Vận tải biển lại thêm cú sốc khi cảng lớn nhất tạm dừng

Phương Anh Thứ sáu, 13/08/2021 - 16:27

Cảng vận chuyển lớn nhất thế giới theo trọng tải hàng hóa mới đây đã đóng cửa một trong những nhà ga quan trọng sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19, gia tăng căng thẳng với ngành vận tải biển toàn cầu và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trung Quốc mới đây đã phải phong tỏa, đóng cửa khu vực nhà ga Meishan thuộc cảng Ninh Ba – Chu Sơn tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang sau khi một nhân viên tại đây có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Nhà ga này hiện vận hành khoảng 1/4 lượng hàng hóa lưu thông của cảng, theo tính toán từ công ty tư vấn GardaWorld. Đây cũng là “cửa ngõ” chính của các chuyến hàng tới châu Âu và Bắc Mỹ.

Thông tin từ Xinhua cho biết cảng bận rộn thứ ba thế giới về lưu lượng container này vẫn sẽ duy trì hoạt động ngoại trừ khu vực phong tỏa hiện chưa rõ khi nào được mở lại.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc đóng cửa cảng biển do có ca nhiễm Covid-19. Hồi cuối tháng 5, cảng Yantian ở Thâm Quyến đã phải tạm dừng hoạt động trong khoảng một tháng, dẫn tới tình trạng hàng hóa ùn tắc, gia tăng áp lực lên giá cước vận tải vốn đang ở mức cao kỷ lục.

Nick Marro, trưởng bộ phận thương mại toàn cầu tại Economist Intelligence Unit, cho rằng chính sách cứng rắn, "không khoan nhượng" của Trung Quốc trong đối phó với Covid-19 hiện nay là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự gián đoạn cảng mới nhất trên có thể sẽ chưa phải là cái kết.

Trong cách tiếp cận này, Trung Quốc sẽ ưu tiên giảm thiểu đại dịch hơn bất cứ điều gì, đặc biệt trong bối cảnh chủng Delta dễ lây lan cùng những rủi ro mà đợt bùng phát hiện nay đang gia tăng lên hoạt động kinh tế trong quý III.

"Khi các nhà chức trách duy trì cách tiếp cận này, nguy cơ gián đoạn đột ngột do xét nghiệm hay phong tỏa sẽ kéo dài", CNBC dẫn lời vị chuyên gia.

Không ít người lo ngại sự gián đoạn mới nhất tại Trung Quốc sẽ tiếp tục gây áp lực lên hoạt động vận chuyển và cung cấp hàng hóa, làm giảm tốc độ tăng trưởng cũng như đẩy giá nhiều loại mặt hàng.

Điều này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh chuỗi cung ứng vốn đã gặp phải các khủng hoảng trong năm nay như thiếu container hay sự cố kênh đào Suez, đẩy mức giá lên cao kỷ lục.

Theo chỉ số vận chuyển container toàn cầu Freightos Baltic, giá cước vận chuyển container từ Trung Quốc và Đông Á tới bờ Tây Bắc Mỹ đã tăng hơn 270% trong năm nay, lên mức khoảng 15.800 USD cho mỗi TEU – đơn vị đo tiêu chuẩn cho khối lượng container hàng hóa.

Trong khi đó, giá cước đến khu vực bờ Đông nước Mỹ đã tăng hơn 220%, đạt 17.500 USD/TEU. 

Doanh nghiệp Việt vẫn chịu thảm cảnh dù vận tải biển tăng mạnh

Doanh nghiệp Việt vẫn chịu thảm cảnh dù vận tải biển tăng mạnh

Tiêu điểm -  4 năm
Giá thuê container tăng mạnh nhưng chủ yếu lợi ích rơi vào các hãng tàu nước ngoài.
Doanh nghiệp Việt vẫn chịu thảm cảnh dù vận tải biển tăng mạnh

Doanh nghiệp Việt vẫn chịu thảm cảnh dù vận tải biển tăng mạnh

Tiêu điểm -  4 năm
Giá thuê container tăng mạnh nhưng chủ yếu lợi ích rơi vào các hãng tàu nước ngoài.
Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Tiêu điểm -  13 phút

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  2 ngày

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  3 ngày

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  4 ngày

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới

Trục chiến lược định hình siêu đô thị TP.HCM sau mở rộng địa giới

Leader talk -  5 phút

TP.HCM mở rộng địa giới là cơ hội kiến tạo siêu đô thị hiện đại, gắn kết ba cực kinh tế: công nghiệp – cảng biển – du lịch. 10 nguyên lý chiến lược cùng trục hạ tầng đa phương thức được kỳ vọng sẽ giúp thành phố “lớn lên về chất”, thay vì chỉ dừng ở “cơi nới hình thức”.

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Tiêu điểm -  13 phút

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.

Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập

Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập

Leader talk -  42 phút

Hậu sáp nhập là thời điểm để định vị lại du lịch biển Việt Nam khi ba nghìn cây số bờ biển tuyệt đẹp vẫn chưa được khai thác xứng tầm.

Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Yêu cầu bức thiết trong bối cảnh mới

Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Yêu cầu bức thiết trong bối cảnh mới

Bất động sản -  1 giờ

Những khoảng trống pháp lý, bất cập trong quy định về quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, chuyển nhượng dự án, định giá đất, đang đặt ra nhu cầu bức thiết cần sửa đổi Luật Đất đai 2024 để đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới.

Dấu ấn Vietnam Airlines tại Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước

Dấu ấn Vietnam Airlines tại Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước

Ống kính -  1 giờ

Vơi chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” không gian trưng bày giới thiệu hành trình phát triển Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, gắn liền với những dấu mốc vẻ vang của dân tộc.

Lộc Trời chìm trong vòng xoáy khủng hoảng

Lộc Trời chìm trong vòng xoáy khủng hoảng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Con số chính thức về lợi nhuận sau thuế năm 2023 sau kiểm toán của Lộc Trời chỉ đạt hơn 16 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp công bố tới hơn 265 tỷ đồng.

Khát vọng doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu của MB

Khát vọng doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính dẫn đầu của MB

Tài chính -  1 giờ

Thông qua triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc", MB đang cho thấy vị thế dẫn đầu trong chuyển đổi số và sáng tạo.