Vận tải biển lại thêm cú sốc khi cảng lớn nhất tạm dừng

Phương Anh - 16:27, 13/08/2021

TheLEADERCảng vận chuyển lớn nhất thế giới theo trọng tải hàng hóa mới đây đã đóng cửa một trong những nhà ga quan trọng sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19, gia tăng căng thẳng với ngành vận tải biển toàn cầu và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trung Quốc mới đây đã phải phong tỏa, đóng cửa khu vực nhà ga Meishan thuộc cảng Ninh Ba – Chu Sơn tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang sau khi một nhân viên tại đây có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Nhà ga này hiện vận hành khoảng 1/4 lượng hàng hóa lưu thông của cảng, theo tính toán từ công ty tư vấn GardaWorld. Đây cũng là “cửa ngõ” chính của các chuyến hàng tới châu Âu và Bắc Mỹ.

Thông tin từ Xinhua cho biết cảng bận rộn thứ ba thế giới về lưu lượng container này vẫn sẽ duy trì hoạt động ngoại trừ khu vực phong tỏa hiện chưa rõ khi nào được mở lại.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc đóng cửa cảng biển do có ca nhiễm Covid-19. Hồi cuối tháng 5, cảng Yantian ở Thâm Quyến đã phải tạm dừng hoạt động trong khoảng một tháng, dẫn tới tình trạng hàng hóa ùn tắc, gia tăng áp lực lên giá cước vận tải vốn đang ở mức cao kỷ lục.

Nick Marro, trưởng bộ phận thương mại toàn cầu tại Economist Intelligence Unit, cho rằng chính sách cứng rắn, "không khoan nhượng" của Trung Quốc trong đối phó với Covid-19 hiện nay là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự gián đoạn cảng mới nhất trên có thể sẽ chưa phải là cái kết.

Trong cách tiếp cận này, Trung Quốc sẽ ưu tiên giảm thiểu đại dịch hơn bất cứ điều gì, đặc biệt trong bối cảnh chủng Delta dễ lây lan cùng những rủi ro mà đợt bùng phát hiện nay đang gia tăng lên hoạt động kinh tế trong quý III.

"Khi các nhà chức trách duy trì cách tiếp cận này, nguy cơ gián đoạn đột ngột do xét nghiệm hay phong tỏa sẽ kéo dài", CNBC dẫn lời vị chuyên gia.

Không ít người lo ngại sự gián đoạn mới nhất tại Trung Quốc sẽ tiếp tục gây áp lực lên hoạt động vận chuyển và cung cấp hàng hóa, làm giảm tốc độ tăng trưởng cũng như đẩy giá nhiều loại mặt hàng.

Điều này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh chuỗi cung ứng vốn đã gặp phải các khủng hoảng trong năm nay như thiếu container hay sự cố kênh đào Suez, đẩy mức giá lên cao kỷ lục.

Theo chỉ số vận chuyển container toàn cầu Freightos Baltic, giá cước vận chuyển container từ Trung Quốc và Đông Á tới bờ Tây Bắc Mỹ đã tăng hơn 270% trong năm nay, lên mức khoảng 15.800 USD cho mỗi TEU – đơn vị đo tiêu chuẩn cho khối lượng container hàng hóa.

Trong khi đó, giá cước đến khu vực bờ Đông nước Mỹ đã tăng hơn 220%, đạt 17.500 USD/TEU.