Cách Nestlé, Lộc Trời, TTC AgriS làm nông nghiệp bền vững
Đầu tư vào công nghệ là cách nhiều doanh nghiệp đang sử dụng để giải bài toán phát triển bền vững ngành nông nghiệp theo hướng vừa giảm phát thải, vừa tạo ra giá trị cao.
Đưa người nông dân vào các hợp tác xã để thống nhất cách thức canh tác là giải pháp chuyển đổi nông nghiệp xanh toàn diện.
“Vùng của tôi làm tốt nhưng vẫn “dính” do ông hàng xóm kế bên xịt thuốc sâu” là nguyên nhân của thực trạng nhiều bà con nông dân thực hành các tiêu chuẩn bền vững rất bài bản nhưng qua kiểm tra vẫn “dính” những lỗi như dư lượng kháng sinh, thuốc trừ sâu.
Nêu lên vấn đề này, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân khẳng định, nông nghiệp sạch cần phải có sự đồng bộ, tránh để “con sâu làm rầu nồi canh”.
Thực tế, từng có trường hợp, doanh nghiệp Úc khi thu mua tôm nhập khẩu về đã xem xét các trang trại tôm ở bán kính 2km quanh điểm muốn thu mua để đảm bảo con tôm đạt chất lượng cao nhất, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài.
Không chỉ ở Úc mà trên thế giới, xu thế tiêu dùng bền vững, bảo vệ sức khỏe đang nhận được sự quan tâm lớn trong 15 năm trở lại đây, theo bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương.
Các thị trường xuất khẩu lớn, tiêu biểu như Liên minh châu Âu, cũng đặt nặng yếu tố bền vững trong sản phẩm, nông sản, thậm chí có thể coi đây như là yếu tố mang tính bắt buộc.
Trong bối cảnh đó, nỗ lực chuyển đổi xanh của các hợp tác xã, các doanh nghiệp liên kết với hợp tác xã đã tạo ra lực đẩy lớn, đóng góp quan trọng giúp nông sản Việt vững chân tại các thị trường tiên tiến.
Ông Võ Văn Vang, Giám đốc vùng nguyên liệu An Giang, Tập đoàn Lộc Trời, cho biết, doanh nghiệp này đang liên kết với gần 100 hợp tác xã, cùng các đơn vị này triển khai các mô hình như lúa hữu cơ, lúa mùa nổi.
Hợp tác xã Bản Dao không chỉ nhằm mục đích nâng cao sinh kế cho bà con dân tộc thiểu số mà còn phát triển mô hình nông nghiệp bền vững, tham gia nghiên cứu, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất ra sản phẩm xanh cung ứng cho thị trường.
Dưới sự hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hợp tác xã Bản Dao, cho biết, đơn vị này đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, tập huấn kiến thức về kinh tế tuần hoàn, tham gia hội chợ xúc tiến thương mại, từ đó phát triển và tìm đầu ra cho những sản phẩm độc đáo như tinh dầu sả, sữa rửa mặt thảo dược.
Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn là chưa đủ. Trên thực tế, tình trạng sản xuất, canh tác bừa bãi, bất chấp nông sản kém vệ sinh, không đáp ứng các tiêu chuẩn vẫn diễn ra, làm ảnh hưởng đến uy tín nông sản Việt Nam trên cả thị trường trong và ngoài nước.
Chính vì vậy, bà Vân đề nghị, cần phải đưa bà con nông dân thành lập các hợp tác xã, tránh trường hợp để bà con làm riêng lẻ, bởi “có riêng lẻ là còn hiện tượng gây rối”.
Một nút thắt khác là nhiều hợp tác xã còn nhỏ lẻ, thành viên ít vốn, ít kiến thức, rất khó để đáp ứng các tiêu chuẩn như nông nghiệp hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP. Về điều này, bà Vân nhìn nhận, người nông dân không cần phải để ý nhiều đến các tiêu chuẩn, chỉ cần đảm bảo nguyên tắc “mình an tâm ăn nông sản của mình”.
“Làm sao anh yên tâm ăn nông sản của anh thì tôi cũng sẽ yên tâm ăn. Phải làm ngay từ đầu, không phải chờ xuất khẩu mới nghĩ đến sản xuất sạch, thế chẳng lẽ ra người Việt mình ăn bẩn”, bà Vân đặt vấn đề.
Một giải pháp khác để nông nghiệp sạch được bài bản, bền vững là chú trọng nâng cao năng lực quản trị, điều hành các hợp tác xã. Do đó, cần phải có cơ chế chọn người tài, không phải chỉ xét đến uy tín mà còn phải tính đến kiến thức quản trị và sẵn sàng giao cho người trẻ có năng lực làm lãnh đạo hợp tác xã.
Song song với đó, các hoạt động đào tạo, tập huấn phải diễn ra bài bản. Bà Vân đề nghị phải nghiêm túc trong việc đào tạo, chú trọng đào tạo các lãnh đạo hợp tác xã một cách liên tục nhưng phải theo trình tự, hệ thống, từ dễ đến khó.
“Đến các bộ trưởng là lãnh đạo ngành vẫn còn được bồi dưỡng, đào tạo định kỳ thì lãnh đạo hợp tác xã cũng phải được đào tạo bài bản và liên tục”, bà Vân nói.
Đầu tư vào công nghệ là cách nhiều doanh nghiệp đang sử dụng để giải bài toán phát triển bền vững ngành nông nghiệp theo hướng vừa giảm phát thải, vừa tạo ra giá trị cao.
Phát triển cơ sở hạ tầng và chấm dứt tình trạng chậm trễ, quan liêu trong giải quyết thủ tục là hai trong số những điểm nghẽn lớn cần được giải quyết để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào nông nghiệp, nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long.
Hỗ trợ tiếp cận tín dụng không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo nguồn vốn để kinh doanh, xuất khẩu mà còn giúp bà con nông dân bán được nông sản với mức giá tốt hơn.
Xu thế phát triển bền vững đặt ra những yêu cầu mới đối với hàng nông sản Việt Nam ở hầu như tất cả các thị trường xuất khẩu chính.
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
Tín chỉ carbon cần một mức giá tương xứng với những giá trị đi kèm, không chỉ là giảm phát thải mà còn lan tỏa tới hệ sinh thái, cộng đồng và xã hội.
Là một trong những doanh nghiệp FDI sớm đầu tư vào Việt Nam, Suntory PepsiCo đã và đang là đối tác đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các chương trình hợp tác công – tư hướng đến phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Khám phá hành trình của kỹ sư Hồ Quang Cua từ ST25 đến IPSM – nông nghiệp tuần hoàn, giảm phát thải, tăng lợi nhuận và hướng tới Net Zero cùng tín chỉ carbon
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
Không chỉ xây những căn nhà bằng triết lý “làm thật - ăn thật”, đặt chữ Tín và sự tử tế lên hàng đầu, Chủ tịch GP.Invest Nguyễn Quốc Hiệp còn làm công việc chẳng mấy ai muốn làm: lên tiếng thay cho những doanh nghiệp đang “lấm lem bụi công trình”, góp phần gỡ rối cho một hệ thống thủ tục chồng chéo và ngổn ngang.