Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới
Vietnam Airlines sẽ phải đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé trong bối cảnh hãng hàng không mới Bamboo Airways tích cực chiết khấu mạnh để giành thị phần.
Sự vươn lên của các hãng hàng không giá rẻ và việc xuất hiện những hãng hàng không mới khiến các hãng bay truyền thống như Vietnam Airlines gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm đến nay, Vietnam Airlines đã liên tục kiến nghị lên Chính phủ các vấn đề liên quan đến nhân sự, đặc biệt là tình trạng thất thoát phi công. Giữa năm ngoái, nhiều phi công Vietnam Airlines đã nộp đơn xin thôi việc, đầu quân cho các hãng hàng không khác vì cho rằng đang nhận mức lương quá thấp so với các hãng bay khác tại Việt Nam.
Cùng với vấn đề nhân sự, thị phần của Vietnam Airlines cũng đang chịu áp lực cạnh tranh rất quyết liệt. Số liệu cho thị phần vận chuyển hành khách nội địa của hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã giảm 4 năm liên tiếp. Năm 2015 thị phần của hãng đạt 47,8% tuy nhiên đến năm 2018 còn 39,7%. Đối với thị phần quốc tế, Vietnam Airlines đã giảm từ 39,4% năm 2015 còn 25,5% năm 2018, các con số này bao gồm Vasco nhưng không bao gồm thuê chuyến.
Trong năm 2019, Vietnam Airlines đặt kế hoạch thị phần tối thiểu ở mức 55%, số lượng khách vận chuyển năm 2019 đạt 24,9 triệu khách, tăng 13,7% thực hiện 2018, số lượng hàng hóa luân chuyển tăng 9,3%. Mặc dù vậy, các công ty phân tích nhận định, trước sức ép của các đối thủ mới như Bamboo Airways, Vietnam Airlines sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo, biên lợi nhuận dịch vụ vận tải khách hàng trong giai đoạn 2019-2023 sẽ giảm từ 2,5% xuống 1,7%. Nguyên nhân đến từ việc Vietnam Airlines sẽ đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé đối với các tuyến bay trong nước và trong khu vực ASEAN, trong bối cảnh Bamboo Airways tích cực mở rộng hoạt động và chiết khấu mạnh để giành thị phần.
Không chỉ biên lợi nhuận giảm, thị phần của Vietnam Airlines cũng khó đạt kế hoạch khi Bamboo Airways dự kiến sẽ tiếp tục giành được thị phần từ các hãng hàng không lớn với các đường bay mới. Hiện tại, Bamboo Airways đã có kế hoạch đến cuối năm 2019 sẽ tăng gấp đôi số tuyến bay trong nước so với hiện nay (17 tuyến), qua đó thâm nhập hoàn toàn mạng lưới tuyến bay trong nước.

Bên cạnh đó, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air cũng đang liên tục tấn công vào những thị trường thế mạnh của Vietnam Airlines. Sau khi áp đảo hoàn toàn Jetstar trong phân khúc hàng không giá rẻ, những năm gần đây, Vietjet Air chú trọng mở rộng các đường bay quốc tế, tập chung chủ yếu vào khu vực Đông Á. Năm 2018, số đường bay quốc tế cũng tăng lên 66 đường, chiếm gần 2/3 tổng số đường bay của hãng.
Sự gia tăng số lượng khách ngoại vừa giúp hãng cải thiện doanh thu từ bán vé, vừa thúc đẩy mức độ chi tiêu bình quân mỗi khách tăng lên. Trong vòng 5 năm qua, doanh thu phụ trợ đã tăng gần 10 lần từ mức 836 tỷ lên 8.410 tỷ đồng tính đến cuối năm 2018. So với doanh thu vận tải, biên lợi nhuận của mảng phụ trợ tương đối cao, đồng thời ít chịu rủi ro dẫn đến đường tăng trưởng "mượt" hơn và ít biến động hơn so với vận chuyển.
Đối mặt với nhiều khó khăn, song Vietnam Airlines vẫn có lợi thế đặc thù của một hãng hàng không cung cấp dịch vụ đầy đủ (full service) so với các hãng hàng không giá rẻ hay hàng không lai. Thay vì tập trung vào 1 phân khúc cụ thể, hạ tầng dịch vụ cho phép Vietnam Airlines có thể cùng lúc tấn công cả 3 phân khúc khách hàng là giá rẻ, trung và cao cấp.
“Vietnam Airlines vẫn sẽ được hưởng lợi từ vị thế thị trường thống trị trên các tuyến bay có tỷ suất sinh lời cao nhất trong nước và quốc tế kết nối các thành phố của Việt Nam đến các trung tâm tài chính trong khu vực. Các hoạt động ngoài hàng không cũng phát triển nhanh chóng và có mức sinh lời cao của Vietnam Airlines”, VCSC nhận định.
Với vấn đề biên lợi nhuận hành khách giảm, Vietnam Airlines dự tính dùng hoạt động bán và cho thuê lại máy bay (SALB) để bù đắp.
Trong năm 2019, Vietnam Airlines sẽ nhận 17 tàu A321 Neo, 3 tàu B787-10, 2 tàu A350, trả các tàu bay thuê đã hết hạn, dừng khai thác tàu A321 cũ để chuẩn bị bán thanh lý, cho thuê tàu A321. Tổng số tàu bay khai thác đến cuối 2019 là 98 tàu bay.
Tại ĐHCĐ vừa qua, Vietnam Airlines đã thông qua chủ trương đầu tư 50 tàu bay thân hẹp có lịch giao giai đoạn 2021-2025 và đặt hàng có lựa chọn mua thêm 50 tàu bay nữa. Hiện hãng đang khai thác 63 máy bay thân hẹp và sẽ tăng lên 71 chiếc vào cuối năm 2021. Số tàu bay thân hẹp sẽ hết thời hạn thuê, bán thanh lý trong giai đoạn này là 26 chiếc.
Phương thức đầu tư đội tàu bay sẽ được kết hợp giữa phương án mua/thuê mua và thuê lại (Sale & Leaseback), trong đó việc mua theo hình thức mua/thuê mua tối đa không quá 50% tàu bay của dự án. Trước mắt, Vietnam Airlines sẽ giảm quy mô và tỷ lệ vốn vay thông qua thực hiện SALB cho 2 tàu bay A350-900 có lịch nhận năm 2019.
'Quả tạ' Jetstar Pacific khiến Vietnam Airlines không thể bay cao?
Ông chủ Hoa Sen và nước cờ cổ phiếu quỹ giữa sóng gió kinh doanh
Đề xuất mua cổ phiếu quỹ để bảo vệ lợi ích cổ đông nhưng duy trì tăng trưởng cho doanh nghiệp để cổ đông hưởng lợi lại là bài toán khó với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ.
Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan
Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.
Tham vọng lớn của Hóa chất Đức Giang sau khi ký với "khách sộp"
Với việc ký kết hợp đồng bao tiêu 40% sản lượng của nhà máy với PVChem, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xút có công suất lớn thứ hai toàn ngành tại Việt Nam.
Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát
Sau khi Chủ tịch Phạm Ánh Dương từ nhiệm vào năm ngoái, hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của An Phát bị ảnh hưởng đáng kể.
Cạnh tranh gay gắt, Sữa Quốc tế Lof dự báo lợi nhuận giảm mạnh
Công ty CP Sữa Quốc tế Lof lên kế hoạch lợi nhuận đi lùi, giảm quảng cáo rầm rộ, hướng đến chất lượng và giá cả cạnh tranh.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.