VinFast đầu tư hơn 1 tỷ USD cho R&D

Phương Anh - 15:20, 08/12/2022

TheLEADERKể từ năm 2020 đến hết tháng 9 năm 2022, VinFast đã chi hơn 1,1 tỷ USD cho hoạt động R&D, đưa tỷ lệ chi phí R&D trên doanh thu của VinFast ở mức tương đối cao.

Hôm 7/12, Công ty VinFast Trading & Investment (VinFast) đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO).

Số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến vẫn chưa được xác định. VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã VFS sau khi IPO.

Được thành lập năm 2019, VinFast trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam sản xuất xe động cơ đốt trong, và hiện, đã chuyển hướng và tập trung hoàn toàn vào xe điện.

Hồ sơ đăng ký gửi lên SEC của VinFast cho thấy cho đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa có lãi. Năm 2020, VinFast ghi nhận lỗ gần 800 triệu USD, và sau một năm, con số này đã tăng nhanh lên mức 1,3 tỷ USD. Chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm 2022, VinFast đã lỗ hơn 1,4 tỷ USD.

Thông tin cho thấy chiếm tới hơn nửa chi phí hoạt động của VinFast là đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Năm 2020, R&D tiêu tốn của VinFast khoảng 165 triệu USD, tăng hơn gấp đôi lên mức gần 390 triệu USD vào năm ngoái.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, chi phí R&D của VinFast là gần 590 triệu USD, gần gấp ba con số cùng kỳ năm 2021.

VinFast đầu tư hơn 1 tỷ USD cho R&D
VinFast đã chi hơn 1,1 tỷ USD cho hoạt động R&D

Lý giải về sự thay đổi này, VinFast cho biết nguyên nhân tăng chủ yếu là do chi phí R&D trả cho nhà cung cấp bên ngoài, cùng với tăng chi tiền lương và các chi phí khác, chủ yếu đến từ việc mở rộng hoạt động R&D cho xe điện.

Như vậy, kể từ năm 2020 đến hết tháng 9 năm 2022, VinFast đã chi hơn 1,1 tỷ USD cho hoạt động R&D, đưa tỷ lệ chi phí R&D trên doanh thu của VinFast ở mức tương đối cao.

Không chỉ VinFast, mà rất nhiều hãng xe lớn trên thế giới đã “mạnh tay” đầu tư cho hoạt động R&D. Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Tesla đã chi tới gần 2,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, gần đuổi kịp con số khoảng 2,6 tỷ USD của năm ngoái.

Toyota – một trong những ông lớn ngành ô tô châu Á – trong giai đoạn tháng 4 – 9/2022 đã chi tới 4,5 tỷ USD cho R&D. Trước đó, trong giai đoạn tháng 3/2021 – 3/2022, Toyota chi tới 9,2 tỷ USD cho hoạt động này.

VinFast nhấn mạnh: “Công nghệ là cốt lõi trong nền tảng của chúng tôi, và chúng tôi đã đầu tư đáng kể để mang lại trải nghiệm lái xe an toàn nhất, thân thiện nhất có thể cho các tài xế”.

Cùng với đó, R&D, cùng các kế hoạch đổi mới sản phẩm, được xác định sẽ tạo nên sự khác biệt cho trải nghiệm xe điện của VinFast trên trường quốc tế.

VinFast cho biết doanh nghiệp này hiện đang sở hữu đội ngũ R&D nội bộ lên đến 800 chuyên gia, bao gồm 140 kỹ sư phần mềm.

Cùng với đó, VinFast sẽ tận dụng chuyên môn của các kỹ sư và nhà phát triển tại các công ty công nghệ liên quan trong hệ sinh thái Vingroup, đơn cử như Công ty Giải pháp năng lượng VinES, với các hoạt động R&D về pin, sản xuất, thử nghiệm, tối ưu hóa hiệu suất, chi phí cũng như tái chế pin.

Cuối tháng 10 vừa qua, VinFast còn ký biên bản hợp tác chiến lược với nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới Công ty TNHH Công nghệ CATL, nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện.

VinFast nhấn mạnh hãng sẽ tiếp tục đi đầu trong công nghệ ô tô thông qua R&D nội bộ và quan hệ đối tác bên ngoài. Dự kiến hãng sẽ triển khai hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS - Advanced Driver Assistance Systems) cấp độ 3 vào đầu năm 2024, và sau đó, tiến tới cấp độ 4.