Một tiêu chuẩn mới giúp định giá pin xe điện đã qua sử dụng mới được công bố, với kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường xe điện thứ cấp, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Hệ thống trạm sạc và thị trường thứ cấp sẽ là hai yếu tố song hành cùng ngành công nghiệp xe điện. Ảnh: Reuters.
Mẫu xe điện Leaf của hãng Nissan là một dòng xe điện tiên phong, xuất hiện trên thị trường từ năm 2010. Đến nay, những chiếc xe Leaf cũ thường có giá bán thấp hơn 5.000USD, bất kể tình trạng xe hay số km đã đi.
Thực tế có phần “nghiệt ngã” ấy tương đối phổ biến với các loại xe điện, kể cả ô tô, xe máy hay xe đạp điện. Giá xe điện cũ bị hạ thấp chủ yếu đến từ viên pin. Không có nhiều người tiêu dùng tin tưởng vào một viên pin đã qua sử dụng. Sự giảm hiệu suất và tính an toàn là những yếu tố khiến mọi người luôn tỏ ra e ngại khi mua xe điện cũ.
Pin sẽ bị giảm hiệu suất qua quá trình sử dụng nhưng lại chưa có một cơ chế định giá cho những viên pin ở thị trường thứ cấp, trong khi đây là thành phần đắt nhất của xe điện, chiếm khoảng 30 - 40% giá trị chiếc xe.
Theo công ty tư vấn Sia Partners, khoảng 90% đại lý bán xe điện cũ đang áp dụng mô hình định giá riêng, thường chỉ trong giai đoạn ban đầu. Mặt khác, các mô hình định giá này cũng chưa nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, bởi thị trường này còn quá non trẻ.
Bị hạn chế bởi giá trị bán lại là một rào cản đối với sự chuyển đổi sang dòng phương tiện giao thông chạy điện, bởi người tiêu dùng coi việc mua xe điện là một “khoản đầu tư mất giá”.
Tuy nhiên, tiềm năng tái chế và tái sử dụng pin xe điện là tương đối cao nếu quá trình sản xuất đạt chuẩn chất lượng. Để tránh sự tụt giá của pin xe điện, mới đây Liên minh Sáng kiến Mobility open blockchain (MOBI) gồm những ông lớn chiếm khoảng 20% thị trường xe hơi thế giới, mới đây đã ban hành tiêu chuẩn định giá mới cho pin xe điện đã qua sử dụng.
Tiêu chuẩn được hỗ trợ bởi công nghệ chuỗi khối (blockchain), giúp ghi lại và theo dõi các thông số như tuổi thọ, quãng đường, sự thay đổi về nhiệt độ và điện áp pin. Dữ liệu được sử dụng để đánh giá trạng thái pin và định giá trị thương mại.
Nếu được đưa vào áp dụng, đây là sẽ tiêu chuẩn đầu tiên dành cho pin xe điện đã qua sử dụng, giúp thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe điện nhanh hơn. Theo các chuyên gia, đối với ngành công nghiệp xe điện, có 2 lĩnh vực cần phải luôn song hành là cơ sở hạ tầng sạc điện và thị trường xe điện thứ cấp.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Các nhà nhập khẩu chưa yêu cầu, chưa quan tâm nhưng Vina T&T đã quan tâm và đi trước một bước trong chuyển đổi xanh, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vina T&T.
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.
Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nông nghiệp và môi trường kiến nghị gỡ vướng cho 100 dự án đã "treo" hàng chục năm qua.