Uber gật đầu bán mình cho Grab tại Đông Nam Á

Thùy Dung - 08:50, 26/03/2018

TheLEADERUber đã đồng ý bán lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình tại Đông Nam Á cho đối thủ Grab và dự kiến thỏa thuận này sẽ được công bố sớm nhất trong sáng nay 26/3 tại Singapore.

Uber gật đầu bán mình cho Grab tại Đông Nam Á
Sau thương vụ này, Grab gần như độc quyền tại thị trường Đông Nam Á. Ảnh: CNBC

Cụ thể, Uber sẽ bán lại tất cả các mảng kinh doanh của mình tại Đông Nam Á cho Grab và sau khi hợp nhất, Uber sẽ sở hữu khoảng 25% tới 30% cổ phần.Thỏa thuận này đánh dấu sự ra đi của Uber tại một trong những thị trường chủ đạo và rõ ràng, chiến thắng đã thuộc về Grab như cách hãng này đánh bại đối thủ Go-Jek, Bloomberg nhận định.

Tập đoàn SoftBank, ông lớn đứng sau Grab, Uber và cả Didi Chuxing của Trung Quốc là yếu tố thúc đẩy sự hợp nhất này nhằm mục đích nâng cao khả năng sinh lời của ngành công nghiệp gọi xe toàn cầu.

Việc đồng ý bán lại cho Grab được đánh giá tiếp tục là cuộc rút lui của Uber trên các thị trường quốc tế. Năm 2016, dưới thời Travis Kalanick, Uber đã bán mình cho Didi Chuxing ở Trung Quốc để đổi lại 17,5% thị phần.

Sau đó, hãng này cũng rút lui khỏi Nga sau khi hợp nhất với Yandex. Thương vụ này diễn ra ngay trước khi ông Dara Khosrowshahi trở thành giám đốc điều hành của Uber.

Tại thời điểm hiện tại, ông Khosrowshahi đang nỗ lực minh bạch hóa tài chính nhằm chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của hãng này dự kiến vào năm sau.

Việc rút khỏi thị trường Đông Nam Á sẽ giúp Uber tăng lợi nhuận trong bối cảnh công ty này đã phải bỏ ra khoảng 10,7 tỷ USD kể từ khi thành lập 9 năm trước. Mặc dù vậy, vị giám độc điều hành của Uber khẳng định hãng này sẽ tiếp tục cạnh tranh tại các thị trường trọng điểm khác như Nhật Bản hay Ấn Độ, Bloomberg đưa tin.

Tại Việt Nam, Uber là ứng dụng kết nối dịch vụ vận tải có mặt từ rất sớm, song không nắm giữ được lợi thế lâu dài. Trong khi Uber gặp nhiều vấn đề trong vận hành và nghi vấn trốn thuế, Grab lại nằm trong đề án thí điểm về ứng dụng công nghệ của Bộ giao thông. Về mặt dịch vụ, Grab cũng đa dạng hóa với nhiều hình thức vận tải như xe ôm, taxi, xe đường dài, giao vận,... trong khi Uber ngày càng thu hẹp.

Grab, ứng dụng với hơn 81 triệu lượt tải, hiện đã phủ sóng tại 178 thành phố trải dọc theo các quốc gia như Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.