Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Quỳnh Anh Thứ hai, 12/05/2025 - 08:11
Nghe audio
0:00

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.

“Trận đấu” không cân sức

Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đang tỏ ra “đuối sức” trong cuộc đua với các hãng xe công nghệ khi năm 2024 chỉ hoàn thành 90% mục tiêu doanh thu, lợi nhuận sau thuế cũng giảm 44%.

Tuy nhiên, tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 đại diện HĐQT Vinasun cho biết hãng xe đang trong giai đoạn chuyển đổi phương tiện và không có nguồn lực để “đốt tiền” nhằm thu hút người dùng như các hãng xe công nghệ.

“Mặc dù không có siêu app, không đốt tiền, nhưng Vinasun có tinh thần tự cường và sự đồng lòng để giữ lại giá trị doanh nghiệp”, vị đại diện HĐQT Vinasun nói thêm.

Thực tế, thị trường gọi xe Việt những năm gần đây chứng kiến cuộc đổ bộ rầm rộ của các “ông lớn” công nghệ, tạo nên một cuộc đua khốc liệt về giá, dịch vụ và trải nghiệm người dùng. 

Nếu như Grab tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu thị trường bằng hệ sinh thái đa dịch vụ và tiềm lực tài chính dồi dào thì Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh (Xanh SM), nhanh chóng mở rộng quy mô với ưu thế xe điện VinFast.

Cả Grab và Xanh SM đều có điểm chung là sở hữu năng lực công nghệ hiện đại, chiếm lĩnh thị trường thông qua chiến lược “đốt tiền” để thu hút người dùng và tài xế, đồng thời tạo ra trải nghiệm liền mạch trên ứng dụng di động. 

Trong khi đó, “ông lớn” taxi truyền thống là Vinasun tỏ ra hụt hơi trong “trận đấu không cân sức” vềtiềm lực tài chính này. 

Nếu như Grab và Xanh SM được ví như những “vận động viên điền kinh” trẻ, chuyên nghiệp thì Vinasun lại tỏ ra “quá tuổi” khi chỉ còn biết lấy kinh nghiệm, khả năng thích nghi và tinh thần không bỏ cuộc để đấu lại.

“Thay áo mới”, đi vào thị trường ngách

Bước sang năm 2025, ban lãnh đạo Vinasun đánh giá môi trường kinh doanh vẫn tiếp tục bất ổn, với các rủi ro như: lạm phát toàn cầu, biến động giá nguyên liệu, thắt chặt tiền tệ và người tiêu dùng giảm chi tiêu. Đây đều là những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ taxi nói riêng và taxi truyền thống nói chung.

Hơn nữa, thị trường đang có sự cạnh tranh khốc liệt bởi các ứng dụng gọi xe công nghệ, các hãng xe mới khiến những tên tuổi từng thống trị một thời như Vinasun, Mai Linh,… dần bị đẩy vào thế khó.

Trong bối cảnh đó, Vinasun đã đưa ra chiến lược “thay áo mới” và đi vào thị trường ngách để tồn tại.

Với chiến lược “thay áo mới”, hãng taxi này đã đầu tư thêm 400 xe hybrid Toyota với tổng vốn 780 tỷ đồng, bất chấp chi phí ban đầu cao hơn 1,4 -1,5 lần so với xe xăng.

Việc mạnh tay chi tiền đầu tư của Vinasun trong khi các chỉ tiêu kinh doanh lại “đi lùi” khiến cổ đông đặt câu hỏi liệu doanh nghiệp có đang tham vọng hay mạo hiểm?

Tuy nhiên, ông Trần Lê Minh, Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết, đây là lựa chọn “sống còn” nhằm tái định vị Vinasun là thương hiệu vận tải thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và gia tăng trải nghiệm dịch vụ. 

“Thế hệ xe Vinasun 2025 sẽ là dòng xe hoàn toàn mới, không đối thủ nào có, kể cả xe điện hay Grab,” ông Minh nói và cho biết thêm đây không chỉ là sự thay đổi phương tiện mà là một bước ngoặt về chiến lược, đặt nền móng cho tương lai bền vững trong một ngành đang bị cuốn vào cuộc đua ngắn hạn. 

Không chỉ chuyển đổi dòng xe, Vinasun còn thực hiện chiến lược đi vào thị trường ngách. Một trong những quân bài chiến lược mà Vinasun kỳ vọng sẽ tạo đột phá với phân khúc này là mô hình “đi taxi trả sau”, nhắm vào các đối tượng khách hàng đặc thù nhưng mang tính dài hạn như doanh nghiệp, cá nhân có thu nhập ổn định, khách du lịch và chuyên gia nước ngoài. 

Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu di chuyển thường xuyên, đề cao tính tiện lợi, minh bạch và dịch vụ chuẩn mực, những giá trị mà taxi truyền thống có thể đáp ứng tốt hơn xe công nghệ.

Để triển khai hiệu quả mô hình “đi taxi trả sau”, Vinasun nhận định sẽ không chạy theo khuyến mãi ồ ạt như các hàng xe ứng dụng công nghệ khác nhưng có thể đưa ra những gói cước di chuyển tiết kiệm cho khách đi thường xuyên như theo tháng, theo giờ cao điểm, khứ hồi,…

Và những khách hàng tiềm năng này sẽ được Vinasun cam kết giá niêm yết rõ ràng, không tăng bất thường vào giờ cao điểm hay mưa bão như các hãng công nghệ khác, điều mà người dùng hiện nay đang dần mất niềm tin.

Không chỉ tái cấu trúc sản phẩm và dịch vụ, Vinasun cũng có sự tham gia của nhóm cổ đông mới là ông Lê Hải Đoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn HIPT được bầu làm thành viên HĐQT. Ông Đoàn được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho Vinasun trong tư duy công nghệ, quản trị hiện đại và hỗ trợ công ty trong hành trình chuyển đổi.

Trong năm 2025, Vinasun đặt mục tiêu doanh thu đạt 999 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng, lần lượt giảm 7% và 36% so với kết quả thực hiện năm 2024.

Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện

Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện

Doanh nghiệp -  1 năm
Thay vì chuyển qua sử dụng ô tô thuần điện, Vinasun lại chọn đầu tư xe hybrid cho dịch vụ taxi và cho biết đây là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.
Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện

Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện

Doanh nghiệp -  1 năm
Thay vì chuyển qua sử dụng ô tô thuần điện, Vinasun lại chọn đầu tư xe hybrid cho dịch vụ taxi và cho biết đây là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.
Tags:
Tags:
Lựa chọn khó khăn của Vinasun khi đứng giữa 2 dòng xe taxi

Lựa chọn khó khăn của Vinasun khi đứng giữa 2 dòng xe taxi

Doanh nghiệp -  1 năm

Chi phí vận hành xe điện rẻ hơn xe xăng nhưng Vinasun không muốn bị phụ thuộc trạm sạc và quãng đường di chuyển.

Ông Bảy Thành Vinasun và những cuộc phiêu lưu thú vị

Ông Bảy Thành Vinasun và những cuộc phiêu lưu thú vị

Leader talk -  5 năm

Hơn 10 năm bền bỉ với việc xây dựng Phương Nam Linh Từ, một “cố đô Huế giữa lòng Nam Bộ” và hơn 20 năm đam mê trồng bưởi da xanh trên vùng đất thép Củ Chi là những cuộc phiêu lưu ít người biết về doanh nhân Đặng Phước Thành - Chủ tịch Vinasun.

Thanh toán cước taxi không tiền mặt với VNS Prepaid – Vinasun trả trước

Thanh toán cước taxi không tiền mặt với VNS Prepaid – Vinasun trả trước

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi) vừa ra mắt tiện ích thanh toán mới với tên gọi VNS Prepaid - Vinasun trả trước vào ngày 6/8.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  3 ngày

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  3 ngày

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  4 ngày

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  4 ngày

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu

Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu

Bất động sản -  12 phút

Khi nguồn cung nhà ở vừa túi tiền đang dần biến mất khiến gánh nặng an cư ngày càng lớn, lợi thế dân số vàng đang đứng trước những thách thức chưa từng có.

VSMCamp & CSMOSummit 2025 khai mạc, hé lộ hướng đi mới của marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025 khai mạc, hé lộ hướng đi mới của marketing

Nhịp cầu kinh doanh -  45 phút

VSMCamp & CSMOSummit 2025 đã chính thức khai mạc tại Galaxy Innovation Hub (TP.HCM) ngày 24/10, với sự tham gia của hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia và nhà sáng lập.

Kiện toàn ban lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam

Kiện toàn ban lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Trên cơ sở rà soát đánh giá thực tế, thường trực VARS nhận thấy cần tiếp tục kiện toàn nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ khu vực miền Nam.

Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?

Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?

Bất động sản -  2 giờ

Sau 18 năm nắm quyền phát triển, Licogi vẫn đang "sa lầy" tại dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt 35ha tại Hà Nội.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  17 giờ

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Tài chính -  18 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.

Đọc nhiều