Phát triển bền vững

Thông đường sang Trung Quốc, xuất khẩu dừa băng qua ngưỡng 1 tỷ USD?

Kiều Mai Thứ bảy, 07/09/2024 - 09:36

Xuất khẩu dừa sang Trung Quốc phải đáp ứng được yêu cầu về diện tích vùng trồng tối thiểu cùng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt.

Theo kế hoạch, trong ngày 11 và 12/9, cơ quan chuyên ngành Trung Quốc sẽ kiểm tra vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu dừa của Việt Nam, bước hoàn tất khâu đăng ký xuất khẩu dừa theo đường chính ngạch sang Trung Quốc sau khi nghị định thư giữa hai nước được ký.

Mỗi năm, Trung Quốc tiêu thụ hơn 4 tỷ quả dừa nhưng năng lực cung ứng hạn chế "tạo cơ hội" cho xuất khẩu dừa của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (MARD) Hoàng Trung nhận định, hôm 6/9.

Tuy nhiên, hiện thực hóa cơ hội này đang đối mặt với nhiều thách thức.

Theo yêu cầu của nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu dừa tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc, tất cả vùng trồng và cơ sở đóng gói dừa xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký với MARD và phải được phê duyệt bởi cả MARD và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Cùng với đó, tất cả vườn trồng đã đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, phải áp dụng nguyên tắc thực hành nông nghiệp tốt (GAP) và đảm bảo các điều kiện vệ sinh.

Tuy nhiên, MARD cho rằng diện tích đăng ký vùng trồng xuất khẩu dừa sang Trung Quốc trong đợt kiểm tra sắp tới chỉ đạt con số rất nhỏ so với tổng diện tích trồng dừa 220 nghìn ha của Việt Nam.

Tại Bến Tre – tỉnh có diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước với khoảng 80 nghìn ha, diện tích vườn trồng đăng ký xuất khẩu mới chỉ đạt 10 nghìn ha, tương đương hơn 12%, theo đại diện Chi cục Bảo vệ thực vật Bến Tre.

Trà Vinh có diện tích trồng dừa đạt 28 nghìn ha, nhưng có tới chín vùng trồng xin cấp mã để xuất khẩu sang Trung Quốc với diện tích 1,3 nghìn ha. Tiền Giang cũng đăng ký diện tích vườn trồng 3,5 nghìn ha trong tổng số 22,5 nghìn ha trồng dừa của tỉnh.

Một thực tế trải rộng ở nhiều địa phương trồng dừa của Việt Nam là nhỏ lẻ, nằm rải rác, khó đạt tiêu chuẩn tối thiểu 10ha để có thể xin mã số vùng trồng cũng như yêu cầu đảm bảo chất lượng đồng đều.

Không chỉ vườn trồng, các cơ sở đóng gói dừa xuất khẩu sang Trung Quốc cũng phải trải qua quy trình đăng ký mã số và phải được Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông qua.

Điều này dẫn tới tình trạng có tỉnh có vùng trồng đã đăng ký nhưng không có cơ sở đóng gói mà buộc phải thông qua các doanh nghiệp tại các tỉnh xung quanh như trường hợp của Sóc Trăng, đại diện Sở Nông nghiệp tỉnh này cho biết tại hội nghị.

“Không có cách nào ngoài việc các hộ gia đình phải liên kết chặt chẽ với nhau”, ông Trung cho biết. Lãnh đạo MARD nhấn mạnh, các địa phương cần bố trí đủ nguồn lực, chuẩn bị kỹ càng nhằm đảm bảo yêu cầu của nghị định thư.

MARD yêu cầu các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với người dân, các hiệp hội và địa phương, tuân thủ những quy định của nghị định thư, phải thu mua từ các vùng trồng được cấp mã số.

Để hỗ trợ người dân xuất khẩu dừa sang Trung Quốc, Thứ trưởng MARD yêu cầu cơ quan này tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc để điều chỉnh một số nội dung kiến nghị như bố trí thêm cơ sở đóng góp ở nơi có diện tích lớn nhằm giảm chi phí cho người sản xuất.

“Chúng ta phải làm tốt hơn để đưa ngành dừa bứt phá, vừa giúp người trồng dừa nâng cao thu nhập, vừa giúp xuất khẩu sản phẩm dừa tăng cao, đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu”, ông Trung nhấn mạnh.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu dừa và sản phẩm dừa của Việt Nam năm ngoái đạt hơn 900 triệu USD, với thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Với cơ hội mới từ thị trường Trung Quốc, xuất khẩu dừa năm nay kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD.

Cách nào để Việt Nam xuất khẩu sầu riêng vượt Thái Lan?

Cách nào để Việt Nam xuất khẩu sầu riêng vượt Thái Lan?

Tiêu điểm -  1 năm

Việt Nam cần chú trọng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nếu muốn vượt qua Thái Lan về mục tiêu xuất khẩu sầu riêng trong năm nay.

Vui buồn xuất khẩu nông sản

Vui buồn xuất khẩu nông sản

Tiêu điểm -  1 năm

Bảy tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu các ngành hàng nông sản tiếp tục tăng trưởng mạnh, tuy nhiên số lượng các lô hàng bị cảnh báo “vượt rào” tiêu chuẩn kỹ thuật cũng tăng nhanh.

Xuất khẩu nông sản sẽ đối mặt với thách thức mới

Xuất khẩu nông sản sẽ đối mặt với thách thức mới

Phát triển bền vững -  1 năm

Xu thế phát triển bền vững đặt ra những yêu cầu mới đối với hàng nông sản Việt Nam ở hầu như tất cả các thị trường xuất khẩu chính.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  2 ngày

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Phát triển bền vững -  2 ngày

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  5 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  5 ngày

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.

Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc

Vietcombank đưa nhân sự cấp cao vào ngân hàng vừa nhận chuyển giao bắt buộc

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.

Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Hé lộ hình ảnh siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Bất động sản -  9 giờ

Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tháo 'vòng kim cô' cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  9 giờ

Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

361 dự án bị Hà Nội loại khỏi danh mục thí điểm Nghị quyết 171

Tiêu điểm -  9 giờ

361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.

TH tiên phong đổi mới sáng tạo

TH tiên phong đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp -  9 giờ

Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.