Khởi nghiệp

Từ thương vụ 3 triệu USD của Luxstay nhìn lại thị trường OTA Việt Nam

Việt Hưng Thứ tư, 09/01/2019 - 14:34

Thương vụ đầu tư 3 triệu USD của Luxstay có thể được coi như phát súng mở đầu năm mới tích cực dành cho OTA (đại lý du lịch trực tuyến) Việt Nam, trong bối cảnh thị trường này vẫn chi phối bởi nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Ngày 02/01/2019, nền tảng kết nối và cho thuê nhà ngắn hạn Luxstay công bố hoàn thành vòng gọi vốn Bridge Round với tổng số tiền 3 triệu USD từ các nhà đầu tư: CyberAgent Ventures, Y1 Ventures, cùng một số nhà đầu tư khác.

Ông Dzung Nguyễn – Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Việt Nam cho rằng: "Sharing Economy là xu thế phát triển không thể tránh khỏi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, sẽ tác động đến thị trường du lịch và bất động sản. Chúng tôi tin mô hình như Luxstay hoạt động đúng với xu hướng và có thể thay đổi cuộc chơi trên thị trường nhanh chóng trong thời gian tới".

Đây không phải lần đầu tiên nền tảng du lịch trực tuyến này chứng tỏ sức hút của mình. Trong năm 2017, Luxstay hoàn tất vòng gọi vốn Seed Round từ Quỹ đầu tư Genesia Ventures Nhật Bản. 

Tiếp đến, tháng 4/2018, Luxstay huy động thành công 2,5 triệu USD tại vòng đầu tư Pre-Serie A từ CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Ventures (Singapore), Founders Capital (Singapore) và Nextrans (Hàn Quốc). 

Tháng 9/2018, Luxstay trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của Rakuten Travel (thuộc tập đoàn thương mại điện tử Rakuten - Nhật Bản).

Cán cân du lịch nghiêng về OTA ngoại

Cuộc chơi OTA tại Việt Nam vẫn dành ưu thế nghiêng về các doanh nghiệp nước ngoài. Hiện tại, các OTA ngoại vẫn khai thác khá hiệu quả thị trường du lịch trực tuyến ở Việt Nam, điển hình như "gã khổng lồ" Expedia và các trang đặt phòng trực thuộc Tập đoàn Priceline (agoda.com, booking.com).

Thị trường còn có sự tham gia của Tripadvisor, Airbnb… ước tính chiếm tới 80% thị phần - theo báo cáo của VECOM. Trong khi phía "sân nhà” vẫn có một vài doanh nghiệp tham gia khai thác ứng dụng đặt phòng trực tuyến như Luxstay, Ivivu…

Từ thương vụ 3 triệu USD của Luxstay nhìn lại thị trường OTA Việt Nam
Thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam dự đoán đạt 9 tỷ USD trong năm 2025

Sự phát triển của mạng xã hội đi đôi với công nghệ 4.0 là đòn bẩy để các nền tảng du lịch trực tuyến phát triển. Theo nghiên cứu của Google và Temasek về kinh tế internet Đông Nam Á, thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam (đặt phòng và đặt vé máy bay) dự đoán đạt 9 tỷ USD trong năm 2025.

Lợi thế cạnh tranh của những OTA ngoại chủ yếu tới từ hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện và nguồn vốn dồi dào. Bên cạnh đó, trong khi những công ty du lịch trực tuyến thế giới thường định vị mình là công ty công nghệ, tập trung vào nhiệm vụ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và nâng cao tốc độ truy cập, thì không ít các công ty du lịch của Việt Nam lại thường có xuất phát điểm là công ty du lịch thuần túy.

Cũng vì điều này, Việt Nam còn đang mơ hồ trong việc trở thành một "trung tâm sản xuất" thay vì trở thành một “trung tâm ứng dụng”. Một số startup vừa mới phát triển nhưng lại nhanh chóng bị “đại gia ngoại” thâu tóm. Có thể nói, nuôi dưỡng bản sắc riêng của quốc gia đồng thời hội nhập cuộc cách mạng 4.0 được coi như bài toán nan giải dành cho không ít startup Việt hiện nay.

Khai thác thế mạnh của startup OTA Việt

Báo cáo từ AIRDNA (Nhà cung cấp và phân tích dữ liệu của dịch vụ cho thuê nhà ngắn ngày) cho biết nhu cầu về đặt phòng trực tuyến tại Hà Nội và Hồ Chí Minh tăng mạnh từ chưa đầy 1.000 chỗ ở đến xấp xỉ 24.000 chỗ ở trong giai đoạn 2015 - 2018, cho thấy sức tăng trưởng nóng của ngành này tại Việt Nam.

Từ thương vụ 3 triệu USD của Luxstay nhìn lại thị trường OTA Việt Nam 1
Luxstay hiện vận hành 20.000 chỗ ở tính đến cuối năm 2018

Đón đầu xu hướng này, cũng như số lượng phòng tại Luxstay cũng tăng một cách ấn tượng, lên tới hơn 20.000 căn tính đến cuối năm 2018. "Tại Việt Nam, hàng triệu chỗ ở là các nhà phố, chung cư và các biệt thự nghỉ dưỡng có thể sẵn sàng tham gia thị trường lưu trú ngắn hạn. Vì vậy, hướng tới số lượng vài trăm ngàn chỗ ở tham gia nền tảng Luxstay trong 5 năm tới là tầm nhìn của chúng tôi", ông Nguyễn Văn Dũng – nhà sáng lập Luxstay nhận định.

Việc Luxstay am hiểu thị trường và người tiêu dùng Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp khai thác đặc điểm và thị hiếu của người Việt nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng. Việc được hình thành và tập trung phát triển tại một thị trường duy nhất cũng giúp Luxstay đem tới những trải nghiệm chất lượng, tinh gọn thay vì dàn trải như các "đại gia ngoại" vốn chỉ coi Việt Nam như một thị trường nhỏ, có hạn mức đầu tư nhất định.

Ngoài việc nhận được tiền đầu tư, Luxstay còn có được lợi thế cạnh tranh lớn là sự hỗ trợ từ hệ sinh thái công nghệ, bao gồm các công ty mà CyberAgent đã đầu tư như Tiki, Foody, Vatgia, Topica… Riêng Luxstay cũng đang tiếp tục xây dựng hệ sinh thái xoay quanh sản phẩm của mình, đơn cử như hệ thống khóa nhà thông minh đồng bộ với smartphone, nhằm tối đa hóa trải nghiệm người dùng.

Từ câu chuyện của Luxstay, startup Việt cần chú trọng đem tới một “giải pháp cuộc sống” chứ không chỉ là sản phẩm thương mại đơn thuần. Không chỉ là ý tưởng, startup cần hiểu rõ thị trường vận hành thế nào, làm sao để đáp ứng nhu cầu khách hàng, đồng thời khai thác thế mạnh địa phương, chất xám, con người.

Nền kinh tế số Việt Nam thay đổi thế nào trước làn sóng cách mạng 4.0?

Nền kinh tế số Việt Nam thay đổi thế nào trước làn sóng cách mạng 4.0?

Tiêu điểm -  6 năm
Nền kinh tế số Việt Nam ước tính có quy mô 9 tỷ USD trong năm 2018 và dự kiến sẽ chạm ngưỡng 33 tỷ USD vào năm 2025, vươn lên vị trí thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á.
Nền kinh tế số Việt Nam thay đổi thế nào trước làn sóng cách mạng 4.0?

Nền kinh tế số Việt Nam thay đổi thế nào trước làn sóng cách mạng 4.0?

Tiêu điểm -  6 năm
Nền kinh tế số Việt Nam ước tính có quy mô 9 tỷ USD trong năm 2018 và dự kiến sẽ chạm ngưỡng 33 tỷ USD vào năm 2025, vươn lên vị trí thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á.
Ứng dụng WeFit kết nối phòng tập gym, yoga gọi vốn 1 triệu USD

Ứng dụng WeFit kết nối phòng tập gym, yoga gọi vốn 1 triệu USD

Khởi nghiệp -  6 năm

WeFit đang kết nối hơn 1.000 phòng tập gym, yoga ở Hà Nội và TP. HCM, phục vụ hơn 150,000 lượt đặt chỗ mỗi tháng.

Startup Nguyễn Đức Anh – Kẻ đam mê dẫn đầu

Startup Nguyễn Đức Anh – Kẻ đam mê dẫn đầu

Khởi nghiệp -  6 năm

Không ngoa khi nói, Nguyễn Đức Anh - nhà sáng lập Fresh House, AZ Home chính là đại diện tiêu biểu cho thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam hiện tại: dám nghĩ, dám làm, có một chút liều lĩnh, giàu tham vọng nhưng không mơ mộng với chiến lược, mục tiêu cụ thể, thực tế qua từng chặng đường phát triển của doanh nghiệp.

Con đường đặt lợi ích tập đoàn trong lợi ích quốc gia của bà chủ TH

Con đường đặt lợi ích tập đoàn trong lợi ích quốc gia của bà chủ TH

Doanh nghiệp -  6 năm

1 thập kỷ theo đuổi ngành sữa, giờ đây nhìn vào cánh đồng của TH, bà Thái Hương có thể tự hào không còn ai dám nói nông nghiệp Việt Nam manh mún, lạc hậu nữa.

Quỹ ngoại chịu lỗ khi đầu tư vào 'ông trùm BOT' một thời

Quỹ ngoại chịu lỗ khi đầu tư vào 'ông trùm BOT' một thời

Doanh nghiệp -  6 năm

Khoản đầu tư của các quỹ thuộc VinaCapital vào Tasco năm 2017 hiện đã mất gần 70% giá trị và nhà đầu tư này đang phải bán ra cổ phiếu.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  10 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  10 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  10 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  10 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  10 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  11 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  11 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  12 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  13 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  13 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  13 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Đọc nhiều