Thị trường bất động sản thay đổi hậu Covid-19

Hứa Phương - 10:57, 30/10/2021

TheLEADERSau dịch Covid-19, thị trường bất động sản sẽ có những thay đổi đáng kể về giá, lứa tuổi mua nhà cũng như “khẩu vị” lựa chọn nhà.

Áp lực tăng giá

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển R&D DKRA Vietnam cho rằng một tháng qua thị trường ghi nhận sự phục hồi, các chủ đầu tư đang tích cực ra hàng.

Thị trường bất động sản thay đổi hậu Covid-19
Sau dịch Covid-19, thị trường bất động sản sẽ có những thay đổi đáng kể về giá, "khẩu vị" lựa chọn nhà

Trong thời gian giãn cách xã hội nhiều người lo lắng thị trường sẽ bị đóng băng nhưng chỉ trong tháng 7, từ tháng 8 trở đi các doanh nghiệp đã chuyển sang bán hàng trực tuyến. Cho dù nhiều chủ đầu tư thừa nhận phương thức bán hàng này không hiểu qua bằng việc bán trực tiếp tuy nhiên ở góc độ nào đó thì thị trường bất động sản vẫn có giao dịch.

Điều này cho thấy dù thị trường có suy giảm nhưng vẫn có những chuyển biến tích cực, người có tiền vẫn lựa chọn bất động sản là kênh đầu tư.

Từ cuối quý 2/2021 đến nay, giá bất động sản không có nhiều biến động. Xu hướng nhà ở vừa túi tiền gần như bị biến mất trong hai năm qua. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19.

Hiện thị trường bước vào trạng thái bình thường mới, ông Hoàng nhận định quý IV/2021, nguồn cung và sức mua sẽ tích cực hơn quý 3, không chỉ ở TP.HCM mà cả các địa phương lân cận khác.

Nguồn cung mới trong phân khúc căn hộ có thể sẽ tăng nhẹ trong quý IV. Sức mua chung trong quý IV sẽ diễn biến tương tự hoặc tăng nhẹ so với quý III, nhưng vẫn suy giảm so với quý I hoặc cùng kỳ năm 2020.

Nguyên nhân do người mua bị ảnh hưởng về thu nhập, một số khác cũng đang thận trọng quan sát. Ngoài ra, thị trường thứ cấp chưa tích cực và việc này cũng tác động đến sức mua của thị trường sơ cấp.

Điểm sáng của quý 4 vẫn dựa vào những người có tiềm lực tài chính lựa chọn bất động sản là kênh hàng đầu để đầu tư lâu dài và đa dạng hoá/bảo toàn giá trị tài sản.

Đất nền các tỉnh giáp ranh vẫn là dòng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu. Có thể tuy không sôi động như giai đoạn đầu năm 2021 nhưng vẫn sẽ có lượng giao dịch đáng kể, đặc biệt tại các địa phương có các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Phân khúc căn hộ, đặc biệt căn hộ tầm trung sẽ luôn được những người có kế hoạch mua nhà tìm kiếm và lựa chọn. Tuy nhiên, nguồn cung mới ở phân khúc căn hộ có thể tiếp tục hạn chế, chủ yếu là những dự án đã có sự chuẩn bị từ trước.

Nguồn cung mới quý 4, toàn bộ khu vực TP.HCM và vùng phụ cận có thể có 3.500 - 4.500 căn hộ được đưa ra thị trường. Trong đó, TP.HCM và Bình Dương vẫn dẫn đầu với khoảng 2.000 - 3.500 căn, tuỳ điều kiện thị trường mà các chủ đầu tư đưa ra lượng hàng phù hợp.

Phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn chưa có nhiều dấu hiệu tích cực do các hoạt động du lịch vẫn chưa thể phục hồi mạnh cho đến hết năm 2021, ngoại trừ một vài địa phương có kế hoạch áp dụng hộ chiếu xanh.

Bước sang năm 2022, áp lực tăng giá sẽ rất lớn bởi các lý do chính đã bắt đầu xuất hiện như lạm phát, chi phí vật liệu xây dựng tăng, chi phí đầu vào tăng. Đặc biệt khi nước ta hoàn thành mục tiêu tiêm chủng toàn dân cho cả trẻ em, thì bất động sản sẽ càng có đà tăng giá.

Khách hàng mua bất động sản vùng ven đang trẻ hoá

Khi dịch Covid-19 xảy ra, đặc biệt là TP.HCM trải qua đợt giãn cách nghiêm ngặt “ai ở đâu ở đó” khiến các gia đình sinh sống trong không gian chật hẹp cảm thấy bức bối. Hiện nay, xu hướng “ly tâm” để lực chọn một nơi có không gian xanh, rộng ở ngoại thành hoặc các tỉnh vùng ven làm nơi sinh sống đang được nhiều người TP.HCM lựa chọn.

Ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn bất động sản Thắng Lợi nhận định tại Hội thảo “triển vọng thị trường bất động sản sau Covid-19” do báo Tiền Phong tổ chức mới đây thì xu hướng khách hàng mua nhà để ở đã tăng nhanh hơn so với nhóm mua để đầu tư.

Cụ thể, qua nghiên cứu 1.500 khách hàng giao dịch sản phẩm tại các dự án của công ty trong thời gian gần đây cho thấy, nhóm mua để ở đã tăng lên 15% còn 62% mua để đầu tư.

Trong nhóm khách hàng mua để ở, có đến 51% người có kế hoạch ở ngay, 49% người muốn thử nghiệm ở trước vài ngày trong tuần sau những ngày ở thành phố làm việc.

Một điểm đáng chú ý nữa cũng được ông Quyền chỉ ra là về độ tuổi, nhóm mua từ 31 đến 45 tuổi chiếm 51%. Điều này cho thấy khách hàng mua bất động sản vùng ven đang dần trẻ hoá đáng kể so với trước đây đa phần có độ tuổi trên 45 tuổi mua để tích lũy. Trước đây, khách hàng muốn mua bất động sản ở gần trung tâm tiện cho việc đi lại nhưng giờ, họ chấp nhận đi xa hơn trên cơ sở hạ tầng liên kết vùng phát triển.

Theo ông Quyền, hiện nay không gian sống đang lên ngôi, chủ đầu tư nào tạo ra không gian sống xanh sẽ thu hút khách hàng.