Thế Giới Di Động tìm ra công thức cho ngành bán lẻ dược phẩm

Việt Hưng Thứ ba, 08/02/2022 - 14:01

Đến cuối năm 2021, hệ thống nhà thuốc An Khang đã mở rộng tới 178 cửa hàng, tăng mạnh so với con số 68 cửa hàng của năm trước.

Kể từ tháng 11/2021, Thế Giới Di Động (MWG) đã chính thức sở hữu 100% cổ phần tại nhà thuốc An Khang chính thức trở lại đường đua bán lẻ dược phẩm, sau khi mua 1,29 triệu cổ phiếu Công ty Bán lẻ An Khang.

Bên cạnh các mảng kinh doanh "hạt giống" như: dịch vụ sửa chữa - bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín, nông nghiệp an toàn 4KFarm, chuỗi nhà thuốc An Khang được xem là mảnh ghép giúp Thế Giới Di Động hướng tới trở thành nhà bán lẻ số một, đa ngành nghề và không chỉ hoạt động ở Việt Nam.

Báo cáo quý 4/2021, phía Thế Giới Di Động cho biết, An Khang đã đạt hiệu quả kinh doanh tích cực ở cấp độ công ty, do đó, chuỗi này sẽ được tập trung cả về nguồn lực tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để phát triển mạnh mẽ.

Nói với TheLEADER, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động từng cho biết: "Tôi coi thử nghiệm là cách Thế Giới Di Động hoàn thiện một mô hình mới, cũng như là giai đoạn để tìm ra phương pháp đạt được doanh thu và sinh lời. Sau bước thử nghiệm, nếu mọi thứ trả ra kết quả như mong đợi, thì chúng tôi mới tính đến chuyện tăng tốc và mở rộng".

Thực tế, tính đến 17/1/2021, An Khang đã mở rộng tới 181 cửa hàng trên 25 tỉnh thành, tăng mạnh so với con số 68 cửa hàng của năm trước. Nói cách khác, Thế Giới Di Động dường như đã tìm ra được công thức dành cho ngành bán lẻ dược phẩm.

Thế Giới Di Động tìm ra công thức cho ngành bán lẻ dược phẩm
Thế Giới Di Động tìm ra công thức cho ngành bán lẻ dược phẩm

Trước đó, vào đầu năm 2018, Thế Giới Di Động đã sở hữu 49% cổ phần tại Công ty Cổ phần Bán lẻ An Khang với giá trị chuyển nhượng là hơn 62 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động từng cho biết muốn mua 100% cổ phần tại chuỗi bán lẻ thuốc này thay vì mất 2-3 năm để tự xây dựng.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty sau đó đã thông báo về việc hoãn kế hoạch kể trên để đánh giá lại rủi ro. Thay vì chi phối hoạt động tại chuỗi nhà thuốc An Khang, Thế Giới Di Động sẽ tạm đóng vai trò là cổ đông lớn.

Sau này, Thế Giới Di Động đã nhiều lần triển khai thử nghiệm kế hoạch kết hợp chuỗi nhà thuốc An Khang cùng Bách Hóa Xanh. Với diện tích 20-30 m2, nhà thuốc An Khang có thể tận dụng lượng khách hàng ổn định từ chuỗi bán lẻ thực phẩm.

Theo tính toán, 25% doanh thu ngành dược phẩm ở Việt Nam, tương đương gần 2 tỷ USD (năm 2021) đến khoảng 4 tỷ USD (năm 2026) sẽ đổ vào thị trường bán lẻ dược phẩm qua các nhà thuốc.

Hãng nghiên cứu IMS Health dự báo, mức chi tiêu cho dược phẩm bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ tăng lên 50 USD/người/năm vào năm 2020 so với mức hơn 20 USD/người trong giai đoạn 2015 - 2017.

Tất nhiên, không riêng An Khang của Thế Giới Di Động nhìn ra cơ hội này, mà cả Long Châu của FPT Retail, hay Pharmacity cũng đều đang ra sức chiếm lĩnh thị phần.

Tính đến tháng 10/2021, Pharmacity phát triển được hơn 600 nhà thuốc ở 17 tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc. Công ty cũng liên tục tìm kiếm nguồn vốn mới, khi có kế hoạch huy động tới 100 triệu USD từ SK Group, theo DealStreetAsia.

Trong khi đó, Long Châu cũng sở hữu 400 nhà thuốc trên khắp 53 tỉnh thành, mở mới 200 nhà thuốc so với đầu năm. Riêng trong quý 4/2021, gần 100 cửa hàng Long Châu được mở mới, nhờ đó vượt mục tiêu mở mới 150 cửa hàng đặt ra đầu năm 2021.

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 6 tỷ USD

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 6 tỷ USD

Doanh nghiệp -  2 năm
So với kế hoạch năm 2021, chỉ tiêu doanh thu năm 2022 của Thế Giới Di Động cao hơn 12% dựa trên chiến lược tập trung vào bán hàng sản lượng lớn.
Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 6 tỷ USD

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 6 tỷ USD

Doanh nghiệp -  2 năm
So với kế hoạch năm 2021, chỉ tiêu doanh thu năm 2022 của Thế Giới Di Động cao hơn 12% dựa trên chiến lược tập trung vào bán hàng sản lượng lớn.
Tham vọng về điện gió ngoài khơi

Tham vọng về điện gió ngoài khơi

Doanh nghiệp -  2 năm

Orsted, công ty năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, thể hiện rõ tham vọng đầu tư lớn tại Việt Nam. Bà Yichun Xu, Giám đốc thị trường châu Á - Thái Bình Dương Tập đoàn Orsted cho rằng, mục tiêu phát triển 10GW điện gió ngoài khơi đến năm 2030 của Việt Nam hoàn toàn khả thi, thậm chí mục tiêu này có thể trở nên tham vọng hơn để cho phép các nhà đầu tư tạo ra các khoản đầu tư dài hạn hơn nữa.

Lựa chọn hạnh phúc của doanh nhân Thái Hương

Lựa chọn hạnh phúc của doanh nhân Thái Hương

Doanh nghiệp -  2 năm

Cho đến tận bây giờ, sau 12 năm, vẫn có rất nhiều người hỏi bà Thái Hương tại sao đang làm ngân hàng lại chuyển sang nông nghiệp – lĩnh vực mà về lý thuyết, Tập đoàn TH không có lợi thế hay kinh nghiệm gì. Câu hỏi này bà Thái Hương đã trả lời nhiều lần, nhưng tựu chung lại, nó nằm gọn trong triết lý của nhà sáng lập TH, đó là “True Happiness – Hạnh phúc đích thực”.

Giải cứu “vua gỗ”

Giải cứu “vua gỗ”

Doanh nghiệp -  2 năm

Quá trình vực dậy Gỗ Trường Thành gặp nhiều khó khăn và chậm hơn rất nhiều so với kỳ vọng nhưng ông Mai Hữu Tín vẫn tự tin hướng đến tương lai để đem lại giá trị cho những cổ đông đã đặt niềm tin vào ông.

Năm thuận lợi phục hồi của ngành thủy sản

Năm thuận lợi phục hồi của ngành thủy sản

Doanh nghiệp -  2 năm

Cùng với thị trường Mỹ, nhu cầu thủy sản được kỳ vọng sẽ phục hồi tại Châu Âu và Trung Quốc sau 2 năm liên tiếp ở mức thấp, nhờ tác động của Hiệp định EVFTA và nới lỏng hạn chế tại các cảng của Trung Quốc, cùng với đó là giá bán bình quân sẽ tiếp tục xu hướng tăng.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  12 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  15 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  16 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.