Bất động sản
Thị trường văn phòng TP. HCM tăng trưởng cao nhất thập kỷ
Sức hút từ các tòa nhà chất lượng cao và xu hướng ưa chọn văn phòng có chứng chỉ xanh đã thúc đẩy thị trường văn phòng TP. HCM tăng trưởng cao nhất thập kỷ.
Thị trường văn phòng TP.HCM sự tăng trưởng cao với tỷ lệ hấp thụ đạt 96.400 m2 trong chín tháng đầu năm 2024, chưa từng có trong hơn một thập kỷ qua.
Theo Knight Frank Việt Nam, đây là mức cao nhất từ trước đến nay, vượt qua kỷ lục cũ 81.300 m2 vào năm 2019. Diện tích hấp thụ tương đương 13.700 chỗ ngồi không chỉ phản ánh sức sống và khả năng phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch mà còn định vị vị thế TP. HCM là thị trường văn phòng hàng đầu Đông Nam Á.

Mặc dù nguồn cầu gia tăng mạnh nhưng giá thuê vẫn được duy trì ổn định nhờ vào chiến lược ưu đãi khéo léo của các chủ toà nhà. Những chính sách như miễn phí thuê thời gian đầu hay hỗ trợ chi phí hoàn thiện nội thất đã góp phần gia tăng tỷ lệ lấp đầy mà không làm giảm giá trị dài hạn của tài sản.
Điều này giúp thị trường không rơi vào tình trạng “quá nhiệt,” duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững và thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đa quốc gia.
Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghệ thông tin và công nghệ có nhu cầu thuê cao nhất, phân khúc ưa thích là văn phòng hiện đại. Doanh nghiệp ngành dược cũng góp phần không nhỏ trong phân khúc văn phòng cao cấp, nhờ vào làn sóng đầu tư cho y tế ngày càng lớn mạnh.
Trong khi đó, nhiều ngân hàng trong nước và quốc tế tăng quy mô hoạt động cũng phát sinh nhu cầu đáng kể về thuê mặt bằng lớn để tích hợp giải pháp thông minh.
Văn phòng đạt chứng chỉ xanh “lên ngôi”
Do nhu cầu chuyển văn phòng của các doanh nghiệp nên thị trường văn phòng TP. HCM vừa chứng kiến nhiều giao dịch thuê quy mô lớn ở các toà nhà mới khánh thành. Điều này cho thấy xu hướng khách thuê dịch chuyển sang không gian văn phòng chất lượng cao, ưu tiên tìm đến những văn phòng có chứng chỉ xanh, trang bị tiện ích hiện đại.
Một số thương vụ thuê văn phòng đáng chú ý như Công ty ByteDance thuê mặt bằng ở toà nhà The Nexus, GSK Pharma mở rộng văn phòng tại The Metropolitan và tập đoàn Marvell cùng với Simpson thuê chung mặt bằng tại toà nhà E.Town 6.
Dù quận 1 vẫn duy trì vị thế độc tôn và đắc địa nhất để các doanh nghiệp đặt văn phòng khi liên tục dẫn đầu về nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy, song từ khi các dự án có chứng chỉ xanh như toà nhà The Hallmark và The Mett đi vào hoạt động vào năm 2023, thì thành phố Thủ Đức nổi lên như một đối thủ xứng tầm.
Ngoài ra, quận Tân Bình với lợi thế cận kề sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và hàng loạt toà nhà văn phòng đầy sức cạnh tranh cũng không ngừng thu hút khách thuê.
Những dự án tác động tích cực đến thị trường năm 2024 có thể kể đến như toà nhà The Mett ở thành phố Thủ Đức với tỷ lệ lấp đầy tăng vọt từ khoảng 10% trong quý I lên hơn 80% vào quý III/2024.
Dự án OfficeHaus, quận Tân Phú cũng có sức tăng trưởng ngoạn mục khi tỷ lệ lấp đầy từ 10% đạt đến 75% chỉ trong một năm, nhờ vào thiết kế Leed Gold bền vững và các giải pháp văn phòng linh hoạt mà toà nhà cung cấp. Đây là dự án có nhiều khách thuê cao cấp, trong đó có các tập đoàn Bosch và Mercedes.
Dự án Cobi Tower 1 nằm ở khu nam TP. HCM cũng đạt kết quả ấn tượng với 90% lấp đầy trong quý III/2024, tăng thêm 55% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá thuê cạnh tranh và vị trí thuận tiện.
TP. HCM dẫn đầu các thị trường trong khu vực
Ông Nguyễn Trường Anh, Trưởng bộ phận nghiên cứu công ty Knight Frank Việt Nam cho biết, hiệu suất kỷ lục của thị trường văn phòng TP. HCM năm 2024 phản ánh khả năng phục hồi kinh tế và sức hút ngày càng tăng của thành phố đối với các nhà đầu tư toàn cầu.
Nhờ nhu cầu ổn định trong các lĩnh vực then chốt và số lượng dự án văn phòng cao cấp ngày càng nhiều, TP. HCM đang củng cố vị thế là một trong những trung tâm thương mại hàng đầu ở Đông Nam Á.
“Diện tích hấp thụ thuần 96.400 m2 tương đương với 13.700 chỗ ngồi làm việc là những con số không hề nhỏ”, ông Anh nói thêm.
Trong khi TP. HCM đang tăng trưởng vượt bậc, thì các thị trường văn phòng khác trong khu vực lại có kết quả trái ngược nhau.
Nguồn cung ở Hà Nội trong chín tháng đầu năm tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các toà nhà mới khánh thành lại có tốc độ hấp thụ chậm, khiến tỷ lệ trống tăng cao.
Bangkok (Thái Lan) đang sụt giảm nguồn cung trầm trọng so với năm 2023 và tỷ lệ lấp đầy ở tất cả các phân khúc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2019. Phân khúc văn phòng hạng A ở thủ đô Jakarta (Indonesia) gặp nhiều thách thức với tỷ lệ trống trên 30% trong quý III/2024 cùng với áp lực giảm giá thuê.
Còn Kuala Lumpur (Malaysia) lại cho thấy dấu hiệu phục hồi với tỷ lệ trống ở phân khúc văn phòng hạng A giảm từ 32% còn 27% trong cùng kỳ, nhờ vào các dự án mới được tung ra thị trường và giá thuê tăng.
VNO Group ‘ngược dòng’ thị trường văn phòng cho thuê
Doanh nghiệp công nghệ dẫn đầu thị phần thuê văn phòng ở TP.HCM
Sự đổ bộ của những ông lớn công nghệ là một trong những nguyên nhân khiến khối này dẫn đầu thị phần thuê văn phòng ở TP.HCM.
Thị trường văn phòng cho thuê phân hoá
Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, trong khi các toà nhà văn phòng cũ đang đứng trước áp lực giảm giá rất lớn để giữ chân khách thuê, thì các toà nhà văn phòng xanh mới, mặc dù có giá cao nhưng vẫn hấp dẫn khách hàng.
VNO Group ‘ngược dòng’ thị trường văn phòng cho thuê
Khi thị trường văn phòng cho thuê rơi vào tình trạng khó khăn, các doanh nghiệp cùng ngành buộc phải co cụm để tồn tại, VNO Group lại 'ngược dòng', mở rộng diện tích cho thuê.
Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9
181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.
Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?
Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.
Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc
Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.
LA Home tung giỏ hàng nhà phố thương mại từ 4,99 tỷ đồng
Nhà phố thương mại tại phân khu River Park ra mắt với giá từ 4,99 tỷ đồng, hưởng chiết khấu cộng dồn tối đa 12%, hưởng tiện ích từ tổ hợp đô thị - công nghiệp 500 ha.
Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.
'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group
Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Hoàn thiện phương án tái cơ cấu SCB trước 15/9
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện phương án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trước ngày 15/9.
Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử
Hơn 6,5 triệu người đã đến triển lãm “80 năm có một”, chỉ còn 5 ngày để kịp trải nghiệm sự kiện chưa từng có này tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88
Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.
Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam
Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.