Diễn đàn quản trị
Trí tuệ nhân tạo không còn là giấc mơ đắt đỏ
Doanh nghiệp giờ đây có thể dễ dàng chạm tay tới trí tuệ nhân tạo từ số tiền nhỏ, thay vì đây chỉ là sân chơi của các ông lớn trên thế giới.
Theo nghiên cứu của Google, nếu được áp dụng rộng rãi, các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam có thể mang lợi ích kinh tế ước tính lên đến 79 tỷ USD cho các doanh nghiệp vào năm 2030.
Ngày nay, AI không còn là câu chuyện xa vời mà hoàn toàn nằm trong tầm tay của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mấu chốt nằm ở chỗ xác định đúng bài toán AI mà doanh nghiệp cần giải.
Điểm đến của trí tuệ nhân tạo
Tại nhiều quốc gia, trí tuệ nhân tạo không còn là xu hướng mà đã trở thành động lực kinh tế chiến lược. Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng trong khu vực, xếp thứ 5 Đông Nam Á về chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu năm 2024, theo nghiên cứu của Gartner.
Còn theo Statista, thị trường AI Việt Nam được dự báo sẽ đạt giá trị 3,4 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 27,85%.
Chính phủ hiện đang xây dựng Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực Đông Nam Á.
Chính sách này không chỉ thu hút đầu tư trong nước mà còn khiến các "ông lớn" quốc tế như Nvidia, Microsoft hay Amazon để mắt đến Việt Nam như một điểm đến chiến lược cho hạ tầng AI.
Theo thống kê từ Bộ Khoa học và công nghệ, tính đến năm 2024, Việt Nam có hơn 270 startup AI hoạt động tích cực, tập trung vào các lĩnh vực như thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.
Báo cáo của Google e-Conomy SEA 2023 cũng chỉ ra rằng, nền kinh tế số Việt Nam đã đạt giá trị 36 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến tăng lên 100 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 18-25%. Đây sẽ là dư địa rất lớn cho AI.

Hơn nữa, nguồn nhân lực công nghệ cũng là lợi thế lớn. Việt Nam hiện có khoảng 530.000 kỹ sư IT, với 80.000 sinh viên công nghệ tốt nghiệp mỗi năm.
Chính phủ đặt mục tiêu đào tạo 5.000 chuyên gia AI và hỗ trợ 500 startup AI đến năm 2030, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành.
Với dân số hơn 100 triệu người, trong đó 75% sẵn sàng đón nhận công nghệ AI trong đời sống (theo khảo sát của JDI Group, 2024), Việt Nam không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là "mỏ vàng" cho các giải pháp AI sáng tạo.
May đo AI cho doanh nghiệp
Trước đây, AI thường là "sân chơi" của các tập đoàn lớn với nguồn lực đầu tư khổng lồ. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tuy muốn tham gia cuộc chơi AI nhưng không có đủ chi phí, kinh nghiệm, năng lực công nghệ. Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi.
Ông Vũ Thanh Tùng, Giám đốc kinh doanh và phát triển sản phẩm của GreenNode cho biết, hiện nay các doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận AI theo hai cách: dùng sản phẩm sẵn có như ChatGPT, hoặc tự định hình nhu cầu, tái cấu trúc quy trình và hợp tác với đối tác phù hợp. Trong đó, cách thứ hai giúp quản lý dữ liệu, tối ưu chi phí mà không đòi hỏi đầu tư quá lớn.
Theo ông Tùng, thị trường AI hiện được chia thành ba tầng rõ rệt, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Tầng đầu tiên là sản xuất phần cứng như GPU của Nvidia hay AMD, nơi Việt Nam chưa có đại diện góp mặt do yêu cầu vốn và kỹ thuật cao.
Tuy nhiên, tầng thứ hai cung cấp hạ tầng đám mây và công cụ AI lại là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp nội địa. VNG với GreenNode AI Cloud, cùng Viettel AI và VNPT Cloud đang dẫn đầu cuộc đua này.

Tháng 6/2024, GreenNode đã hợp tác với Nvidia và STT GDC khánh thành một trong những trung tâm xử lý dữ liệu AI quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á tại Thái Lan, cung cấp dịch vụ AI Cloud tới khách hàng trên toàn khu vực.
Ở tầng thứ ba - tầng ứng dụng là nơi mà các doanh nghiệp được khai phá. Trên thế giới, các ứng dụng như ChatGPT hay DeepSeek đã định hình chuẩn mực.
Tại Việt Nam, các giải pháp AI nội địa cũng đang tạo được dấu ấn riêng. Zalo AI nổi bật với trợ lý thông minh tiếng Việt Kiki Auto, được cài đặt trên màn hình ô tô, giúp tài xế tối ưu hóa các tác vụ trên đường một cách hiệu quả.
Trong khi đó, GreenNode LLM - mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt đã hai lần dẫn đầu bảng xếp hạng VLMU, vượt qua DeepSeek (hạng 5) chỉ trong hai tháng huấn luyện.
Tất nhiên, việc tích hợp AI cũng đặt ra cho doanh nghiệp bài toán về chi phí. Tại GreenNode, ông Tùng khẳng định, AI không còn là "giấc mơ đắt đỏ".
Ông Tùng chia sẻ, một số dự án có yêu cầu tích hợp AI đơn giản chỉ tốn từ 20-40 triệu đồng/tháng, phức tạp hơn thì khoảng 120 triệu đồng/tháng. "Đây là mức chi phí hợp lý để sở hữu giải pháp AI may đo", ông Tùng nhận định.
Thực tế, một doanh nghiệp từng bố trí nhân sự giám sát camera thủ công để phát hiện xâm nhập khu vực cấm. Nhưng với camera AI, hệ thống có thể tự động nhận diện hành vi và gửi cảnh báo khi có sự cố, giúp tăng độ chính xác, giảm sai sót.
Lãnh đạo GreenNode cho rằng, việc chọn giải pháp AI phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp.
"Mỗi doanh nghiệp đều có bài toán riêng. Giải pháp rẻ và dễ dùng có thể đủ cho một số nơi, nhưng với các công ty lớn hơn, họ sẵn sàng đầu tư nhiều hơn để đạt hiệu quả cao hơn. Thậm chí nếu phát huy được hết sức mạnh của AI, doanh nghiệp còn có thể tạo ra được đột phá trong kinh doanh", ông Tùng nói.
Dấu chân trí tuệ nhân tạo trong nền kinh tế số
Zalo mang trí tuệ nhân tạo vào từng cung đường Việt Nam
Cứ năm ô tô chạy trên đường có ít nhất một xe sở hữu trợ lý thông minh Kiki Auto, sản phẩm trí tuệ nhân tạo từ đội ngũ Zalo AI.
Công ty trí tuệ nhân tạo của FPT sắp về tay người Nhật
Việc FPT bán cổ phần công ty con cho đối tác Nhật dấy lên làn sóng các tập đoàn ngoại đang để mắt tới lĩnh vực trí tuệ nhân tạo Việt Nam.
Rào cản lớn nhất của trí tuệ nhân tạo chính là con người?
Câu hỏi về tương lai của trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu từ những năm 1960, rằng AI liệu có toàn năng và đâu sẽ là rào cản lớn nhất?
Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?
Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.
Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường
Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt
Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.
Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh
Ông Bùi Văn Khắng, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với số phiếu tuyệt đối.
MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số
Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...
Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê
Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.
Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.