Vietjet và ACV cùng muốn đầu tư nhà ga mới sân bay Cát Bi
Hà Linh
Thứ tư, 06/12/2017 - 17:24
Tổng vốn đầu tư dự kiến để mở rộng và nâng cấp sân bay Cát Bi khoảng 6.000 tỷ đồng.
Vietjet là hãng hàng không duy nhất mở đường bay quốc tế đến Hải Phòng
Theo Cục Hàng không Việt Nam, nhà ga hành khách sân bay Cát Bi (Hải Phòng) được khánh thành vào tháng 5/2016 với công suất 4 triệu hành khách và 800 nghìn tấn hàng hoá mỗi năm đang có dấu hiệu quá tải vì lượng hành khách tăng nhanh.
Sản lượng hành khách năm ngoái tăng 37% lên 1,8 triệu lượt và dự báo có thể lên tới 5 triệu khách/năm vào năm 2020, vượt công suất thiết kế.
Trong nửa đầu năm nay, nhà ga hiện tại do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác đã phục vụ gần 1,1 triệu lượt khách.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định nhu cầu sớm phải mở rộng và nâng cấp sân bay Cát Bi để không những phục vụ Hải Phòng mà còn cả du lịch vịnh Hạ Long và đặc khu Vân Đồn trong tương lai.
Dự kiến trong 4 năm tới sẽ đầu tư xây dựng thêm một nhà ga hành khách mới, ga hàng hoá riêng, sân đỗ máy bay và sân đỗ ô tô với tổng vốn đầu tư ước tính 6.000 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải đã giao cho ACV triển khai nâng cấp nhưng theo ông Thể, hiện có thêm Công ty CP Hàng không Vietjet cũng muốn đầu tư nên giao cho cả 2 đơn vị đề xuất phương án.
ACV và Vietjet phải hoàn thành đề xuất trong 15 ngày và phương án nào khả thi và hiệu quả hơn sẽ được lựa chọn báo cáo Chính phủ.
Theo phương án đề xuất của Vietjet lên Bộ Giao thông vận tải, nhà ga hành khách thứ 2 phục vụ cả quốc tế và nội địa có công suất 8-10 triệu hành khách/năm, trong đó công suất thiết kế giai đoạn 1 là 5 triệu hành khách/năm và giai đoạn 2 tiếp tục mở rộng nâng cấp.
Ngoài tuyến bay đi Phú Quốc, Buôn Ma Thuột và Đà Lạt, Vietjet là hãng hàng không duy nhất khai thác các chuyến bay thương mại từ Cát Bi đi quốc tế, đến Bangkok (Thái Lan) và Seoul (Hàn Quốc).
Theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng phê duyệt, khu kinh tế Vân Đồn sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT được ký trước ngày 1/1/2018 chưa hoàn thành việc thanh toán sẽ tiếp tục được thực hiện thanh toán theo nội dung hợp đồng đã ký kết.
Theo tiết lộ của lãnh đạo Tập đoàn Nguyễn Hoàng, ngoài Quảng Ngãi, sắp tới sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều Thành phố giáo dục quốc tế ở các thành phố khác tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2018 ước tính các dự án FDI đã giải ngân 19,1 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.