Lần lượt các startup Việt Nam là Dat Bike, CoolMate và KiotViet ghi dấu ấn trong lĩnh vực xe điện, thương mại điện tử và công nghệ bán lẻ, lọt danh sách danh sách 100 công ty tiềm năng khu vực Châu Á năm 2023 theo Forbes bình chọn.
Xu hướng "chuyển phát xanh" nhận được nhiều sự ủng hộ từ chuyên gia, nhà sản xuất xe máy điện và các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay.
Mức vốn hoá của các hãng xe điện tăng mạnh trong giai đoạn tiền rẻ đã mở đường cho việc huy động vốn trong mảng đầu tư được đánh giá là rủi ro này gặp nhiều thuận lợi hơn đáng kể.
Tính đến quý 2/2023, tổng số xe máy điện VinFast lưu hành tại Việt Nam là 182.000 xe, thì với Yadea là 100.000 xe tính đến tháng 8/2023.
Trong quý II, hãng xe điện Lucid đã huy động khoảng hơn 3 tỷ USD, gồm 1,8 tỷ USD từ thương vụ phát hành riêng lẻ cho quỹ Public Investment Fund (PIF) của Saudi Arabia và 1,2 tỷ USD từ việc chào bán ra công chúng.
Một mặt các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn trung thành với xe chạy xăng, mặt khác các công ty còn lại đang tích cực chuyển đổi từ xe xăng sang điện.
Với ý tưởng biến mỗi ổ điện tại các hộ gia đình, tiệm cơm, quán nước... thành một trạm sạc nhanh, phía Dat Bike cho rằng số lượng trạm sạc cho xe máy điện của hãng này có thể lên tới con số hàng chục triệu.
Trong khi thế giới đang hướng tới hệ thống trạm sạc xe điện dùng chung, thì việc VinFast vẫn đứng ngoài cuộc là có lý do riêng.
Chiến lược VinFast tập trung sản xuất xe điện, GSM lại kinh doanh dịch vụ taxi chính những mẫu xe này gợi nhớ lại trường hợp của một tập đoàn Mỹ cách đây gần 100 năm.
Bộ GTVT đề xuất trợ cấp cho người dân khoảng 1.000 USD/xe khi mua ô tô điện, nhằm thúc đẩy hành vi tiêu dùng từ ô tô chạy xăng, dầu sang xe chạy điện trên cả nước.