Leader talk

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Kiều Mai Thứ sáu, 19/09/2025 - 15:58
Nghe audio
0:00

Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.

Những nghị quyết quan trọng thời gian qua đã giúp mở hành lang để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam chủ động hơn trong đầu tư, đổi mới sáng tạo, từ đó tự tin đón nhận cơ hội.

Doanh nghiệp giờ đây đang nắm giữ vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, không chỉ góp phần tạo việc làm, đóng góp ngân sách, mà còn khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh đó, bà Trần Thị Thu Trang – Chủ tịch HanelPT đã có những chia sẻ về kỳ vọng của doanh nghiệp và những vấn đề vẫn còn nhiều khó khăn.

Thưa bà, là một doanh nghiệp xuất khẩu, HanelPT có bị ảnh hưởng bởi những biến động thương mại toàn cầu như thời gian qua hay không? Mức độ ảnh hưởng ra sao?  

Bà Trần Thị Thu Trang: Trong bối cảnh thế giới biến động rất lớn và đặc biệt là những tác động từ chính sách của Mỹ, các tập đoàn là đối tác mua hàng của HanelPT cũng bị ảnh hưởng nhiều. Nguyên nhân đến từ sức mua giảm, hàng tồn kho, tái cấu trúc nguồn cung ứng trên toàn thế giới.

Rất may mắn là về phía HanelPT không bị ảnh hưởng nhiều, chúng tôi vẫn đạt được mục tiêu của năm nay.

Tôi nghĩ rằng có rất nhiều ngành ở Việt Nam và các nước khác bị ảnh hưởng, nhưng với ngành điện tử thì thực sự lại là thời điểm ghi nhận nhiều sự phát triển. 

Bà đánh giá như thế nào về tâm thế của Việt Nam trong biến động vừa qua so với các giai đoạn trước?

Bà Trần Thị Thu Trang: Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay không còn giống như 10 năm trước mà đã rất chủ động, sáng tạo. Vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt với các đối tác là rất lớn.

Bà Trần Thị Thu Trang – Chủ tịch HanelPT

Đơn cử như mới đây, tôi đã tiếp một tập đoàn về linh kiện điện tử rất lớn, uy tín của Nhật Bản. Họ có chia sẻ với tôi rằng, trong 15 năm đầu tư vào thị trường Việt Nam, chưa bao giờ họ thấy các doanh nghiệp Việt lại sẵn sàng, phát triển cả về mặt công nghệ, trí tuệ lẫn tổ chức như hiện nay, chưa bao giờ thấy Việt Nam có nhiều tiềm năng như bây giờ.

Mặc dù doanh nghiệp này cho biết họ bị ảnh hưởng một chút từ việc áp thuế của Mỹ đối với hàng xuất khẩu từ Việt Nam, nhưng họ tin rằng sẽ có thay đổi thời gian tới. Cùng với đó, châu Âu cũng như thị trường các nước khác vẫn là cửa ngõ rất lớn đối với không chỉ doanh nghiệp Việt mà còn đối với cả doanh nghiệp Nhật khi đầu tư tại Việt Nam.

Bản thân HanelPT cũng đang nhận được những cơ hội mới từ những chính sách mở của Chính phủ. Những chính sách ấy không chỉ phục vụ cho các doanh nghiệp tư nhân mà cách làm đang giúp tạo ra một kỷ nguyên mới, một thời kỳ mới cho doanh nghiệp.

Trong Nghị quyết 68, Việt Nam đặt mục tiêu có các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Với ngành điện tử, bà đánh giá mục tiêu này như thế nào? 

Bà Trần Thị Thu Trang: Ngành điện tử Việt Nam hoàn toàn có cơ hội, thậm chí là cả ngành bán dẫn dù chúng ta đi sau. Tôi biết rằng có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp mới đang mang trí tuệ từ khắp nơi trên thế giới về phát triển tại Việt Nam.

Cái quan trọng bây giờ là làm sao có thể liên kết các doanh nghiệp tư nhân, không kể lớn bé, lại với nhau và với cả các doanh nghiệp trong khu vực công.

Nếu bây giờ, chúng ta không kết hợp công tư, không có tinh thần kiến tạo đất nước, tinh thần của doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước thì chúng ta sẽ thua. 

Giai đoạn hiện nay là một giai đoạn liên tục có biến động, nhưng tôi cho rằng đó cũng là thời kỳ đầy cơ hội. Nhưng nói thì phải làm, nhanh và quyết liệt. 

Rõ ràng là các cơ hội đang rộng cửa hơn với doanh nghiệp Việt trong thời kỳ hiện nay. Vậy theo những kinh nghiệm của bà, đâu là điều khiến doanh nghiệp Việt chưa thể tự tin đón nhận và cạnh tranh với các tay chơi quốc tế?

Bà Trần Thị Thu Trang: Các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hiện nay, như tôi đã nói, không còn rụt rè và thiếu kỹ năng như trước đây nữa, họ toàn hoàn có vị thế và có thể đứng vững trong chuỗi giá trị toàn cầu cũng như trên thị trường quốc tế. Thế nhưng, họ vẫn cần sự hỗ trợ từ nguồn lực của nhà nước. 

Ví dụ như ở HanelPT, chúng tôi đã xuất khẩu ra các nước trong 25 năm qua cho các tập đoàn lớn của thế giới, nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều hạn chế đến từ các yếu tố chủ quan. 

Đơn cử, tôi từng đề xuất cần phải có quỹ bảo lãnh nhà nước khi các doanh nghiệp xuất khẩu ra nước ngoài. Các thị trường khác đã có rồi, như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan, họ đã làm rất tốt điều này. Về cơ chế, doanh nghiệp đóng phí bảo hiểm (0,5 – 1% giá trị hợp đồng) vào quỹ và khi rủi ro xảy ra, quỹ sẽ bồi thường phần lớn thiệt hại.

Bởi vậy, những doanh nghiệp của nước ngoài khi ra mặt trận không sợ gì cả vì họ có vũ khí, có chiến binh và có quỹ bảo vệ phía sau. Đó là lợi thế lớn khủng khiếp để các doanh nghiệp sẵn sàng chinh chiến và mở rộng ra các thị trường mới. 

Bản thân tôi nếu cho đi bán máy ở những thị trường mới thì tôi cũng sợ, không phải là không có cơ hội mà bởi có nhiều rủi ro về tiền, về thanh toán, đặc biệt là khi doanh nghiệp chưa từng tới thị trường đó. 

Do đó, nếu Việt Nam có thể tạo được quỹ thông qua các cơ chế hợp tác thì cũng giống như trang bị cho doanh nghiệp thêm vũ khí để ra trận. Chúng tôi sẵn sàng luôn, không chỉ bán cho Nhật mà còn sẵn sàng sang các nơi khác như Ấn Độ, Nam Phi… 

Có quỹ bảo lãnh đằng sau, doanh nghiệp có thể tự tin mở rộng thị trường, phát triển tốt hơn và quay trở lại đóng góp cho đất nước.

Ngoài vấn đề về bão lãnh, có điều gì còn khiến bà trăn trở với mục tiêu phát triển doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam?

Bà Trần Thị Thu Trang: Chắc chắn là nhân sự. Tôi mong muốn Việt Nam có những thế hệ người kinh doanh giỏi, bán hàng giỏi. Doanh nghiệp muốn mở rộng, muốn đi ra nước ngoài nhưng lại không biết đối tác cần gì, đàm phán ra sao thì làm sao có thể làm được. 

Như công ty chúng tôi phải thuê những người nước ngoài về làm kinh doanh, lương vài trăm triệu một tháng. 

Tôi cho rằng chính sách của Việt Nam cần khuyến khích để đào tạo ra những người kinh doanh tốt các thị trường nước ngoài, không phải chung chung mà cần hiểu rõ từng thị trường, tập trung chuyên môn vào thị trường đó. 

Những nhân tài ấy phải được trang bị đủ kiến thức để trở thành những chiến binh kinh doanh trong môi trường toàn cầu. Khi làm việc tại các tập đoàn, lương của họ phải cực kỳ cao, vì họ là những cánh chim đầu đàn, dùng tri thức để đàm phán kinh doanh. 

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) mới đây đã công bố mô hình "Toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam". Là một trong những đơn vị tham gia, bà kỳ vọng như thế nào về mô hình này cũng như sự hợp tác của khu vực tư nhân Việt trong thời gian tới?

Bà Trần Thị Thu Trang: Tôi cũng như nhiều doanh nghiệp khác đặt kỳ vọng rất lớn vào sự kết hợp và đồng hành này.

Trong phương châm hoạt động của mô hình, có một điều mà tôi rất tâm đắc, đó là tư duy phải mới. Tư duy mà không mới thì mọi thứ khác sẽ cũ hết. 

Tư duy mới ở đây là gì, là thay vì mỗi doanh nghiệp tự làm, tự nói lên tiếng nói của mình thì giờ đây, cùng nhau ngồi lại, cùng đóng góp để phát triển đất nước.

Giờ mà các doanh nghiệp không cùng đất nước phát triển thì giống như việc ra quân nhưng mà không đi theo một chiến lược chung, tầm nhìn chung.

Cảm ơn bà!

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  2 ngày

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân

Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 tuần

Mô hình "Toàn cảnh kinh tế tư nhân" là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, tầm vóc nhất, chính quy nhất.

Giải cơn khát vốn tư nhân để tăng trưởng bứt phá

Giải cơn khát vốn tư nhân để tăng trưởng bứt phá

Tiêu điểm -  1 tuần

Dù nền kinh tế đang bứt tốc, triển vọng phía trước của Việt Nam sẽ được quyết định bởi khả năng thu hẹp ‘khoảng trống’ vốn khổng lồ, dựa trên cải cách các kênh huy động vốn và xây dựng nền tảng minh bạch, niềm tin trên thị trường.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  2 ngày

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  3 ngày

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Leader talk -  3 ngày

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  3 ngày

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

Leader talk -  5 ngày

Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Leader talk -  6 giây

Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  45 phút

Tập đoàn MIK Group vinh dự được Chính phủ trao bằng khen “Không gian trưng bày tiêu biểu”, trở thành đại diện nổi bật của khối kinh tế tư nhân đóng góp vào thành công của triển lãm.

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Bất động sản -  45 phút

Thế hệ Millennials, Gen Z đang kiến tạo chuẩn mực sống mới, từ những căn hộ đa năng, thân thiện với môi trường đến các cộng đồng gắn kết.

Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Đêm nghệ thuật sử thi tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức được diễn ra.

SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới

SHB đồng hành cùng V Fest: Khát vọng đưa văn hóa Việt vươn tầm thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Không dừng lại là một hoạt động âm nhạc đặc biệt khép lại chuỗi sự kiện A80, chương trình còn hứa hẹn trở thành dấu son nghệ thuật, lan tỏa hạnh phúc, niềm tự hào Việt Nam và đưa tinh hoa văn hóa dân tộc vươn tầm thế giới theo định hướng của Chính phủ.

Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng

Cuộc 'đại phẫu' tinh gọn mạng lưới giao dịch của ngành ngân hàng

Tài chính -  5 giờ

Việc tái cấu trúc sang kênh số giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng thanh khoản và kiểm soát nợ xấu tốt hơn.

SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

SeABank năm thứ 5 liên tiếp được vinh danh với hai giải thưởng “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh” và “Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng”.