Việt Nam là một trong 4 nước đi đầu quản lý thuế xuyên biên giới ở Đông Nam Á

Nhật Hạ Thứ sáu, 30/09/2022 - 10:50

Quá trình chuyển đổi số trong quản lý thuế được thực hiện khá nhanh, nhờ đó, khi những hoạt động giao dịch không còn là vật lý, cơ học bình thường nữa mà chuyển sang môi trường mạng thì công cụ quản lý thuế của Việt Nam cũng đã thay đổi để thích nghi, GS. TS Hoàng Văn Cường nhận định.

Thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh, kéo theo việc quản lý của cơ quan nhà nước nói chung và trong đó có vấn đề liên quan đến quản lý thu thuế, từ đó đặt ra một thách thức rất lớn.

Tuy nhiên, đây không phải là thách thức nói riêng của Việt Nam mà với cả các nước phát triển. Trên thế giới, việc quản lý thu thuế với hệ thống thương mại điện hiện cũng đang rất lúng túng, đặc biệt là vấn đề kinh doanh xuyên biên giới, GS.TS Hoàng Văn Cường thông tin tại tọa đàm “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử” do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức chiều nay.

Tuy vậy, ông nhận định việc quản lý thuế trên thương mại điện tử của Việt Nam thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Việt Nam là một trong 4 nước đi đầu quản lý thuế xuyên biên giới ở Đông Nam Á
GS.TS Hoàng Văn Cường. Ảnh: Nhật Bắc

Ngành thuế là ngành tiên phong, tích cực trong chuyển đổi số của Việt Nam. Quá trình chuyển đổi số trong quản lý thuế được thực hiện khá nhanh, vì vậy khi những hoạt động giao dịch không còn là vật lý, cơ học bình thường nữa mà chuyển sang môi trường mạng thì công cụ quản lý thuế của Việt Nam cũng đã thay đổi để thích nghi.

Và cũng nhờ đó, Việt Nam được đánh giá là một trong 4 nước đi đầu ở khu vực Đông Nam Á về việc quản lý thuế xuyên biên giới thông qua việc các nhà mạng phải kê khai thuế trên Cổng thông tin điện tử, GS.TS Hoàng Văn Cường cho biết.

Theo đó, “chúng ta khá tiên phong, nắm bắt được những công nghệ quản lý mới trên thế giới. Ngay trong lĩnh vực quản lý nhà nước, ở giai đoạn đầu xuất hiện những sản phẩm dịch vụ được kinh doanh thông qua nền tảng số như Uber, Grab, không biết nó là hàng hóa gì, kinh doanh thế nào nhưng đến nay chúng ta đã có đầy đủ các công cụ pháp lý để thực hiện thu thuế các hoạt động dịch vụ này”, theo ông Cường.

'Hàng rào' pháp lý mà ngành thuế Việt xây dựng cho thương mại điện tử 

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết, hiện nay chính sách thuế cũng đã có quy định về tổ chức, cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử.

Theo đó, tổ chức, cá nhân trên thương mại điện tử sẽ tự kê khai và nộp thuế theo quy định, cơ quan thuế đóng vai trò hướng dẫn tuyên truyền là chính.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế cũng có những cơ chế kiểm soát, trong trường hợp người nộp thế cố tình không kê khai thì sẽ có chế tài cụ thể. Nếu có dấu hiệu trốn thuế, cơ quan thuế sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan công an, các cơ quan pháp luật khác để xử lý.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, các chính sách về thuế đã được hướng dẫn rất đầy đủ và đến thời điểm này chính sách thuế khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên, để các chính sách thuế được thực thi hiệu quả, cần có sự phối hợp các đơn vị liên qua, đặc biệt là để đồng nhất chính sách thuế cho hoạt động thương mại điện tử.

Việt Nam là một trong 4 nước đi đầu quản lý thuế xuyên biên giới ở Đông Nam Á 1
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế. Ảnh: Nhật Bắc

Theo bà Lan Anh, ngành thuế đang triển khai đồng bộ 8 biện pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tự kê khai trên cổng thông tin điện tử của ngành thuế.

Thứ hai, tích cực tham gia đàm phán Hiệp định đa phương về phân bổ quyền đánh thuế đối với thu nhập từ hoạt động kinh tế số.

Thứ ba, hoàn thiện quy định, chính sách pháp luật về thuế để tăng cường khả năng trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong việc khai thuế, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thông qua sàn thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để quản lý thuế.

Thứ tư, tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý thuế; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối, lưu trữ thông tin để hỗ trợ, kết nối với người nộp thuế (nhà cung cấp nước ngoài, sàn thương mại điện tử...) theo hình thức điện tử trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Theo đó, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện khai thuế, nộp thuế, ngày 21/3/2022, Bộ Tài chính đã chính thức khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam và triển khai Ứng dụng thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile) cho các cá nhân.

Thứ năm, xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro đối với thương mại điện tử; áp dụng trí tuệ nhận tạo (AI) để xử lý dữ liệu, đưa ra các cảnh báo đối với trường hợp vượt ngưỡng rủi ro và đề xuất các biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Lúc đó xử lý dữ liệu lớn ở đây gồm cả quản lý các dữ liệu về công tác quản lý thuế và dữ liệu về hóa đơn điện tử.

Thứ sáu, xây dựng hệ thống quản lý thuế thông minh, đáp ứng kết nối dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước và người nộp thuế, các sàn giao dịch thương mại điện tử để tạo điều kiện cho việc kê khai nộp thuế 24/7.

Thứ bảy, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra đối chiếu thông tin phát hiện ra những vi phạm của người nộp thuế từ đó có những kiến nghị xây dựng chính sách phù hợp hơn.

Thứ tám, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để trao đổi, kết nối thông tin, xây dựng chính sách pháp luật đồng nhất trong quản lý hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là đối với Bộ Thông tin và truyền thông và Bộ Công thương. Thời gian qua Bộ Tài chính đã có chỉ đạo Tổng cục thuế phối hợp ký những thỏa thuận công tác xây dựng pháp luật cũng như kết nối thông tin.

Bất cập trong thu thuế thương mại điện tử tại Việt Nam

Bất cập trong thu thuế thương mại điện tử tại Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm
So sánh tiền thuế thu được từ các công ty và cá nhân kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử - khoảng 1.000 tỷ đồng, với quy mô thị trường hiện tại là 325.000 tỷ đồng, thì những con số này chưa cân xứng.
Bất cập trong thu thuế thương mại điện tử tại Việt Nam

Bất cập trong thu thuế thương mại điện tử tại Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm
So sánh tiền thuế thu được từ các công ty và cá nhân kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử - khoảng 1.000 tỷ đồng, với quy mô thị trường hiện tại là 325.000 tỷ đồng, thì những con số này chưa cân xứng.
Bất cập trong thu thuế thương mại điện tử tại Việt Nam

Bất cập trong thu thuế thương mại điện tử tại Việt Nam

Tiêu điểm -  3 năm

So sánh tiền thuế thu được từ các công ty và cá nhân kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử - khoảng 1.000 tỷ đồng, với quy mô thị trường hiện tại là 325.000 tỷ đồng, thì những con số này chưa cân xứng.

Thương mại điện tử B2C Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD

Thương mại điện tử B2C Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD

Tiêu điểm -  3 năm

Ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu. Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh, dự báo sẽ đạt 260- 285 USD/người trong năm nay.

Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao ngành thương mại điện tử

Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao ngành thương mại điện tử

Tiêu điểm -  3 năm

Dù ngành thương mại điện tử Việt Nam liên tục tăng trưởng nhanh, nhưng nguồn nhân lực cho lĩnh vực này được đánh giá là vừa thiếu, vừa yếu.

Con rồng đang trỗi dậy trong lĩnh vực thương mại điện tử

Con rồng đang trỗi dậy trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tiêu điểm -  3 năm

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán sẽ vượt qua Malaysia và Thái Lan vào năm 2025 (theo báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company).

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Tiêu điểm -  14 giờ

Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Tiêu điểm -  15 giờ

 Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

Tiêu điểm -  16 giờ

TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

Tiêu điểm -  2 ngày

Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  11 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  11 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.