Tiêu điểm
Trăn trở của người làm quan hệ công chúng sau dịch Covid-19
Có hay không sự xuất hiện của nhóm công chúng mới thì những người làm quan hệ công chúng vẫn luôn phải nắm bắt xu hướng thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng để khai thác cơ hội kịp thời.
Có nhóm công chúng mới hay không?
Khi thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 qua đi, xã hội bước sang trạng thái bình thường mới. Một cuộc sống với những nhận thức, hành vi mới sẽ được thiết lập nhằm mục đích vừa đẩy mạnh kinh tế, vừa phòng chống dịch. Những người làm trong ngành công chúng cũng từ đó quan tâm nhiều hơn đến sự tồn tại của khái niệm “công chúng mới” trong bối cảnh hiện nay.
Trong một diễn đàn trực tuyến do Mạng lưới quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) tổ chức mới đây, 60% số người tham dự cho rằng có sự xuất hiện của nhóm công chúng mới sau đại dịch Covid-19.
Ông Mã Thanh Danh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho rằng, từ sau giãn cách xã hội, người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi trong hành vi. Thay vì đi ăn ngoài nhiều như trước đây, người tiêu dùng đã tự nấu ăn hoặc tích cực sử dụng công nghệ mua sắm trên các ứng dụng, nền tảng trực tuyến cho việc đi chợ và mua đồ ăn sẵn về nhà.

Số lượng người làm việc tại nhà cũng tăng đáng kể qua mùa dịch, điều này góp phần giảm chi phí đi lại của nhân viên, còn chủ doanh nghiệp thì tiết kiệm được tiền mặt bằng để đầu tư vào việc đào tạo nâng cấp năng lực nhân sự.
Theo ông Danh, điều này chứng tỏ người tiêu dùng đã có sự thay đổi nhận thức dẫn tới thay đổi thói quen, hành vi trước đây để sống tiết kiệm hơn, quan tâm đến bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bằng việc tận dụng công nghệ cho mọi hoạt động mua sắm.
Những người làm kinh doanh, tiếp thị và quan hệ công chúng của doanh nghiệp cần phải nắm bắt xu hướng thay đổi đó nhanh để khai thác cơ hội kịp thời.
Trong khi đó, nhà báo Nguyễn Trọng Phước, Thư ký tòa soạn báo Thanh Niên cho rằng không xuất hiện nhóm công chúng mới sau dịch bởi đặc thù của công chúng Việt Nam là nhanh quên. Chỉ cần thương hiệu nào mang lại lợi ích cho người tiêu dùng như chất lượng tốt, giá thành rẻ hoặc có các chương trình khuyến mãi thì sẽ thu hút được họ, khiến họ dễ dàng trở về trạng thái “bình thường cũ”.
TS. Clāra Ly-Le, Giám đốc Công ty Truyền thông EloQ cũng nhìn nhận, thời điểm này còn sớm để xác định có nhóm công chúng mới hay không, mọi thứ chỉ là tạm thời.
Mỗi nhóm công chúng sẽ có mối quan tâm khác nhau. Ví dụ như với bà Clāra Ly-Le, khi lựa chọn thương hiệu ở thời điểm hiện tại, bà không chỉ chọn sản phẩm có chất lượng tốt mà còn chọn thương hiệu có trách nhiệm với xã hội sau đại dịch vừa qua. Đây là một sự thay đổi so với trước đây.
Việc yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay thường xuyên và hạn chế tụ tập nhằm giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng đã có sự ảnh hưởng nhất định tới tư duy nhiều người. Khi ngưng giãn cách xã hội, người dân vẫn giữ thói quen tuân thủ các bước phòng chống dịch. Thị trường mua sắm, kinh doanh ẩm thực có lẽ cần thêm một thời gian dài nữa mới sôi động trở lại.
“Qua mùa dịch, nhận thức của người tiêu dùng là thứ sẽ tồn tại lâu nhất. Công nghệ hóa và báo chí truyền thống phát huy điểm mạnh của mình, trở thành sự quan tâm và nhận tương tác lớn từ người sử dụng," bà Clāra Ly-Le nhận định.
Theo thống kê từ SimilarWeb, sự trở lại tương đối mạnh mẽ của báo chí truyền thống khi lượng truy cập, đọc tin từ các trang báo chính thống tăng vọt. Người đọc muốn lọc tin giả tràn lan trên mạng xã hội, họ dành niềm tin cho các đơn vị làm báo chuyên nghiệp.
Các nhà làm quan hệ công chúng cần ghi nhận điều này để cân nhắc nền tảng, ngân sách PR cho các doanh nghiệp trong thời gian tới khi trước đây ưu tiên mạng xã hội hơn.
Người làm PR phải luôn sát sao với sự thay đổi
Ông Nguyễn Khoa Mỹ, đồng chủ tịch VNPR nhận định, dù có tồn tại nhóm công chúng mới hay không thì những người làm nghề PR cũng luôn cần chuyển động theo đối tượng mục tiêu như nghiên cứu hành vi, tập tính, nhận thức của người tiêu dùng.
Những người làm nghề quan hệ công chúng là những người nhạy cảm với thời cuộc, bất kì diễn biến nào xảy ra trong cuộc sống đều thúc đẩy việc tìm hiểu tâm tư, suy nghĩ, hành vi của đối tượng mục tiêu nhằm nắm bắt xu hướng kịp thời.
Vì vậy, khi nhận thấy có sự thay đổi thì trước tiên chính những người làm nghề PR phải thay đổi tư duy, cách thức hoạch định chiến lược để có thể hiểu được xu hướng, mong muốn của người tiêu dùng.
Cho rằng không xuất hiện nhóm công chúng mới mà chỉ tồn tại nhận thức mới của công chúng sau đại dịch, theo bà Clāra Ly-Le, với mỗi đối tượng khác nhau cần phải đưa ra các nền tảng khác nhau khi lên chiến lược truyền thông/quảng cáo.
Ngoài ra, việc phân bổ ngân sách PR cũng là một điều đáng lưu tâm trong bất kỳ chiến lược nào. Thay vì hướng đến nhóm công chúng đi truyền thông tích hợp thì có thể "thu hẹp lại, tập trung hơn", xác định đối tượng mục tiêu trọng tâm sẽ tiết kiệm được ngân sách giữa thời buổi kinh tế khó khăn.
Chính vì vậy, đòi hỏi nghề nghiệp yêu cầu những người làm nghề PR phải linh hoạt với diễn biến thị trường và theo dõi công chúng sát sao hơn ngay cả trong tình trạng bình thường thì mới đạt được hiệu quả công việc.
Như Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO đã nhận định: “Sự thay đổi không quan trọng, quan trọng là thái độ của chúng ta trước sự thay đổi. Nếu coi nó là khó khăn thì nó sẽ là khó khăn, nếu nhìn thấy cơ hội trong đó thì sẽ là cơ hội. Hãy biến khó khăn trở thành cơ hội và dù bạn làm nghề gì, làm trong ngành nào thì cũng phải đặt cái tâm lên hàng đầu thì chúng ta sẽ đạt được thành công xứng đáng."
Hiện tượng Đen Vâu và từ khóa cho truyền thông tiếp thị
Truyền thông tiếp thị kiểu 'nhà nghèo'
Thiếu kinh nghiệm, thiếu kinh phí khiến các startup gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các hoạt động truyền thông, tiếp thị.
Miền đất hứa cho các nhà quảng cáo, tiếp thị
Là một trong những thị trường có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nhất thế giới, rất dễ hiểu khi Việt Nam cũng là một trong những quốc gia tải ứng dụng nhiều nhất hiện nay.
Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi triển khai công nghệ tiếp thị
Không có ngân sách, thiếu hiểu biết về công nghệ mới, nhân lực thiếu kỹ năng và kiến thức cũng như chưa có chiến lược phù hợp là những rào cản khiến doanh nghiệp chưa ứng dụng hoặc ứng dụng không hiệu quả công nghệ trong tiếp thị (martech).
Hiện tượng Đen Vâu và từ khóa cho truyền thông tiếp thị
Suy nghĩ "những tay làm tiếp thị nói dối, buôn nước bọt, tạo tiểu xảo, mánh khoé..." sẽ không còn tồn tại khi khách hàng ngày càng tỉnh táo và đủ năng lực tránh khỏi những thứ màu mè. Họ tìm đến những giá trị vừa rất thật, rất đời và sáng tạo khiến các nhãn hàng phải thực sự làm mới mình nếu muốn thuyết phục được họ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ
Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.
Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng
Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.
KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số
Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.
Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh
“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
Kinh tế Việt Nam ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp nữ chủ, khẳng định bản lĩnh cạnh tranh từ quản trị, công nghệ đến mở rộng thị trường. Đồng hành cùng hành trình này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nữ chủ nâng cao năng lực và phát triển bền vững.





















































