Xây 600.000 căn hộ tại Nhật Bản, Haseko lên kế hoạch đầu tư lớn tại Việt Nam

Quỳnh Như Thứ hai, 09/04/2018 - 10:30

Sau 6 năm thăm dò, Tập đoàn Haseko sẽ đầu tư lớn vào bất động sản Việt Nam với tham vọng trở thành số một ở dòng sản phẩm căn hộ chung cư tại Việt Nam.

Haseko Corporation là một trong những tập đoàn xây dựng và phát triển bất động sản lớn nhất Nhật Bản với tổng tài sản lên tới 5,6 tỷ USD, tính từ năm 1968, Haseko đã xây dựng 600.000 căn hộ chung cư. Riêng năm 2017, Haseko xây dựng 17. 710 căn hộ chung cư.

Tập đoàn này cũng xây dựng 10% số căn hộ hiện có tại Nhật Bản, chiếm 32% thị phần căn hộ tại Osaka và Tokyo.

Đánh giá cao tiềm năng đầu tư bất động sản tại Việt Nam, năm 2012, Haseko chọn Hà Nội để bắt đầu thử nghiệm và cọ xát với thị trường Việt. Không chỉ điều nghiên thị trường bằng những thông tin suông, họ bắt tay với Him Lam thực hiện dự án The Authentic ở quận Long Biên.

The Authentic là dự án căn hộ chung cư cao cấp theo tiêu chuẩn Nhật dành cho các chuyên gia và doanh nhân Nhật tại thủ đô. Haseko sở hữu 95% The Authentic, còn lại là của Him Lam. Đây cũng là dự án chung cư cao cấp đầu tiên mà Haseko hoàn thành ở Đông Nam Á.

Xây thành công 600.000 căn hộ tại Nhật Bản, ông lớn Haseko lên kế hoạch đầu tư lớn tại Việt Nam
Ông Akihiko Iwatani, Quản lý cao cấp, Trưởng văn phòng đại diện của Haseko Corporation tại Hà Nội

Năm 2018, sau quá trình dài tìm hiểu và nghiên cứu kỹ cơ hội, Haseko bắt đầu tiến quân vào TP. HCM, nơi bất động sản phát triển sôi động bậc nhất Việt Nam bằng dự định xây dựng một dự án căn hộ cao cấp theo tiêu chuẩn Nhật quy mô lớn. 

Chiến lược của Haseko là muốn mua/hợp tác nhằm tranh thủ quỹ đất đẹp của các công ty bất động sản địa phương tại quận 2, quận 3, quân 1 hoặc quận 6 (khu vực giáp quận 1) để xây dựng dự án.

Haseko muốn mua khu đất rộng khoảng 1ha để tự mình thiết kế - thi công – xây dựng – quản lý, nhằm bảo đảm chung cư cao cấp đó hoàn tất và vận hành đúng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. 

Dự án này sẽ như công trình mẫu của Haseko tại Việt Nam, nếu phải hợp tác với doanh nghiệp Việt, họ cũng muốn được cùng tham gia vào tất cả các khâu.

TheLEADER đã có buổi phỏng vấn độc quyền với ông Akihiko Iwatani, Quản lý cao cấp kiêm Trưởng văn phòng đại diện của Haseko Corporation tại Hà Nội, nhằm tìm hiểu sâu hơn về những chiến lược kinh doanh của tập đoàn này tại Việt Nam trong tương lai.

Sau 6 năm điều nghiên, ông có nhận định gì về thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm vừa qua và ở thời điểm hiện tại?

Ông Akihiko Iwatani: Thời điểm 2012, khi Haseko vào thị trường Việt Nam, thị trường bất động sản xuống rất nhiều, thời gian gần đây nó mới bắt đầu lên lại và đang tăng dần đều. Nguyên do bởi phân khúc dân số trẻ Việt Nam (tuổi từ 30 đến 40) đang ngày càng tăng cao, bên cạnh đó, GDP đầu người cũng càng lúc càng tăng.

Do vậy, theo nhận định của Haseko, trong 10 đến 15 năm tới phân khúc căn hộ chung cư tầm trung sẽ phát triển rất tốt.

Hiện có một số ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển quá nóng và có nguy cơ "vỡ bong bóng", ông nhìn nhận như thế nào về điều này?

Ông Akihiko Iwatani: Theo quan điểm của tôi, "bong bóng" bất động sản ở Việt Nam nếu có "vỡ" thì nguyên nhân cũng giống Nhật Bản, người ta bỏ quá nhiều tiền ra mua nhà/chung cư để đầu tư chứ không phải để ở.

Đồng ý là hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam đang nóng, nhưng chúng ta cần nhìn vào bản chất của vấn đề để xem xét. 

Trước đây, 70% người mua để đầu tư, 30% để ở nhưng trong vài năm gần đây, cơ cấu đó đã dịch chuyển dần ngược lại. Nguyên nhân như tôi đã nói ở trên là do dân số trẻ của Việt Nam đang ngày càng tăng cao, nhu cầu chỗ ở của họ rất nhiều.

Thế nên, hiện tại, tôi thấy thị trường đang điều chỉnh rất tốt, cơ cấu dịch chuyển ngược lại càng lớn thì thị trường sẽ bền vững.

Tại sao sau 6 năm tham gia vào thị trường Việt Nam, Haseko lại chọn thời điểm này để đầu tư vào TP. HCM? 

Ông Akihiko Iwatani: Chúng tôi cần thời gian để nghiên cứu cũng như làm quen với thị trường Việt Nam, 6 năm tôi nghĩ là đã đủ. Sau khi hoàn tất xong dự án đầu tiên, chúng tôi muốn tiếp tục các dự án khác.

Tôi tự tin là Haseko sẽ thành công tại Việt Nam. Với thị trường xây dựng và bất động sản khó khăn như Hà Nội, chúng tôi còn làm được, thì không có lý do gì chúng tôi lại không thể thành công ở TP. HCM. 

Nếu so với Hà Nội, môi trường kinh doanh ở đây dễ thở hơn nhiều.

Haseko có rất nhiều mảng tư vấn – thiết kế - xây dựng – đầu tư – quản lý. Vậy Haseko sẽ ưu tiên phát triển mảng nào đầu tiên ở Việt Nam hay tất cả?

Ông Akihiko Iwatani: Trong ngắn hạn chúng tôi muốn tập trung vào phân khúc căn hộ chung cư cao cấp để xây dựng thương hiệu, về trung hạn sẽ toàn lực tấn công vào phân khúc căn hộ trung cấp.

Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tập trung làm chủ đầu tư, vì nếu không thế, Haseko không thể kiểm soát được về mặt chất lượng. 

Nếu đóng vai trò tổng thầu sẽ phải theo ý chủ đầu tư, đôi khi phải chỉnh sửa theo ý họ, như thế sẽ làm mất những giá trị cốt lõi mà Haseko muốn giới thiệu với khách hàng Việt Nam.

Còn trong tương xa, khi nhu cầu của nhiều dự án tăng lên, Haseko sẽ sử dụng tất cả những mảng miếng mà mình có, có thể làm tổng thầu, hợp tác phát triển dự án, cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư…

Haseko mong muốn điều gì từ thị trường Việt Nam? Ông có thể tiết lộ tổng vốn đầu tư vào Việt Nam trong năm 2018 và 5 năm tới?

Ông Akihiko Iwatani: Đầu tiên, chúng tôi muốn nâng chuẩn xây dựng cũng như quản lý căn hộ chung cư ở Việt Nam, ngang chuẩn của Nhật Bản. 

Thứ hai, chúng tôi muốn thu được nhiều lợi nhuận. Thứ ba, Haseko muốn trở thành doanh nghiệp số một ở dòng sản phẩm căn hộ chung cư, muốn người Việt Nam khi nhắc đến là nghĩ về Haseko như khi nhắc đến xe máy là nghĩ về Honda.

Trong năm nay, Haseko sẽ thực hiện 2 dự án: một ở TP. HCM và một ở Hà Nội. Tùy vào quỹ đất và quy mô dự án, chúng tôi sẽ quyết định vốn đầu tư. Tuy nhiên, nếu phải tính chi tiết cụ thể, thì chúng tôi tính đầu tư từ 100 triệu đến 200 triệu USD cho cả hai dự án, tùy trường hợp mua đất hay hợp tác đầu tư.

Xin cám ơn ông!

70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam
70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

70% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Masteri Sky Quarter mang mô hình MultiLex đến Wonder City, Hà Nội

Masteri Sky Quarter mang mô hình MultiLex đến Wonder City, Hà Nội

Bất động sản -  8 giờ

Masteri Sky Quarter - Bộ sưu tập phong cách sống Masteri Collection tại trung tâm Wonder City - tiên phong ra mắt MultiLex, mô hình căn hộ tầng thấp đa chức năng kết hợp giữa thương mại và an cư trong cùng một không gian, góp phần nâng tầm chuẩn sống quốc tế cho cộng đồng cư dân toàn cầu phía Tây Hà Nội.

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Bất động sản -  11 giờ

Thế hệ Millennials, Gen Z đang kiến tạo chuẩn mực sống mới, từ những căn hộ đa năng, thân thiện với môi trường đến các cộng đồng gắn kết.

Eden Landscape khởi xướng trường phái thiết kế 'Non Sông Gấm Vóc'

Eden Landscape khởi xướng trường phái thiết kế 'Non Sông Gấm Vóc'

Bất động sản -  15 giờ

Lãnh đạo Eden Landscape kỳ vọng kiến tạo các không gian sống của người Việt thực sự giàu bản sắc, bền vững với môi trường và mang trong mình hơi thở của thời đại.

Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao

Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao

Bất động sản -  1 ngày

Thị trường chung cư Hà Nội đang chứng kiến lượng nguồn cung tăng mạnh, nhưng giá bán vẫn neo cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  1 ngày

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Căn hộ view đẹp tại TP.HCM chinh phục khách hàng và nhà đầu tư

Căn hộ view đẹp tại TP.HCM chinh phục khách hàng và nhà đầu tư

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với sự nhập cuộc của dòng vốn từ nhà đầu tư miền Bắc, thị trường căn hộ TP.HCM đang nóng lên từng ngày. Đặc biệt, những quỹ căn có tầm view đẹp, mức giá hợp lý và sắp bàn giao như tòa OS2, OS3 thuộc dự án The Opus One, Vinhomes Grand Park, TP.HCM được săn lùng nhiều nhất.

Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong tại bến phà Long Đại

Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong tại bến phà Long Đại

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).

Masteri Sky Quarter mang mô hình MultiLex đến Wonder City, Hà Nội

Masteri Sky Quarter mang mô hình MultiLex đến Wonder City, Hà Nội

Bất động sản -  8 giờ

Masteri Sky Quarter - Bộ sưu tập phong cách sống Masteri Collection tại trung tâm Wonder City - tiên phong ra mắt MultiLex, mô hình căn hộ tầng thấp đa chức năng kết hợp giữa thương mại và an cư trong cùng một không gian, góp phần nâng tầm chuẩn sống quốc tế cho cộng đồng cư dân toàn cầu phía Tây Hà Nội.

Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN

Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN

Phát triển bền vững -  8 giờ

Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Vị thế mới của doanh nghiệp tư nhân Việt

Leader talk -  10 giờ

Trong thời kỳ mới, doanh nghiệp tư nhân Việt không chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh của một mình doanh nghiệp, mà còn cần kết hợp công – tư, mang tinh thần doanh nhân làm chủ vận mệnh đất nước.

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

MIK Group lọt top 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm Thành tựu đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Tập đoàn MIK Group vinh dự được Chính phủ trao bằng khen “Không gian trưng bày tiêu biểu”, trở thành đại diện nổi bật của khối kinh tế tư nhân đóng góp vào thành công của triển lãm.

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Giới trẻ viết lại luật chơi nhà ở, doanh nghiệp phải thức tỉnh

Bất động sản -  11 giờ

Thế hệ Millennials, Gen Z đang kiến tạo chuẩn mực sống mới, từ những căn hộ đa năng, thân thiện với môi trường đến các cộng đồng gắn kết.