Vàng trang sức đẩy biên lợi nhuận PNJ cao nhất lịch sử

Trần Anh Thứ bảy, 26/01/2019 - 12:49

Biên lợi nhuận gộp của công ty đạt mức 19,1% trong năm 2018, cao hơn gần 2% so với năm trước.

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh năm 2018 với doanh thu đạt 14.573 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với năm ngoái và lãi sau thuế đạt 960 tỷ đồng, tăng 32%.

Đóng góp chính vào nguồn thu của PNJ vẫn là mặt hàng trang sức vàng. Mặt hàng này đã tăng trưởng 41%, phần lớn nhờ vào mức tăng doanh thu ở các cửa hàng hiện hữu.

Được biết, giá trị trung bình mỗi đơn hàng đã tăng 5% trong năm qua và khoảng cách giữa 2 lần mua hàng được rút ngắn. Sang năm 2019, PNJ dự kiến tung ra nhiều hơn các thiết kế phù hợp với mỗi mùa và được cá nhân hóa cho từng đối tương khách hàng. Công ty đặt kế hoạch mở thêm 40 cửa hàng và duy trì tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng ở mức 18%.

Ở mảng trang sức bạc, vị thế của PNJ chưa thật sự được cải thiện. Mảng này mới đóng góp 1,9% doanh thu của PNJ với tốc độ tăng trưởng 10% trong năm qua. Từ quý 3/2018, Công ty đã triển khai chiến lược tái định vị trang sức bạc với có nhiều thiết kế hướng đến nhóm đối tượng lớn tuổi hơn, từ 25 – 35 tuổi.

Lĩnh vực kinh doanh khác gồm phụ kiện và đồng hồ chỉ chiếm 0,3% doanh thu năm m2018. Mặc dù đã thử nghiệm bán đồng hồ từ năm 2012, mảng này tới nay vẫn còn rất nhỏ. Từ năm 2019, PNJ sẽ đầu tư hơn cho ngành hàng đồng hồ, bên cạnh các quầy đồng hồ riêng lẻ trong cửa hàng vàng, công ty sẽ mở các cửa hàng chuyên bán đồng hồ để tăng độ nhận diện thương hiệu. Chiến lược bán đồng hồ vẫn sẽ tập trung vào mảng online.

Được biết, PNJ hiện đang cung cấp khoảng 1.000 mẫu đồng hồ đến từ đa dạng các thương hiệu từ bình dân tới cận cao cấp. Công ty cho biết đang xúc tiến làm việc với nhà cung cấp để đưa nhiều thương hiệu mới về Việt Nam, cũng như từng bước làm việc với các thương hiệu hiện hữu để có thể nhập trực tiếp từ hãng mà không cần thông qua cấp đại lý. Mặc dù vậy, đây vẫn sẽ là câu chuyện dài hạn và chưa thể đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận cho công ty trong tương lai gần.

Trong khi các mảng kinh doanh mở rộng chưa phát huy hiệu quả, mảng vàng trang sức chủ lực phát triển tốt vẫn giúp PNJ đạt doanh thu cao. Việc chuyển mình sang mô hình bán lẻ và tập trung vào phân khúc vàng trang sức, có hàm lượng kim cương, đá quý cao giúp PNJ liên tục cải thiện biên lợi nhuận những năm qua. Trong năm 2018, biên lợi nhuận gộp của công ty đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, đạt mức 19,1%, cao hơn gần 2% so với năm 2017.

Ở mặt ngược lại, việc mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ cũng kéo theo chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhanh. Chi phí đã tăng 37% trong năm qua, lên 1.515 tỷ đồng.

Trong năm 2018, PNJ đã mở thêm 61 cửa hàng bán lẻ so với kế hoạch ban đầu chỉ là 40 cửa hàng. Đến thời điểm cuối năm, công ty đang có 324 cửa hàng gồm 257 cửa hàng PNJ Gold, 64 cửa hàng PNJ Silver và 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery.

Thị trường chính TP Hồ Chí Minh chiếm 60% doanh thu trang sức vàng và 50% doanh thu trang sức bạc, có số lượng cửa hàng mở mới cao nhất trong năm qua. Việc doanh thu bình quân các cửa hàng vẫn tiếp tục tăng cho thấy dư địa phát triển vẫn còn khá nhiều.

Phía Bắc là khu vực mà PNJ vấp phải cạnh tranh lớn nhất đến từ các cửa hàng tư nhân truyền thống. Nhờ còn nhiều dư địa, các cửa hàng PNJ miền Bắc có mức tăng trưởng rất cao (46% doanh thu vàng và 16% doanh thu bạc) trong năm 2018. Đây nhiều khả năng sẽ là thị trường được PNJ tập trung phát triển trong tương lai gần.

PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

Doanh nghiệp -  6 năm
Sau thời gian đẩy mạnh mở mới các cửa hàng, hệ thống bán lẻ vàng bạc PNJ hiện có hơn 300 cửa hàng trên cả nước.
PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

Doanh nghiệp -  6 năm
Sau thời gian đẩy mạnh mở mới các cửa hàng, hệ thống bán lẻ vàng bạc PNJ hiện có hơn 300 cửa hàng trên cả nước.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.