‘Làm PR một cách tử tế và hướng đến con người’

Quỳnh Chi Thứ sáu, 29/04/2022 - 13:56

Các chiến dịch truyền thông được các tổ chức và doanh nghiệp triển khai trong suốt hai năm qua đều toát lên sự sáng tạo và hướng đến tương lai, thể hiện tính nhân bản và sự tử tế.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR)

Những chiến dịch ấn tượng

Cách đây một tháng, những người làm nghề quan hệ công chúng (PR) lần đầu tiên được quy tụ trong lễ trao giải VNPR Awards 2021 sau hai năm chịu tác động nặng nề của đại dịch. Bất chấp đại dịch, các doanh nghiệp và tổ chức vẫn vượt qua giai đoạn khó khăn nhờ những nỗ lực sáng tạo không ngừng. Đặc biệt, họ không chỉ chứng minh năng lực của tổ chức mà còn góp sức vì cộng đồng, đồng thời, lan toả những giá trị tốt đẹp qua các chiến dịch truyền thông, tiếp thị.

Chia sẻ với TheLEADER, ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) nhận định, đại dịch đã khiến cho nhiều thứ thay đổi, trong đó có cách thức chống chọi với khó khăn để tồn tại và bước tiếp, cách thức đón nhận thử thách và biến nguy thành cơ, cả cách nhãn hiệu và tổ chức thực hiện các chiến dịch truyền thông.

Trong bối cảnh đó, một xu thế được thúc đẩy và phát triển rõ nét, được gọi tên rõ ràng “PR vị nhân sinh” song song với sự lớn mạnh của cộng đồng những người làm nghề quan hệ công chúng. Theo ông Mỹ, không chỉ các chiến dịch đạt giải mà đa số bài dự thi đều toát lên sự sáng tạo và hướng đến tương lai, thể hiện tính nhân bản và sự tử tế.

Tâm huyết xây dựng những chương trình CSR ý nghĩa và uy tín giữa bối cảnh định kiến về truyền thông trong ngành bán hàng trực tiếp đã giúp Amway Việt Nam làm nên những chiến dịch nổi bật như: hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi “Nutrilite Power of 5”; trao tặng sản phẩm bảo vệ sức khỏe phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh Lạng Sơn… Những chiến dịch này cũng đã giúp Amway tạo được tiếng vang lớn trong giới truyền thông.

Sự thành công của các chiến dịch, theo chia sẻ của anh Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc đối ngoại Amway Việt Nam trong chương trình "PR FOR LIFE: An extended event of VNPR Awards", là nhờ vào sức mạnh quy tụ được từ cộng đồng khi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các bên để có thể thực hiện sứ mệnh giúp mọi người có một cuộc sống tốt đẹp và khoẻ mạnh hơn.

‘Làm PR một cách tử tế và hướng đến con người’
Chương trình hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi “Nutrilite Power of 5” được Amway triển khai từ năm 2015

Chiến dịch thay áo mới cho Kem Tràng Tiền với màn tái định vị thương hiệu gây tiếng vang trên mạng xã hội và các diễn đàn vào hè năm 2020 không chỉ giúp Kem Tràng Tiền đạt được những kết quả ấn tượng về thương hiệu và doanh thu mà còn gợi lại những ký ức tốt đẹp về Hà Nội, giữ trọn một nét văn hoá “ngọt ngào” và độc đáo theo một cách thức rất sáng tạo.

Đánh vào insight (sự thật ngầm hiểu) độc đáo cùng yếu tố tâm linh "nghiệp", Tập đoàn Truyền thông Lê (LeBros) đã đưa ra chuỗi hoạt động truyền thông ấn tượng trong chiến dịch “Ngưng tạo nghiệp” nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã, nâng cao nhận thức chung trong cộng đồng.

Chiến dịch đã đạt được những thành công vang dội với hàng loạt kết quả ấn tượng: 1,5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội; 11.000 người tham gia trò chơi "Mr. Karma"; gần 30 người có tầm ảnh hưởng (KOL) chính thức lên tiếng ủng hộ chiến dịch.

Khởi động ngày 24/6/2021 với thông điệp "trao bữa cơm – trao niềm tin", dự án "Triệu bữa cơm" do Công ty Suntory PepsiCo Vietnam Beverage và PepsiCo Food Vietnam (PepsiCo) thực hiện đã quyên góp và trao hàng triệu bữa cơm đến tay những người cao tuổi, người lao động tự do, công nhân bị mất việc làm, sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

‘Làm PR một cách tử tế và hướng đến con người’ 1
Chiến dịch Triệu bữa cơm nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng

Anh Cao Hoàng Nam, Giám đốc Đối ngoại và truyền thông Suntory PepsiCo Việt Nam tin rằng, những hành động xuất phát từ trái tim sẽ được lan tỏa trong cộng đồng một cách “hữu xạ tự nhiên hương”. Dành lời khuyên cho các bạn trẻ đang học/làm trong ngành quan hệ công chúng, ông nhấn mạnh, khi thực hiện bất kỳ chiến dịch nào cũng nên xuất phát từ tâm, từ lòng tử tế.

Hoạt động từ ngày 22/7 - 15/12/2021, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành đã tích cực tham gia hỗ trợ tại các điểm nóng về dịch trên cả nước. Với nền tảng công nghệ tiên tiến nhất, mạng lưới này đã thành công hỗ trợ các công tác chống dịch như: thăm hỏi, đánh giá tình trạng bệnh nhân, phân nhóm người bệnh theo 5 mức độ nguy cơ, từ đó đưa ra tư vấn y tế. 

Dự án đã đạt giải thưởng "Chiến dịch quan hệ công chúng và truyền thông xuất sắc về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp" trong lễ trao giải VNPR Awards 2021.

‘Làm PR một cách tử tế và hướng đến con người’ 2
Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành đã tích cực tham gia hỗ trợ tại các điểm nóng về dịch trên cả nước.

Nghề quan hệ công chúng ngày càng trưởng thành

Theo ông Mỹ, quan hệ công chúng là một nghề nghiệp có thể góp sức giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống cũng như trong môi trường kinh doanh, ở nhiều góc độ, đồng thời vẫn luôn theo đuổi các giá trị tốt đẹp trong xã hội.

Nhìn lại diễn biến tâm lý và phản ứng của những người làm nghề quan hệ công chúng qua hai năm đại dịch, ông Mỹ cho biết, khi mới đối mặt với khủng hoảng, mọi người có xu hướng hoảng sợ và tìm cách vượt qua để sinh tồn. Khi thấy được cơ hội sống sót, họ tìm cách xác lập lại sự cân bằng và tìm hướng đi phù hợp, biến nguy thành cơ.

Trong quá trình “vùng vẫy” để cứu lấy chính mình, họ cũng nhận ra vai trò của mình cũng như cơ hội trong việc hỗ trợ những người xung quanh. Các nhãn hàng và tổ chức cùng nhau tìm cách vượt qua khó khăn, đồng thời, san sẻ nguồn lực bao gồm tài chính, trí tuệ và các mối quan hệ.

Khi đã qua giai đoạn khủng hoảng, họ tổng hợp lại những cách làm hiệu quả và tối ưu có thể phát huy trong lâu dài, từ đó định hình lại chiến lược.

“Cách làm PR bây giờ cũng được định hình lại. Trong các hoạt động, mọi người đều tránh nói những thứ xa vời và mỹ miều mà không chứa đựng nhiều giá trị. Các sáng kiến giờ đây đa phần được đưa ra dựa trên các mỗi quan hệ giữa con người với con người. Dù công nghệ lên ngôi nhưng các mối quan hệ cũng ngày càng được thắt chặt hơn”, ông Mỹ nhận định.

‘Làm PR một cách tử tế và hướng đến con người’ 3
Các sáng kiến truyền thông giờ đây đa phần được đưa ra dựa trên các mỗi quan hệ giữa con người với con người.

Là nơi quy tụ những người làm nghề quan hệ công chúng của Việt Nam, ban lãnh đạo và các thành viên của VNPR xác định, luôn phải kiên định với sứ mệnh đã đặt ra, cố gắng theo đuổi các chuẩn mực quốc tế trong việc làm nghề và không ngừng góp sức, lan toả các giá trị tốt đẹp vì cộng đồng.

Chia sẻ về những kế hoạch sắp tới của VNPR, ông Mỹ cho biết, mạng lưới sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các trường đại học để thúc đẩy niềm đam mê học tập cũng như định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ. VNPR sẽ cung cấp các kiến thức thực tiễn, kết nối các nguồn tri thức trong và ngoài nước, kết nối và giới thiệu việc làm…

VNPR cũng mong muốn phát triển một số nguồn tư liệu học thuật, cụ thể là các đầu sách trong nước và quốc tế có thể xuất bản cho các bạn trẻ tham khảo.

Một hoạt động khác mà VNPR cũng mong muốn tham gia trong thời gian tới, theo lời mời của một số cơ quan về ngoại giao văn hoá, là góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về ứng xử xã hội luôn hướng đến sự văn minh cũng như nâng cao hình ảnh đất nước.

Đặc biệt, trong thời gian tới, VNPR mong muốn cùng những chuyên gia trong giới xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho nghề quan hệ công chúng, để những người làm nghề nhìn vào sẽ luôn đi đúng hướng, từ đó được đo đạc và đánh giá công bằng.

“Chúng tôi còn non trẻ và nguồn lực còn mỏng nhưng chưa bao giờ ngần ngại trong việc đưa ra các mục tiêu lớn, đặc biệt là các mục tiêu vì cộng đồng và theo đuổi chúng một cách vô cùng nghiêm túc”, ông Mỹ chia sẻ. 

Hai thập kỷ nghề PR ở Việt Nam

Hai thập kỷ nghề PR ở Việt Nam

Leader talk -  4 năm
Ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) nhìn nhận, hơn 20 năm qua, ngành quan hệ công chúng (PR) đã có những bước phát triển mạnh ở Việt Nam nhưng còn khá âm thầm.
Hai thập kỷ nghề PR ở Việt Nam

Hai thập kỷ nghề PR ở Việt Nam

Leader talk -  4 năm
Ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) nhìn nhận, hơn 20 năm qua, ngành quan hệ công chúng (PR) đã có những bước phát triển mạnh ở Việt Nam nhưng còn khá âm thầm.
Những xu hướng mới người làm PR không thay đổi theo sẽ mất cơ hội

Những xu hướng mới người làm PR không thay đổi theo sẽ mất cơ hội

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Quan hệ công chúng và truyền thông đang từng bước chuyển đổi theo hướng hiện đại, trở thành một mắt xích quan trọng trong các chiến lược truyền thông tích hợp

VNPR trở thành thành viên tổ chức quan hệ công chúng và truyền thông lớn nhất thế giới

VNPR trở thành thành viên tổ chức quan hệ công chúng và truyền thông lớn nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Hiệp hội Quan hệ công chúng và truyền thông thế giới - chi nhánh Đông Nam Á vừa chính thức công bố Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) trở thành đối tác mới nhất của tổ chức này.

Ngày tàn của các công ty PR và xu thế truyền thông tiếp thị 2018

Ngày tàn của các công ty PR và xu thế truyền thông tiếp thị 2018

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Năm 2018, từ khoá của ngành marketing chắc chắn sẽ là “omni-channel”, một hình thức hợp kênh cho các hoạt động online và offline vốn “ít nói chuyện với nhau” trong thời gian vừa qua.

Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?

Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?

Bất động sản -  8 năm

Công trình xanh có thực sự là xu hướng hay chủ đầu lợi dụng mác "xanh" để bán hàng, còn người sử dụng mới gánh chịu chi phí? Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Capital House, chia sẻ thêm về những vấn đề phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  4 giờ

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Tài chính -  5 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

Tài chính -  7 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  11 giờ

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Tiêu điểm -  11 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ống kính -  12 giờ

Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.

Đọc nhiều