Khởi nghiệp
Cuộc đời thứ hai của những hạt cà phê
Bã cà phê đang tạo ra khí gây hại cho môi trường. Nếu có thể tận dụng được, mở ra cuộc đời thứ hai cho những hạt cà phê, đó chắc chắn là một phát kiến.
Những hạt cà phê từ vườn sau khi được thu hoạch và sơ chế sẽ có mặt trên các quầy kệ siêu thị, hoặc các quán cà phê trên khắp thế giới. Từ vườn ra quán được tính là một vòng đời của hạt cà phê.
Hiện tại, thế giới đang tiêu thụ khoảng 2 tỷ cốc cà phê mỗi ngày. Hạt cà phê chuyển thành bã, tạo ra khí metan - dẫn tới biến đổi khí hậu, gây hại tới môi trường.
Nếu có thể tận dụng và tái chế được bã cà phê, mở ra cuộc đời thứ hai cho những hạt cà phê, đó chắc chắn là một phát kiến.
Từ ý tưởng này, Lê Thanh - Nhà sáng lập và CEO Veritas đã sáng tạo ra khẩu trang từ bã cà phê với tên gọi là AirX. Trước đó, startup cũng được biết đến với thương hiệu giày ShoeX làm từ bã cà phê và gọi vốn thành công 4 tỷ đồng trên Shark Tank.
Ưu điểm của cà phê là có tính kháng khuẩn tự nhiên, rất an toàn và rất rẻ. Nguyên liệu thải ra từ các nhà máy sản xuất cà phê và các quán cà phê là rất lớn tại Việt Nam, doanh nghiệp chỉ đến mang về sản xuất, không phải trả tiền.
Từ giày sneaker làm từ bã cà phê, startup đã phát triển thêm sản phẩm, trong đó có khẩu trang khi nhu cầu đeo để che nắng, chống bụi rất lớn.
"Khẩu trang cà phê thành công là do ra đời đúng thời điểm đại dịch Covid-19. Các nước châu Âu ưa chuộng sản phẩm là vì yếu tố nguồn gốc và tốt cho môi trường. Nhưng đại dịch cũng sẽ đi qua, khẩu trang không còn bán chạy nữa thì chúng tôi cũng phải có chiến lược đường dài cho mình", CEO Veritas chia sẻ.
Nhà sáng lập này cho biết, ông đã bắt đầu nghiên cứu hạt nhựa sinh học cà phê khi tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho sản phẩm giày.
"Cách đây 3 năm, khi muốn chuyển hướng kinh doanh từ giày tây sang loại giày sneaker thuận tiện, năng động và thoải mái cho người trẻ, tôi đã tự hỏi: Nên dùng nguyên liệu truyền thống hay tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới?", CEO Lê Thành nêu quan điểm.
Sản phẩm mới nhất và vừa ra mắt của Veritas, chính là hạt nhựa sinh học cà phê hợp tác cùng trường Đại học Bách Khoa TP. HCM. Theo đó, đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu và sản xuất thành công nhựa sinh học từ bã cà phê.
Được biết, Veritas đã đăng ký bảo hộ thương hiệu cho hạt nhựa sinh học cà phê sinh học. Tuy nhiên, startup không bỏ ngỏ khả năng sẽ có những đơn vị khác cũng nghiên cứu, ứng dụng loại nguyên liệu này để cùng giúp giải bài toán về môi trường, cũng như tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào sẵn có của Việt Nam.
Đại diện startup này đánh giá, thị trường thế giới rất rộng lớn. Tỷ trọng nhựa phân huỷ sinh học ở Việt Nam vẫn chưa cao là cơ hội cho Veritas, cũng như các doanh nghiệp cùng ngành khác.
"Mục tiêu của chúng tôi là sản phẩm làm từ bã cà phê phải có giá thành bằng hoặc thấp hơn nhựa, như vậy mới có thể thay thế được sản phẩm nhựa trên thị trường hiện nay", CEO Lê Thành nói.
Sản phẩm làm được hạt nhựa sinh học cà phê sinh học rất đa dạng, không chỉ giày, khẩu trang, đồ gia dụng mà còn có giấy, ván lót sàn… Chỉ cần làm chủ nguồn nguyên liệu thì startup có thể làm được vô số sản phẩm khác nhau.
Gần đây nhất, Veritas đã lên kế hoạch cho mục tiêu kinh doanh hàng loạt, với kì vọng tạo thói quen sử dụng các sản phẩm từ nhựa cà phê như ly, bút viết, chén ăn… cho các thương hiệu doanh nghiệp cũng như đa số người dân đô thị Việt Nam.
Ngoài ra, các hạt nhựa sinh học cà phê cũng sẽ được xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Đức, Nhật. Như ở Pháp và một số nước châu Âu, các sản phẩm dùng một lần làm từ nhựa cần đạt tối thiểu 50% thành phần sinh học.
The Coffee House phát triển mô hình bán cà phê mang đi
Shark Bình lập quỹ 50 triệu USD đầu tư vào startup Blockchain
Ngoài việc góp vốn và mua token vòng đầu tiên của startup, Next100 Blockchain còn ươm tạo giúp cho các cá nhân và nhóm chuyên gia có năng lực trong lĩnh vực Blockchain khởi nghiệp trong cái nôi của Tập đoàn NextTech.
Startup giáo dục MindX huy động thành công 3 triệu USD
MindX hiện có 13 trung tâm và đã đào tạo hơn 25.000 học viên, mang tới cơ hội việc làm cho các học viên tại các công ty công nghệ Việt Nam, Singapore và nhiều quốc gia khác
Ứng dụng VECA với ước vọng trở thành hệ sinh thái thu gom, phân loại tài nguyên rác
Phân loại rác thải tại nguồn, kết nối người tiêu dùng tới những người thu gom phế liệu, ve chai là mục tiêu hướng tới của ứng dụng VECA, một trong hai dự án giành giải nhất cuộc thi Thành phố không rác thải.
Ông chủ Dennis Nguyễn trở lại với startup Việt Nam
Ông Dennis Nguyễn vừa niêm yết niêm yết cổ phiếu Society Pass trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ). Trước đó, ông từng là Chủ tịch The KAfe và Phó chủ tịch Huy Việt Nam.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.