Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Liên minh Pin toàn cầu cho biết đến năm 2040, toàn thế giới cần khoảng 290 triệu điểm sạc xe điện, với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ USD.
Trên khắp thế giới, các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang huy động nguồn vốn khổng lồ để chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Những ông lớn công nghệ cũng bắt đầu tham gia nghiên cứu và phát triển ứng dụng phụ trợ cho sự vận hành của xe điện.
Tất cả dường như đang đặt cược vào dòng phương tiện được kỳ vọng sẽ thay thế động cơ đốt trong để trở thành bộ mặt của ngành giao thông vận tải tương lai. Báo cáo của các tổ chức như Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Bloomberg New Energy Finance (BNEF) cũng đưa ra những dự đoán lạc quan về sự tăng trưởng của thị phần xe điện trong tương lai.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy dù mức tăng trưởng thị phần rất cao nhưng số lượng xe điện lưu thông trên đường vẫn còn quá ít so với phương tiện truyền thống. Thống kê của IEA chỉ ra, chỉ có khoảng 10 triệu xe điện đang được sử dụng trên toàn thế giới, tính đến cuối năm 2020.
Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), có 4 nguyên nhân khiến xe điện chưa thể thực sự bùng nổ.
Thứ nhất, giá đắt hơn rõ rệt so với những phương tiện động cơ đốt trong. Theo dữ liệu từ trang Compare the market, một chiếc Nissan Leaf chạy điện có giá khoảng 28.000 USD, trong khi người tiêu dùng chỉ cần phải bỏ ra khoảng 17.000 USD để sở hữu Nissan Micra với cùng khả năng vận hành.
Ông Douglas Broom, chuyên gia của WEF nhận xét, yếu tố về giá không phải là vấn đề quá đáng ngại, bởi giá thành xe điện đang ngày càng giảm xuống theo chi phí sản xuất pin. Một số doanh nghiệp cũng đang áp dụng chiến lược cho thuê pin để giảm giá bán cho xe điện.
Thứ hai là sự thiếu hụt về trạm sạc, mặc dù số lượng trạm sạc đã tăng gấp 7 lần trong vòng 5 năm trở lại đây. Theo IEA, tính riêng tại châu Âu, dù nhiều chính sách phát triển thị trường xe điện được đưa ra, chỉ có 3 quốc gia là Pháp, Ý và Hà Lan đáp ứng được số lượng trạm sạc điện theo yêu cầu về cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế của EU.
IEA dự báo, đến năm 2040, toàn thế giới cần phải xây dựng khoảng 290 triệu trạm sạc pin cho xe điện để bắt kịp nhu cầu thị trường. Số lượng trạm sạc này đòi hỏi tổng vốn đầu tư lên tới 500 tỷ USD.
Thứ ba, tình trạng thiếu chip toàn cầu đang kìm hãm quá trình sản xuất xe điện. Tổ chức nghiên cứu thị trường HIS Markit cho biết, tính riêng quý I/2021, khoảng 1,4 triệu chiếc xe điện đã không thể được sản xuất như dự kiến bởi thiếu chip.
Các nhà sản xuất chip toàn cầu đang phải chật vật để đối mặt với nhu cầu gia tăng đột biến khi ngành ô tô đẩy mạnh sản xuất sau thời gian gián đoạn chuỗi cung ứng bởi đại dịch Covid-19. Dự báo, tình trạng thiếu chip sẽ còn kéo dài đến cả năm 2022.
Cuối cùng, người tiêu dùng lo ngại về nguy cơ cháy pin. Theo nghiên cứu của Deloitte, khoảng 31% người tiêu dùng Trung Quốc, thị trường xe điện tiềm năng nhất thế giới, bày tỏ những lo ngại về độ an toàn của pin xe điện.
Chưa có một nghiên cứu rõ ràng nào về nguy cơ cháy nổ của pin xe điện, tuy nhiên một số dòng sản phẩm sử dụng pin Lithium-ion như điện thoại, máy tính đã từng phải thu hồi vì pin thiếu an toàn. Đây chính là lý do khiến người tiêu dùng cảm thấy lo ngại.
Ông Broom nhận định, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ngành công nghiệp xe điện vẫn đáng để kỳ vọng, khi các chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đều đang nỗ lực khắc phục những bất cập.
Cụ thể, các chính phủ đang ban hành kế hoạch trợ giá cho xe điện cũng như thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng.
Nhiều tổ chức quốc tế và doanh nghiệp về xe điện đang thành lập nhiều liên minh để cùng nhau kiện toàn hóa chuỗi cung ứng, tiêu biểu như Liên minh Pin toàn cầu hay liên minh Sáng kiến Mobility open blockchain (MOBI).
IEA cho biết, vào năm 2030, khoảng 145 triệu xe điện sẽ được vận hành trên đường, tức là gấp hơn 14 lần so với hiện tại.
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 không chỉ là một sự kiện quốc tế, mà còn là dấu mốc quan trọng mở ra chặng đường hợp tác và hội nhập mới của Việt Nam.
Những ý tưởng góp ý để xây dựng TP.HCM trở thành đô thị có năng lực cạnh tranh toàn cầu trong kỷ nguyên số đã được chuyên gia quốc tế gợi mở tại CEO 500 – TEA Connect, sự kiện mở màn Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025.
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Sự trỗi dậy của kinh tế Thanh Hóa đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho bất động sản. Những dự án sở hữu vị trí trung tâm, quy hoạch đồng bộ và hệ sinh thái chuẩn quốc tế như Vinhomes Star City có lợi thế dẫn đầu, đồng thời là tài sản có giá trị tăng trưởng bền vững, tương tự như cách Vinhomes Times City hay Royal City đã định hình chuẩn sống hiện đại tại Thủ đô.