Diễn đàn quản trị
‘Làm PR một cách tử tế và hướng đến con người’
Các chiến dịch truyền thông được các tổ chức và doanh nghiệp triển khai trong suốt hai năm qua đều toát lên sự sáng tạo và hướng đến tương lai, thể hiện tính nhân bản và sự tử tế.
Những chiến dịch ấn tượng
Cách đây một tháng, những người làm nghề quan hệ công chúng (PR) lần đầu tiên được quy tụ trong lễ trao giải VNPR Awards 2021 sau hai năm chịu tác động nặng nề của đại dịch. Bất chấp đại dịch, các doanh nghiệp và tổ chức vẫn vượt qua giai đoạn khó khăn nhờ những nỗ lực sáng tạo không ngừng. Đặc biệt, họ không chỉ chứng minh năng lực của tổ chức mà còn góp sức vì cộng đồng, đồng thời, lan toả những giá trị tốt đẹp qua các chiến dịch truyền thông, tiếp thị.
Chia sẻ với TheLEADER, ông Nguyễn Khoa Mỹ, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) nhận định, đại dịch đã khiến cho nhiều thứ thay đổi, trong đó có cách thức chống chọi với khó khăn để tồn tại và bước tiếp, cách thức đón nhận thử thách và biến nguy thành cơ, cả cách nhãn hiệu và tổ chức thực hiện các chiến dịch truyền thông.
Trong bối cảnh đó, một xu thế được thúc đẩy và phát triển rõ nét, được gọi tên rõ ràng “PR vị nhân sinh” song song với sự lớn mạnh của cộng đồng những người làm nghề quan hệ công chúng. Theo ông Mỹ, không chỉ các chiến dịch đạt giải mà đa số bài dự thi đều toát lên sự sáng tạo và hướng đến tương lai, thể hiện tính nhân bản và sự tử tế.
Tâm huyết xây dựng những chương trình CSR ý nghĩa và uy tín giữa bối cảnh định kiến về truyền thông trong ngành bán hàng trực tiếp đã giúp Amway Việt Nam làm nên những chiến dịch nổi bật như: hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi “Nutrilite Power of 5”; trao tặng sản phẩm bảo vệ sức khỏe phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh Lạng Sơn… Những chiến dịch này cũng đã giúp Amway tạo được tiếng vang lớn trong giới truyền thông.
Sự thành công của các chiến dịch, theo chia sẻ của anh Nguyễn Phương Sơn - Giám đốc đối ngoại Amway Việt Nam trong chương trình "PR FOR LIFE: An extended event of VNPR Awards", là nhờ vào sức mạnh quy tụ được từ cộng đồng khi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các bên để có thể thực hiện sứ mệnh giúp mọi người có một cuộc sống tốt đẹp và khoẻ mạnh hơn.
Chiến dịch thay áo mới cho Kem Tràng Tiền với màn tái định vị thương hiệu gây tiếng vang trên mạng xã hội và các diễn đàn vào hè năm 2020 không chỉ giúp Kem Tràng Tiền đạt được những kết quả ấn tượng về thương hiệu và doanh thu mà còn gợi lại những ký ức tốt đẹp về Hà Nội, giữ trọn một nét văn hoá “ngọt ngào” và độc đáo theo một cách thức rất sáng tạo.
Đánh vào insight (sự thật ngầm hiểu) độc đáo cùng yếu tố tâm linh "nghiệp", Tập đoàn Truyền thông Lê (LeBros) đã đưa ra chuỗi hoạt động truyền thông ấn tượng trong chiến dịch “Ngưng tạo nghiệp” nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã, nâng cao nhận thức chung trong cộng đồng.
Chiến dịch đã đạt được những thành công vang dội với hàng loạt kết quả ấn tượng: 1,5 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội; 11.000 người tham gia trò chơi "Mr. Karma"; gần 30 người có tầm ảnh hưởng (KOL) chính thức lên tiếng ủng hộ chiến dịch.
Khởi động ngày 24/6/2021 với thông điệp "trao bữa cơm – trao niềm tin", dự án "Triệu bữa cơm" do Công ty Suntory PepsiCo Vietnam Beverage và PepsiCo Food Vietnam (PepsiCo) thực hiện đã quyên góp và trao hàng triệu bữa cơm đến tay những người cao tuổi, người lao động tự do, công nhân bị mất việc làm, sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn.
Anh Cao Hoàng Nam, Giám đốc Đối ngoại và truyền thông Suntory PepsiCo Việt Nam tin rằng, những hành động xuất phát từ trái tim sẽ được lan tỏa trong cộng đồng một cách “hữu xạ tự nhiên hương”. Dành lời khuyên cho các bạn trẻ đang học/làm trong ngành quan hệ công chúng, ông nhấn mạnh, khi thực hiện bất kỳ chiến dịch nào cũng nên xuất phát từ tâm, từ lòng tử tế.
Hoạt động từ ngày 22/7 - 15/12/2021, Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành đã tích cực tham gia hỗ trợ tại các điểm nóng về dịch trên cả nước. Với nền tảng công nghệ tiên tiến nhất, mạng lưới này đã thành công hỗ trợ các công tác chống dịch như: thăm hỏi, đánh giá tình trạng bệnh nhân, phân nhóm người bệnh theo 5 mức độ nguy cơ, từ đó đưa ra tư vấn y tế.
Dự án đã đạt giải thưởng "Chiến dịch quan hệ công chúng và truyền thông xuất sắc về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp" trong lễ trao giải VNPR Awards 2021.
Nghề quan hệ công chúng ngày càng trưởng thành
Theo ông Mỹ, quan hệ công chúng là một nghề nghiệp có thể góp sức giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống cũng như trong môi trường kinh doanh, ở nhiều góc độ, đồng thời vẫn luôn theo đuổi các giá trị tốt đẹp trong xã hội.
Nhìn lại diễn biến tâm lý và phản ứng của những người làm nghề quan hệ công chúng qua hai năm đại dịch, ông Mỹ cho biết, khi mới đối mặt với khủng hoảng, mọi người có xu hướng hoảng sợ và tìm cách vượt qua để sinh tồn. Khi thấy được cơ hội sống sót, họ tìm cách xác lập lại sự cân bằng và tìm hướng đi phù hợp, biến nguy thành cơ.
Trong quá trình “vùng vẫy” để cứu lấy chính mình, họ cũng nhận ra vai trò của mình cũng như cơ hội trong việc hỗ trợ những người xung quanh. Các nhãn hàng và tổ chức cùng nhau tìm cách vượt qua khó khăn, đồng thời, san sẻ nguồn lực bao gồm tài chính, trí tuệ và các mối quan hệ.
Khi đã qua giai đoạn khủng hoảng, họ tổng hợp lại những cách làm hiệu quả và tối ưu có thể phát huy trong lâu dài, từ đó định hình lại chiến lược.
“Cách làm PR bây giờ cũng được định hình lại. Trong các hoạt động, mọi người đều tránh nói những thứ xa vời và mỹ miều mà không chứa đựng nhiều giá trị. Các sáng kiến giờ đây đa phần được đưa ra dựa trên các mỗi quan hệ giữa con người với con người. Dù công nghệ lên ngôi nhưng các mối quan hệ cũng ngày càng được thắt chặt hơn”, ông Mỹ nhận định.
Là nơi quy tụ những người làm nghề quan hệ công chúng của Việt Nam, ban lãnh đạo và các thành viên của VNPR xác định, luôn phải kiên định với sứ mệnh đã đặt ra, cố gắng theo đuổi các chuẩn mực quốc tế trong việc làm nghề và không ngừng góp sức, lan toả các giá trị tốt đẹp vì cộng đồng.
Chia sẻ về những kế hoạch sắp tới của VNPR, ông Mỹ cho biết, mạng lưới sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các trường đại học để thúc đẩy niềm đam mê học tập cũng như định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ. VNPR sẽ cung cấp các kiến thức thực tiễn, kết nối các nguồn tri thức trong và ngoài nước, kết nối và giới thiệu việc làm…
VNPR cũng mong muốn phát triển một số nguồn tư liệu học thuật, cụ thể là các đầu sách trong nước và quốc tế có thể xuất bản cho các bạn trẻ tham khảo.
Một hoạt động khác mà VNPR cũng mong muốn tham gia trong thời gian tới, theo lời mời của một số cơ quan về ngoại giao văn hoá, là góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về ứng xử xã hội luôn hướng đến sự văn minh cũng như nâng cao hình ảnh đất nước.
Đặc biệt, trong thời gian tới, VNPR mong muốn cùng những chuyên gia trong giới xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho nghề quan hệ công chúng, để những người làm nghề nhìn vào sẽ luôn đi đúng hướng, từ đó được đo đạc và đánh giá công bằng.
“Chúng tôi còn non trẻ và nguồn lực còn mỏng nhưng chưa bao giờ ngần ngại trong việc đưa ra các mục tiêu lớn, đặc biệt là các mục tiêu vì cộng đồng và theo đuổi chúng một cách vô cùng nghiêm túc”, ông Mỹ chia sẻ.
Hai thập kỷ nghề PR ở Việt Nam
Những xu hướng mới người làm PR không thay đổi theo sẽ mất cơ hội
Quan hệ công chúng và truyền thông đang từng bước chuyển đổi theo hướng hiện đại, trở thành một mắt xích quan trọng trong các chiến lược truyền thông tích hợp
VNPR trở thành thành viên tổ chức quan hệ công chúng và truyền thông lớn nhất thế giới
Hiệp hội Quan hệ công chúng và truyền thông thế giới - chi nhánh Đông Nam Á vừa chính thức công bố Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) trở thành đối tác mới nhất của tổ chức này.
Ngày tàn của các công ty PR và xu thế truyền thông tiếp thị 2018
Năm 2018, từ khoá của ngành marketing chắc chắn sẽ là “omni-channel”, một hình thức hợp kênh cho các hoạt động online và offline vốn “ít nói chuyện với nhau” trong thời gian vừa qua.
Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?
Công trình xanh có thực sự là xu hướng hay chủ đầu lợi dụng mác "xanh" để bán hàng, còn người sử dụng mới gánh chịu chi phí? Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Capital House, chia sẻ thêm về những vấn đề phát triển công trình xanh tại Việt Nam.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực