Vàng trang sức đẩy biên lợi nhuận PNJ cao nhất lịch sử

Trần Anh Thứ bảy, 26/01/2019 - 12:49

Biên lợi nhuận gộp của công ty đạt mức 19,1% trong năm 2018, cao hơn gần 2% so với năm trước.

CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh năm 2018 với doanh thu đạt 14.573 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với năm ngoái và lãi sau thuế đạt 960 tỷ đồng, tăng 32%.

Đóng góp chính vào nguồn thu của PNJ vẫn là mặt hàng trang sức vàng. Mặt hàng này đã tăng trưởng 41%, phần lớn nhờ vào mức tăng doanh thu ở các cửa hàng hiện hữu.

Được biết, giá trị trung bình mỗi đơn hàng đã tăng 5% trong năm qua và khoảng cách giữa 2 lần mua hàng được rút ngắn. Sang năm 2019, PNJ dự kiến tung ra nhiều hơn các thiết kế phù hợp với mỗi mùa và được cá nhân hóa cho từng đối tương khách hàng. Công ty đặt kế hoạch mở thêm 40 cửa hàng và duy trì tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng ở mức 18%.

Ở mảng trang sức bạc, vị thế của PNJ chưa thật sự được cải thiện. Mảng này mới đóng góp 1,9% doanh thu của PNJ với tốc độ tăng trưởng 10% trong năm qua. Từ quý 3/2018, Công ty đã triển khai chiến lược tái định vị trang sức bạc với có nhiều thiết kế hướng đến nhóm đối tượng lớn tuổi hơn, từ 25 – 35 tuổi.

Lĩnh vực kinh doanh khác gồm phụ kiện và đồng hồ chỉ chiếm 0,3% doanh thu năm m2018. Mặc dù đã thử nghiệm bán đồng hồ từ năm 2012, mảng này tới nay vẫn còn rất nhỏ. Từ năm 2019, PNJ sẽ đầu tư hơn cho ngành hàng đồng hồ, bên cạnh các quầy đồng hồ riêng lẻ trong cửa hàng vàng, công ty sẽ mở các cửa hàng chuyên bán đồng hồ để tăng độ nhận diện thương hiệu. Chiến lược bán đồng hồ vẫn sẽ tập trung vào mảng online.

Được biết, PNJ hiện đang cung cấp khoảng 1.000 mẫu đồng hồ đến từ đa dạng các thương hiệu từ bình dân tới cận cao cấp. Công ty cho biết đang xúc tiến làm việc với nhà cung cấp để đưa nhiều thương hiệu mới về Việt Nam, cũng như từng bước làm việc với các thương hiệu hiện hữu để có thể nhập trực tiếp từ hãng mà không cần thông qua cấp đại lý. Mặc dù vậy, đây vẫn sẽ là câu chuyện dài hạn và chưa thể đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận cho công ty trong tương lai gần.

Trong khi các mảng kinh doanh mở rộng chưa phát huy hiệu quả, mảng vàng trang sức chủ lực phát triển tốt vẫn giúp PNJ đạt doanh thu cao. Việc chuyển mình sang mô hình bán lẻ và tập trung vào phân khúc vàng trang sức, có hàm lượng kim cương, đá quý cao giúp PNJ liên tục cải thiện biên lợi nhuận những năm qua. Trong năm 2018, biên lợi nhuận gộp của công ty đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, đạt mức 19,1%, cao hơn gần 2% so với năm 2017.

Ở mặt ngược lại, việc mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ cũng kéo theo chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhanh. Chi phí đã tăng 37% trong năm qua, lên 1.515 tỷ đồng.

Trong năm 2018, PNJ đã mở thêm 61 cửa hàng bán lẻ so với kế hoạch ban đầu chỉ là 40 cửa hàng. Đến thời điểm cuối năm, công ty đang có 324 cửa hàng gồm 257 cửa hàng PNJ Gold, 64 cửa hàng PNJ Silver và 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery.

Thị trường chính TP Hồ Chí Minh chiếm 60% doanh thu trang sức vàng và 50% doanh thu trang sức bạc, có số lượng cửa hàng mở mới cao nhất trong năm qua. Việc doanh thu bình quân các cửa hàng vẫn tiếp tục tăng cho thấy dư địa phát triển vẫn còn khá nhiều.

Phía Bắc là khu vực mà PNJ vấp phải cạnh tranh lớn nhất đến từ các cửa hàng tư nhân truyền thống. Nhờ còn nhiều dư địa, các cửa hàng PNJ miền Bắc có mức tăng trưởng rất cao (46% doanh thu vàng và 16% doanh thu bạc) trong năm 2018. Đây nhiều khả năng sẽ là thị trường được PNJ tập trung phát triển trong tương lai gần.

PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

Doanh nghiệp -  6 năm
Sau thời gian đẩy mạnh mở mới các cửa hàng, hệ thống bán lẻ vàng bạc PNJ hiện có hơn 300 cửa hàng trên cả nước.
PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu

Doanh nghiệp -  6 năm
Sau thời gian đẩy mạnh mở mới các cửa hàng, hệ thống bán lẻ vàng bạc PNJ hiện có hơn 300 cửa hàng trên cả nước.
 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  11 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  16 giờ

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  17 giờ

Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  10 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  11 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.