Diễn đàn quản trị
Vượt bão Covid ở Traveloka
Nhạy bén và linh động là từ khoá quan trọng để Traveloka vượt qua những thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch.
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành du lịch và lữ hành. Kể từ đợt dịch thứ nhất, một doanh nghiệp nền tảng về du lịch trực tuyến như Traveloka đã nhận được rất nhiều yêu cầu hủy và/hoặc hoàn tiền từ khách hàng. Một số kế hoạch của công ty này bị gián đoạn.
“Đây là thực tế mà chúng tôi không thể né tránh và chúng tôi cần phải thích nghi với tình hình mới”, bà Huỳnh Thị Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam cho biết.
Bà Thy cho biết, Traveloka đã thực hiện một số cải tiến nhằm mang đến các giải pháp để hỗ trợ khách hàng, đối tác và các bên liên quan trong mùa dịch. Nhạy bén và linh động là từ khoá quan trọng để Traveloka vượt qua những thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch.
Cụ thể, doanh nghiệp này đã làm việc chặt chẽ với các đối tác và cơ quan ban ngành để lấy lại nhu cầu thị trường và xây dựng niềm tin của khách hàng với ngành du lịch.
Nhớ lại thời điểm đại dịch bắt đầu bùng phát, bà Thy cho biết, khách du lịch cân nhắc rất kỹ lưỡng về thời gian khi tiến hành đặt vé, đặt phòng hoặc đặt các chương trình trải nghiệm.
Hiểu điều đó, Traveloka đã cải tiến các chương trình và tính năng trên ứng dụng Traveloka như quảng bá các khách sạn có tính năng hủy miễn phí trong vòng 24h. Nhiều khách sạn cũng hiểu và nắm bắt được xu hướng, chuyển từ chính sách không hoàn tiền sang huỷ miễn phí.
Doanh nghiệp này cũng đã cải tiến ứng dụng trên điện thoại, giúp khách hàng có thể tự đổi vé máy bay trên ứng dụng thay vì phải gọi điện thoại hoặc gửi thư cho bộ phận chăm sóc khách hàng.
Bên cạnh đó, đại dịch đã làm thay đổi thói quen đi du lịch của khách hàng. Họ có xu hướng lo lắng về sự an toàn của những nơi sắp lưu trú. Traveloka đã giới thiệu tính năng Traveloka clean accommodation (tạm dịch: nơi lưu trú sạch sẽ) dành cho các đối tác lưu trú tuân thủ đầy đủ về quy trình vệ sinh, an toàn của WHO.
Đầu năm 2021, ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, Traveloka đã đánh giá tình hình dịch và triển khai chiến lược kinh doanh thích nghi nhanh chóng.
Nổi bật trong đó là các chương trình quảng bá, khuyến mãi tác động tích cực đến hành vi, nhận thức của người dùng. Nổi bật trong đó là chương trình EPIC sale tháng 4/2021 giúp thúc đẩy việc đăng ký các sản phẩm, dịch vụ du lịch, qua đó tác động đến sự phục hồi của ngành du lịch trong bối cảnh dịch.

Vào thời điểm đó, số lượt đặt dịch vụ thông qua nền tảng Traveloka đã tăng đáng kể so với thời điểm trước lúc triển khai các chương trình khuyến mãi. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng nhận được các phản hồi rất tích cực từ phần lớn khách sạn đối tác tham gia chương trình.
“Tháng 2/2021, dịch Covid-19 bùng phát tại Hải Dương thì đến khoảng tháng Tư, khi dịch đã tạm lắng xuống, chúng tôi có thể ghi nhận lượng booking tăng cao”, bà Thy nói.
Linh hoạt để ứng phó với thách thức mới
Bà Thy cho biết, qua ba làn sóng dịch bệnh đầu tiên, Traveloka đã đạt mức phục hồi nhanh chóng để bước vào “cuộc chiến” với làn sóng dịch thứ tư.
“Khi khó khăn tới, chúng ta bắt buộc cải tiến công nghệ trong thời gian ngắn và phát triển các sản phẩm theo hướng thích nghi với hiện tại. Đội ngũ kỹ sư tại Traveloka đã rất nhanh nhẹn đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình hiện tại”, bà Thy cho biết.
Trong đó, chương trình khách sạn và vận chuyển cách ly của Traveloka là một ví dụ điển hình cho sự phản ứng rất nhanh với tình hình dịch bệnh. Đây là chương trình phi lợi nhuận trong vòng 12 tháng nhằm hỗ trợ giảm thiểu tình trạng quá tải trong các khu cách ly tập trung, đồng hành cùng công tác phòng chống dịch của Chính phủ. Hơn 80 khách sạn đối tác đã bắt tay cùng Traveloka triển khai chương trình CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) này.
Bên cạnh cải tiến sản phẩm, Traveloka cũng chú trọng nâng cấp chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua việc đẩy mạnh tương tác qua ứng dụng và các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là để phản ứng và giải quyết nhanh hơn khi nhu cầu huỷ vé tăng lên do sự xuất hiện của Covid.
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 nhưng trước thông tin cho rằng Traveloka đã cắt giảm nhân sự rất mạnh hồi tháng Tư năm ngoái, bà Thy khẳng định, Traveloka không cắt giảm nhân sự mà chính xác là tái cấu trúc, sắp xếp những người phù hợp vào những công việc và vị trí phù hợp ở từng thời điểm.
“Tôi hiểu rằng khoảng thời gian qua có nhiều khó khăn và tôi cảm thấy rất tự hào với đội ngũ của Traveloka tại Việt Nam. Họ rất trẻ, rất chịu khó, không ngại thử thách, có một tinh thần “thép” và luôn hướng đến sự phát triển. Khi có khó khăn, chúng ta mới thấy được rằng có những người rất nổi bật, rất giỏi để cùng nhau vượt qua khó khăn. Và tôi tự hào khi Traveloka có đội ngũ như vậy”, bà Thy chia sẻ.
Bà Thy cho biết, mới đây, Traveloka đã được Fast Company vinh danh là nơi làm việc tốt nhất cho các nhà đổi mới. Điều khiến bà cảm thấy tự hào là các lãnh đạo tại Traveloka có một tầm nhìn sâu sắc và chăm sóc nhân viên rất chu đáo.
Bên cạnh việc duy trì đội ngũ nhân sự, bà Thy cũng cho biết, Traveloka vẫn duy trì những khoản đầu tư cho quảng cáo dù dịch bệnh gây nhiều khó khăn và các công ty đang nỗ lực cắt giảm mọi loại chi phí có thể để tồn tại.
“Với Traveloka, thị trường Việt Nam vẫn là một trong những thị trường tiềm năng để chúng tôi tập trung phát triển. Vậy nên, Traveloka vẫn duy trì các hoạt động phát triển, đầu tư như bình thường”, bà Thy khẳng định.
Ngành du lịch sụt giảm không làm chậm bước tiến Traveloka
Ngành du lịch tìm lối thoát hiểm
Khoảng thời gian ít ỏi đầu năm 2021 khi dịch bệnh tạm lắng xuống không đủ để ngành du lịch kịp gượng dậy sau một năm 2020 đầy "bão tố" bởi dịch bệnh và thiên tai lịch sử.
Giải thưởng quốc tế là lợi thế lớn để du lịch Việt Nam bứt phá hậu Covid-19
Du lịch Việt Nam đã chứng kiến một bước nhảy vọt ngoạn mục trong hơn một thập kỷ qua, từ một điểm đến vô danh, trở thành thiên đường nghỉ dưỡng nổi tiếng toàn cầu với hàng loạt danh xưng, giải thưởng quốc tế danh giá. Vị thế thăng hạng này sẽ đem đến những lợi thế nào cho du lịch Việt Nam, đặc biệt là ở giai đoạn hậu Covid-19?
12 dự án du lịch động lực tại Quảng Trị gặp khó
Qua rà soát các dự án du lịch quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ghi nhận 12 dự án đang triển khai nhưng gặp khó khăn trong thủ tục đầu tư, quy hoạch và chưa đảm bảo tiến độ.
Đâu là lời giải cho du lịch xa xỉ ở Quảng Ninh
Sự lên ngôi của du lịch trên du thuyền đã biến Hạ Long (Quảng Ninh) thành điểm đến lý tưởng trong các chuyến du ngoạn của giới thượng lưu. Nhưng để hành trình ấy chạm tới sự xa xỉ đúng nghĩa, vùng đất di sản cần thêm những trải nghiệm xứng tầm.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.