Cách nào để Việt Nam xuất khẩu sầu riêng vượt Thái Lan?
Việt Nam cần chú trọng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nếu muốn vượt qua Thái Lan về mục tiêu xuất khẩu sầu riêng trong năm nay.
Xuất khẩu dừa sang Trung Quốc phải đáp ứng được yêu cầu về diện tích vùng trồng tối thiểu cùng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.
Theo kế hoạch, trong ngày 11 và 12/9, cơ quan chuyên ngành Trung Quốc sẽ kiểm tra vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu dừa của Việt Nam, bước hoàn tất khâu đăng ký xuất khẩu dừa theo đường chính ngạch sang Trung Quốc sau khi nghị định thư giữa hai nước được ký.
Mỗi năm, Trung Quốc tiêu thụ hơn 4 tỷ quả dừa nhưng năng lực cung ứng hạn chế "tạo cơ hội" cho xuất khẩu dừa của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (MARD) Hoàng Trung nhận định, hôm 6/9.
Tuy nhiên, hiện thực hóa cơ hội này đang đối mặt với nhiều thách thức.
Theo yêu cầu của nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu dừa tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc, tất cả vùng trồng và cơ sở đóng gói dừa xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với MARD và phải được phê duyệt bởi cả MARD và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Cùng với đó, tất cả vườn trồng đã đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, phải áp dụng nguyên tắc thực hành nông nghiệp tốt (GAP) và đảm bảo các điều kiện vệ sinh.
Tuy nhiên, MARD cho rằng diện tích đăng ký vùng trồng xuất khẩu dừa sang Trung Quốc trong đợt kiểm tra sắp tới chỉ đạt con số rất nhỏ so với tổng diện tích trồng dừa 220 nghìn ha của Việt Nam.
Tại Bến Tre – tỉnh có diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước với khoảng 80 nghìn ha, diện tích vườn trồng đăng ký xuất khẩu mới chỉ đạt 10 nghìn ha, tương đương hơn 12%, theo đại diện Chi cục Bảo vệ thực vật Bến Tre.
Trà Vinh có diện tích trồng dừa đạt 28 nghìn ha, nhưng có tới chín vùng trồng xin cấp mã để xuất khẩu sang Trung Quốc với diện tích 1,3 nghìn ha. Tiền Giang cũng đăng ký diện tích vườn trồng 3,5 nghìn ha trong tổng số 22,5 nghìn ha trồng dừa của tỉnh.
Một thực tế trải rộng ở nhiều địa phương trồng dừa của Việt Nam là nhỏ lẻ, nằm rải rác, khó đạt tiêu chuẩn tối thiểu 10ha để có thể xin mã số vùng trồng cũng như yêu cầu đảm bảo chất lượng đồng đều.
Không chỉ vườn trồng, các cơ sở đóng gói dừa xuất khẩu sang Trung Quốc cũng phải trải qua quy trình đăng ký mã số và phải được Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông qua.
Điều này dẫn tới tình trạng có tỉnh có vùng trồng đã đăng ký nhưng không có cơ sở đóng gói mà buộc phải thông qua các doanh nghiệp tại các tỉnh xung quanh như trường hợp của Sóc Trăng, đại diện Sở Nông nghiệp tỉnh này cho biết tại hội nghị.
“Không có cách nào ngoài việc các hộ gia đình phải liên kết chặt chẽ với nhau”, ông Trung cho biết. Lãnh đạo MARD nhấn mạnh, các địa phương cần bố trí đủ nguồn lực, chuẩn bị kỹ càng nhằm đảm bảo yêu cầu của nghị định thư.
MARD yêu cầu các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với người dân, các hiệp hội và địa phương, tuân thủ những quy định của nghị định thư, phải thu mua từ các vùng trồng được cấp mã số.
Để hỗ trợ người dân xuất khẩu dừa sang Trung Quốc, Thứ trưởng MARD yêu cầu cơ quan này tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc để điều chỉnh một số nội dung kiến nghị như bố trí thêm cơ sở đóng góp ở nơi có diện tích lớn nhằm giảm chi phí cho người sản xuất.
“Chúng ta phải làm tốt hơn để đưa ngành dừa bứt phá, vừa giúp người trồng dừa nâng cao thu nhập, vừa giúp xuất khẩu sản phẩm dừa tăng cao, đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu”, ông Trung nhấn mạnh.
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu dừa và sản phẩm dừa của Việt Nam năm ngoái đạt hơn 900 triệu USD, với thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Với cơ hội mới từ thị trường Trung Quốc, xuất khẩu dừa năm nay kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD.
Việt Nam cần chú trọng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nếu muốn vượt qua Thái Lan về mục tiêu xuất khẩu sầu riêng trong năm nay.
Bảy tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu các ngành hàng nông sản tiếp tục tăng trưởng mạnh, tuy nhiên số lượng các lô hàng bị cảnh báo “vượt rào” tiêu chuẩn kỹ thuật cũng tăng nhanh.
Xu thế phát triển bền vững đặt ra những yêu cầu mới đối với hàng nông sản Việt Nam ở hầu như tất cả các thị trường xuất khẩu chính.
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Khám phá cách các doanh nghiệp tái thiết mô hình kinh doanh để tìm ra vùng lợi nhuận thực sự và nâng cao hiệu quả chiến lược dài hạn.
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.