Tiêu điểm
Tiêu dùng nhanh giảm tốc sau cú nhảy nhờ Covid-19
Mặc dù ngành tiêu dùng nhanh tăng trưởng chậm lại, giá trị chi tiêu các sản phẩm vẫn tương đương với thời kỳ cao điểm giữa Covid-19 vào năm ngoái.
Tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chậm lại ở cả khu vực thành thị bốn thành phố chính (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và nông thôn Việt Nam, tuy nhiên vẫn giữ tốc độ cao hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19.
Trong ngắn hạn, giá trị chi tiêu cho FMCG trong quý I/2021 tương đương với cùng kỳ năm ngoái – thời điểm tăng cao do tác động của dịch, theo phân tích mới nhất từ Kantar.
Khi so với 2020 – một năm tăng trưởng đột biến của thị trường FMCG, hầu hết các ngành hàng đều ghi nhận tăng trưởng âm trong ba tháng đầu năm, ngoại trừ đồ uống đang có dấu hiệu phục hồi ở khu vực thành thị bốn thành phố chính.
Thực phẩm đóng gói tại khu vực này giảm mạnh 7% trong quý I/2021 sau khi “nhảy” tới 32% trong quý I/2020.
Đáng chú ý, sản phẩm chăm sóc cá nhân ghi nhận mức tăng cao so với mặt bằng chung ở khu vực nông thôn khi có tốc độ tăng tới 10% so với ba tháng đầu năm ngoái.

Ngoài ra, dầu ăn cũng là một trong những ngành hàng tiêu biểu khi đạt tăng trưởng tốt về giá trị và khối lượng tiêu thụ với tốc độ lần lượt là 11% và 8% so với cùng kỳ. Sản phẩm này hiện chiếm 1/5 thị phần về lượng giao dịch ở các kênh hiện đại.
Kantar cho biết thị trường dầu ăn nhiều cạnh tranh hơn ở các kênh hiện đại khi 80% thị phần ở kênh này đóng góp từ 11 thương hiệu, so với chỉ 8 thương hiệu ở tổng các kênh.
Mặc dù thị trường FMCG giảm nhẹ trong quý đầu năm, các kênh mua sắm mới nổi vẫn duy trì mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, kênh trực tuyến (online) vượt xa các mô hình bán lẻ quen thuộc khác, ghi nhận tốc độ tăng 47% giá trị so với ba tháng đầu năm ngoái.
Tuy vậy, tiệm tạp hóa vẫn là kênh bán lẻ chủ đạo, chiếm hơn nửa thị phần thị trường bán lẻ trong quý đầu năm, theo sau là siêu thị và đại siêu thị (14%).

Ông David Anjoubault, Giám đốc điều hành bộ phận Worldpanel Division của Kantar, từng lưu ý về sự nổi lên của các kênh bán lẻ mới và người tiêu dùng ngày càng mở rộng số lượng kênh khi mua sắm sản phẩm tạp hóa.
Tính trung bình, một người dân thành thị hiện mua sắm FMCG thông qua khoảng 7 kênh khác nhau. Do vậy, xác định và hiểu được vai trò của từng loại kênh với mỗi danh mục hoặc thương hiệu là điều quan trọng để doanh nghiệp có thể chiến thắng trong lâu dài. Vị chuyên gia khuyến nghị hiện nay là thời điểm quan trọng để các nhà bán lẻ và nhà sản xuất phát triển chiến lược đa kênh hiệu quả.
Cùng với sự phục hồi kinh tế Việt Nam, người tiêu dùng Việt lạc quan hơn về tình hình kinh tế trong thời gian tới khi tỷ lệ người đồng ý cao hơn so với các quý trước và gần hơn với con số ở thời điểm trước dịch.
Cụ thể, có tới 81% hộ gia đình được khảo sát tại khu vực thành thị 4 thành phố chính đánh giá tình hình kinh tế sẽ khá hơn hoặc duy trì như hiện tại trong vòng 12 tháng tới. Tỷ lệ này chỉ thấp hơn một chút so với kết quả khảo sát vào tháng 8/2019 – thời điểm chưa có Covid-19.
Những lo lắng của người tiêu dùng giai đoạn đầu năm 2020 đã được cải thiện hơn trong ba tháng đầu năm nay với sự gia tăng tự tin về khả năng tài chính trong những tháng tới.
Sức khỏe và an toàn thực phẩm tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Lo ngại và thu nhập và ổn định công việc thì giữ nguyên, tuy nhiên vẫn cao hơn trong dài hạn.
Người Việt chi tiêu thế nào dưới áp lực của Covid-19?
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025
VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.
EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á
Công ty định hướng phát triển chuyển đổi số và giải pháp tài chính số cho Việt Nam và Đông Nam Á
Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn
Lễ hội khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại công viên bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TP.HCM, trở thành tâm điểm giải trí, nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.
Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?
Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.
Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà
Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars
Sau khi hoàn tất bàn giao khu biệt thự Alta Villa vào tháng 7, khu căn hộ cao tầng Alta Height liền kề đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.