Doanh nghiệp
Trận đánh lớn của GSM
Vốn điều lệ của GSM đã tăng tới sáu lần, thông qua sáu đợt tăng vốn liên tiếp trong chưa đầy hai năm và trở thành một hiện tượng của thị trường xe điện.
Trong chưa đầy hai năm hoạt động, Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh GSM đã tăng vốn điều lệ lên đến sáu lần, đạt 18.000 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn này đều là vốn tư nhân, bao gồm 15.150 tỷ đồng tiền mặt và 2.850 tỷ đồng góp bằng tài sản.
Những động thái này không chỉ là bước đi tài chính đơn thuần mà còn thể hiện chiến lược dài hạn của GSM trong việc mở rộng thị trường và củng cố vị thế trong ngành dịch vụ di chuyển xanh.
Sáu lần tăng vốn thần tốc
Kể từ khi thành lập vào tháng 3/2023, GSM đã trải qua một hành trình tăng trưởng thần tốc. Ban đầu, công ty này có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Chỉ sau hai tháng, GSM tăng vốn lên 5.650 tỷ đồng, gần gấp đôi số vốn ban đầu.
Đến tháng 9/2023, vốn điều lệ tiếp tục được nâng lên 5.947 tỷ đồng, cho thấy sự phát triển nhanh chóng và tham vọng mở rộng của công ty. Không dừng lại ở đó, tháng 12/2023, GSM tiếp tục tăng vốn lên 6.198 tỷ đồng.
Tháng 1/2024, công ty gần chạm mốc 9.700 tỷ đồng, rồi đạt 12.731 tỷ đồng vào tháng 6/2024. Và gần đây nhất, vào tháng 12/2024, tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.000 tỷ đồng.
Mỗi lần tăng vốn đều phản ánh sự mở rộng hoạt động của GSM. Từ đội xe khiêm tốn ban đầu, tính đến tháng 9/2024, GSM có hơn 80.000 xe mang thương hiệu Xanh SM đang được lưu hành hàng ngày trên đường bao gồm cả xe máy điện, ô tô điện và xe của đối tác.
Hiện GSM đã phủ sóng dịch vụ taxi điện tại hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam, với đội xe gồm hàng nghìn chiếc ô tô điện VinFast và xe máy điện.
Trong chưa đầy hai năm, GSM đã xây dựng được mạng lưới vận hành hiệu quả, nhắm đến phân khúc khách hàng ưu tiên sự tiện nghi, hiện đại và bảo vệ môi trường.
Theo báo cáo của Modor Intelligence, xét trên doanh thu, thương hiệu Xanh SM đã vươn lên vị trí thứ hai trong quý IV/2023 với hơn 18% thị phần, chỉ xếp sau Grab.
GSM hiện chiếm thị phần lớn trong ngành taxi tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Sự tăng trưởng này cũng giúp GSM đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ xe điện VinFast.
Hiện tại, 20% doanh số của VinFast được đóng góp bởi GSM, một con số đáng kể trong bối cảnh thị trường ô tô điện vẫn đang phát triển.

Chinh phục thị trường Đông Nam Á
Lần tăng vốn mới nhất lên 18.000 tỷ đồng của GSM gắn liền với tham vọng tiến ra thị trường quốc tế của thương hiệu này. Không chỉ muốn giành thị phần tại Việt Nam, GSM muốn vươn ra khu vực Đông Nam Á. Hãng taxi điện đã hoạt động tại Lào và Indonesia.
Việc tăng vốn cho thấy quyết tâm của GSM trong việc chinh phục thị trường Indonesia. Cụ thể, GSM cùng GoTo - công ty mẹ Gojek hợp tác trong mảng xe điện tại nước này. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu thúc đẩy giao thông xanh tại Indonesia thông qua việc hỗ trợ các tài xế Gojek chuyển đổi sang sử dụng xe điện.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc GSM toàn cầu cho biết, Xanh SM nhận thấy tiềm năng mạnh mẽ tại thị trường Indonesia khi nhu cầu chuyển đổi sang các giải pháp di chuyển xanh và thông minh ngày càng gia tăng.
Là nền tảng "sinh sau đẻ muộn" tham gia vào cuộc chơi gọi xe công nghệ, do đó, GSM luôn tìm cách bắt tay với các ông lớn trong ngành, nhằm tận dụng mạng lưới và tên tuổi của các doanh nghiệp lâu đầu. Tại Indonesia, hãng taxi điện Việt Nam chọn Gojek, còn trong nước là kết hợp với Be Group.
Ngay sau khi thành lập, GSM đã nhanh chóng đầu tư vào Be Group (đơn vị vận hành Be). Trong đó, Be chia sẻ nền tảng gọi xe cho GSM. Khách hàng sử dụng ứng dụng Be có thêm lựa chọn đặt taxi điện Xanh SM được tích hợp sẵn.
Trở lại với Indonesia, với nhu cầu di chuyển xanh đang tăng cao nhờ các chính sách hỗ trợ phát triển xe điện. So với các thị trường khác, Indonesia có lợi thế nhờ thị trường rộng lớn và tiềm năng tăng trưởng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải công cộng.
Indonesia, với dân số hơn 277 triệu người là quốc gia đông dân thứ 4 thế giới (đông dân nhất Đông Nam Á) và cũng là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đạt khoảng 4.391 tỷ USD vào năm 2023.
Báo cáo của Mordor Intelligence cho biết, quy mô thị trường gọi xe Indonesia đạt 2,67 tỷ USD và dự kiến sẽ vượt mức 4,66 tỷ USD trong giai đoạn 2024 - 2029, với mức tăng trưởng hằng năm là 8,75%.
"Indonesia đang chứng kiến nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp di chuyển xanh và thông minh. Chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội to lớn để hiện thực hóa sứ mệnh tiên phong trong cuộc cách mạng giao thông điện hóa của khu vực", ông Thanh nhận định.
V-Green và Xanh SM Indonesia ký MOU với Tập đoàn Bất động sản Lippo
GSM tung chính sách hỗ trợ mua xe với lãi suất 5,5% cho tài xế
GSM công bố chính sách đặc biệt cho các tài xế tham gia Xanh SM Platform gồm sở hữu ngay xe VinFast để tự vận doanh chỉ với 46 triệu đồng và nhận chia sẻ doanh số lên tới 85% từ hệ thống.
GSM và Mê Kông Xanh cùng lập chuỗi sửa chữa, bảo dưỡng ô tô
Các xưởng sẽ bảo dưỡng, sửa chữa xe xăng và xe điện của Xanh SM, Mai Linh, đối tác nhượng quyền, đối tác của Mê Kông Xanh và xe VinFast trên toàn quốc.
Chiến lược tổng lực 'phủ xanh' Việt Nam của GSM truyền cảm hứng cho cộng đồng
Nỗ lực bền bỉ cùng những bước đi mạnh mẽ của GSM, như việc tung loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn chưa từng có cho cả khách hàng và đối tác tài xế trên nền tảng Xanh SM Platform, được xem là một chiến lược tổng lực của GSM nhằm “phủ xanh” Việt Nam.
Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai
Bệ đỡ từ đối tác tài chính mới OCB - OCBS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thần kỳ của Hoàng Anh Gia Lai.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%
C.P. Foods giảm doanh thu tại Việt Nam 17% trong 9 tháng đầu năm, trái chiều xu hướng tăng trưởng tại các thị trường khác.
AFIEX có gì trước khi chuyển niêm yết trên HoSE?
Cổ phiếu AFX của Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang sẽ không còn giao dịch trên UPCoM từ 28/11 tới, để chuyển niêm yết trên HoSE.
BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai
Tập đoàn BRG, SeABank và các công ty thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Kinh tế đêm Đà Nẵng: 'Cú hích' Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục
Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng “móc hầu bao” vui chơi thâu đêm.
Sắp diễn ra VCG Forum 2025: Khai phá tiềm năng tài sản số
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" sẽ được tổ chức vào chiều 10/12/2025 tại Hà Nội.
Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án hơn 16.000 tỉ đồng
Quảng Ninh vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án, tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng, tương đương 607 triệu USD.
Việt Nam thu được gì từ chuyến thăm của Thủ tướng đến ba quốc gia đầu mối địa - chiến lược Kuwait, Algeria, Nam Phi
Chuyến thăm chính thức Kuwait, Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp.
Đâu là động lực mạnh nhất để TP.HCM vươn mình thành 'siêu đô thị'?
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, ngoài yếu tố tài chính, công nghệ, hạ tầng vật chất thì nguồn nhân lực chính là 'động lực' mạnh mẽ nhất để thành phố vươn mình.
Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai
Bệ đỡ từ đối tác tài chính mới OCB - OCBS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thần kỳ của Hoàng Anh Gia Lai.





















































