Sở hữu trí tuệ

Nâng cước xe 10 lần: Hãng xe taxi bị Saigontourist kiện xâm phạm nhãn hiệu

Thứ bảy, 24/06/2023 - 09:22

Dù không còn mối quan hệ chính thức về vốn với Saigontourist Group từ năm 2004, Công ty cổ phần vận tải Sài Gòn vẫn sử dụng nhãn hiệu "Saigontourist" trong nhiều năm. Tuy nhiên, với nhiều hoạt động gây ảnh hưởng uy tín trong thời gian gần đây, công ty này đã bị Saigontourist Group khởi kiện về hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ.

"Dùng chùa" tài sản của nhà đầu tư cũ

Tổng công ty Du lịch Sài Gòn có tên tiếng Anh là Saigontourist Group. Đây là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TP HCM. Tháng 8/1991, Tổng công ty du lịch Sài Gòn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng chứng nhận độc quyền nhãn hiệu “Saigontourist” lần đầu tiên.

Các nhãn hiệu của Saigontourist đặc trưng với chữ “Saigontourist” màu xanh dương trên nền trắng và hình hoa mai vàng với viền xanh. Qua nhiều lần gia hạn, các nhãn hiệu của Saigontourist vẫn còn hiệu lực và giá trị sử dụng.

Với uy tín của mình, Saigontourist đã trở thành thương hiệu lớn về du lịch, nhà hàng, khách sạn… trên thị trường Việt Nam. Trong nhiều năm liền, Saigontourist được công nhận là thương hiệu quốc gia. Hơn 20 năm nay, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn luôn dùng nhãn hiệu Saigontourist trong các hồ sơ, văn bản, hợp đồng, trên các phương tiện truyền thông…

Trong khi đó, Công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist có tiền thân là công ty nhà nước trực thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Đến năm 2005, công ty này đã chuyển thành hình thức cổ phần. Sau khi cổ phần hóa, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã thoái hết vốn nhà nước khỏi công ty này.

Như vậy, công ty vận chuyển là pháp nhân hoàn toàn độc lập và không còn bất cứ liên quan nào đến Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Tuy nhiên, hiện Công ty vận chuyển Sài Gòn vẫn sử dụng nhãn hiệu "Saigontourist" và sử dụng tên thương mại "Sài Gòn Tourist' trong hoạt động kinh doanh khách sạn, du lịch, nhà hàng, dịch vụ lữ hành, dịch vụ vận chuyển...

Nâng cước xe 10 lần: Hãng xe taxi bị Saigontourist kiện vì xâm phạm nhãn hiệu
Nhãn hiệu hiện tại của Saigontourist Group (Ảnh: saigontourist.com.vn)

Việc công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn sử dụng nhãn hiệu của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn trong nhiều năm là hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho đối tác, người tiêu dùng rằng công ty này là công ty con thuộc hệ thống Tổng công ty Du lịch Sài Gòn.

Ngoài ra, trong quá trình kinh doanh, Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn đã làm phát sinh nhiều sự việc gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi và uy tín của Tổng công ty du lịch Sài Gòn. Điển hình, gần đây, hai xe taxi của Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn đã bị phát hiện hành vi "chặt chém", gian lận cước xe của khách hàng.

Gian lận, ảnh hưởng uy tín nghiêm trọng

Mới đây, ngày 19/6, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, phát hiện ra hai tài xế taxi gian lận về cước phí khi chở khách.

Trong đó, tài xế Nguyễn T.M. thuộc Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist đã lắp công tắc phụ dưới cần số taxi. Sau khi sử dụng công tắc phụ làm lệch tiền cước, tài xế M đã gian lận giá cước gấp 10 lần so với giá thực tế (từ 54.000 đồng lên 540.000 đồng).

Trước đó, trong 4 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Sở giao thông vận tải TP.HCM đã lập 2 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist với số tiền xử phạt 20,7 triệu đồng.

Trong đó, một biên bản có nội dung xử phạt người điều khiển phương tiện số 60A-247.43 với hành vi: "Không sử dụng đồng hồ tính tiền cước theo quy định khi chở khách; điều khiển xe chở hành khách không có phù hiệu theo quy định" với số tiền xử phạt là 6,7 triệu đồng. Ngoài hình thức xử phạt vi phạm hành chính, tài xế này cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 2 tháng.

Ngoài ra, chủ phương tiện này (Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist) cũng bị xử phạt với hành vi: "Giao phương tiện cho người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm Điều khiển xe không có phù hiệu theo quy định" với số tiền phạt là 14 triệu đồng.

Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist được cấp phép để phục vụ việc đón khách tại TP.HCM. Tuy nhiên, hoạt động chủ yếu của công ty này tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất, đón khách tại làn C đối với chuyến bay nội địa và làn A đối với chuyến bay quốc tế.

Vào ngày 21/6, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã cho tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi của Công ty cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist để xử lý vi phạm tại sân bay. Việc tạm dừng này đã có hiệu lực từ ngày 22/6 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, khách hàng đến sân bay, đặc biệt là khách quốc tế, thường chọn sử dụng taxi mang thương hiệu Saigontourist vì họ nhầm lẫn rằng đó là các xe của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Khi bị tính giá cước không hợp lý, một số người trong đó đã gửi email và phản ánh đến Tổng công ty. Những sự việc như vậy đã và đang gây tổn hại đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cũng như hình ảnh của ngành du lịch TP.HCM và cả nước.

Để bảo vệ thương hiệu của mình, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã nhiều lần yêu cầu Công ty vận chuyển Sài Gòn chấm dứt việc vi phạm liên quan đến tên thương mại và nhãn hiệu "Saigontourist". Mặc dù Công ty vận chuyển Sài Gòn đã cam kết chấm dứt hành vi này, nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa thực hiện, do đó Tổng công ty Du lịch Sài Gòn buộc phải khởi kiện.

Theo đơn khởi kiện, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn yêu cầu tòa án buộc Công ty vận chuyển Sài Gòn phải ngay lập tức chấm dứt việc sử dụng cụm từ "Sài Gòn Tourist" và nhãn hiệu "Saigontourist" trong tên thương mại, trên mọi hợp đồng, tài liệu, văn bản, trang web và trong mọi giao dịch.

Đồng thời, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cũng nộp đơn yêu cầu Công ty vận chuyển Sài Gòn phải xin lỗi, sửa chữa trên các phương tiện thông tin đại chúng và chi trả toàn bộ các chi phí thực tế mà Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã tiêu tốn để bảo vệ thương hiệu của mình.

Đăng ký nhãn hiệu: Phương pháp bảo vệ hữu hiệu nhất cho logo của doanh nghiệp

Đăng ký nhãn hiệu: Phương pháp bảo vệ hữu hiệu nhất cho logo của doanh nghiệp

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Ngày nay, khi bắt đầu kinh doanh, ngoài việc tạo ra những sản phẩm tốt, các chủ doanh nghiệp thường cố gắng tạo ra một logo bắt mắt, phù hợp với thông điệp của doanh nghiệp mình để in lên biển hiệu, đăng lên những bài quảng cáo trên website... sao cho hình ảnh của doanh nghiệp ghi đậm dấu ấn trong lòng khách hàng.

Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu

Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhằm có được sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của mình. Trong khi đó, doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu để được bảo vệ theo pháp luật sở hữu trí tuệ.

Vụ kiện vi phạm nhãn hiệu của Nike: Kool Kiy phản tố

Vụ kiện vi phạm nhãn hiệu của Nike: Kool Kiy phản tố

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Tuần này, câu chuyện pháp lý giữa hai hãng giày thể thao Kool Kiy và Nike lại tiếp tục diễn ra. Theo đó, thương hiệu độc lập Kool Kiy nộp đơn yêu cầu phản đối đơn kiện vào tháng 12 của công ty đồ thể thao nổi tiếng Nike.

Vi phạm sở hữu trí tuệ tràn lan trên thị trường xe và phụ tùng xe máy

Vi phạm sở hữu trí tuệ tràn lan trên thị trường xe và phụ tùng xe máy

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Chỉ riêng 10 tháng đầu tiên của năm 2022, cơ quan chức năng đã xử lý 292 trường hợp bán hàng giả, hàng nhái xe máy và phụ tùng xe máy, đặt ra những thách thức rất lớn cho doanh nghiệp trong thị trường này.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  1 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  3 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  3 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.