Tiêu điểm
Tương lai bi quan của cửa hàng tạp hóa truyền thống
Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam gần đây, chi tiêu của người tiêu dùng hiện đang ưu tiên rót vào những khoản lớn hơn như du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng.
Một khảo sát mới đây của Nielsen Việt Nam thực hiện với 800 cửa hàng tạp hóa truyền thống (bán trên 30 loại hàng hóa) cho thấy, mức độ tự tin của các cửa hàng này vào ngành bán lẻ và tình hình kinh doanh của mình đang mức thấp trong 2 năm qua, đặc biệt là ở khu vực thành thị.
Theo báo cáo, chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ truyền thống trong quý 1/2018 giảm nhẹ xuống 68 điểm, so với 69 điểm trong quý 1/2017.
Chỉ số niềm tin nhà bán lẻ (RCI) được xem xét ở thang điểm trung bình 100. Nếu chỉ số trên mức 100, các nhà bán lẻ tự tin. Nếu chỉ số dưới mức 100, các nhà bán lẻ không tự tin.
Việc chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ kênh thương mại truyền thống của Việt Nam thấp dưới mức 100 thì chứng tỏ họ chưa có sự lạc quan về tiềm năng của thị trường bán lẻ và cần nhiều sự hỗ trợ hơn để tăng sức ủng hộ của người tiêu dùng tại cửa tiệm.
Bên cạnh đó, có tới 46% các cửa hàng tạp hóa được hỏi trả lời “không tốt” cho ngành bán lẻ. Khi được hỏi về tình hình kinh doanh, các cửa hàng này còn cho thấy cái nhìn bi quan hơn nữa, khi có tới 52% cho rằng tình hình sẽ tiến triển không thuận lợi trong thời gian tới.
Các nhà bán lẻ của kênh thương mại truyền thống bày tỏ mối quan tâm lớn về sức mua hàng của người tiêu dùng, lưu lượng người tiêu dùng đến cửa tiệm và sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ khác.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao bộ phận dịch vụ Đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam nhận định, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng thì chỉ số niềm tin nhà bán lẻ khá trì trệ. Điều này có nghĩa là sự lạc quan mà người tiêu dùng không dẫn đến sự gia tăng về sức mua của người tiêu dùng ở kênh thương mại truyền thống.
"Chi tiêu của người tiêu dùng hiện đang ưu tiên rót vào những khoản lớn hơn, những mục mà chúng tôi thấy có sự tăng trưởng mạnh mẽ như du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng", ông Dũng cho biết.
Với hơn 1,4 triệu cửa hàng ở Việt Nam thì kênh thương mại truyền thống là kênh lớn nhất cả về số lượng cửa hàng và về đóng góp doanh thu vào cho ngành hàng FMCG. Ở khu vực thành thị, kênh thương mại truyền thống đóng góp khoảng 83% tổng doanh thu tương đương gần 10 tỷ đô la Mỹ trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Nữ CEO iFind: Location-base marketing là xu hướng tất yếu của bất kì nhà bán lẻ
Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII
Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.