hưởng giá trị từ hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm sắp hình thành, Ocean City đã trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, nơi mọi đặc quyền sống, nghỉ dưỡng và lập nghiệp chuẩn quốc tế được hòa quyện trọn vẹn.

'All-in-one' phiên bản đô thị đảo: Lợi thế giúp Vinhomes Royal Island hút giới tinh hoa

'All-in-one' phiên bản đô thị đảo: Lợi thế giúp Vinhomes Royal Island hút giới tinh hoa

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Được kiến tạo theo mô hình “all-in-one” và nằm trong tâm điểm của mạng lưới hạ tầng hiện đại nhất miền Bắc,, Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) mang đến chất sống thượng lưu trọn vẹn, nơi mọi nhu cầu từ nghỉ dưỡng, giải trí, mua sắm đến giáo dục và chăm sóc sức khỏe… đều hiện diện trong vài bước chân, còn những hành trình xa lại mở ra dễ dàng ngay trước cửa nhà.

Khách Việt chia sẻ về những giá trị 'tốt gỗ tốt cả nước sơn' của VinFast VF 7

Khách Việt chia sẻ về những giá trị 'tốt gỗ tốt cả nước sơn' của VinFast VF 7

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Với thiết kế cuốn hút, cảm giác lái phấn khích và loạt tính năng an toàn hoạt động xuất sắc ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt, VinFast VF 7 đang là mẫu C-SUV thuần điện hiếm hoi được khách Việt chấm điểm “tốt gỗ, tốt cả nước sơn”.

Đọc nhiều