Thế Giới Di Động muốn đẩy mạnh hàng nhãn riêng để tăng biên lợi nhuận

Trần Anh Thứ năm, 04/03/2021 - 14:46

Thế Giới Di Động muốn đa dạng danh mục nhóm hàng, tăng số lượng các mặt hàng độc quyền, OEM, thương hiệu riêng ở cả 3 chuỗi Thegioididong, Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh

Công ty Thế Giới Di Động (MWG) mới đây cho biết làn sóng Covid mới nhất vào cuối tháng 1 và các biện pháp hạn chế lây lan đã ảnh hưởng đến gần 100 cửa hàng Thế Giới Di Động (Thegioididong) và Điện máy Xanh. Quan trọng hơn, đợt bùng phát này trùng với mùa cao điểm của nhu cầu mua sắm trước Tết.

Theo Thế Giới Di Động, lượng khách hàng tới cửa hàng đã giảm khoảng 15% so với cùng kỳ trong giai đoạn này, trong khi số lượng cửa hàng vào cuối tháng 2 năm 2021 đã tăng gần 400 cửa hàng so với cùng kỳ năm ngoái, 388 cửa hàng trong số đó là cửa hàng Điện máy Xanh Supermini, lên khoảng 2.440 cửa hàng.

Nhờ số lượng cửa hàng mở mới tăng mạnh, doanh thu của chuỗi Thegioididong và Điện máy Xanh trong hai tháng đầu năm 2021 chỉ giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu 2 tháng đầu năm 2021 khoảng 3.900 tỷ đồng tăng 50% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tích cực mở rộng mạng lưới cửa hàng từ giữa năm 2020. 

Mặc dù vậy, tốc độ mở mới đã giảm nhanh trong những tháng gần đây, xuống còn khoảng 30 cửa hàng mỗi tháng so với trung bình gần 100 cửa hàng từ tháng 3 đến tháng 7 năm 2020, do công ty tập trung phát triển mô hình Bách hóa Xanh với diện tích lớn hơn 500m2.

Sau 6 tháng triển khai hình thức này, số lượng cửa hàng quy mô lớn này đạt 239 vào cuối tháng 1 năm 2021. Ban lãnh đạo dự kiến đạt 500 cửa hàng vào cuối năm 2021.

Để ứng phó với rủi ro từ sức mua yếu do tác động của dịch Covid-19 và nền kinh tế chưa phục hồi, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết đã tung ra chiến lược kinh doan tập trung vào cải thiện biên gộp bằng việc tối ưu hóa cơ cấu hàng bán.

Với mức tỷ suất lợi nhuận gôp khá cao hiện tại (22%) cùng với bối cảnh thị trường còn tồn tại nhiều rủi ro đến từ sức mua, dư địa để thương thảo để giảm giá mua với các nhà cung cấp không còn nhiều. 

Thay vào đó, Thế Giới Di Động đa dạng danh mục nhóm hàng, tăng số lượng các mặt hàng độc quyền, OEM, thương hiệu riêng. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tỷ lệ doanh thu của nhóm hàng này tại Thegioididong và Điện máy Xanh vào khoảng 30% vào cuối 2021, gấp đôi số liệu trong năm 2020. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tăng số điểm bán các ngành hàng mang lại biên gộp cao như phụ kiện, đồ gia dụng, và đồng hồ thời trang.

Công ty vẫn sẽ tiếp tục mở rộng số lượng cửa hàng để thúc đẩy doanh số. Hiện tại Thế Giới Di Động đang dồn lực hoàn thành mục tiêu 1.000 cửa hàng Điện máy Xanh Supermini trong năm 2021, tương đương trung bình mỗi tháng mở mới 60 cửa hàng. Thế Giới Di Động cũng để ngỏ khả năng kinh doanh ngành hàng mới.

Song song với đó, công ty sẽ tìm hướng khai thác tập khách hàng tiềm năng mới. MWG đang phát triển ứng dụng để thử nghiệm cho việc phân phối điện thoại cho các cửa hàng nhỏ lẻ vào tháng 4/2021. Nếu kết quả thử nghiệm khả quan thì tháng 6/2021 triển khai nhân rộng. Điều này có thể giúp công ty gián tiếp tiếp cận 1 tập khách hàng mới thông qua kênh bán là các cửa hàng nhỏ lẻ, chiếm khoảng 15% dung lượng thị trường.

Ngoài ra, gần đây, Thế Giới Di Động cũng đã thử nghiệm lại chính sách giá rẻ hơn cho kênh online để tiếp cận lại tập khách hàng nhạy cảm về giá. Tuy nhiên, sẽ có những điểm khác biệt so với chính sách “hai giá” lần trước (đã dừng vào tháng 5/2019) như việc có thể giao hàng chậm, tính phí lắp đặt, hoặc khách hành phải bảo hành trực tiếp tại hãng. Những rào cản này để rằng việc mua hàng qua kênh online sẽ ít ảnh hưởng tới lưu lượng khách mua trực tiếp tại cửa hàng, một yếu tố tối quan trọng trong mô hình kinh doanh của Thế Giới Di Động.

Với Bách hóa Xanh, công ty đặt mục tiêu hòa vốn cấp độ công ty vào cuối 2021 thông qua nâng cao biên lợi gộp và tối ưu hóa chi phí nhân công.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, động lực cho việc gia tăng biện lãi gộp của Bách hóa Xanh còn khá dồi dào. Theo đó, việc thương lượng điều khoản thương mại với các nhà cung cấp diễn ra tương đối thuận lợi, khi quy mô của chuỗi vẫn đang được mở rộng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Bách hóa Xanh cũng đang rốt ráo phát triển nhóm hàng thương hiệu riêng (nhập khẩu trực tiếp và OEM), tương tự như chuỗi Thegioididong và Điện máy Xanh, nhằm đưa số lượng của nhóm hàng này lên xấp xỉ 1.000, gần gấp đôi mức hiện tại. Nhóm hàng này hiện mới chỉ đóng góp khoảng 8-10% vào doanh thu của Bách hóa Xanh.

Bên cạnh biên gộp, cắt giảm tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu là một nhân tố có ảnh hưởng đáng kể tới bức tranh lợi nhuận của Bách hóa Xanh. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí bán hàng, chi phí nhân công đang được Thế Giới Di Động xem xét để tối ưu hóa. Theo đó, công ty đang tiến hành dự án thử nghiệm nâng cao năng suất lao động từ cuối năm 2020.

Thế Giới Di Động cho biết cũng đang thử nghiệm mô hình Bách hóa Xanh mini có diện tích nhỏ không bán đồ tươi sống có vị trí nằm tại các ngõ hẻm, trục đường nhỏ. Mặc dù doanh số ban đầu của những cửa hàng này tương đối tích cực, nhưng do thời gian thử nghiệm trùng với dịp Tết nên dự án này sẽ được tiếp tục theo dõi trong thời gian tới.

'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

Leader talk -  4 năm
Các tình huống đảo lộn của thị trường là mối nguy cho doanh nghiệp này, nhưng có thể là cơ hội cho doanh nghiệp khác. Thế Giới Di Động là một câu chuyện điển hình về tồn tại và vận dụng rủi ro thời khủng hoảng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch công ty có cuộc trò chuyện đề chủ đề này.
'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

Leader talk -  4 năm
Các tình huống đảo lộn của thị trường là mối nguy cho doanh nghiệp này, nhưng có thể là cơ hội cho doanh nghiệp khác. Thế Giới Di Động là một câu chuyện điển hình về tồn tại và vận dụng rủi ro thời khủng hoảng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch công ty có cuộc trò chuyện đề chủ đề này.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%

SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  1 ngày

Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.

LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm

LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm

Doanh nghiệp -  2 ngày

LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.

Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên

Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên

Doanh nghiệp -  4 ngày

Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Phát triển bền vững -  12 giờ

Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Sổ tay quản trị -  12 giờ

Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Bất động sản -  13 giờ

Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Phát triển bền vững -  13 giờ

Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Tài chính -  13 giờ

Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.