Thế Giới Di Động tiếp tục công thức thử và sai với TopZone

Việt Hưng - 14:40, 16/10/2021

TheLEADERTopZone hiện là chuỗi bán lẻ mới nhất trực thuộc Thế Giới Di Động trong năm 2021. Tuy nhiên, ngành nghề của chuỗi này hiện vẫn là ẩn số.

Trên các kênh truyền thông, Thế Giới Di Động (MWG) đang bắt đầu hé lộ các thông tin về một chuỗi bán lẻ mới có tên TopZone. Tuy vậy, nhà bán lẻ này không tiết lộ TopZone sẽ bán mặt hàng gì trước ngày ra mắt.

Hiện nay, website TopZone.vn đã được thành lập, tuy nhiên trang web chỉ hiển thị thông tin dự đoán TopZone sẽ bán 5 mặt hàng, gồm: Chuỗi cửa hàng ở nước ngoài, Cửa hàng thời trang, Cửa hàng công nghệ cao cấp, Cửa hàng hợp tác với Samsung hoặc Oppo.

Kể từ khi thành lập, Thế Giới Di Động đã nhiều lần ra mắt các thương hiệu mới như Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh Super Mini… Trong khoảng thời gian ngắn sau khi ra mắt, các thương hiệu này được hàng triệu người Việt tin dùng.

Trước đó, công ty từng cho ra mắt chuỗi Điện thoại siêu rẻ, tuy nhiên chưa đầy 1 năm ra mắt, chuỗi kinh doanh này đã lặng lẽ rút lui khỏi thị trường, từ cửa hàng cho tới website cũng lần lượt đóng cửa.

Sau đó, Thế Giới Di Động lại chuyển sang mô hình cộng tác viên, phát triển chuỗi Điện Máy Xanh supermini với diện tích nhỏ tại các vùng dân cư khó tiếp cận, chuyển đổi Bigphone thành Bluetronics… Đồng thời mở rộng việc bán đa dạng các mặt hàng từ xe đạp, đồng hồ cho tới nồi niêu xoong chảo, chén bát...

Gần đây nhất, công ty đưa cửa hàng Thegioididong lên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, dù bản thân đã sở hữu hai webiste có số lượng truy cập lớn là thegioididong.com và dienmayxang.com, để đẩy nhanh tham vọng trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Thế Giới Di Động tiếp tục công thức thử và sai với TopZone
Thế Giới Di Động tiếp tục công thức thử và sai với TopZone

Liên quan tới chuỗi TopZone, tại TP. HCM, những hình ảnh đầu tiên của thương hiệu này đã bắt đầu được hé lộ. Hướng đi là không gian trải nghiệm (brandshop) của thương hiệu điện tử lớn được lược bỏ.

Nhiều người lý giải, logo màu sắc của TopZone cho thấy cửa hàng có thể bán đa dạng hàng hóa, không tập trung vào thương hiệu cụ thể nào. Ngoài ra, việc kinh doanh sản phẩm của một thương hiệu khó thu hút đông đảo khách hàng như slogan “Nơi bạn muốn dừng chân” của chuỗi này.

Do đó, hai phương án phù hợp nhất đến lúc này là TopZone kinh doanh hàng công nghệ cao cấp hoặc đồ thời trang.

Nhiều người cho rằng chuỗi này bán thiết bị công nghệ cao cấp do có thiết kế nền đen chủ đạo. Cửa hàng lại đặt cạnh Thế Giới Di Động, có khả năng liên quan đến yếu tố công nghệ. Với kinh nghiệm sẵn có, Thế Giới Di Động có thể mở chuỗi bán điện thoại, laptop, phụ kiện cao cấp, thu hút thêm khách hàng mới.

Thế nhưng, một số khác phân tích logo trẻ trung, màu sắc của TopZone phù hợp với chuỗi kinh doanh thời trang dành cho giới trẻ. Ngoài ra, Thế Giới Di Động đang bán những thiết bị công nghệ giá hàng chục triệu đồng ở quy mô lớn, không có lý do để mở thêm cửa hàng cho phân khúc cao cấp.

Để mở ra cơ hội lớn hơn, làm mới hình ảnh, Thế Giới Di Động có khả năng chọn nhánh kinh doanh trái ngành như thời trang. Trước đây, tập đoàn này đã mở rộng sang lĩnh vực bán hàng thiết yếu, dược phẩm với chuỗi Bách hóa Xanh và nhà thuốc An Khang.