Tiêu điểm
Thêm cơ hội cho hàng Việt đi thẳng đến châu Âu, Mỹ
Các "tàu mẹ" chở container như OOCL Spain cập Cảng quốc tế Gemalink sẽ giúp hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần qua các cảng trung chuyển trong khu vực giúp doanh nghiệp giảm chi phí.
Tàu chở container OOCL Spain dài gần 400m, có trọng tải 225.000 tấn, chở được 24.188 TEU vừa cập Cảng quốc tế Gemalink. Sau khi xếp dỡ hàng nghìn container, trưa ngày 30/3 tàu sẽ tiếp tục hải trình đến Singapore.
Tàu OOCL Spain thuộc sở hữu của hãng OOCL (Hong Kong - Trung Quốc) xuất xưởng tháng 2 năm nay, là một trong những siêu tàu chở container lớn nhất thế giới.
Cảng quốc tế Gemalink là điểm đến đầu tiên trong hải trình chở hàng đến 16 cảng ở châu Á và châu Âu. Đại diện OOCL cho biết, Việt Nam nằm ở trung tâm Đông Nam Á, do đó Cảng quốc tế Gemalinklà cảng chiến lược quan trọng trong mạng lước dịch vụ của hãng.
Ông Đỗ Công Khanh, chủ tịch Cảng quốc tế Gemalink cho biết, việc hãng tàu OOCL lựa chọn Gemalink là một điểm kết nối trong tuyến dịch vụ không chỉ khẳng định năng lực của cảng mà còncủng cố vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải trên tuyến hàng hải xuyên châu lục.
Việc Cảng quốc tế Gemalink có thể tiếp nhận các “tàu mẹ” sẽ giúp hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và không cần trung chuyển qua các cảng trongkhu vực. Do đó sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở, hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường.
Cảng quốc tế Gemalink là liên doanh giữa Gemadept và đối tác CMA Terminals của Pháp. Gemalink thuộc cụm cảng biển số 5 theo quy hoạch của Chính phủ, tọa lạc tại khu vực Cái Mép - Thị Vải tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu với tổng diện tích lên đến 72 ha.
Gemalink đi vào vận hành giai đoạn một từ tháng 1/2021 và ghi tên vào top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu Megaship lớn nhất thế giới hiện nay.
Với độ sâu khu nước trước bến đến -16,5m, Cảng quốc tế Gemalink là một trong những cảng có mớn nước sâu nhất Việt Nam có thể tiếp các tàu container lớn nhất thế giới với tải trọng lên đến 250.000 DWT. Cảng quốc tế Gemalink được kỳ vọng sẽ nâng gấp đôi năng lực khai thác cảng của Gemadept.
Nghịch lý khó gỡ ở cảng Cái Mép - Thị Vải
Vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư quốc tế
Vị thế của Việt Nam đang lên rõ rệt song cũng còn nhiều điểm nghẽn cần khai thông để biến vị thế tốt thành dòng chảy FDI mạnh hơn.
Thách thức xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thay đổi chính sách thương mại quốc tế cũng như các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng.
Khám phá các trụ cột tạo nên thế và lực của TC Group
Được thành lập và vận hành bởi những nhà kinh doanh khá kín tiếng, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã phát triển tới quy mô của những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.
Bất động sản nhà ở, bán lẻ hút vốn ngoại
Bán lẻ, nhà ở và nghỉ dưỡng là các lĩnh vực thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản Việt Nam thời gian gần đây.
GS. Gurdev Singh Khush: 'Được vinh danh cùng với GS. Võ Tòng Xuân là niềm hạnh phúc đặc biệt'
GS. Gurdev Singh Khush, đồng chủ nhân giải đặc biệt VinFuture 2023 dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển, đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình nghiên cứu và hợp tác với GS. Võ Tòng Xuân để tạo ra những giống lúa mới.
Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post
Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.
Quy chế dân chủ: Công cụ thực tiễn hay chỉ là hình thức?
Quy chế dân chủ liệu có thật sự bảo vệ quyền lợi người lao động, hay vẫn chỉ mang tính hình thức? Đâu là giải pháp để xây dựng môi trường làm việc dân chủ?