Vì sao các hãng hàng không châu Âu đua nhau phá sản?

Lan Hương - 13:58, 06/10/2017

TheLEADERChỉ trong thời gian ngắn từ đầu tháng 8 tới nay, đã có tới 3 hãng hàng không tại châu Âu rơi vào cảnh phá sản.

Vì sao các hãng hàng không châu Âu đua nhau phá sản?
Hơn trăm nghìn hành khách của Monarch đang được hỗ trợ để trở về nước Anh, tạo nên một cuộc hồi hương thời bình lớn nhất. Ảnh: Daily Express

Hãng hàng không Air Berlin của Đức và hãng hàng không quốc gia Alitalia của Italy là hai chiếc máy bay rụng cánh đầu tiên. 

Tiếp sau đó, vào ngày thứ Hai mới đây, Monarch Airlines của Anh bất ngờ tuyên bố phá sản, đẩy ngành công nghiệp của vương quốc này vào "thất bại lớn nhất lịch sử" với hơn 100 nghìn người bị mắc kẹt tại nước ngoài.

Chỉ trong thời gian 50 ngày nhưng có tới ba hãng hàng không châu Âu rơi vào cảnh đổ vỡ đã đặt ra câu hỏi về sức khỏe thật sự của ngành công nghiệp hàng không tại châu lục này.

Các nhà phân tích cho rằng, trong bối cảnh sự cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt và sự chuyển dịch mô hình kinh doanh ngày càng nhanh, số vụ phá sản trong ngành hàng không tại châu Âu sẽ không chỉ dừng lại ở con số 3 khi những hãng nhỏ và yếu hơn không chịu nổi sức ép mạnh mẽ.

Những hãng bay giá rẻ, điển hình Ryanair và EasyJet không chỉ dần chiếm thị phần lớn tại châu Âu mà còn khiến các hãng đối thủ phải điêu đứng nhờ những chuyến bay có giá chỉ từ 10 Bảng (khoảng 13,3 USD).

Không chỉ dừng lại ở sự cạnh tranh đẫm máu về giá cả, hàng không châu Âu còn phải đối mặt với nhiều thách thức khác đang nổi lên như tình trạng khan hiếm phi công hay những vụ tấn công khủng bố. Nguy cơ khủng bố đã khiến nhiều hãng như Monarch phải dừng khai thác những điểm đến đầy hấp dẫn ở đây.

Thế nhưng, đối với các đại gia hàng không khác, những khó khăn này lại được xem là cơ hội hiếm có. Vào tuần trước, Qatar Airways đã tuyên bố thâu tóm cổ phần hãng Meridiana của Italy và theo đó là mở rộng mạng lưới tại châu Âu.