Doanh nghiệp
VinFast đầu tư hơn 1 tỷ USD cho R&D
Kể từ năm 2020 đến hết tháng 9 năm 2022, VinFast đã chi hơn 1,1 tỷ USD cho hoạt động R&D, đưa tỷ lệ chi phí R&D trên doanh thu của VinFast ở mức tương đối cao.
Hôm 7/12, Công ty VinFast Trading & Investment (VinFast) đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO).
Số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến vẫn chưa được xác định. VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã VFS sau khi IPO.
Được thành lập năm 2019, VinFast trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam sản xuất xe động cơ đốt trong, và hiện, đã chuyển hướng và tập trung hoàn toàn vào xe điện.
Hồ sơ đăng ký gửi lên SEC của VinFast cho thấy cho đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa có lãi. Năm 2020, VinFast ghi nhận lỗ gần 800 triệu USD, và sau một năm, con số này đã tăng nhanh lên mức 1,3 tỷ USD. Chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2022, VinFast đã lỗ hơn 1,4 tỷ USD.
Thông tin cho thấy chiếm tới hơn nửa chi phí hoạt động của VinFast là đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Năm 2020, R&D tiêu tốn của VinFast khoảng 165 triệu USD, tăng hơn gấp đôi lên mức gần 390 triệu USD vào năm ngoái.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, chi phí R&D của VinFast là gần 590 triệu USD, gần gấp ba con số cùng kỳ năm 2021.

Lý giải về sự thay đổi này, VinFast cho biết nguyên nhân tăng chủ yếu là do chi phí R&D trả cho nhà cung cấp bên ngoài, cùng với tăng chi tiền lương và các chi phí khác, chủ yếu đến từ việc mở rộng hoạt động R&D cho xe điện.
Như vậy, kể từ năm 2020 đến hết tháng 9 năm 2022, VinFast đã chi hơn 1,1 tỷ USD cho hoạt động R&D, đưa tỷ lệ chi phí R&D trên doanh thu của VinFast ở mức tương đối cao.
Không chỉ VinFast, mà rất nhiều hãng xe lớn trên thế giới đã “mạnh tay” đầu tư cho hoạt động R&D. Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Tesla đã chi tới gần 2,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, gần đuổi kịp con số khoảng 2,6 tỷ USD của năm ngoái.
Toyota – một trong những ông lớn ngành ô tô châu Á – trong giai đoạn tháng 4 – 9/2022 đã chi tới 4,5 tỷ USD cho R&D. Trước đó, trong giai đoạn tháng 3/2021 – 3/2022, Toyota chi tới 9,2 tỷ USD cho hoạt động này.
VinFast nhấn mạnh: “Công nghệ là cốt lõi trong nền tảng của chúng tôi, và chúng tôi đã đầu tư đáng kể để mang lại trải nghiệm lái xe an toàn nhất, thân thiện nhất có thể cho các tài xế”.
Cùng với đó, R&D, cùng các kế hoạch đổi mới sản phẩm, được xác định sẽ tạo nên sự khác biệt cho trải nghiệm xe điện của VinFast trên trường quốc tế.
VinFast cho biết doanh nghiệp này hiện đang sở hữu đội ngũ R&D nội bộ lên đến 800 chuyên gia, bao gồm 140 kỹ sư phần mềm.
Cùng với đó, VinFast sẽ tận dụng chuyên môn của các kỹ sư và nhà phát triển tại các công ty công nghệ liên quan trong hệ sinh thái Vingroup, đơn cử như Công ty Giải pháp năng lượng VinES, với các hoạt động R&D về pin, sản xuất, thử nghiệm, tối ưu hóa hiệu suất, chi phí cũng như tái chế pin.
Cuối tháng 10 vừa qua, VinFast còn ký biên bản hợp tác chiến lược với nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới Công ty TNHH Công nghệ CATL, nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện.
VinFast nhấn mạnh hãng sẽ tiếp tục đi đầu trong công nghệ ô tô thông qua R&D nội bộ và quan hệ đối tác bên ngoài. Dự kiến hãng sẽ triển khai hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS - Advanced Driver Assistance Systems) cấp độ 3 vào đầu năm 2024, và sau đó, tiến tới cấp độ 4.
Chủ tịch VinFast: 'IPO thành công là cơ hội để VinFast mở rộng quy mô trên thị trường quốc tế'
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.



















































