Thông đường sang Trung Quốc, xuất khẩu dừa băng qua ngưỡng 1 tỷ USD?
Xuất khẩu dừa sang Trung Quốc phải đáp ứng được yêu cầu về diện tích vùng trồng tối thiểu cùng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.
Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ giúp doanh nghiệp Slovenia tiếp cận thị trường ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương trong giai đoạn hợp tác giao thương mới.
Trọng tâm của diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia ngày 26/9 tại Hà Nội là các hoạt động kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu. Diễn đàn thu hút gần 100 hiệp hội, các công ty xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực của hai nước.

Bà Vesna Nahtigal, Tổng giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp Slovenia (CCIS) đề cập hàng loạt thuận lợi, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Slovenia, quốc gia có vị trí trung tâm châu Âu với nền kinh tế định hướng xuất khẩu.
Slovenia có thế mạnh trong hàng loạt lĩnh vực như vận tải, logistics, kỹ thuật, dược phẩm. Cảng Koper của Slovenia đóng vai trò là tuyến đường biển ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến các thị trường Trung và Đông Âu.
Tổng giám đốc CCIS cho biết thương mại song phương giữa Slovenia và Việt Nam tăng trưởng đều. Tổng kim ngạch thương mại giữa Slovenia và Việt Nam đã tăng gần gấp ba trong 7 năm qua.
Những thách thức mang tính toàn cầu, diễn biến nhanh, phức tạp và khó dự báo có thể sẽ tác động nhất định đến kinh tế Việt Nam và Slovenia, vốn là những nền kinh tế mở. Việc tìm ra cách thức hợp tác mới quan trọng và cấp thiết.
Dữ liệu của CCIS ghi nhận, năm 2023, Slovenia xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 70,5 triệu euro sang Việt Nam. Ba nhóm sản phẩm xuất khẩu hàng đầu là dược phẩm bán lẻ, máy biến thế điện và các sản phẩm hoá chất khác, chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của Slovenia sang Việt Nam.
Trị giá hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vào Slovenia đạt 51,7 triệu euro. Giày dép, cà phê và vải mành lốp xe được nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam vào Slovenia năm 2023, chiếm gần 40% tổng kim ngạch nhập khẩu của Slovenia từ Việt Nam.
"Tốc độ tăng trưởng ấn tượng, nhưng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Slovenia vẫn còn ở mức khiêm tốn", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, nhận định.
Số liệu của Bộ Công thương cho thấy nhờ Hiệp định EVFTA đi vào thực thi, đã đưa kim ngạch thương mại song phương tăng hơn 12 lần, từ 46,1 triệu USD năm 2012, lên trên 516 triệu USD vào năm 2023.
Slovenia cũng là một trong những quốc gia châu Âu có đầu tư vào Việt Nam. Tính đến hết tháng 8/2024, Slovenia đứng thứ 92 trong tổng số 146 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với ba dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 2,3 triệu USD.
Việt Nam và Slovenia đang đứng trước cơ hội "đa dạng hóa chuỗi cung", đặc biệt với những ngành hàng mỗi bên có thế mạnh như nông sản hay dệt may và da giày của Việt Nam hay hóa chất, dược phẩm, sản phẩm điện tử của Slovenia.
Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Slovenia tiếp cận thị trường ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương - các thị trường Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do.
Ngược lại, Slovenia sẽ là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt vào thị trường EU. Với thế mạnh về cảng biển và logistics, Slovenia có thể trở thành "cầu nối" ngắn nhất, giúp tối ưu hóa chi phí hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU, đặc biệt là các nước Đông Âu và Đông Nam Âu.
"Việt Nam mong muốn Slovenia cung cấp kiến thức chuyên môn về năng lượng tái tạo, vận chuyển năng lượng, vận tải đường biển và công nghệ cao, những lĩnh vực quan trọng này sẽ là hướng khai thác mới, thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước thời gian tới", ông Phú nhấn mạnh.
Với sự thúc đẩy mạnh mẽ của hai bên thời gian qua, cùng tầm nhìn, kế hoạch hợp tác đã đề ra giữa Việt Nam và Slovenia thời gian tới, ông Phú hy vọng giá trị xuất nhập khẩu và đầu tư song phương sẽ tăng trưởng gấp nhiều lần trong 10 năm tới, đưa Việt Nam và Slovenia trở thành đối tác hàng đầu của nhau trong khu vực và trên thế giới.
Xuất khẩu dừa sang Trung Quốc phải đáp ứng được yêu cầu về diện tích vùng trồng tối thiểu cùng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.
PTSC và Sembcorp Utilities đã trao thầu gói thầu đo gió, thủy văn và khảo sát nghiên cứu địa chất thuộc dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore.
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang tạo nên cuộc cách mạng trong xuất khẩu, tạo cơ hội giúp doanh nghiệp Việt vươn xa hơn trên sân chơi quốc tế.
Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Bão số 13 đổ bộ đất liền các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Thủ tướng nêu rõ, mục tiêu lớn nhất thời gian tới là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Sóng đầu tư công mang tới cơ hội vàng cho nền kinh tế, nhưng dòng vốn khổng lồ dường như chưa thể chảy đến mọi ngóc ngách của chuỗi cung ứng.
Cổng Pháp luật quốc gia là nền tảng pháp lý cấp quốc gia, cung cấp hệ thống văn bản pháp luật chính thống, diễn giải và hỗ trợ tra cứu theo thời gian thực.
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Đường Liên Phường đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
Bên cạnh vai trò là không gian trưng bày sản phẩm, MComplex đặt mục tiêu trở thành điểm hẹn mới của ngành nội thất và kiến trúc Việt Nam.
Các quyết sách ban hành thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần đổi mới của ban lãnh đạo, đồng thời củng cố niềm tin của cổ đông, đối tác và nhà đầu tư.