Vietnam Airlines lỗ thêm 2.600 tỷ đồng

Trần Anh - 08:28, 21/05/2022

TheLEADERDù doanh thu được cải thiện, hoạt động của Vietnam Airlines vẫn ghi nhận lỗ hơn 2.600 tỷ đồng nâng số lỗ lũy kế lên hơn 1 tỷ USD.

Vietnam Airlines lỗ thêm 2.600 tỷ đồng
Thị trường hàng không phục hồi nhưng chưa kéo các hãng bay khỏi thua lỗ.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2022 đạt doanh thu hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất kể từ quý II/2020 - thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng nặng nề đến ngành hàng không.

Dù doanh thu được cải thiện, hoạt động của Vietnam Airlines vẫn chưa đạt được hiệu quả khi công ty ghi nhận lỗ hơn 2.600 tỷ đồng trong kỳ. Đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của hãng bay này.

Lý giải nguyên nhân thua lỗ, Vietnam Airlines cho biết kết quả sản xuất kinh doanh vẫn phản ánh rõ ảnh hưởng nặng nề của đại dịch kéo dài từ 2021 sang đầu năm nay, dù thị trường hàng không Việt Nam phục hồi khá nhanh. Cùng với đó, thị trường quốc tế 3 tháng đầu năm gần như vẫn đóng băng, ảnh hưởng tiêu cực do xung đột Nga - Ukraine, giá nhiên liệu tăng cao đã khiến các hoạt động của hãng không thể khởi sắc.

Trong quý đầu năm, giá dầu tăng cao khiến chi phí nhiên liệu bay của Vietnam Airlines tăng hơn 465 tỷ đồng so với kế hoạch, chiếm 30% tỷ trọng chi phí vận tải hàng không.

Đến hết 31/3, Vietnam Airlines đã lỗ lũy kế hơn 24.500 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của hãng hàng không đã âm 2.160 tỷ đồng. Cuối tháng 9 năm ngoái, Vietnam Airlines thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu nhờ được bổ sung gần 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành thêm gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, với tốc độ phục hồi như dự kiến và các giải pháp quản trị, điều hành đang chủ động triển khai, Vietnam Airlines cơ bản có thể duy trì khả năng thanh khoản cho đến hết năm.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch là rất lớn và hậu quả vẫn còn kéo dài, công nợ quá hạn còn ở mức cao, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục kiến nghị các giải pháp hỗ trợ thanh khoản của Nhà nước với vai trò là chủ sở hữu. 

Hãng hàng không cũng đẩy nhanh các giải pháp tái cơ cấu danh mục đầu tư tại các công ty con, công ty liên kết và các giải pháp tái cơ cấu tài sản (bán/bán và thuê lại tàu bay cũ) để bổ sung dòng tiền, tăng cường đảm bảo khả năng thanh khoản, duy trì hoạt động trong năm 2022 và sẵn sàng nguồn lực cho phục hồi và phát triển giai đoạn hậu Covid.