Hồ sơ quản trị
Thương mại Việt Nam - Indonesia: Chương mới từ quan hệ chiến lược toàn diện
Thương mại Việt Nam - Indonesia hướng tới 18 tỷ USD theo hướng cân bằng sau khi hai nước chính thức nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Tổng bí thư Tô Lâm đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia và làm việc với Ban thư ký ASEAN theo lời mời của Tổng thống Indonesia từ ngày 9-11/3.
Chuyến thăm này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
Đây là lần đầu tiên Indonesia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với một quốc gia ASEAN, thể hiện sự coi trọng mối quan hệ với Việt Nam.
Thời gian tới, VIệt Nam và Indonesia sẽ mở rộng hợp tác kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước.
Hai bên cam kết tháo gỡ rào cản thương mại, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, hướng đến mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại Việt Nam - Indonesia theo hướng cân bằng.
Các lĩnh vực hợp tác mới bao gồm kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, phát triển hệ sinh thái xe điện, thương mại điện tử và công nghệ AI.

Hiện nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Vingroup và TH True Milk đang mở rộng đầu tư tại Indonesia.
Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Indonesia đã đầu tư 130 dự án tại Việt Nam. Riêng năm 2024, có 19 dự án mới, 6 dự án tăng vốn và 12 lượt góp vốn, mua cổ phiếu, vói tổng vốn đầu tư gần 27,2 triệu USD.
Những doanh nghiệp tiêu biểu bao gồm Tập đoàn Ciputra trong lĩnh vực bất động sản, Gojek và Tập đoàn Sungai Budi - hiện hợp tác với TTC AgriS trong nông nghiệp công nghệ cao.
Bên cạnh đầu tư, thương mại Việt Nam - Indonesia liên tục tăng trưởng mạnh mẽ và đã gấp ba lần trong thập kỷ qua.
Indonesia hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 13 của hàng hoá Việt trên thế giới và đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan. Trong khi đó, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của hàng hoá Indonesia.

Năm 2024, thương mại Việt Nam - Indonesia đạt 16,7 tỷ USD, với cán cân thương mại liên tục nghiêng về phía Indonesia trong gần một thập kỷ và có xu hướng mở rộng.
Với cam kết trong văn kiện nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vừa ký kết, thương mại hai nước sẽ tiến tới cân bằng hơn, giúp cải thiện thâm hụt thương mại của Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu.
Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 6,2 tỷ USD hàng hóa sang Indonesia, tập trung vào các mặt hàng như gạo, máy móc thiết bị, dệt may, sắt thép và phương tiện vận tải.
Trong 10 năm qua, kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia đã tăng gấp đôi, với nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh, đặc biệt là hóa chất tăng 21 lần, dệt may và gạo tăng 5 lần.

Một số mặt hàng của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tại thị trường Indonesia, chiếm khoảng 20% thị phần nhập khẩu của nước này, bao gồm giày dép, gỗ và sản phẩm từ gỗ, cà phê và đồ đan lát.
Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Indonesia như than đá, sắt thép, ô tô nguyên chiếc, kim loại thường và dầu mỡ động thực vật.

Indonesia hiện là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á và là nước xuất khẩu than đá lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Australia. Nước này cũng sở hữu hơn 30% trữ lượng nickel toàn cầu, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin xe điện.
Theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, đây là một thị trường tiêu dùng tiềm năng với dân số hơn 281 triệu người, đứng thứ tư thế giới.
Indonesia là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, với GDP năm 2023 đạt khoảng 1,39 nghìn tỷ USD và tốc độ tăng trưởng 5,05%. Tiêu dùng hộ gia đình chiếm 57,66% GDP, tương đương 612 tỷ USD. Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi với sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử.
Thị trường này có nhu cầu lớn đối với máy móc, linh kiện điện tử, hóa chất và vật liệu xây dựng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Indonesia cũng đang thực hiện nhiều chính sách cải thiện môi trường đầu tư và thương mại, bao gồm ưu đãi thuế cho ngành xe điện, miễn thuế nhập khẩu máy móc và cải cách thủ tục hải quan.
Chính phủ nước này hướng tới một nền sản xuất xanh và bền vững hơn. Năm 2022, Bộ Công nghiệp Indonesia đã ban hành bộ tiêu chuẩn xanh cho một số nhóm sản phẩm, nhằm thúc đẩy ngành sản xuất xanh, tiết kiệm năng lượng và giảm khí thải nhà kính.
Indonesia là thị trường dễ tiếp cận hơn so với Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản nhờ nét văn hóa Á Đông gần gũi, khoảng cách địa lý thuận lợi giúp giảm chi phí vận chuyển và tăng sức cạnh tranh hàng hóa.
Là thành viên ASEAN, Indonesia được hưởng các ưu đãi thuế quan nội khối, tạo lợi thế cho hàng hóa Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đang tăng đều theo thời gian, đặc biệt ở các nhóm hàng nông, thủy sản.
Mặc dù có nhiều thuận lợi, doanh nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức khi tiếp cận thị trường Indonesia. Nước này thực hiện chính sách tự chủ về lương thực và có xu hướng giảm nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh với hàng hóa từ các nước ASEAN khác. Indonesia cũng là thị trường có mức độ bảo hộ cao, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Để đảm bảo xuất khẩu bền vững sang Indonesia, các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến nghị chủ động xin giấy chứng nhận Halal Indonesia và chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia SNI.
Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong trường hợp Indonesia áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Với những điều chỉnh phù hợp, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội tại thị trường rộng lớn và giàu tiềm năng này.
VinFast xuất khẩu 2.500 ô tô điện tới Indonesia
Xanh SM khai trương dịch vụ taxi điện tại Indonesia
GSM ra mắt dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Indonesia. Đây là quốc gia thứ ba có hiện diện của Xanh SM sau Việt Nam và Lào.
Indonesia mở thầu gạo kỷ lục, Việt Nam trúng 2/15 lô
Cạnh tranh xuất khẩu gạo vào Indonesia sẽ gay gắt hơn khi chính phủ nước này thúc đẩy chính sách tự cấp lương thực.
CEO Apple ‘cân nhắc’ mở sản xuất tại Indonesia
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook mới đây cho biết công ty sẽ xem xét thiết lập sản xuất tại Indonesia sau cuộc gặp với Tổng thống nước này.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt
Tổng quản lý Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Một chất Thép, một chữ Tín
Không chỉ xây những căn nhà bằng triết lý “làm thật - ăn thật”, đặt chữ Tín và sự tử tế lên hàng đầu, Chủ tịch GP.Invest Nguyễn Quốc Hiệp còn làm công việc chẳng mấy ai muốn làm: lên tiếng thay cho những doanh nghiệp đang “lấm lem bụi công trình”, góp phần gỡ rối cho một hệ thống thủ tục chồng chéo và ngổn ngang.
CEO Ngern Tid Lor tham gia HĐQT F88 trước thềm lên sàn UPCoM
Ông Piyasak Ukritnukun, CEO Ngern Tid Lor, người đứng sau một trong những thương vụ IPO lớn nhất ngành tài chính Thái Lan, hiện là thành viên HĐQT độc lập của F88.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Giá vốn bào mòn lợi nhuận, CC1 còn xa vạch đích
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.