Tương lai bi quan của cửa hàng tạp hóa truyền thống

Trần Anh Thứ ba, 17/07/2018 - 18:09

Theo khảo sát của Nielsen Việt Nam gần đây, chi tiêu của người tiêu dùng hiện đang ưu tiên rót vào những khoản lớn hơn như du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng.

Một khảo sát mới đây của Nielsen Việt Nam thực hiện với 800 cửa hàng tạp hóa truyền thống (bán trên 30 loại hàng hóa) cho thấy, mức độ tự tin của các cửa hàng này vào ngành bán lẻ và tình hình kinh doanh của mình đang mức thấp trong 2 năm qua, đặc biệt là ở khu vực thành thị.

Theo báo cáo, chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ truyền thống trong quý 1/2018 giảm nhẹ xuống 68 điểm, so với 69 điểm trong quý 1/2017.

Chỉ số niềm tin nhà bán lẻ (RCI) được xem xét ở thang điểm trung bình 100. Nếu chỉ số trên mức 100, các nhà bán lẻ tự tin. Nếu chỉ số dưới mức 100, các nhà bán lẻ không tự tin. 

Việc chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ kênh thương mại truyền thống của Việt Nam thấp dưới mức 100 thì chứng tỏ họ chưa có sự lạc quan về tiềm năng của thị trường bán lẻ và cần nhiều sự hỗ trợ hơn để tăng sức ủng hộ của người tiêu dùng tại cửa tiệm.

Bên cạnh đó, có tới 46% các cửa hàng tạp hóa được hỏi trả lời “không tốt” cho ngành bán lẻ. Khi được hỏi về tình hình kinh doanh, các cửa hàng này còn cho thấy cái nhìn bi quan hơn nữa, khi có tới 52% cho rằng tình hình sẽ tiến triển không thuận lợi trong thời gian tới.

Cửa hàng tạp hóa bi quan về tương lai

Các nhà bán lẻ của kênh thương mại truyền thống bày tỏ mối quan tâm lớn về sức mua hàng của người tiêu dùng, lưu lượng người tiêu dùng đến cửa tiệm và sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ khác.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao bộ phận dịch vụ Đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam nhận định, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng thì chỉ số niềm tin nhà bán lẻ khá trì trệ. Điều này có nghĩa là sự lạc quan mà người tiêu dùng không dẫn đến sự gia tăng về sức mua của người tiêu dùng ở kênh thương mại truyền thống. 

"Chi tiêu của người tiêu dùng hiện đang ưu tiên rót vào những khoản lớn hơn, những mục mà chúng tôi thấy có sự tăng trưởng mạnh mẽ như du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng", ông Dũng cho biết.

Với hơn 1,4 triệu cửa hàng ở Việt Nam thì kênh thương mại truyền thống là kênh lớn nhất cả về số lượng cửa hàng và về đóng góp doanh thu vào cho ngành hàng FMCG. Ở khu vực thành thị, kênh thương mại truyền thống đóng góp khoảng 83% tổng doanh thu tương đương gần 10 tỷ đô la Mỹ trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. 

Nữ CEO iFind: Location-base marketing là xu hướng tất yếu của bất kì nhà bán lẻ

Nữ CEO iFind: Location-base marketing là xu hướng tất yếu của bất kì nhà bán lẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Với 84% số lượng điện thoại di động đang được sử dụng là smartphone có kết nối định vị toàn cầu (GPS), location-based marketing (tiếp thị dựa trên địa điểm) đang là xu thế tất yếu, chìa khoá để ngành bán lẻ nội địa có được bước chuyển mình trước sự lấn áp của các doanh nghiệp nước ngoài.
Nữ CEO iFind: Location-base marketing là xu hướng tất yếu của bất kì nhà bán lẻ

Nữ CEO iFind: Location-base marketing là xu hướng tất yếu của bất kì nhà bán lẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm
Với 84% số lượng điện thoại di động đang được sử dụng là smartphone có kết nối định vị toàn cầu (GPS), location-based marketing (tiếp thị dựa trên địa điểm) đang là xu thế tất yếu, chìa khoá để ngành bán lẻ nội địa có được bước chuyển mình trước sự lấn áp của các doanh nghiệp nước ngoài.
ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  9 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  9 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  9 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  10 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  12 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  12 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  13 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.