Doanh nghiệp
VTVcab kinh doanh kém hiệu quả trước khi cắt loạt kênh hay HBO, Cartoon Network, Discovery
Hoạt động kinh doanh của VTVcab những năm qua không thuận lợi do khi chi phí vận hành quá cao và sức cạnh tranh đến từ các công ty trong ngành dịch vụ truyền hình.
Mới đây, cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng về việc Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng.
Việc bất ngờ xóa xổ 22 kênh truyền hình quen thuộc như HBO, Disney, Cartoon Network, Cinemax,… mà không thông báo tới khách hàng của VTVcab khiến nhiều khách hàng bức xúc. Một trong các lý do được VTVcab cân nhắc khi thay đổi nội dung kênh có liên quan tới chi phí bản quyền.
Chi phí vận hành nói chung từ lâu đã là vấn đề lớn của VTVcab kể từ khi hoạt động đến nay. Năm 2016, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của VTVcab đạt 2.045 tỷ, tăng hơn 200 tỷ đồng so với năm trước đó nhưng giá vốn và các loại chi phí còn tăng mạnh hơn.
Kết quả, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sau khi trừ đi các khoản chi phí tài chính, bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp còn lại không đáng kể, chỉ khoảng 81 tỷ đồng, tăng vỏn vẹn 4 tỷ đồng so với năm 2015.

Giá vốn hàng bán và chi phí cao khiến kết quả kinh doanh của VTVcab không ấn tượng, bất chấp vị thế đứng thứ 2 thị trường truyền hình trả tiền.
Nếu quan sát giai đoạn từ 2014 – 2016, có thể hoạt động của VTVcab có xu hướng đi ngang, trong khi đây là giai đoạn tăng nóng của thị trường. Trong khoảng thời gian này, doanh thu của thị trường đã tăng từ 5.800 tỷ đồng lên 12.000 tỷ đồng, số thuê bao cũng tăng từ 6,6 triệu lên 12,5 triệu người dùng.
Sang tới năm 2017, khi thị trường truyền hình trả tiền diễn biến không thuận lợi, tình hình hoạt động của VTVcab còn nghiêm trọng hơn. Tính tới quý 3 năm 2017, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 48 tỷ đồng, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn vào báo cáo, có thể thấy VTVcab không phải là "con gà đẻ trứng vàng" cho VTV. Kinh doanh không theo kịp tốc độ tăng trưởng ngành, nhưng trong thông báo về phiên đấu giá ra công chúng, VTVcab vẫn đưa ra mức định giá cao, tới 12.500 tỷ đồng. Vị thế và lợi thế ngành khó tham gia là những yếu tố giúp VTVcab tự tin vào mức định giá cao của mình.
Mặc dù vậy, giai đoạn tới được xem là thời điểm khó khăn với các doanh nghiệp truyền hình trả tiền trong nước. Với làn sóng truyền hình trên Internet ngày càng phát triển, doanh nghiệp nào chậm chuyển mình sẽ phải trả giá.
Bên cạnh các đài truyền hình, rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đang thử sức mình trên môi trường Internet. Có thể kể đến các nhà mạng viễn thông như Viettel, VTC, MobiFone,... những đơn vị làm dịch vụ như FPT Play, ZingTV,... và không thể quên các ông lớn nước ngoài như YouTube hay Netflix.
Yeah1 TV trả hơn 500 tỷ đồng cho VTVCab để thuê kênh
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD
TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền
Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.
Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank
Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.
Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện
Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.
Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì
Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.


















































