Doanh nghiệp
Vàng trang sức đẩy biên lợi nhuận PNJ cao nhất lịch sử
Biên lợi nhuận gộp của công ty đạt mức 19,1% trong năm 2018, cao hơn gần 2% so với năm trước.
CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh năm 2018 với doanh thu đạt 14.573 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với năm ngoái và lãi sau thuế đạt 960 tỷ đồng, tăng 32%.
Đóng góp chính vào nguồn thu của PNJ vẫn là mặt hàng trang sức vàng. Mặt hàng này đã tăng trưởng 41%, phần lớn nhờ vào mức tăng doanh thu ở các cửa hàng hiện hữu.
Được biết, giá trị trung bình mỗi đơn hàng đã tăng 5% trong năm qua và khoảng cách giữa 2 lần mua hàng được rút ngắn. Sang năm 2019, PNJ dự kiến tung ra nhiều hơn các thiết kế phù hợp với mỗi mùa và được cá nhân hóa cho từng đối tương khách hàng. Công ty đặt kế hoạch mở thêm 40 cửa hàng và duy trì tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng ở mức 18%.
Ở mảng trang sức bạc, vị thế của PNJ chưa thật sự được cải thiện. Mảng này mới đóng góp 1,9% doanh thu của PNJ với tốc độ tăng trưởng 10% trong năm qua. Từ quý 3/2018, Công ty đã triển khai chiến lược tái định vị trang sức bạc với có nhiều thiết kế hướng đến nhóm đối tượng lớn tuổi hơn, từ 25 – 35 tuổi.
Lĩnh vực kinh doanh khác gồm phụ kiện và đồng hồ chỉ chiếm 0,3% doanh thu năm m2018. Mặc dù đã thử nghiệm bán đồng hồ từ năm 2012, mảng này tới nay vẫn còn rất nhỏ. Từ năm 2019, PNJ sẽ đầu tư hơn cho ngành hàng đồng hồ, bên cạnh các quầy đồng hồ riêng lẻ trong cửa hàng vàng, công ty sẽ mở các cửa hàng chuyên bán đồng hồ để tăng độ nhận diện thương hiệu. Chiến lược bán đồng hồ vẫn sẽ tập trung vào mảng online.
Được biết, PNJ hiện đang cung cấp khoảng 1.000 mẫu đồng hồ đến từ đa dạng các thương hiệu từ bình dân tới cận cao cấp. Công ty cho biết đang xúc tiến làm việc với nhà cung cấp để đưa nhiều thương hiệu mới về Việt Nam, cũng như từng bước làm việc với các thương hiệu hiện hữu để có thể nhập trực tiếp từ hãng mà không cần thông qua cấp đại lý. Mặc dù vậy, đây vẫn sẽ là câu chuyện dài hạn và chưa thể đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận cho công ty trong tương lai gần.
Trong khi các mảng kinh doanh mở rộng chưa phát huy hiệu quả, mảng vàng trang sức chủ lực phát triển tốt vẫn giúp PNJ đạt doanh thu cao. Việc chuyển mình sang mô hình bán lẻ và tập trung vào phân khúc vàng trang sức, có hàm lượng kim cương, đá quý cao giúp PNJ liên tục cải thiện biên lợi nhuận những năm qua. Trong năm 2018, biên lợi nhuận gộp của công ty đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, đạt mức 19,1%, cao hơn gần 2% so với năm 2017.
Ở mặt ngược lại, việc mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ cũng kéo theo chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhanh. Chi phí đã tăng 37% trong năm qua, lên 1.515 tỷ đồng.
Trong năm 2018, PNJ đã mở thêm 61 cửa hàng bán lẻ so với kế hoạch ban đầu chỉ là 40 cửa hàng. Đến thời điểm cuối năm, công ty đang có 324 cửa hàng gồm 257 cửa hàng PNJ Gold, 64 cửa hàng PNJ Silver và 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery.
Thị trường chính TP Hồ Chí Minh chiếm 60% doanh thu trang sức vàng và 50% doanh thu trang sức bạc, có số lượng cửa hàng mở mới cao nhất trong năm qua. Việc doanh thu bình quân các cửa hàng vẫn tiếp tục tăng cho thấy dư địa phát triển vẫn còn khá nhiều.
Phía Bắc là khu vực mà PNJ vấp phải cạnh tranh lớn nhất đến từ các cửa hàng tư nhân truyền thống. Nhờ còn nhiều dư địa, các cửa hàng PNJ miền Bắc có mức tăng trưởng rất cao (46% doanh thu vàng và 16% doanh thu bạc) trong năm 2018. Đây nhiều khả năng sẽ là thị trường được PNJ tập trung phát triển trong tương lai gần.
PNJ giành thêm thị phần từ thị trường trang sức không có thương hiệu
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm
Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.
.jpg)
.jpg)
















































