Doanh nghiệp
VTVcab kinh doanh kém hiệu quả trước khi cắt loạt kênh hay HBO, Cartoon Network, Discovery
Hoạt động kinh doanh của VTVcab những năm qua không thuận lợi do khi chi phí vận hành quá cao và sức cạnh tranh đến từ các công ty trong ngành dịch vụ truyền hình.
Mới đây, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng về việc Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng.
Việc bất ngờ xóa xổ 22 kênh truyền hình quen thuộc như HBO, Disney, Cartoon Network, Cinemax,… mà không thông báo tới khách hàng của VTVcab khiến nhiều khách hàng bức xúc. Một trong các lý do được VTVcab cân nhắc khi thay đổi nội dung kênh có liên quan tới chi phí bản quyền.
Chi phí vận hành nói chung từ lâu đã là vấn đề lớn của VTVcab kể từ khi hoạt động đến nay. Năm 2016, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của VTVcab đạt 2.045 tỷ, tăng hơn 200 tỷ đồng so với năm trước đó nhưng giá vốn và các loại chi phí còn tăng mạnh hơn.
Kết quả, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sau khi trừ đi các khoản chi phí tài chính, bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp còn lại không đáng kể, chỉ khoảng 81 tỷ đồng, tăng vỏn vẹn 4 tỷ đồng so với năm 2015.

Giá vốn hàng bán và chi phí cao khiến kết quả kinh doanh của VTVcab không ấn tượng, bất chấp vị thế đứng thứ 2 thị trường truyền hình trả tiền.
Nếu quan sát giai đoạn từ 2014 – 2016, có thể hoạt động của VTVcab có xu hướng đi ngang, trong khi đây là giai đoạn tăng nóng của thị trường. Trong khoảng thời gian này, doanh thu của thị trường đã tăng từ 5.800 tỷ đồng lên 12.000 tỷ đồng, số thuê bao cũng tăng từ 6,6 triệu lên 12,5 triệu người dùng.
Sang tới năm 2017, khi thị trường truyền hình trả tiền diễn biến không thuận lợi, tình hình hoạt động của VTVcab còn nghiêm trọng hơn. Tính tới quý 3 năm 2017, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 48 tỷ đồng, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn vào báo cáo, có thể thấy VTVcab không phải là "con gà đẻ trứng vàng" cho VTV. Kinh doanh không theo kịp tốc độ tăng trưởng ngành, nhưng trong thông báo về phiên đấu giá ra công chúng, VTVcab vẫn đưa ra mức định giá cao, tới 12.500 tỷ đồng. Vị thế và lợi thế ngành khó tham gia là những yếu tố giúp VTVcab tự tin vào mức định giá cao của mình.
Mặc dù vậy, giai đoạn tới được xem là thời điểm khó khăn với các doanh nghiệp truyền hình trả tiền trong nước. Với làn sóng truyền hình trên Internet ngày càng phát triển, doanh nghiệp nào chậm chuyển mình sẽ phải trả giá.
Bên cạnh các đài truyền hình, rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đang thử sức mình trên môi trường Internet. Có thể kể đến các nhà mạng viễn thông như Viettel, VTC, MobiFone,... những đơn vị làm dịch vụ như FPT Play, ZingTV,... và không thể quên các ông lớn nước ngoài như YouTube hay Netflix.
Yeah1 TV trả hơn 500 tỷ đồng cho VTVCab để thuê kênh
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.