Sở hữu trí tuệ

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Hoàng An Chủ nhật, 07/04/2024 - 15:15

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Cà rốt là cây trồng chủ lực vụ Đông của huyện Lương Tài, Bắc Ninh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bắc Ninh

Cà rốt được xác định là một loại cây nông nghiệp quan trọng, đóng góp tích cực vào kinh tế và xã hội của huyện Lương Tài với hơn 400 ha diện tích vùng trồng vụ đông.

Huyện đã tích cực hợp tác với Sở Khoa học và công nghệ cũng như các đơn vị tư vấn để triển khai nhiệm vụ xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm cà rốt.

Mẫu nhãn hiệu chứng nhận "Cà rốt Lương Tài" cho sản phẩm cà rốt của huyện Lương Tài đã được phát triển và thiết kế.

Với đặc tính phù hợp với đất ven sông, qua thời gian, huyện Lương Tài đã chỉ đạo quy hoạch vùng trồng cà rốt tập trung ở các xã: Minh Tân với hơn 200 ha, Lai Hạ 70 ha, Trung Kênh 70 ha, An Thịnh 40 ha... UBND huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu mua tận nơi, giúp nông dân giảm chi phí sản xuất và áp dụng công nghệ hiện đại để tăng giá trị kinh tế của cây cà rốt.

Nằm trong khuôn khổ Đề án "Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025", huyện Lương Tài đã hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK để phát triển và quảng bá thương hiệu cho 2 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề của huyện, trong đó có sản phẩm cà rốt.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'
Mẫu nhãn hiệu chứng nhận Cà rốt Lương Tài

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận "Cà rốt Lương Tài".

Việc thành công trong xây dựng nhãn hiệu chứng nhận đã góp phần quan trọng vào việc khẳng định về danh tiếng và chất lượng của sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bắc Ninh nói chung và của huyện Lương Tài nói riêng. Điều này cũng tạo cơ sở để hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện cho sản xuất bền vững, hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.

Để tận dụng hiệu quả từ nhãn hiệu chứng nhận "Cà rốt Lương Tài", các cơ quan chính quyền cần hoàn thiện mô hình quản lý, phối hợp trong việc ban hành các văn bản hỗ trợ cho việc quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận trong tương lai. Đồng thời, các hộ sản xuất cũng cần cam kết duy trì chất lượng sản phẩm.

Các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt công tác quản lý để ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, đảm bảo giữ gìn giá trị và uy tín của sản phẩm.

Các đơn vị, địa phương, và tổ chức cần phối hợp tiến hành quảng bá, tiếp thị và bảo vệ nhãn hiệu chứng nhận "Cà rốt Lương Tài" trên thị trường trong và ngoài nước, tận dụng lợi thế độc quyền của sản phẩm.

Việc thành công trong xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Cà rốt Lương Tài" không chỉ là bước quan trọng trong phát triển nông nghiệp của huyện Lương Tài mà còn là mô hình để áp dụng cho việc phát triển các sản phẩm đặc sản khác trong khu vực và tỉnh Bắc Ninh.

Nâng cước xe 10 lần: Hãng xe taxi bị Saigontourist kiện xâm phạm nhãn hiệu

Nâng cước xe 10 lần: Hãng xe taxi bị Saigontourist kiện xâm phạm nhãn hiệu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Dù không còn mối quan hệ chính thức về vốn với Saigontourist Group từ năm 2004, Công ty cổ phần vận tải Sài Gòn vẫn sử dụng nhãn hiệu "Saigontourist" trong nhiều năm. Tuy nhiên, với nhiều hoạt động gây ảnh hưởng uy tín trong thời gian gần đây, công ty này đã bị Saigontourist Group khởi kiện về hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ.

‘Cà phê muối chú Long’ và câu chuyện đăng ký nhãn hiệu

‘Cà phê muối chú Long’ và câu chuyện đăng ký nhãn hiệu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Cách đây vài tháng, ông Dương Thành Long - một người khởi nghiệp ở tuổi xế chiều với cà phê muối đã thu hút nhiều quan tâm từ cộng đồng. Từ xe cà phê muối đầu tiên bên lề đường Cộng Hòa (TP.HCM), ông đã xây dựng cho mình hàng loạt điểm bán với hệ nhận diện là “cà phê muối Chú Long”.

Vai trò của nhãn hiệu chứng nhận trong thương mại quốc tế

Vai trò của nhãn hiệu chứng nhận trong thương mại quốc tế

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Không giống như những loại nhãn hiệu khác, nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu không được sử dụng bởi người đăng ký nhãn hiệu mà được sử dụng bởi các tổ chức, cá nhân khác.

Xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La”

Xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La”

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Vào tháng 3/2021, nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Việc đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” là sự khẳng định về danh tiếng và chất lượng nông sản của tỉnh Sơn La, tạo nền tảng vững chắc giúp những sản phẩm từ quả nhãn của tỉnh vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  11 tháng

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Messi 'bất ngờ' xuất hiện trong MV của Jack: Có vi phạm bản quyền?

Messi 'bất ngờ' xuất hiện trong MV của Jack: Có vi phạm bản quyền?

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Mới đây, việc nam ca sĩ Jack sử dụng hình ảnh của ngôi sao bóng đá người Argentina trong MV mới đã khiến cho cộng đồng mạng xôn xao. Bởi để có thể mời được một ngôi sao nổi tiếng thế giới xuất hiện trong một tác phẩm phim, ca nhạc, show diễn… là một việc vô cùng tốn kém cả về công sức lẫn tiền bạc.

Ba thập kỷ 'Nhất tâm', vững bước cùng đất nước vươn tầm

Ba thập kỷ 'Nhất tâm', vững bước cùng đất nước vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Với tinh thần “Nhất tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.

Bài toán hóa đơn điện tử của doanh nghiệp Việt

Bài toán hóa đơn điện tử của doanh nghiệp Việt

Sổ tay quản trị -  5 giờ

Hóa đơn điện tử giúp tăng tính minh bạch, chống gian lận thuế nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt trong bối cảnh hiện nay.

Hệ tiện ích 'khủng' của K-Home New City

Hệ tiện ích 'khủng' của K-Home New City

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sở hữu 10 công viên và 35 tiện ích hiện đại, K-Home New City, đô thị nhà ở xã hội chuẩn Singapore đầu tiên tại Việt Nam như một thành phố thu nhỏ.

Hợp long cầu Máy Chai, từ Vinhomes Royal Island tới trung tâm Hải Phòng chỉ còn 5 phút

Hợp long cầu Máy Chai, từ Vinhomes Royal Island tới trung tâm Hải Phòng chỉ còn 5 phút

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tập đoàn Vingroup tiến hành hợp long cầu Hoàng Gia (cầu Máy Chai) bắc qua sông Cấm, đánh dấu cột mốc tròn một năm ra mắt “thành phố đảo Hoàng Gia” Vinhomes Royal Island.

Thấp tầng dưới 15 tỷ tại Ocean City: 'Cỗ máy' sinh lời vô hạn

Thấp tầng dưới 15 tỷ tại Ocean City: 'Cỗ máy' sinh lời vô hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Sở hữu vị trí đắc địa cùng hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, Ocean City ngày càng khẳng định sức hút vượt trội trên thị trường bất động sản. Không chỉ là chốn an cư lý tưởng, nơi đây còn mở ra vô vàn cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng, sinh lời hấp dẫn.

CEO Amanaki Bùi Trung Đức vén màn sự thật về phát triển bền vững ngành khách sạn

CEO Amanaki Bùi Trung Đức vén màn sự thật về phát triển bền vững ngành khách sạn

Leader talk -  9 giờ

Ông Bùi Trung Đức, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Khách sạn Amanaki, chia sẻ đầy tâm huyết về bản báo cáo phát triển bền vững đặc biệt.

Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'

Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.