Thị trường cung ứng ăn uống Việt Nam thu hút startup ngoại

Việt Hưng - 17:02, 24/11/2020

TheLEADERVừa qua, Food Market Hub đã gọi vốn thành công 4 triệu USD trong vòng series A. Startup này dự định sẽ dùng số vốn mới phát triển hơn nữa hoạt động của mình tại Malaysia và mở rộng sang Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Dù chưa được chú ý nhiều, nhưng ngành cung cấp nguyên vật liệu cho các cửa hàng ăn uống tại Việt Nam được xem là một thị trường đầy tiềm năng. Đặc biệt khi các dịch vụ giao đồ ăn và cửa hàng F&B phát triển mạnh mẽ, nhu cầu nhập hàng của các chủ cửa hàng cũng gia tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc nhập các sản phẩm như hộp đựng thức ăn, ly, muỗng, ống hút mang đi, hay các nguyên liệu thực phẩm như tương ớt, tương cà vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều chủ cửa hàng cho hay, họ thường xuyên phải lo lắng về giá cả chênh lệch trên thị trường, quản lý nhiều nguồn cung cấp khác nhau, thời gian giao và đặt hàng mất nhiều ngày.

Thực tế, kênh mua hàng chủ yếu lúc này của đa số chủ cửa hàng là chợ truyền thống và các đơn vị kinh doanh trung gian, chưa được "quy về một mối".

Hơn thế, các chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ thường không có khả năng nhập một số lượng lớn hàng hóa để được hưởng giá tốt, từ đó dẫn đến việc phải mua số lượng nhỏ từ các nhà cung cấp trung gian với đơn giá đội lên nhiều lần.

Không riêng Việt Nam, mà bài toán cung ứng cho các cửa hàng ăn uống cũng xuất hiện tại Malaysia. Ra mắt vào năm 2017, Food Market Hub được sáng lập bởi Anthony See và Shayna Teh, được biết đến là startup giúp giúp tự động hóa quy trình mua hàng và theo dõi hàng tồn kho cho các cửa hàng nhỏ lẻ.

Thị trường cung ứng ăn uống Việt Nam thu hút startup ngoại
Thị trường cung ứng ăn uống Việt Nam thu hút startup ngoại

Bằng cách kết nối các cửa hàng ăn uống với bếp trung tâm và nhà cung cấp, Food Market Hub giúp các đối tác này đặt hàng nhanh chóng qua hệ thống và sử dụng email hoặc WhatsApp, tùy thuộc vào từng điều kiện.

Theo đó, Food Market Hub vận hành một hệ thống dựa trên công nghệ đám mây, giúp các chủ cửa hàng quản lý và theo dõi việc tìm nguồn cung ứng, thu mua thực phẩm, chi phí, hàng tồn kho và các chức năng khác.

Hệ thống cũng ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để giúp các doanh nghiệp F&B dự báo nhu cầu mua hàng của họ bằng cách phân tích dữ liệu trong quá khứ và đề xuất việc sử dụng nguyên liệu thô để giúp quản lý hàng tồn kho thực phẩm.

"Một nhà hàng có thể cần xử lý khoảng 200 đơn đặt hàng mỗi tháng. Trước đây, hầu hết việc này được thực hiện thủ công, khiến nó trở nên tẻ nhạt và dễ nhầm lẫn. Và khi một nhà hàng phát triển hoặc trở thành nhượng quyền thương mại bằng cách sử dụng bếp trung tâm, sự phức tạp sẽ tăng lên theo cấp số nhân", Anthony See, đồng sáng lập Food Market Hub chia sẻ.

Được biết, Food Market Hub hiện hỗ trợ hơn 2.000 cửa hàng F&B tại Malaysia, Singapore, Hong Kong và Đài Loan. Khách hàng của công ty bao gồm Din Tai Fung, KFC, Putien, Paul Lafayet, Arabica và The Drunken Pot...

Vừa qua, Food Market Hub đã gọi vốn thành công 4 triệu USD trong vòng series A. Startup này dự định sẽ dùng số vốn mới phát triển hơn nữa hoạt động của mình tại Malaysia và mở rộng sang Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Công ty cho biết các khách hàng F&B đã tiếp tục trả tiền cho hệ thống và nhập hơn 90% đơn đặt hàng của họ vào ngay cả trong thời gian đại dịch. Trước đó, theo tin từ Crunchbase, công ty đã gọi vốn thành công 450.000 USD trong vòng hạt giống từ 500 Startups vào năm ngoái.