Tuyển sinh thời 4.0

Việt Hưng Thứ hai, 03/10/2022 - 08:20

Cùng với sự phát triển của các mô hình dạy học mới, thị trường giáo dục tại Việt Nam trở thành một "miếng bánh" hấp dẫn, nhưng cũng "chật chội" hơn.

Thị trường giáo dục phát triển nhưng đầy cạnh tranh

Thị trường giáo dục hiện nay dù phát triển mạnh mẽ, nhưng đồng thời tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt. Số liệu từ Tracxn Technologies ghi nhận, tính tới nay, nước ta có tới 260 thương hiệu công nghệ giáo dục (Edtech) và 22 trường đại học cung cấp chương trình đào tạo từ xa với phương pháp giảng dạy E - Learning.

Việt Nam cũng là quốc gia có ngân sách đầu tư đáng kể vào thị trường giáo dục, chiếm 18% tổng ngân sách cả nước. Đồng thời, với sự phát triển của khoa học công nghệ và ảnh hưởng từ Covid-19, những mô hình đào tạo mới và cá nhân hóa hơn như: edtech và tư thục cũng có cơ hội "nở rộ" tại Việt Nam.

Cùng với sự phát triển của các mô hình dạy học mới và chính sách mở cửa của chính phủ đối với các doanh nghiệp đầu tư tư nhân cũng thúc đẩy thị trường giáo dục tại Việt Nam trở thành một "miếng bánh" hấp dẫn, nhưng cũng "chật chội" hơn.

Tuyển sinh thời 4.0
Bức tranh công nghệ giáo dục Việt Nam

Đứng trước bối cảnh này, việc đổi mới cách làm tuyển sinh đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để làm được điều này, chính những tổ chức đào tạo cũng cần phải tự chuyển mình để gia tăng lợi thế cạnh tranh cho mình.

Theo nghiên cứu của Adsota, thay vì tập trung vào một chiến dịch offline, việc đa dạng hoá các chiến thuật của mình trên từng điểm chạm thông qua việc kết hợp với các kênh truyền thông trực tuyến là rất cần thiết.

Đồng thời, tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ và khoa học dữ liệu như: Công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, kho dữ liệu khổng lồ, các công cụ quản trị hiệu suất,... Tất cả giúp quá trình nghiên cứu, thấu hiểu, tiếp cận, kết nối, chuyển đổi, giữ chân khách hàng của các thương hiệu ngày càng trơn tru và hiệu quả hơn.

Một trong những xu hướng mới nổi trong những năm gần đây đã cho thấy kết quả vượt trội với tệp đối tượng trẻ, đó là Influencer Marketing. Phía Adsota cho biết, chỉ 33% khách hàng giáo dục khi được hỏi tin tưởng vào nội dung quảng cáo từ các thương hiệu.

Trong khi, có tới 90% tin tưởng và đánh giá từ những cộng đồng hoặc nhân vật có tầm ảnh hưởng như Influencer, KOL, KOC... Điều này cho thấy, đã đến lúc các cơ sở giáo dục nên thay đổi nhận thức của mình về cách làm truyền thông tiếp thị?

Tuyển sinh trong thời đại số

Số liệu từ Wearesocial ghi nhận, hơn 70% dân số Việt Nam sử dụng Internet. Trong đó, thời gian lên mạng trung bình mỗi người chiếm gần 7 tiếng/ngày. Nghiên cứu sâu của Adsota cho thấy, hành trình của khách hàng trên Internet diễn ra linh hoạt và đa dạng. 

Tính riêng mạng xã hội, số người sử dụng 3 - 4 ứng dụng tại nước ta chiếm khoảng 67%, chủ yếu để kết nối với người thân và tìm kiếm thông tin về dịch vụ của thương hiệu. Do đó, đầu tư nguồn lực tiếp thị để gia tăng "điểm chạm" trên Internet, đặc biệt là mạng xã hội sẽ là hướng đi hiệu quả thu hút và tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Tuyển sinh thời 4.0 1
Ngành giáo dục cần nhiều điểm chạm tới khách hàng tiềm năng

Chẳng hạn, trường cao đẳng FPT Polytechnic là một trong những đơn vị đầu tiên mời các nghệ sĩ như: Sơn Tùng M-TP, Da LAB, AMEE,... tham dự các sự kiện của trường. 

Sự xuất hiện của họ vừa là điểm mới lạ, vừa thu hút rất nhiều phụ huynh và học viên, tạo ra tiếng vang lớn với giới truyền thông, qua đó giúp FPT Polytechnic truyền tải thông điệp chào đón năm học mới đầy hứng khởi và hào hứng tới khách hàng mục tiêu của mình. 

Hay như đại học Phenikaa đã hợp tác với cộng đồng Nhà Cấp 4 (hơn 1,3 triệu giới trẻ theo dõi) ra mắt Viral Video dạng Storytelling để quảng cáo tự nhiên thu về hàng trăm ngàn lượt tương tác.

Để làm được điều này, việc thấu hiểu khách hàng là rất quan trọng. Đây cũng chính là bài toán mà nhiều thương hiệu giáo dục tiêu tốn nhiều nguồn lực nhất. Mặc dù đây được xem là hoạt động quan trọng để tinh chỉnh chiến lược Marketing hiệu quả hơn, nhưng quá trình xử lý dữ liệu đầu vào quá lâu sẽ là trở ngại lớn.

Bảng khảo sát, những cuộc họp phụ huynh, phiếu đánh giá,... đã không còn phát huy nhiều tác dụng. Thay vào đó là quảng cáo trực tuyến với nhân khẩu học, vị trí địa lý, tâm lý và hành vi của khách hàng.

Hay như quá trình tiếp cận và kết nối với khách hàng tiềm năng, các thương hiệu có thể tạo ra những trải nghiệm thú vị như: hội thảo trực tuyến, trường quay ảo, công nghệ Hologram tạo ra hình ảnh bắt mắt,... không chỉ thu hút phụ huynh và học sinh mà còn khiến họ nhớ về thương hiệu thật lâu cho tới tận bước ra quyết định.

Gian nan hành trình tới nông nghiệp xanh

Gian nan hành trình tới nông nghiệp xanh

Tiêu điểm -  1 năm
Khi mô hình tăng trưởng nông nghiệp dựa vào sản lượng và năng suất đã gần chạm ngưỡng, việc chuyển đổi sang mô hình nông nghiệp xanh trở nên cấp bách và cần thiết để đảm bảo phát triển bền vững.
Gian nan hành trình tới nông nghiệp xanh

Gian nan hành trình tới nông nghiệp xanh

Tiêu điểm -  1 năm
Khi mô hình tăng trưởng nông nghiệp dựa vào sản lượng và năng suất đã gần chạm ngưỡng, việc chuyển đổi sang mô hình nông nghiệp xanh trở nên cấp bách và cần thiết để đảm bảo phát triển bền vững.
Ứng dụng Baemin tăng trưởng thần tốc tại Việt Nam

Ứng dụng Baemin tăng trưởng thần tốc tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm

Chỉ trong vòng 3 năm có mặt tại Việt Nam, ứng dụng BAEMIN đã góp mặt trong top 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022.

Chiến lược bình dân hóa công nghệ trí tuệ nhân tạo ở MoMo

Chiến lược bình dân hóa công nghệ trí tuệ nhân tạo ở MoMo

Khởi nghiệp -  1 năm

Áp dụng thử nghiệm từ những năm đầu sản phẩm (2014-2015), đến năm 2018, MoMo đã bắt đầu tập trung nghiên cứu AI, Big Data và hiện đang đầu tư khoảng 20 - 25% tổng chi phí đầu tư cho công nghệ.

Việt Nam hỗ trợ khởi nghiệp tốt hơn Indonesia, Ấn Độ

Việt Nam hỗ trợ khởi nghiệp tốt hơn Indonesia, Ấn Độ

Khởi nghiệp -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 63/113 quốc gia trong bảng xếp hạng toàn cầu về Hệ thống Khởi nghiệp Kỹ thuật số, theo Báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á 2022 của ADB.

Quả ngọt khi taxi truyền thống bắt tay taxi công nghệ

Quả ngọt khi taxi truyền thống bắt tay taxi công nghệ

Khởi nghiệp -  1 năm

Với một thị trường rộng lớn, phong phú về nhu cầu và điều kiện đi lại như Việt Nam, dịch vụ vận chuyển cũng ngày càng đa dạng, việc taxi truyền thống và taxi công nghệ cùng chia sẻ cơ hội và thị phần là hoàn toàn khả thi.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".