Diễn đàn quản trị
Việc giám đốc nhân sự cần làm trước khi lựa chọn chiến lược
Các giám đốc nhân sự cần đi trước một bước để đảm bảo sự giao thoa và song hành của chiến lược kinh doanh và chiến lược con người.
Các doanh nghiệp đang bước vào thời điểm tái tạo tổ chức, thiết kế lại từ tư duy, chiến lược, hệ thống, quy trình cho đến cả nguồn nhân lực. Đặc biệt, có tới 81% nhà lãnh đạo trong báo cáo “Xu hướng nhân tài” năm 2022 của Mercer đồng tình rằng, chiến lược kinh doanh và chiến lược con người trở nên vô cùng gắn kết ở hiện tại.
Theo CEO PNJ Lê Trí Thông, khi người tổng giám đốc (CEO) đứng trước các lựa chọn về chiến lược, các giám đốc nhân sự cũng cần đi trước một bước để cùng nhịp với CEO, sẵn sàng về mặt nguồn nhân lực.
Thứ nhất, khi doanh nghiệp lựa chọn chiến lược tăng trưởng doanh số, mở rộng quy mô và lĩnh vực kinh doanh, hoặc thu hẹp quy mô công ty hay rút lui khỏi một lĩnh vực, cần có sự hài hoà giữa tư duy CEO và giám đốc nhân sự.
Khi đứng trước giai đoạn khó khăn hoặc nhận thấy không còn tiềm năng, lãnh đạo doanh nghiệp phải đưa ra quyết định “lui” thay vì tiến. Lúc này, giám đốc nhân sự cần tư duy “thắng không kiêu, bại không nản, lòng quân luôn vững vàng”, hỗ trợ CEO trong việc đảm bảo không mất nguồn lực, giải quyết câu chuyện tâm lý bên trong tổ chức và giữ được các tài sản con người cốt lõi cho việc “phục hưng”.
Để giúp CEO bớt lo lắng về nguồn lực cho mở rộng và tăng trưởng, nguồn nhân lực phải đi trước một bước để sẵn sàng cho kế hoạch. Để tránh việc tăng trưởng và mở rộng quá xa năng lực lõi khiến bộ khung không chịu nổi sức nặng mới, nguồn nhân lực phải kịp mở rộng nền tảng năng lực và “sức chiến đấu” của tổ chức.
Doanh nghiệp lấn sân sang các mảng mới hoàn toàn sẽ đòi hòi sự song hành của cách tư duy và cách thức tổ chức mới. Giám đốc nhân sự phải đi trước một nhịp để sắp xếp năng lực mới cho tổ chức.
Thực tế cho thấy, nhiều công ty đã gặp tình trạng đứt gãy khi tổ chức lớn quá nhanh mà hệ thống quản trị, tầm nhìn, năng lực và sự phối hợp trong tổ chức không thể bắt kịp.
Hay khi ban lãnh đạo đang chuẩn bị cho chiến lược mở rộng thông qua hình thức mua bán và sáp nhập, giám đốc nhân sự cần chuẩn bị nổi lực để có thể gắn kết hai “cơ thể sống” với hai tinh thần, hai nền văn hoá khác nhau, sẵn sàng cho các phản ứng đào thải.
Khi doanh nghiệp lớn lên, giám đốc nhân sự phải giải quyết bài toán cơ chế đãi ngộ, khuyến khích, chia sẻ giá trị để gắn bó lâu dài. Khi CEO nghĩ về sự hợp tác của các bộ phận, đơn vị, công ty con…thì giám đốc nhân sự phải tạo được sự đồng lòng, đồng tâm, hòa hợp của những người đồng chí hướng.
Thứ hai, khi doanh nghiệp thực hiện chiến lược đẩy mạnh chiếm lĩnh thị phần, nâng cao vị thế cạnh tranh, giám đốc nhân sự cần nhanh chóng nắm được liệu nguồn nhân lực công ty sẽ tác động ra sao đến doanh số, khách hàng và lợi nhuận, nên chọn yếu tố nào ưu tiên…
Chiến lược nhân sự và chi phí phải đi cùng với chiến lược thị phần của doanh nghiệp. Khi CEO nghĩ về đỉnh của parabol thị phần, giám đốc nhân sự phải nghĩ về các phương án tối ưu nguồn nhân lực. Khi CEO tính toán các bước tiếp theo cho vị thế cạnh tranh, giám đốc nhân sự phải nghĩ về sự bền vững của nguồn nhân lực, chiến lược nhân sự tiếp theo và hình thành một tổ chức không ngừng học hỏi và phát triển để giúp lãnh đạo thoát khỏi bóng ma của sự tự mãn ở vị trí dẫn đầu.
Thứ ba, khi doanh nghiệp lựa chọn chiến lược tăng hoặc giảm tốc độ tăng trưởng, nguồn nhân lực công ty phải tăng tốc và đi trước một nhịp khi CEO đau đầu nghĩ về các nguồn tài chính và nguồn lực cần đầu tư để tăng tốc.
Khi CEO nghĩ về tính đồng bộ chất lượng và quản trị rủi ro vận hành khi tăng tốc, giám đốc nhân sự phải tính đến các vấn đề tâm lý, sự cân bằng khối lượng công việc của người lao động khi tăng tốc. Khi CEO nghĩ đến kế hoạch đảo chiều lúc tốc độ đã đạt đỉnh, giám đốc nhân sự phải chuẩn bị sẵn các phương án nhân sự cho mọi trường hợp thuận gió và ngược gió.
Khi CEO tính toán đến bài toán tăng trưởng nóng, giám đốc nhân sự phải chuẩn bị các hệ thống làm mát cho động cơ. Khi người đứng đầu doanh nghiệp đau đầu tìm cách tối ưu hoá chi phí để sẵn sàng cho thời kỳ ngủ đông, giám đốc nhân sự cũng cần chuẩn bị các phương án tối ưu chi phí nhân sự, đồng thời đảm bảo nhuệ khí và tinh thần cho đội ngũ sẵn sàng bứt phá sau “mùa đông”.
“Có người tiến nhanh mà không hiểu trên đỉnh có nhiều cạm bẫy chứ không chỉ có trời xanh nắng ấm. Đó là bài toán phải nhìn và người giám đốc nhân sự cần đi trước một bước”, ông Thông nói.

Theo nhịp xu hướng nhân tài
Theo bà Tiêu Yến Trinh, CEO Talentnet, các doanh nghiệp đang tự đổi mới mình nhằm thích ứng với hiện trạng mới. Lúc này, các mô hình làm việc và phương thức kinh doanh linh hoạt, bền vững hơn là chìa khóa giúp các công ty giải quyết thực trạng hiện tại và những thách thức của tương lai.
“Điều thú vị là con đường sắp tới không có giới hạn, không có công thức, khuôn khổ mà sẽ là hành trình tái tạo và xây dựng đột phá sáng kiến, các phương thức mới, các mô hình kinh doanh mới và cách làm việc giúp vượt qua thách thức và phát triển doanh nghiệp tốt hơn”, bà Trinh nhận định trong Hội nghị nhân sự Việt Nam 2022.
Theo đó, cách làm việc sẽ hướng tới sự đột phá với việc tái định hình các tương tác với khách hàng, phát triển các phương thức làm việc mới, chú ý về hiệu suất và giá trị (gỡ bỏ các lãng phí và ưu tiên thứ quan trọng, tự động hoá và số hoá).
Doanh nghiệp cũng cần hướng đến quản lý trao quyền và truyền cảm hứng, xây dựng văn hoá gắn kết, và quản lý có trách nhiệm xã hội.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có cách tổ chức đối ứng nhưng bền bỉ với việc triển khai đội nhóm linh hoạt, tập trung vào đồng thuận và trao quyền trong phạm vi, phối hợp “ảo”; tổ chức doanh nghiệp tương thích thông qua việc ưu tiên sức khoẻ, an nhiên của nhân viên, vận hành linh hoạt; quản lý nhân tài nhờ công nghệ, tiếp cận kỹ năng mới.
Không kém quan trọng, doanh nghiệp cần tạo một môi trường làm việc thông minh với không gian thiết kế và địa điểm với tiêu chí “nhân viên là trọng tâm”, áp dụng công nghệ, tổ chức đào tạo…

Để chiến lược kinh doanh và chiến lược con người giao thoa, các nhà lãnh đạo cần linh hoạt để sớm bắt nhịp với các biến động lớn trên thị trường lao động chưa từng có hiện nay. Bà Trinh nhấn mạnh 5 vấn đề mà các tổng giám đốc và giám đốc nhân sự cần đặc biệt lưu ý.
Một là tái thiết kế để trở nên phù hợp. Doanh nghiệp không còn vận hành như một cỗ máy mà được tổ chức linh hoạt như một thực thể sống động với việc thay đổi nhanh và nguồn lực linh hoạt, quản lý chỉ đưa ra định hướng và tạo điều kiện thực thi, đội nhóm chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối, tập trung vào hành động. Bên cạnh đó còn là sự dịch chuyển từ vị trí công việc cố định sang làm việc linh động. Công việc được tái cơ cấu lại với một phương trình cung cầu nhân tài mới.
Hai là làm việc trong quan hệ đối tác. Nhân viên không muốn làm việc cho doanh nghiệp, họ muốn doanh nghiệp làm việc cùng với họ.
Ba là chương trình nâng cao sức khỏe tổng thể. Văn hoá quan tâm đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh tỷ lệ nhân viên có nguy cơ kiệt sức đang tăng mạnh.
Doanh nghiệp có thể quan tâm nhân viên bằng cách: giúp quản lý trách nhiệm về gia đình, thói quen và mục tiêu cuộc sống, hỗ trợ về sức khỏe tinh thần, khả năng phục hồi và các vấn đề mối quan hệ, thực hành để tạo ra một môi trường lành mạnh và hỗ trợ, cải tiến để giúp giải quyết tình trạng về sức khỏe, giúp tìm kiếm và điều phối dịch vụ chăm sóc…
Bốn là phát triển năng lực làm việc cho nhân viên. Các tổ chức và cả nhân viên cần rút ngắn khoảng cách để xây đắp sự thịnh vượng cho tất cả. Theo đó, chương trình phát triển cho cấp lãnh đạo trong năm 2022 là tái đào tạo kĩ năng, ưu tiên của bộ phận nhân sự trong năm 2022 là thiết kế lộ trình phát triển nhân tài dựa trên kĩ năng.
Năm là khai thác năng lượng tập thể. Kỹ năng lãnh đạo đặt con người làm trọng tâm sẽ giúp doanh nghiệp triển khai được tầm nhìn chung về tương lai công việc. Bên cạnh đó, cần xây dựng chức năng kết nối con người. Trải nghiệm làm việc sẽ là giao điểm giữa kỳ vọng của nhân viên, môi trường làm việc và các sự kiện xảy ra sẽ định hình hành trình trải nghiệm của họ.
4 xu hướng mới làm thay đổi quản trị nhân sự
Tái tạo nhân sự để bứt phá
Câu chuyện thực tế của những doanh nghiệp lớn như Facebook đã gióng lên hồi chuông cho các nhà lãnh đạo về tính cấp thiết của câu chuyện tái tạo.
Công ty Nhật ở Việt Nam đối mặt thách thức về nhân sự
Các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức về chi phí nhân sự ngày càng tăng, nguồn cung nhân lực không đủ, đặc biệt là cho các vị trí quản lý cấp trung.
Cuộc chiến mới của giới quản trị nhân sự
Người làm nhân sự nói riêng và doanh nghiệp nói chung cần chuẩn bị để sẵn sàng đón đầu các xu hướng mới trên thế giới như trào lưu nghỉ việc ồ ạt, mô hình làm việc kết hợp… hiện vẫn chỉ đang nhen nhóm ở Việt Nam nhưng có thể bùng nổ trong thời gian sắp tới.
Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn
Sau gần 6 năm phát triển, Base hiện sở hữu đội ngũ nhân sự hơn 300 người, trong đó có ít nhất một nửa thuộc Gen Z. Để rút ngắn “khoảng cách thế hệ”, lãnh đạo Base khẳng định, người dẫn dắt cần có khả năng truyền cảm hứng bằng câu chuyện của chính mình và niềm tin của họ phải rất vững vàng.
Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp
Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.
3 yếu tố tạo nên tổ chức học tập suốt đời ở LuxGroup
LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm
AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.
Vietcap cập nhật những rào cản cuối cùng để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Sau chuyến đi London cùng FTSE đồng tổ chức sự kiện Vietnam Access Day 2025, Vietcap đã cập nhật tiến trình nâng hạng lên Thị trường Mới nổi của Việt Nam.
VNG, FPT, Momo được vinh danh tại giải thưởng AI Awards 2025
Giải thưởng AI Awards 2025 xướng tên cả 3 doanh nghiệp hàng đầu nhờ những đóng góp nổi bật cho cộng đồng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả.
Vinhomes công bố đại lý phân phối Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
Với quy mô hệ thống vững mạnh, năng lực vận hành chuyên nghiệp cùng bề dày kinh nghiệm triển khai nhiều dự án lớn, Đông Tây Land chính thức trở thành đại lý chiến lược phân phối Vinhomes Green Paradise, siêu đô thị biển ESG++ xanh – thông minh – sinh thái và tái sinh đầu tiên tại Việt Nam.
Viễn cảnh chứng khoán Việt Nam được nâng hạng: Lạc quan đến đâu?
Nhiều tổ chức lạc quan về khả năng chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE Russell nâng hạng vào tháng 10 tới, mở ra thêm nhiều nguồn vốn mới.
FBC ASEAN 2026 sẽ viết tiếp hành trình đưa VEC thành sân khấu triển lãm quốc tế
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tiếp tục khẳng định là điểm đến của các sự kiện tầm vóc quốc gia và quốc tế khi đăng cai Triển lãm giao thương ngành chế tạo và sản xuất - FBC ASEAN 2025
Bão số 10 tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung
Bão số 10 được có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh ven biển miền Trung.
Dĩ An đang lặp lại kịch bản Thủ Đức một thập kỷ trước?
Một thập kỷ trước, Thủ Đức từ vùng ven đã trở thành “điểm nóng” khi giá bất động sản tăng gấp nhiều lần nhờ hạ tầng và quy hoạch. Giờ đây, nhiều chuyên gia cho rằng Dĩ An đang đi theo kịch bản tương tự, mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư không muốn bỏ lỡ “chuyến tàu cuối”.























































