Một tiêu chuẩn mới giúp định giá pin xe điện đã qua sử dụng mới được công bố, với kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường xe điện thứ cấp, hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Hệ thống trạm sạc và thị trường thứ cấp sẽ là hai yếu tố song hành cùng ngành công nghiệp xe điện. Ảnh: Reuters.
Mẫu xe điện Leaf của hãng Nissan là một dòng xe điện tiên phong, xuất hiện trên thị trường từ năm 2010. Đến nay, những chiếc xe Leaf cũ thường có giá bán thấp hơn 5.000USD, bất kể tình trạng xe hay số km đã đi.
Thực tế có phần “nghiệt ngã” ấy tương đối phổ biến với các loại xe điện, kể cả ô tô, xe máy hay xe đạp điện. Giá xe điện cũ bị hạ thấp chủ yếu đến từ viên pin. Không có nhiều người tiêu dùng tin tưởng vào một viên pin đã qua sử dụng. Sự giảm hiệu suất và tính an toàn là những yếu tố khiến mọi người luôn tỏ ra e ngại khi mua xe điện cũ.
Pin sẽ bị giảm hiệu suất qua quá trình sử dụng nhưng lại chưa có một cơ chế định giá cho những viên pin ở thị trường thứ cấp, trong khi đây là thành phần đắt nhất của xe điện, chiếm khoảng 30 - 40% giá trị chiếc xe.
Theo công ty tư vấn Sia Partners, khoảng 90% đại lý bán xe điện cũ đang áp dụng mô hình định giá riêng, thường chỉ trong giai đoạn ban đầu. Mặt khác, các mô hình định giá này cũng chưa nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, bởi thị trường này còn quá non trẻ.
Bị hạn chế bởi giá trị bán lại là một rào cản đối với sự chuyển đổi sang dòng phương tiện giao thông chạy điện, bởi người tiêu dùng coi việc mua xe điện là một “khoản đầu tư mất giá”.
Tuy nhiên, tiềm năng tái chế và tái sử dụng pin xe điện là tương đối cao nếu quá trình sản xuất đạt chuẩn chất lượng. Để tránh sự tụt giá của pin xe điện, mới đây Liên minh Sáng kiến Mobility open blockchain (MOBI) gồm những ông lớn chiếm khoảng 20% thị trường xe hơi thế giới, mới đây đã ban hành tiêu chuẩn định giá mới cho pin xe điện đã qua sử dụng.
Tiêu chuẩn được hỗ trợ bởi công nghệ chuỗi khối (blockchain), giúp ghi lại và theo dõi các thông số như tuổi thọ, quãng đường, sự thay đổi về nhiệt độ và điện áp pin. Dữ liệu được sử dụng để đánh giá trạng thái pin và định giá trị thương mại.
Nếu được đưa vào áp dụng, đây là sẽ tiêu chuẩn đầu tiên dành cho pin xe điện đã qua sử dụng, giúp thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe điện nhanh hơn. Theo các chuyên gia, đối với ngành công nghiệp xe điện, có 2 lĩnh vực cần phải luôn song hành là cơ sở hạ tầng sạc điện và thị trường xe điện thứ cấp.
ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
Hà Nội đang nóng hơn bao giờ hết khi khán giả sẵn sàng “cháy” hết mình cùng Alicia Keys - huyền thoại âm nhạc sở hữu 17 giải Grammy, giọng hát thiên thần Dimash và dàn nghệ sĩ Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI, Maydays tại đại nhạc hội Symphony of Stars.
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vinh dự và tự hào là đơn vị đồng hành vàng cùng chuỗi hoạt động âm nhạc đón bình minh đầu tiên tại Việt Nam (5AM Eye-Conic) - mở ra hành trình “đánh thức giác quan” giữa lòng di sản Thủ đô Hà Nội vào ngày 1/11/2025.
UBND xã Quang Minh, TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cao cấp Mê Linh với tổng diện tích khoảng 205ha.
ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.
Ngành chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với các cải cách hạ tầng, khung pháp lý, dòng vốn ngoại sớm trở lại và làn sóng tăng vốn – IPO.
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.