Việt Nam - Slovenia chọn hướng giao thương mới

Trình Tiêu Thứ năm, 26/09/2024 - 20:28

Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ giúp doanh nghiệp Slovenia tiếp cận thị trường ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương trong giai đoạn hợp tác giao thương mới.

Trọng tâm của diễn đàn giao thương Việt Nam - Slovenia ngày 26/9 tại Hà Nội là các hoạt động kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu. Diễn đàn thu hút gần 100 hiệp hội, các công ty xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực của hai nước.

Dệt may Việt Nam sẽ có thêm cơ hội vào thị trường Slovenia và EU. Ảnh: Hoàng Anh

Bà Vesna Nahtigal, Tổng giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp Slovenia (CCIS) đề cập hàng loạt thuận lợi, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Slovenia, quốc gia có vị trí trung tâm châu Âu với nền kinh tế định hướng xuất khẩu.

Slovenia có thế mạnh trong hàng loạt lĩnh vực như vận tải, logistics, kỹ thuật, dược phẩm. Cảng Koper của Slovenia đóng vai trò là tuyến đường biển ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến các thị trường Trung và Đông Âu.

Tổng giám đốc CCIS cho biết thương mại song phương giữa Slovenia và Việt Nam tăng trưởng đều. Tổng kim ngạch thương mại giữa Slovenia và Việt Nam đã tăng gần gấp ba trong 7 năm qua.

Những thách thức mang tính toàn cầu, diễn biến nhanh, phức tạp và khó dự báo có thể sẽ tác động nhất định đến kinh tế Việt Nam và Slovenia, vốn là những nền kinh tế mở. Việc tìm ra cách thức hợp tác mới quan trọng và cấp thiết.  

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương

Dữ liệu của CCIS ghi nhận, năm 2023, Slovenia xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 70,5 triệu euro sang Việt Nam. Ba nhóm sản phẩm xuất khẩu hàng đầu là dược phẩm bán lẻ, máy biến thế điện và các sản phẩm hoá chất khác, chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của Slovenia sang Việt Nam.

Trị giá hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vào Slovenia đạt 51,7 triệu euro. Giày dép, cà phê và vải mành lốp xe được nhập khẩu nhiều nhất từ Việt Nam vào Slovenia năm 2023, chiếm gần 40% tổng kim ngạch nhập khẩu của Slovenia từ Việt Nam.

"Tốc độ tăng trưởng ấn tượng, nhưng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Slovenia vẫn còn ở mức khiêm tốn", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, nhận định.

Số liệu của Bộ Công thương cho thấy nhờ Hiệp định EVFTA đi vào thực thi, đã đưa kim ngạch thương mại song phương tăng hơn 12 lần, từ 46,1 triệu USD năm 2012, lên trên 516 triệu USD vào năm 2023.

Slovenia cũng là một trong những quốc gia châu Âu có đầu tư vào Việt Nam. Tính đến hết tháng 8/2024, Slovenia đứng thứ 92 trong tổng số 146 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với ba dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 2,3 triệu USD.

Việt Nam và Slovenia đang đứng trước cơ hội "đa dạng hóa chuỗi cung", đặc biệt với những ngành hàng mỗi bên có thế mạnh như nông sản hay dệt may và da giày của Việt Nam hay hóa chất, dược phẩm, sản phẩm điện tử của Slovenia.

Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Slovenia tiếp cận thị trường ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương - các thị trường Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do.

Ngược lại, Slovenia sẽ là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt vào thị trường EU. Với thế mạnh về cảng biểnlogistics, Slovenia có thể trở thành "cầu nối" ngắn nhất, giúp tối ưu hóa chi phí hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU, đặc biệt là các nước Đông Âu và Đông Nam Âu.

"Việt Nam mong muốn Slovenia cung cấp kiến thức chuyên môn về năng lượng tái tạo, vận chuyển năng lượng, vận tải đường biển và công nghệ cao, những lĩnh vực quan trọng này sẽ là hướng khai thác mới, thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước thời gian tới", ông Phú nhấn mạnh.

Với sự thúc đẩy mạnh mẽ của hai bên thời gian qua, cùng tầm nhìn, kế hoạch hợp tác đã đề ra giữa Việt Nam và Slovenia thời gian tới, ông Phú hy vọng giá trị xuất nhập khẩu và đầu tư song phương sẽ tăng trưởng gấp nhiều lần trong 10 năm tới, đưa Việt Nam và Slovenia trở thành đối tác hàng đầu của nhau trong khu vực và trên thế giới.

Thông đường sang Trung Quốc, xuất khẩu dừa băng qua ngưỡng 1 tỷ USD?

Thông đường sang Trung Quốc, xuất khẩu dừa băng qua ngưỡng 1 tỷ USD?

Phát triển bền vững -  2 tuần

Xuất khẩu dừa sang Trung Quốc phải đáp ứng được yêu cầu về diện tích vùng trồng tối thiểu cùng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

Bước tiến mới của dự án xuất khẩu điện gió ngoài khơi Việt Nam sang Singapore

Bước tiến mới của dự án xuất khẩu điện gió ngoài khơi Việt Nam sang Singapore

Phát triển bền vững -  4 tuần

PTSC và Sembcorp Utilities đã trao thầu gói thầu đo gió, thủy văn và khảo sát nghiên cứu địa chất thuộc dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo ngoài khơi từ Việt Nam sang Singapore.

Xuất khẩu trực tuyến thay đổi cuộc chơi của doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu trực tuyến thay đổi cuộc chơi của doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  1 tháng

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang tạo nên cuộc cách mạng trong xuất khẩu, tạo cơ hội giúp doanh nghiệp Việt vươn xa hơn trên sân chơi quốc tế.

Việt Nam - Slovenia chọn hướng giao thương mới

Việt Nam - Slovenia chọn hướng giao thương mới

Tiêu điểm -  6 phút

Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ giúp doanh nghiệp Slovenia tiếp cận thị trường ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương trong giai đoạn hợp tác giao thương mới.

Quảng Ninh phát triển kinh tế bền vững từ giá trị văn hóa

Quảng Ninh phát triển kinh tế bền vững từ giá trị văn hóa

Tiêu điểm -  3 giờ

Quảng Ninh hướng tới khai thác giá trị văn hóa để thúc đẩy kinh tế bền vững, từ bảo tồn di sản đến phát triển du lịch sáng tạo, tạo động lực tăng trưởng dài hạn.

Ủy ban trực thuộc HĐQT: Công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Ủy ban trực thuộc HĐQT: Công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Sổ tay quản trị -  3 giờ

Việc thành lập các uỷ ban trực thuộc HĐQT chính là phương pháp quản trị doanh nghiệp một cách tối ưu và hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp hiện nay.

Đèo Cả khởi sắc nhờ mảng thu phí giao thông

Đèo Cả khởi sắc nhờ mảng thu phí giao thông

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tăng trưởng từ hoạt động thu phí tại các dự án BOT đóng góp khoảng 64% doanh thu, giúp đem lại kết quả kinh doanh khởi sắc cho Đèo Cả trong nửa đầu năm.

5 thứ chi tiêu đổ dồn ba tháng cuối năm, làm sao để nhẹ đầu?

5 thứ chi tiêu đổ dồn ba tháng cuối năm, làm sao để nhẹ đầu?

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tùy vào nhu cầu chi tiêu ba tháng cuối năm, bạn sẽ tìm được chiếc thẻ nhiều lợi ích nhất từ hệ sinh thái 10 dòng thẻ tín dụng của VIB đáp ứng từng nhu cầu chuyên biệt.

Vingroup hợp tác với Warner Music Group và Indochina Productions

Vingroup hợp tác với Warner Music Group và Indochina Productions

Doanh nghiệp -  4 giờ

Sự hợp tác của Vingroup và hai tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh là bệ phóng để hình ảnh du lịch, văn hóa Việt Nam tiếp cận hàng trăm triệu người trên thế giới.

ROX Group lan tỏa yêu thương qua chương trình Giọt thương

ROX Group lan tỏa yêu thương qua chương trình Giọt thương

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tuần qua, cán bộ nhân viên của ROX Group ở ba miền cùng chia sẻ yêu thương qua ngày hội hiến máu Giọt Thương, góp gần 700 đơn vị máu vào ngân hàng máu quốc gia.