Diễn đàn quản trị
Ứng phó với biến động thị trường chăm sóc sức khỏe
Khi người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên và giá cả hợp lý, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín với các giải pháp chất lượng.
Trong năm qua, thị trường chăm sóc sức khỏe đường ruột đã trải qua nhiều biến động đáng kể. Người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào các sản phẩm kém chất lượng và phương thức bán hàng chộp giật, đồng thời cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động.
Theo ông Nguyễn Tuấn Dương, nhà sáng lập Công ty CP Chăm sóc sức khỏe đường ruột Việt Nam, để thích ứng với xu hướng này, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc xây dựng thương hiệu uy tín, cung cấp các sản phẩm tự nhiên, an toàn và hiệu quả, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Trong năm qua, ông thấy thay đổi lớn nhất trong nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đường ruột là gì?
Ông Nguyễn Tuấn Dương: Trong năm qua, thị trường chăm sóc sức khỏe nói chung có nhiều biến động lớn. Nhiều doanh nghiệp rời bỏ thị trường. Người dân bị mất niềm tin vào những sản phẩm kém chất lượng và kiểu bán hàng chộp giật “một lần rồi thôi”.
Bên cạnh đó, tình hình kinh tế ảm đạm cũng bắt buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, cẩn trọng hơn với việc tìm kiếm các giải pháp chăm sóc sức khoẻ chủ động. Đặc biệt những sản phẩm mang tính tự nhiên với chi phí hợp lý đang được chú ý và lựa chọn nhiều hơn. Do đó, những doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ chú trọng xây dựng thương hiệu uy tín, đưa ra những giải pháp độc đáo, an toàn, hiệu quả và có nguồn gốc từ tự nhiên sẽ nhận được cái gật đầu của người tiêu dùng.
Ông đã điều chỉnh chiến lược như thế nào cho công ty để thích ứng với sự thay đổi này?
Ông Nguyễn Tuấn Dương: Thương hiệu Tinh bột kháng Dr. Ruột ngoài việc trung thành khi đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc sức khỏe đường ruột hiệu quả cho người tiêu dùng bằng thực phẩm dinh dưỡng chứa tinh bột kháng RS3 có nguồn gốc tự nhiên từ các loại nông sản Việt thì đã rất thành công khi gắn việc kinh doanh với phát triển bền vững theo 17 tiêu chí của Liên hợp quốc.
Kết quả chúng tôi đã được UNDP công nhận là một trong mười doanh nghiệp xã hội tạo tác động tích cực năm 2024 (SIB signature 2024)
Sau khi xây dựng nhà máy sản xuất với quy mô lớn vào năm 2022, ông đã làm gì để tối ưu hóa công suất và đảm bảo chất lượng trong bối cảnh nhu cầu thị trường ngày càng tăng?
Ông Nguyễn Tuấn Dương: Sau khi xây dựng nhà máy để tăng công suất phục vụ nhu cầu khách hàng từ năm 2022, nhằm tối ưu hóa công suất và đảm bảo chất lượng, Dr. Ruột đã nghiên cứu dòng sản phẩm mới với hàm lượng tinh bột kháng RS3 cao hơn nhiều so với dòng sản phẩm cũ và điều chỉnh giảm trọng lượng từ 80 gram còn 50 gram trong mỗi gói sản phẩm nhưng vẫn gia tăng hiệu quả rõ rệt trong việc phòng và hỗ trợ giải quyết bệnh lý táo bón, hội chứng ruột kích thích.
Thứ hai, chúng tôi xác định rõ ràng con đường của Dr. Ruột là chất lượng sản phẩm phải an toàn, hiệu quả ổn định và lâu dài do đó quy trình sản xuất phải chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đầu vào để tái cấu trúc tinh bột. Cụ thể trong năm 2023, chúng tôi mạnh dạn bỏ đi hàng chục tấn nguyên liệu không đủ tiêu chuẩn sản xuất (củ, quả dùng để tái cấu trúc chin nhanh do thời tiết, tiêu chuẩn tinh bột đầu vào không đúng theo yêu cầu kỹ thuật…) để đảm bảo an toàn và tính ổn định của sản phẩm dù phải chịu tốn kém chi phí hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
Kết quả cuối cùng là quy trình sản xuất liên tục được tối ưu, góp phần vào nỗ lực tăng trưởng kết quả kinh doanh gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước.
Với sự phát triển nhanh chóng của ngành thực phẩm chức năng, những yếu tố nào giúp sản phẩm của công ty nổi bật và có sự khác biệt rõ rệt so với các đối thủ cạnh tranh hiện tại?
Ông Nguyễn Tuấn Dương: Có một khẳng định chắc chắn rằng, khi tham gia thị trường chăm sóc sức khỏe cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu không có sự khác biệt rõ rệt về công nghệ sản xuất, về tính hiệu quả của sản phẩm và tối ưu chi phí cho khách hàng thì không doanh nghiệp nào có thể sống sót được chứ đừng nói đến sự phát triển.
Chúng tôi dám là người tiên phong đi đầu trong việc tạo ra thị trường tinh bột kháng mới mẻ ở Việt Nam với hơn 50.000 khách hàng như hiện nay. Với việc coi trọng nền tảng khoa học làm căn cứ để phát triển, chúng tôi đang sở hữu công nghệ độc quyền và giải pháp hữu ích để tái cấu trúc và sản xuất tinh bột kháng RS3 từ nhiều loại nông sản Việt. Đặc biệt, chúng tôi luôn chú trọng hướng tới các tiêu chuẩn phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc và gia tăng đời sống cho người nông dân tại các vùng nguyên liệu trên cả nước.
Ngoài ra, chúng tôi cũng xác định sứ mệnh của mình là vừa thực hiện việc sản xuất kinh doanh vừa thực hiện trách nhiệm xã hội khi đồng hành tạo sinh kế và hỗ trợ cho những người yếu thế, người khuyết tật không may mắn.

Ông nhìn nhận thế nào về sự phát triển của ngành chăm sóc sức khỏe trong kỷ nguyên số? Công ty đã ứng dụng công nghệ nào để cải thiện quy trình sản xuất và tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng?
Ông Nguyễn Tuấn Dương: Có thể thấy rằng, công nghệ số và kỷ nguyên phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) là một làn sóng có tác động rõ nét trong mọi mặt của đời sống kinh doanh và chúng tôi cũng không nằm ngoài phạm vi đó. Nếu bỏ qua cơ hội ứng dụng công nghệ số này sẽ là một thiệt thòi lớn của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giúp gia tăng năng suất, tăng khả năng tương tác mạnh mẽ với khách hàng và mở ra cơ hội kinh doanh vượt ra khỏi khuôn khổ thị trường Việt Nam để vươn ra thế giới.
Ngay từ khi phát hiện ra những điều hấp dẫn từ làn sóng công nghệ mới này, chúng tôi đã tham gia quá trình chuyển đổi số từ rất sớm để tạo ra những hiệu quả tích cực khi ứng dụng AI trong lĩnh vực sản xuất, tiếp thị, kịch bản trải nghiệm khách hàng số và tương tác với khách hàng trên các nền tảng thương mại điện tử… Những phần mềm công ty ứng dụng từ rất sớm có thể kể đến như Chat GPT, các phần mềm chăm sóc khách hàng CRM do người Việt Nam phát triển…
Với những bài học từ những trải nghiệm thú vị đó, chúng tôi cũng đã tích cực hướng dẫn người nông dân, các đơn vị kinh doanh nông sản sớm tiếp cận nền tảng số và giới thiệu sản phẩm vượt qua ranh giới địa phương và truyền thống để đến với nhiều thị trường và đối tác trong và ngoài nước.
Năm 2024 với ông và công ty là một năm như thế nào? Những bài học nào đã được rút ra làm hành trang cho năm mới?
Ông Nguyễn Tuấn Dương: Năm 2024 là một năm thú vị với riêng cá nhân Tinh bột kháng Dr. Ruột. Quá nhiều khó khăn đã được chúng tôi giải quyết một cách hiệu quả, bao gồm: suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến khả năng tiêu dùng của khách hàng; lấy lại niềm tin của thị trường về những sản phẩm quốc nội do người Việt Nam tự nghiên cứu và phát triển; thoát khỏi những cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ… để liên tục phát triển và định vị thương hiệu một cách hiệu quả và đạt kết quả kinh doanh cao gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiều bài học đã được rút ra, trong khó khăn và cạnh tranh là vấn đề chung của thị trường, hãy ngừng than vãn, liên tục nâng cao năng lực nội tại của bản thân doanh nghiệp, nghiên cứu công nghệ mới và tìm thấy “cơ” trong “nguy” để phát triển. Ngoài ra, cần phải bám sát vào nền tảng khoa học; trân trọng và chăm sóc khách hàng ngày một tốt hơn.
Đặc biệt, càng trong khó khăn mới thấy tầm quan trọng và giá trị của việc xây dựng một thương hiệu mạnh mới có thể giúp doanh nghiệp vượt qua gian khó để phát triển ngoạn mục. Cách xây dựng một thương hiệu mạnh là chìa khóa tháo gỡ phần lớn khó khăn của doanh nghiệp trong suy thoái.

Kế hoạch và khát vọng của ông và công ty trong năm 2025 là gì?
Ông Nguyễn Tuấn Dương: Khát vọng của Tinh bột kháng Dr. Ruột là đưa sản phẩm và công nghệ sản xuất tinh bột kháng RS3 bằng nông sản chất lượng cao của Việt Nam vượt ra khỏi khuôn khổ hình chữ S để vươn ra thị trường thế giới.
Để làm được điều đó, chúng tôi đang chuẩn bị xây dựng một nhà máy mới theo tiêu chuẩn GMP và ứng dụng dây truyền sản xuất công nghệ tinh bột kháng RS3 mới nhất đã được hoàn thiện cùng đối tác là các nhà khoa học Việt Nam và Hàn Quốc. Từ đây các thế hệ sản phẩm tiên tiến mới sẽ chính thức được ra đời để chinh phục những khách hàng và thị trường khó tính nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đường ruột, giảm cân và tiểu đường…
Các yếu tố bên trong và bên ngoài hỗ trợ cho khát vọng đó ra sao?
Ông Nguyễn Tuấn Dương: Về các nguồn lực hỗ trợ thì chúng tôi coi trọng các nguồn lực tự thân, quy mô sản xuất sẽ được gia tăng theo nhu cầu thực tế của thị trường chứ không phát triển nóng, không theo trend để có thể tránh được rủi ro và mạo hiểm không cần thiết khi đầu tư sản xuất kinh doanh. Đặc biệt trong giai đoạn thị trường khó khăn và phức tạp như hiện nay.
Ngoài ra, chúng tôi luôn có mối liên hệ mật thiết với các tổ chức khoa học uy tín trong và ngoài nước để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả cho các sản phẩm khi đưa ra thị trường. Năm 2024, chúng tôi cũng thành công khi được Bộ khoa học và công nghệ giao triển khai sản xuất đại trà dòng sản phẩm tinh bột kháng RS3 cho người tiểu đường và tiền tiểu đường Tuýp 2, dự kiến vượt ngưỡng 10 triệu người mắc trong năm 2025.
Chiến lược để hướng đến khát vọng đó là gì?
Ông Nguyễn Tuấn Dương: Chiến lược tiên phong, đi đầu tạo ra “thị trường xanh” về các dòng sản phẩm Tinh bột kháng RS3 ở Việt Nam, song song với việc thực hiện trách nhiệm xã hội và hướng tới lợi ích của cộng đồng nhiều hơn nữa.
Xin cảm ơn ông!
Doanh nghiệp SIB tạo giá trị cạnh tranh khác biệt
Dấu ấn kiên cường của doanh nghiệp xã hội KOTO
Kiên cường là từ khóa của doanh nghiệp xã hội KOTO, trong suốt 23 năm hình thành và phát triển, suốt hơn 2 năm đương đầu với dịch bệnh, vẫn duy trì niềm lạc quan để thực hiện cam kết với cộng đồng.
Doanh nghiệp xã hội kỳ vọng chính sách
Bên cạnh những nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp xã hội rất cần những hỗ trợ sát sườn hơn về chính sách để có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng, thích ứng với bối cảnh mới và tiếp tục kiên định với sứ mệnh vì cộng đồng.
Doanh nghiệp xã hội vượt bão Covid
Sứ mệnh tạo tác động xã hội, niềm tin vào những điều đang làm và những cách thức sáng tạo, thích nghi là ba trụ cột để tiếp sức cho các doanh nghiệp trong đại dịch.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.