Bất động sản
Văn phòng cho thuê ế khách
Bối cảnh kinh tế không thuận lợi khiến nhiều doanh nghiệp phải cân đối lại ngân sách thuê văn phòng, thậm chí phải trả mặt bằng trước thời hạn.
Doanh nghiệp thu hẹp quy mô văn phòng
Diễn biến về giá và công suất của thị trường văn phòng cho thuê trong quý II/2023 ghi nhận nhiều biến động. Báo cáo của Savills cho thấy, trong nửa đầu năm 2023, diện tích cho thuê thêm giảm 33.400m2 so với cùng kỳ, trong đó hạng B có mức giảm nhiều nhất là 26.500m2. Nhìn trên toàn thị trường, công suất thuê giảm 2% theo năm xuống 86%.
Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội, có hai lý do tác động tới sự sụt giảm về công suất thuê toàn thị trường. Thứ nhất, phân khúc khách thuê trả trên 40USD/m2 có xu hướng chậm lại hẳn, trong khi đó các hợp đồng với giá thuê khiêm tốn lại được ưa chuộng hơn.
Trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi, chỉ trong nửa đầu năm, 16.900 doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động hoặc giải thể tại Hà Nội, tăng 29%/năm và đạt mức cao kỷ lục. Số doanh nghiệp gia nhập thị trường và tiếp tục hoạt động kinh doanh cũng lần đầu tiên sụt giảm từ đầu năm 2020. Nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn về tài chính đã tác động tới công suất thuê.
Lý do thứ hai là các công ty về mảng công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp công nghệ, đang tăng trưởng chậm lại sau thời kỳ phát triển nóng. Tại Hà Nội, một số doanh nghiệp công nghệ thông tin đã buộc phải trả lại mặt bằng trước thời hạn.
Cùng với sự khó khăn của nền kinh tế, thị trường trong quý ghi nhận sự thay đổi về nhu cầu thuê. Theo bà Minh, tại thời điểm 2021 – 2022, các doanh nghiệp về công nghệ thông tin gần như dẫn đầu về nguồn cầu thị trường văn phòng.
Tuy nhiên sang tới năm 2023, khi tình hình kinh tế có xu hướng chậm lại, các quỹ cũng dừng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, dẫn đến việc các công ty này bắt đầu cân đối lại diện tích thuê, thậm chí trả lại mặt bằng thuê văn phòng.
Trong sáu tháng đầu năm 2022, số lượng các giao dịch cho thuê với khách thuê là doanh nghiệp công nghệ thông tin chiếm tới 32%, nhưng đến năm nay, tỷ lệ này chỉ còn một nửa, bà Minh chia sẻ.
Bên cạnh đó, cơ cấu khách thuê cũng đã thay đổi. Trong sáu tháng đầu năm, các giao dịch thuê văn phòng đa phần đến từ doanh nghiệp thuộc phân khúc sản xuất, bởi đây là mảng đang không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tình hình kinh tế hiện nay.
Đứng thứ hai về nhu cầu thuê là các doanh nghiệp về giáo dục, điển hình là các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy tin học hay các văn phòng của các trường đại học mở tại thị trường Việt Nam.
Bà Minh dự kiến, thị trường trong những tháng cuối năm sẽ ghi nhận thêm số lượng các giao dịch lớn với các doanh nghiệp hoạt đông trong lĩnh vực tư vấn, tài chính, luật. Điểm đặc biệt của các doanh nghiệp này là nhu cầu thuê về diện tích sẽ ở mức trung bình, trong khoảng 200 - 500 m2.
Xu hướng giảm giá ngày càng rõ nét
Để duy trì tính cạnh tranh và đẩy mạnh công suất, nhiều đơn vị cho thuê đã có phương án hạ giá thuê và tăng cường khuyến mãi để hỗ trợ khách thuê. Trong khi đó, các khách thuê ngày càng ưu tiên vấn đề chi phí và nghiêng về những lựa chọn có giá cả phải chăng hơn.
Theo số liệu từ Savills, giá thuê gộp trên thị trường văn phòng đạt 22USD/m2/tháng, giảm 2% theo quý. Các giao dịch trên thị trường văn phòng hiện nay đều dao động trong khoảng giá từ 20-35USD/m2, các tòa nhà trong khoảng giá này vẫn có sức hấp thụ rất tốt. Những tòa nhà với giá thuê cao ở mức 40-50USD/m2 trên thị trường có dấu hiệu chậm hơn hẳn về số lượng các giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng văn phòng vẫn tiếp tục được ghi nhận, các công ty vẫn khuyến khích nhân viên tới làm việc tại văn phòng nhiều hơn. Điều này có thể đảm bảo an ninh cho công ty, đồng thời thúc đẩy phát triển các dịch vụ tiện ích cho nhân viên sử dụng.
Bởi lẽ đó, các công ty hiện nay sẽ chú trọng hơn để thiết kế văn phòng đáp ứng được nhu cầu của người làm việc, từ đó gia tăng mong muốn đến văn phòng của các nhân viên. Vì vậy, những tòa văn phòng với đa dạng tiện ích, vị trí thuận lợi và giá cả phải chăng đang là những lựa chọn hàng đầu của các khách thuê hiện nay.
Trước những thay đổi này, bà Minh nhận định, nhu cầu đối với mặt bằng văn phòng trong 6 tháng cuối năm 2023 sẽ tập trung tại khu vực Ba Đình, Đống Đa và Cầu Giấy. Khu vực trung tâm như Hoàn Kiếm sẽ ít tập trung nguồn cầu bởi hiện nay mặt bằng trống tại đây rất hạn chế, đồng thời giá thuê vẫn neo ở mức cao.
Thêm vào đó, giá thuê và công suất trung bình văn phòng tới cuối năm sẽ có sự cải thiện, bởi nguồn cung mới tới cuối năm sẽ chỉ vào khoảng 80.279m2 với Lotte Mall chiếm tới 38% nguồn cung mới. Tiếp đó là nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất, giáo dục và tư vấn sẽ tiếp tục gia tăng. Đây được xem là những lĩnh vực chính, thúc đẩy sự phát triển của thị trường văn phòng trong nửa cuối năm 2023 cũng như nửa đầu năm 2024.
Doanh nghiệp giảm ngân sách thuê văn phòng
Giá cho thuê văn phòng ở TP.HCM sẽ giảm
Nguồn cung mới gia nhập thị trường tăng, cùng với việc một số khách hàng chuyển sang lựa chọn khác để tiết kiệm chi phí sẽ khiến giá thuê văn phòng ở TP.HCM được dự báo sẽ giảm trong thời gian tới.
TP.HCM: Văn phòng cao cấp khu trung tâm xuất hiện trở lại
Sau hai năm vắng bóng, phân khúc văn phòng hạng A ở trung tâm TP.HCM xuất hiện trở lại.
Xu hướng văn phòng hiện đại - khi tính linh hoạt lên ngôi
Việc cam kết thỏa thuận về không gian làm việc nghiêm ngặt và lâu dài có thể cản trở chiến lược phát triển của một doanh nghiệp và khó có thể thay đổi khi cần thiết.
Văn phòng cho thuê đối diện nhiều thách thức
Nguồn cung tăng mạnh trong khi nhu cầu thuê suy giảm do những khó khăn trong kinh doanh, doanh nghiệp thu hẹp hoạt động đang khiến thị trường văn phòng cho thuê đối mặt nhiều thách thức lớn.
Thêm 521 biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán
521 căn biệt thự, nhà phố tại Aqua City được phép mua bán, nâng tổng số căn được ký hợp đồng trong hai đợt xác nhận gần đây lên 1.273 căn.
Ngoại giao kinh tế là động lực mới trong kỷ nguyên mới
Ngoại giao kinh tế là động lực mới, tạo đà bứt phá cho tăng trưởng, mở rộng hợp tác toàn diện trong kỷ nguyên phát triển mới.
Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận 'Mắc ca Sơn La'
Xây dựng nhãn hiệu mắc ca Sơn La mở ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp, địa phương, xác lập cơ sở pháp lý cần thiết để bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm.
Menas lên kế hoạch mở 4 siêu thị Mena Gourmet Market
Công ty Menas vừa chính thức khai trương Mena Gourmet Market, một siêu thị tích hợp cao cấp tại tầng B1 Menas Mall Saigon Airport, gần sân bay Tân Sơn Nhất.
Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao
Hoạt động hiệu quả, quản lý chi phí chặt chẽ và chủ động kiểm soát rủi ro, TPBank tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.
Thương hiệu Nhật Bản vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh
Thương hiệu spa đến từ Nhật Bản vừa ký kết hợp tác với KN Cam Ranh để vận hành dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại CaraWorld Cam Ranh.
Hãy biến tổ chức của bạn thành tàu cao tốc
Muốn biến tổ chức của bạn thành “cỗ máy tự hành”, bạn cần khơi dậy nguồn động lực tiềm tàng trong mỗi cá nhân. Muốn làm như vậy, đầu tiên bạn phải thay đổi chính bản thân mình.