Hồ sơ quản trị
Thương mại Việt Nam - Indonesia: Chương mới từ quan hệ chiến lược toàn diện
Thương mại Việt Nam - Indonesia hướng tới 18 tỷ USD theo hướng cân bằng sau khi hai nước chính thức nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Tổng bí thư Tô Lâm đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia và làm việc với Ban thư ký ASEAN theo lời mời của Tổng thống Indonesia từ ngày 9-11/3.
Chuyến thăm này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Đây là lần đầu tiên Indonesia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với một quốc gia ASEAN, thể hiện sự coi trọng mối quan hệ với Việt Nam.
Thời gian tới, VIệt Nam và Indonesia sẽ mở rộng hợp tác kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước.
Hai bên cam kết tháo gỡ rào cản thương mại, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, hướng đến mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại Việt Nam - Indonesia theo hướng cân bằng.
Các lĩnh vực hợp tác mới bao gồm kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, phát triển hệ sinh thái xe điện, thương mại điện tử và công nghệ AI.

Hiện nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Vingroup và TH True Milk đang mở rộng đầu tư tại Indonesia.
Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Indonesia đã đầu tư 130 dự án tại Việt Nam. Riêng năm 2024, có 19 dự án mới, 6 dự án tăng vốn và 12 lượt góp vốn, mua cổ phiếu, vói tổng vốn đầu tư gần 27,2 triệu USD.
Những doanh nghiệp tiêu biểu bao gồm Tập đoàn Ciputra trong lĩnh vực bất động sản, Gojek và Tập đoàn Sungai Budi - hiện hợp tác với TTC AgriS trong nông nghiệp công nghệ cao.
Bên cạnh đầu tư, thương mại Việt Nam - Indonesia liên tục tăng trưởng mạnh mẽ và đã gấp ba lần trong thập kỷ qua.
Indonesia hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 13 của hàng hoá Việt trên thế giới và đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan. Trong khi đó, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của hàng hoá Indonesia.

Năm 2024, thương mại Việt Nam - Indonesia đạt 16,7 tỷ USD, với cán cân thương mại liên tục nghiêng về phía Indonesia trong gần một thập kỷ và có xu hướng mở rộng.
Với cam kết trong văn kiện nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vừa ký kết, thương mại hai nước sẽ tiến tới cân bằng hơn, giúp cải thiện thâm hụt thương mại của Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.
Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 6,2 tỷ USD hàng hóa sang Indonesia, tập trung vào các mặt hàng như gạo, máy móc thiết bị, dệt may, sắt thép và phương tiện vận tải.
Trong 10 năm qua, kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia đã tăng gấp đôi, với nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh, đặc biệt là hóa chất tăng 21 lần, dệt may và gạo tăng 5 lần.

Một số mặt hàng của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Indonesia, chiếm khoảng 20% thị phần nhập khẩu của nước này, bao gồm giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, cà phê và đồ đan lát.
Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Indonesia như than đá, sắt thép, ô tô nguyên chiếc, kim loại thường và dầu mỡ động thực vật.

Indonesia hiện là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á và là nước xuất khẩu than đá lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Australia. Nước này cũng sở hữu hơn 30% trữ lượng nickel toàn cầu, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin xe điện.
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, đây là một thị trường tiêu dùng tiềm năng với dân số hơn 281 triệu người, đứng thứ tư thế giới.
Indonesia là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, với GDP năm 2023 đạt khoảng 1,39 nghìn tỷ USD và tốc độ tăng trưởng 5,05%. Tiêu dùng hộ gia đình chiếm 57,66% GDP, tương đương 612 tỷ USD. Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi với sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử.
Thị trường này có nhu cầu lớn đối với máy móc, linh kiện điện tử, hóa chất và vật liệu xây dựng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Indonesia cũng đang thực hiện nhiều chính sách cải thiện môi trường đầu tư và thương mại, bao gồm ưu đãi thuế cho ngành xe điện, miễn thuế nhập khẩu máy móc và cải cách thủ tục hải quan.
Chính phủ nước này hướng tới một nền sản xuất xanh và bền vững hơn. Năm 2022, Bộ Công nghiệp Indonesia đã ban hành bộ tiêu chuẩn xanh cho một số nhóm sản phẩm, nhằm thúc đẩy ngành sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải nhà kính.
Indonesia là thị trường dễ tiếp cận hơn so với Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản nhờ nét văn hóa Á Đông gần gũi, khoảng cách địa lý thuận lợi giúp giảm chi phí vận chuyển và tăng sức cạnh tranh hàng hóa.
Là thành viên ASEAN, Indonesia được hưởng các ưu đãi thuế quan nội khối, tạo lợi thế cho hàng hóa Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đang tăng đều theo thời gian, đặc biệt ở các nhóm hàng nông, thủy sản.
Mặc dù có nhiều thuận lợi, doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức khi tiếp cận thị trường Indonesia. Nước này thực hiện chính sách tự chủ về lương thực và có xu hướng giảm nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh với hàng hóa từ các nước ASEAN khác. Indonesia cũng là thị trường có mức độ bảo hộ cao, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Để đảm bảo xuất khẩu bền vững sang Indonesia, các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến nghị chủ động xin giấy chứng nhận Halal Indonesia và chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia SNI.
Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong trường hợp Indonesia áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Với những điều chỉnh phù hợp, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội tại thị trường rộng lớn và giàu tiềm năng này.
VinFast xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia
Xanh SM khai trương dịch vụ taxi điện tại Indonesia
GSM ra mắt dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Indonesia. Đây là quốc gia thứ ba có hiện diện của Xanh SM sau Việt Nam và Lào.
Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô
Cạnh tranh xuất khẩu gạo vào Indonesia sẽ gay gắt hơn khi chính phủ nước này thúc đẩy chính sách tự cấp lương thực.
CEO Apple ‘cân nhắc’ mở sản xuất tại Indonesia
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook mới đây cho biết công ty sẽ xem xét thiết lập sản xuất tại Indonesia sau cuộc gặp với Tổng thống nước này.
MSB tái bổ nhiệm Tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Linh
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố quyết định về việc tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Linh giữ chức vụ tổng giám đốc với thời hạn 5 năm (2025 – 2030), quyết định có hiệu lực từ ngày 23/3/2025.
Bamboo Capital có tổng giám đốc mới
Phó tổng giám đốc phụ trách xây dựng một công ty thành viên vừa được bổ nhiệm làm tổng giám đốc Bamboo Capital.
Việt Nam trước 'sóng gió' thương mại Mỹ - Trung: 2018 và 2025 có gì khác?
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tái diễn năm 2025 với quy mô lớn hơn. Việt Nam đứng trước cả cơ hội và thách thức khi chuỗi cung ứng toàn cầu thay đổi, tác động mạnh đến xuất khẩu và đầu tư.
Doãn Văn Tuấn: Người kể chuyện văn hóa qua hương vị
Với Doãn Văn Tuấn, Tổng bếp trưởng người Việt đầu tiên tại Furama Resort Đà Nẵng, nấu ăn không chỉ là chế biến mà là thổi hồn vào ẩm thực, biến từng món ăn thành trải nghiệm tinh thần khó quên.
Thương mại Việt Nam – Ba Lan: Mục tiêu chạm mốc 5 tỷ USD
Thương mại Việt Nam - Ba Lan đặt mục tiêu 5 tỷ USD, tận dụng cơ hội từ EVFTA, thị trường tiềm năng, và vai trò logistics chiến lược của Ba Lan tại Trung và Đông Âu.
Bài toán hóa đơn điện tử của doanh nghiệp Việt
Hóa đơn điện tử giúp tăng tính minh bạch, chống gian lận thuế nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt trong bối cảnh hiện nay.
Hệ tiện ích 'khủng' của K-Home New City
Sở hữu 10 công viên và 35 tiện ích hiện đại, K-Home New City, đô thị nhà ở xã hội chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam như một thành phố thu nhỏ.
Hợp long cầu Máy Chai, từ Vinhomes Royal Island tới trung tâm Hải Phòng chỉ còn 5 phút
Tập đoàn Vingroup tiến hành hợp long cầu Hoàng Gia (cầu Máy Chai) bắc qua sông Cấm, đánh dấu cột mốc tròn một năm ra mắt “thành phố đảo Hoàng Gia” Vinhomes Royal Island.
Thấp tầng dưới 15 tỷ tại Ocean City: 'Cỗ máy' sinh lời vô hạn
Sở hữu vị trí đắc địa cùng hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, Ocean City ngày càng khẳng định sức hút vượt trội trên thị trường bất động sản. Không chỉ là chốn an cư lý tưởng, nơi đây còn mở ra vô vàn cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng, sinh lời hấp dẫn.
CEO Amanaki Bùi Trung Đức vén màn sự thật về phát triển bền vững ngành khách sạn
Ông Bùi Trung Đức, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Khách sạn Amanaki, chia sẻ đầy tâm huyết về bản báo cáo phát triển bền vững đặc biệt.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan
Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.