Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Quỳnh Chi Thứ hai, 25/08/2025 - 09:22
Nghe audio
0:00

Thế hệ trẻ am hiểu công nghệ đang khiến Việt Nam trở thành sân chơi mới cho AI PC và ASUS không giấu tham vọng chiếm lĩnh cuộc đua này.

Người tiêu dùng Việt trẻ, nhanh nhạy với công nghệ và sẵn sàng thử nghiệm những điều mới. Đó là lý do ASUS tin rằng đây là thời điểm vàng để mở rộng thị phần máy tính cá nhân được tích hợp năng lực xử lý trí tuệ nhân tạo (AI PC) cũng như đầu tư vào không gian trải nghiệm cao cấp.

TheLEADER đã có cuộc trao đổi với ông Peter Chang, Tổng giám đốc ASUS châu Á – Thái Bình Dương và ông Eric Lee, Giám đốc khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Lào) của ASUS về định hướng chiến lược của hãng tại Việt Nam.

Đón làn sóng AI

Xu hướng AI PC đang ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển thị trường và nhu cầu người dùng tại Việt Nam so với các thị trường khác, đặc biệt là các quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á?

Ông Peter Chang: Nếu tính cả ba nhóm AI phổ thông, thế hệ mới và nâng cao thì AI PC hiện đang chiếm khoảng 20 - 30% tổng thị trường máy tính cá nhân tại Việt Nam. Trong khi đó, một số quốc gia láng giềng trong khu vực Đông Nam Á đã vượt qua mốc 50%.

Dù vậy, tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam rất lớn. Người tiêu dùng Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, rất nhanh nhạy với công nghệ và sẵn sàng tiếp cận các tính năng mới như AI, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thị phần AI PC trong thời gian tới.

Ông Peter Chang, Tổng Giám đốc ASUS châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Eric Lee: Kể từ khi chiếc Copilot+ PC đầu tiên được ra mắt vào năm ngoái, thị phần của dòng sản phẩm này trong phân khúc tiêu dùng tại Việt Nam ban đầu chỉ dưới 1%. Tuy nhiên, đến tháng 8/2025, con số này đã tăng lên khoảng 4 - 5%. Riêng trong danh mục sản phẩm tiêu dùng của ASUS, tỷ lệ này thậm chí cao hơn, đạt khoảng 7 - 8% tổng số lượng máy bán ra tính đến tháng 8/2025.

Ở phân khúc laptop chuyên trò chơi điện tử (game), chúng tôi đã chuyển phần lớn dòng sản phẩm sang nhóm AI nâng cao. Đồng thời, chúng tôi cũng ghi nhận nhu cầu ngày càng tăng từ người dùng Việt đối với các mẫu máy trang bị thiết bị đủ mạnh để xử lý các tác vụ AI tạo sinh như chuyển văn bản thành hình ảnh ngay trên thiết bị mà không cần kết nối đám mây.

Tăng trưởng này đến từ việc toàn thị trường máy tính cá nhân đang mở rộng hay chủ yếu là do nhu cầu riêng đối với dòng AI PC tăng lên, thưa ông?

Ông Eric Lee: Mức tăng trưởng này chủ yếu chỉ trong phân khúc AI PC. Thực tế, nhu cầu tổng thể tại thị trường Việt Nam vẫn duy trì ở mức khá ổn định. Điều đang diễn ra là một sự chuyển dịch trong thị hiếu người dùng, khi ngày càng nhiều người nâng cấp từ các thiết bị mà họ đã mua trong giai đoạn dịch COVID.

Sau vài năm sử dụng, người dùng hiểu rõ hơn nhu cầu của mình và bắt đầu tìm kiếm những thiết bị tốt hơn, có hiệu suất cao hơn. Điều này cũng trùng hợp với thời điểm AI PC được giới thiệu ra thị trường, góp phần lý giải tốc độ tăng trưởng nhanh của phân khúc này.

Trước đây, ngay cả khi có thế hệ bộ xử lý trung tâm (CPU) mới ra mắt, tỷ lệ sản phẩm trang bị CPU mới trong tổng doanh số thị trường cũng thường chỉ chiếm dưới 3% ở giai đoạn đầu. Trong khi đó, AI PC đã nhanh chóng đạt mức 4 - 5% chỉ trong thời gian ngắn hơn rất nhiều. Vậy nên, đây là sự kết hợp giữa thay đổi thị hiếu người dùng và thời điểm thuận lợi.

Laptop AI hiện có giá trên 1.000 USD, cao hơn khá nhiều so với các dòng máy phổ thông trong khoảng 500 - 800 USD, vậy có bao nhiêu phần trăm người dùng thực sự sẵn sàng chi trả cho dòng sản phẩm này?

Ông Eric Lee: Khoảng cách giá giữa AI PC và laptop thông thường đang dần thu hẹp. Hầu hết các nhà sản xuất CPU hiện đều nhận thấy và đẩy mạnh xu hướng AI PC. Giống nhiều công nghệ mới khác, thế hệ đầu tiên của AI PC thường có mức giá cao hơn, nhưng khi các thế hệ tiếp theo được tung ra, giá sẽ dần dễ tiếp cận hơn.

ASUS cũng đã và đang mở rộng giải pháp AI PC từ các dòng cao cấp sang các dòng phổ thông hơn. Với sự hỗ trợ từ các hãng cung cấp CPU như Intel, AMD và Qualcomm khi họ tích hợp AI vào nhiều phân khúc sản phẩm hơn, kể cả dòng phổ thông thì giá thành sẽ tiếp tục giảm. Năm 2024, phần lớn các mẫu AI PC tại Việt Nam có giá từ 28 - 35 triệu đồng. Đến năm nay, ASUS đã có các lựa chọn chỉ từ 18 - 20 triệu đồng.

Ông Peter Chang: Hành vi của nhóm khách hàng muốn nâng cấp thiết bị thường cởi mở hơn trong việc thử các thương hiệu mới, công nghệ mới và sẵn sàng chi nhiều hơn để sở hữu thiết bị cao cấp và phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của họ.

Đây là điều mà chúng tôi cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Chúng tôi muốn có mặt đúng lúc, với đúng trải nghiệm, để nắm bắt cơ hội đó.

Chính vì vậy, ASUS đã và đang mở rộng danh mục sản phẩm cao cấp, đồng thời tăng cường các mô hình bán lẻ tập trung vào trải nghiệm như ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store. Những không gian trải nghiệm này cho phép người dùng trực tiếp khám phá các lợi ích mà thiết bị cao cấp mang lại. Khi người dùng sẵn sàng nâng cấp, chúng tôi muốn ASUS là cái tên đầu tiên họ nghĩ đến, không chỉ vì sản phẩm, mà còn vì chúng tôi cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tiếp, chuyên sâu và toàn diện.

ASUS Exclusive Store đầu tiên tại Việt Nam.

Nâng cấp trải nghiệm

Ấn tượng nào về người tiêu dùng Việt khiến ông quyết định đầu tư vào mô hình ASUS Exclusive Store/ROG Exclusive Store ở Việt Nam?

Ông Peter Chang: Việt Nam tiếp tục là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tầm khoảng 8 - 9% mỗi năm. Thị trường laptop tại Việt Nam cũng đang ghi nhận những tín hiệu tích cực, đặc biệt là khi so sánh với các thị trường khác trong khu vực.

Một điểm đặc biệt khác khiến Việt Nam nổi bật hơn so với nhiều quốc gia khác chính là lợi thế về cơ cấu dân số. Việt Nam có dân số lớn, trẻ và rất nhanh nhạy với công nghệ. Thống kê mới nhất tôi được biết là quốc gia của các bạn hiện có hơn 100 triệu dân, cùng với hệ thống giáo dục ổn định và mạnh mẽ, với trung bình 2,1 triệu sinh viên đại học và hơn 200.000 cử nhân tốt nghiệp mỗi năm. Đây là nền tảng cho lớp người tiêu dùng tiềm năng, am hiểu công nghệ và có trình độ học vấn cao phát triển rất nhanh chóng.

Đồng thời, khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu của người tiêu dùng cũng đang thay đổi. Trong 2 - 3 năm gần đây, chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng rõ rệt ở phân khúc tầm trung và cao cấp, bao gồm cả trong phân khúc gaming. Sự dịch chuyển này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam không còn chỉ tìm kiếm những sản phẩm cơ bản, mà họ đang mong muốn những trải nghiệm tốt hơn, hiệu năng cao hơn và sản phẩm được hoàn thiện tinh tế hơn.

Đó là lý do vì sao chúng tôi tin rằng đây là thời điểm phù hợp để đầu tư vào các không gian trải nghiệm. Thị trường Việt Nam đã sẵn sàng cho bước phát triển này.

Trong thời đại ưu tiên kỹ thuật số, nhiều thương hiệu đang tập trung vào thương mại điện tử. Vậy tại sao ASUS lại chọn đầu tư vào các cửa hàng trải nghiệm vật lý này tại Việt Nam?

Ông Peter Chang: Tại ASUS, chúng tôi tin rằng mình tạo ra những sản phẩm không chỉ ứng dụng những công nghệ mới nhất mà còn đẹp về mặt thiết kế. Đó là lý do vì sao chúng tôi cần đảm bảo có những không gian để người dùng có thể trực tiếp trải nghiệm các thiết bị của mình.

Kênh online rất thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin nhưng không thể thay thế được trải nghiệm thực tế khi được nhìn, chạm và dùng thử một chiếc laptop. Ví dụ, khi bạn muốn cảm nhận trọng lượng của một chiếc máy dưới 1kg, hay thử bàn phím, kiểm tra chất lượng màn hình, cảm nhận độ hoàn thiện tổng thể của máy - đó là những yếu tố chỉ có thể đánh giá được khi trải nghiệm thực tế. Mua sắm online không thể truyền tải được hết những điều đó.

Đặc biệt tại Việt Nam, trong 2 - 3 năm gần đây, nhu cầu với các dòng sản phẩm cao cấp đang tăng mạnh. Khi người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho một thiết bị phù hợp thực sự với nhu cầu của họ, họ cũng kỳ vọng có cơ hội khám phá và so sánh các lựa chọn khác nhau trước khi ra quyết định. Đó là lý do chúng tôi tin rằng việc hợp tác với đúng đối tác trong nước để xây dựng mô hình bán lẻ dựa trên trải nghiệm là điều cần thiết tại Việt Nam.

Ngoài ra, ASUS có một trong những danh mục sản phẩm đa dạng nhất trên thị trường. Chỉ riêng dòng gaming ROG hoặc Zenbook cao cấp, chúng tôi đã có hơn 10 mẫu khác nhau cho mỗi dòng. Vì vậy, chúng tôi cần một không gian để người dùng có thể thử nghiệm và so sánh tất cả hệ sinh thái đa dạng của ASUS tại cùng một địa điểm.

Ông Eric Lee: Thực ra ASUS đã ra mắt cửa hàng trực tuyến chính thức từ năm 2022 khi chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm cao cấp. Nhưng chúng tôi không dừng lại ở đó. Để bổ sung cho trải nghiệm trực tuyến, chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh để người dùng có thể bắt đầu hành trình mua sắm của mình bằng cách tìm hiểu, so sánh và khám phá toàn bộ danh mục sản phẩm online, và sau đó hoàn tất quyết định mua hàng của họ offline.

ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store chính là những gì chúng tôi gọi là “trạm cuối” trong hành trình mua sắm của khách hàng.

Ông Eric Lee, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Lào) của ASUS

ASUS hiện đã hợp tác với nhiều nhà bán lẻ nhưng vẫn đầu tư vào các cửa hàng vật lý riêng như ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store, tại sao ASUS không dựa vào các kênh phân phối của đối tác để tiếp cận người tiêu dùng?

Ông Peter Chang: Chúng tôi đang triển khai song song cả hai hướng tiếp cận. ASUS vẫn luôn hợp tác chặt chẽ với các nhà bán lẻ tại Việt Nam, tiêu biểu như các khu vực ASUS AI Innovation Hub bên trong cửa hàng của nhiều đại lý để người dùng có thể trực tiếp trải nghiệm các mẫu laptop AI mới nhất của ASUS.

Các cửa hàng như ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store không phải là những nỗ lực độc lập của riêng ASUS mà cũng được xây dựng trên cơ sở hợp tác với các đối tác bán lẻ địa phương, những đối tác sẵn sàng đầu tư không gian lớn hơn và cùng chia sẻ tầm nhìn dài hạn với ASUS. Tầm nhìn đó không chỉ dừng lại ở việc thúc đẩy doanh số ngắn hạn mà còn hướng đến việc mang lại một trải nghiệm mua sắm tiên tiến hơn cho người dùng cuối.

Mô hình cửa hàng này giúp chúng tôi tạo dựng một không gian thương hiệu nhất quán, chất lượng cao, nơi người dùng có thể tương tác với toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm của ASUS.

Ông Eric Lee: Không chỉ với ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store, chúng tôi đã và đang hợp tác với các đại lý để mang những khu vực trải nghiệm đến nhiều hệ thống bán lẻ trên toàn quốc. Ví dụ, ASUS đã triển khai bàn trải nghiệm riêng tại hơn 60 cửa hàng Thế Giới Di Động, các gian hàng pop-up tại FPT Shop gần Takashimaya và các AI Innovation Hub với CellphoneS, An Phát, và Phong Vũ.

Việc triển khai mô hình ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store cho phép chúng tôi tiến xa hơn một bước, tạo ra không gian trưng bày đầy đủ hệ sinh thái sản phẩm và mang đến trải nghiệm thực tế sâu sắc hơn cho người dùng. Chiến lược này giúp ASUS vừa mở rộng độ phủ thương hiệu, vừa tăng cường mức độ tương tác trực tiếp với khách hàng.

ASUS có đặt kỳ vọng doanh số cho những cửa hàng này không?

Ông Peter Chang: Năm nay mới chỉ là bước khởi đầu của mô hình này ở Việt Nam nên ở giai đoạn đầu, chúng tôi chưa đặt ra các mục tiêu cụ thể về doanh số hay doanh thu. Mục tiêu trước mắt là xây dựng vững một mô hình bán lẻ mới và mời gọi thêm nhiều đối tác cùng tham gia.

Chúng tôi cũng dự đoán là tỷ trọng doanh số từ các sản phẩm cao cấp tại các cửa hàng này sẽ cao hơn so với mặt bằng chung. Bởi tại đây, người dùng có thể trải nghiệm toàn bộ danh mục sản phẩm cao cấp của ASUS trong khi các cửa hàng đa thương hiệu thường chỉ ưu tiên trưng bày các mẫu máy phổ thông.

Về hoạt động tại cửa hàng, chúng tôi không muốn đây chỉ là nơi bán hàng đơn thuần, mà còn là một nơi kết nối cộng đồng, chẳng hạn như tổ chức các giải đấu gaming và sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác cho cộng đồng game thủ tại đây. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một không gian tương tác thường xuyên với người dùng, nơi mọi người không chỉ đến để mua sắm, mà còn để kết nối, khám phá và trải nghiệm toàn bộ hệ sinh thái ASUS một cách trọn vẹn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động khác nhau để cải thiện hành trình khách hàng từ online đến offline, qua đó hỗ trợ khả năng mở rộng của mô hình cửa hàng này trong tương lai.

Trong tương lai, ASUS sẵn sàng mở rộng mô hình ASUS Exclusive Store tại các khu vực khác. Việc mở rộng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào xu hướng chuyển dịch của thị trường và lựa chọn được các đối tác bán lẻ phù hợp.

Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam

Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam

Doanh nghiệp -  5 tháng
ASUS lên kế hoạch hợp tác với nhiều đại lý phân phối để mở rộng mô hình cửa hàng trải nghiệm trên toàn quốc nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam

Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam

Doanh nghiệp -  5 tháng
ASUS lên kế hoạch hợp tác với nhiều đại lý phân phối để mở rộng mô hình cửa hàng trải nghiệm trên toàn quốc nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh

Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  5 tháng

Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.

Đồng chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture 2024: Việt Nam cần đầu tư vào Al

Đồng chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture 2024: Việt Nam cần đầu tư vào Al

Leader talk -  8 tháng

GS. Fei-Fei Li cho rằng Việt Nam cần đầu tư vào hệ sinh thái AI, cần tích hợp AI vào khu vực công, trong giáo dục, đặc biệt là từ cấp tiểu học đến trung học.

Xóa bỏ nguy cơ bất bình đẳng trong giáo dục giữa đại dịch

Xóa bỏ nguy cơ bất bình đẳng trong giáo dục giữa đại dịch

Tiêu điểm -  3 năm

Sự bất bình đẳng trong giáo dục có nguy cơ bùng phát thành một vấn đề lớn khi hiện có 1,5 triệu học sinh không thể tham gia lớp học trực tuyến do thiếu các thiết bị.

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Gai góc, thẳng thừng, ám ảnh đến tận cùng với sản phẩm, nhà sáng lập 1Office Lê Việt Thắng chọn cách phụng sự doanh nghiệp Việt bằng sự tử tế và chân thành.

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Tính toán của ASUS trong làn sóng AI PC tại Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  4 giây

Thế hệ trẻ am hiểu công nghệ đang khiến Việt Nam trở thành sân chơi mới cho AI PC và ASUS không giấu tham vọng chiếm lĩnh cuộc đua này.

OBC Holdings giới thiệu căn hộ mẫu dự án A&K Tower

OBC Holdings giới thiệu căn hộ mẫu dự án A&K Tower

Nhịp cầu kinh doanh -  2 phút

Diện tích vừa phải nhưng căn hộ dự án A&K Tower vẫn mang đến cảm giác thoải mái, năng lượng tích cực, nơi gia đình trẻ tận hưởng từng khoảnh khắc trong tổ ấm.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  5 phút

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Doanh nhân kiến quốc trong kỷ nguyên mới

Doanh nhân kiến quốc trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  3 giờ

Khi đội ngũ doanh nhân mang trong mình khát vọng dân tộc, tư duy toàn cầu và tinh thần phụng sự, họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn kiến tạo vận hội mới cho đất nước.

Thế hệ doanh nhân vượt sóng bằng sức trẻ

Thế hệ doanh nhân vượt sóng bằng sức trẻ

Leader talk -  3 giờ

Thế hệ doanh nhân trẻ đang có những chuyển biến khá rõ nét từ sâu thằm bên trong tư duy để đảm nhận những trọng trách lớn lao.

Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Doanh nghiệp -  14 giờ

Đằng sau câu chuyện "tái sinh" Thế Giới Di Động là tham vọng mô hình tập đoàn bán lẻ đã được Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ấp ủ từ những ngày đầu.

Anh hùng lao động Thái Hương được vinh danh trong dịp đặc biệt của đất nước

Anh hùng lao động Thái Hương được vinh danh trong dịp đặc biệt của đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 24/8 đã tổ chức hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.