Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Quỳnh Anh Thứ hai, 12/05/2025 - 08:11
Nghe audio
0:00

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.

“Trận đấu” không cân sức

Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đang tỏ ra “đuối sức” trong cuộc đua với các hãng xe công nghệ khi năm 2024 chỉ hoàn thành 90% mục tiêu doanh thu, lợi nhuận sau thuế cũng giảm 44%.

Tuy nhiên, tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 đại diện HĐQT Vinasun cho biết hãng xe đang trong giai đoạn chuyển đổi phương tiện và không có nguồn lực để “đốt tiền” nhằm thu hút người dùng như các hãng xe công nghệ.

“Mặc dù không có siêu app, không đốt tiền, nhưng Vinasun có tinh thần tự cường và sự đồng lòng để giữ lại giá trị doanh nghiệp”, vị đại diện HĐQT Vinasun nói thêm.

Thực tế, thị trường gọi xe Việt những năm gần đây chứng kiến cuộc đổ bộ rầm rộ của các “ông lớn” công nghệ, tạo nên một cuộc đua khốc liệt về giá, dịch vụ và trải nghiệm người dùng. 

Nếu như Grab tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu thị trường bằng hệ sinh thái đa dịch vụ và tiềm lực tài chính dồi dào thì Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh (Xanh SM), nhanh chóng mở rộng quy mô với ưu thế xe điện VinFast.

Cả Grab và Xanh SM đều có điểm chung là sở hữu năng lực công nghệ hiện đại, chiếm lĩnh thị trường thông qua chiến lược “đốt tiền” để thu hút người dùng và tài xế, đồng thời tạo ra trải nghiệm liền mạch trên ứng dụng di động. 

Trong khi đó, “ông lớn” taxi truyền thống là Vinasun tỏ ra hụt hơi trong “trận đấu không cân sức” vềtiềm lực tài chính này. 

Nếu như Grab và Xanh SM được ví như những “vận động viên điền kinh” trẻ, chuyên nghiệp thì Vinasun lại tỏ ra “quá tuổi” khi chỉ còn biết lấy kinh nghiệm, khả năng thích nghi và tinh thần không bỏ cuộc để đấu lại.

“Thay áo mới”, đi vào thị trường ngách

Bước sang năm 2025, ban lãnh đạo Vinasun đánh giá môi trường kinh doanh vẫn tiếp tục bất ổn, với các rủi ro như: lạm phát toàn cầu, biến động giá nguyên liệu, thắt chặt tiền tệ và người tiêu dùng giảm chi tiêu. Đây đều là những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ taxi nói riêng và taxi truyền thống nói chung.

Hơn nữa, thị trường đang có sự cạnh tranh khốc liệt bởi các ứng dụng gọi xe công nghệ, các hãng xe mới khiến những tên tuổi từng thống trị một thời như Vinasun, Mai Linh,… dần bị đẩy vào thế khó.

Trong bối cảnh đó, Vinasun đã đưa ra chiến lược “thay áo mới” và đi vào thị trường ngách để tồn tại.

Với chiến lược “thay áo mới”, hãng taxi này đã đầu tư thêm 400 xe hybrid Toyota với tổng vốn 780 tỷ đồng, bất chấp chi phí ban đầu cao hơn 1,4 -1,5 lần so với xe xăng.

Việc mạnh tay chi tiền đầu tư của Vinasun trong khi các chỉ tiêu kinh doanh lại “đi lùi” khiến cổ đông đặt câu hỏi liệu doanh nghiệp có đang tham vọng hay mạo hiểm?

Tuy nhiên, ông Trần Lê Minh, Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết, đây là lựa chọn “sống còn” nhằm tái định vị Vinasun là thương hiệu vận tải thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và gia tăng trải nghiệm dịch vụ. 

“Thế hệ xe Vinasun 2025 sẽ là dòng xe hoàn toàn mới, không đối thủ nào có, kể cả xe điện hay Grab,” ông Minh nói và cho biết thêm đây không chỉ là sự thay đổi phương tiện mà là một bước ngoặt về chiến lược, đặt nền móng cho tương lai bền vững trong một ngành đang bị cuốn vào cuộc đua ngắn hạn. 

Không chỉ chuyển đổi dòng xe, Vinasun còn thực hiện chiến lược đi vào thị trường ngách. Một trong những quân bài chiến lược mà Vinasun kỳ vọng sẽ tạo đột phá với phân khúc này là mô hình “đi taxi trả sau”, nhắm vào các đối tượng khách hàng đặc thù nhưng mang tính dài hạn như doanh nghiệp, cá nhân có thu nhập ổn định, khách du lịch và chuyên gia nước ngoài. 

Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu di chuyển thường xuyên, đề cao tính tiện lợi, minh bạch và dịch vụ chuẩn mực, những giá trị mà taxi truyền thống có thể đáp ứng tốt hơn xe công nghệ.

Để triển khai hiệu quả mô hình “đi taxi trả sau”, Vinasun nhận định sẽ không chạy theo khuyến mãi ồ ạt như các hàng xe ứng dụng công nghệ khác nhưng có thể đưa ra những gói cước di chuyển tiết kiệm cho khách đi thường xuyên như theo tháng, theo giờ cao điểm, khứ hồi,…

Và những khách hàng tiềm năng này sẽ được Vinasun cam kết giá niêm yết rõ ràng, không tăng bất thường vào giờ cao điểm hay mưa bão như các hãng công nghệ khác, điều mà người dùng hiện nay đang dần mất niềm tin.

Không chỉ tái cấu trúc sản phẩm và dịch vụ, Vinasun cũng có sự tham gia của nhóm cổ đông mới là ông Lê Hải Đoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn HIPT được bầu làm thành viên HĐQT. Ông Đoàn được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho Vinasun trong tư duy công nghệ, quản trị hiện đại và hỗ trợ công ty trong hành trình chuyển đổi.

Trong năm 2025, Vinasun đặt mục tiêu doanh thu đạt 999 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng, lần lượt giảm 7% và 36% so với kết quả thực hiện năm 2024.

Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện

Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện

Doanh nghiệp -  1 năm
Thay vì chuyển qua sử dụng ô tô thuần điện, Vinasun lại chọn đầu tư xe hybrid cho dịch vụ taxi và cho biết đây là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.
Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện

Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện

Doanh nghiệp -  1 năm
Thay vì chuyển qua sử dụng ô tô thuần điện, Vinasun lại chọn đầu tư xe hybrid cho dịch vụ taxi và cho biết đây là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp.
Tags:
Tags:
Lựa chọn khó khăn của Vinasun khi đứng giữa 2 dòng xe taxi

Lựa chọn khó khăn của Vinasun khi đứng giữa 2 dòng xe taxi

Doanh nghiệp -  1 năm

Chi phí vận hành xe điện rẻ hơn xe xăng nhưng Vinasun không muốn bị phụ thuộc trạm sạc và quãng đường di chuyển.

Ông Bảy Thành Vinasun và những cuộc phiêu lưu thú vị

Ông Bảy Thành Vinasun và những cuộc phiêu lưu thú vị

Leader talk -  5 năm

Hơn 10 năm bền bỉ với việc xây dựng Phương Nam Linh Từ, một “cố đô Huế giữa lòng Nam Bộ” và hơn 20 năm đam mê trồng bưởi da xanh trên vùng đất thép Củ Chi là những cuộc phiêu lưu ít người biết về doanh nhân Đặng Phước Thành - Chủ tịch Vinasun.

Thanh toán cước taxi không tiền mặt với VNS Prepaid – Vinasun trả trước

Thanh toán cước taxi không tiền mặt với VNS Prepaid – Vinasun trả trước

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi) vừa ra mắt tiện ích thanh toán mới với tên gọi VNS Prepaid - Vinasun trả trước vào ngày 6/8.

Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam

Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  22 giờ

Nửa đầu năm 2025, Amata VN ghi nhận doanh thu giảm 18% lợi nhuận ròng giảm 5,8%. Mảng bán bất động sản khu công nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực, trong khi mảng dịch vụ suy giảm mạnh.

Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM

Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM

Doanh nghiệp -  23 giờ

Thaco vừa có đề xuất UBND TP.HCM cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu.

Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS

Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS

Doanh nghiệp -  2 ngày

Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.

Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon

Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.

Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620

Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620

Doanh nghiệp -  3 ngày

Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.

Đâu là động lực để Việt Nam tăng trưởng cao dài hạn?

Đâu là động lực để Việt Nam tăng trưởng cao dài hạn?

Leader talk -  1 giờ

Gia tăng năng suất là động lực quan trọng để Việt Nam đạt tăng trưởng cao trong dài hạn, trở thành nước thu nhập cao vào 2045. Nhưng, vẫn còn rất nhiều ‘nút thắt’, là gì?

SSI tiếp tục kế hoạch tăng vốn thêm khoảng 4.000 tỷ đồng

SSI tiếp tục kế hoạch tăng vốn thêm khoảng 4.000 tỷ đồng

Tài chính -  1 giờ

Đây là bước đi chiến lược giúp SSI củng cố tiềm lực tài chính và nâng sức cạnh tranh với vị thế là doanh nghiệp chứng khoán có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

Gần 90% môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề: 'Khoảng trống' nan giải của thị trường

Gần 90% môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề: 'Khoảng trống' nan giải của thị trường

Bất động sản -  1 giờ

Kết quả của việc thiếu đào tạo là một đội ngũ môi giới bước vào nghề với nền tảng kiến thức mỏng, coi đây là một trải nghiệm ngắn hạn, kéo theo tỷ lệ biến động nhân sự cao kỷ lục.

TH true MILK 'trình làng' ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm

TH true MILK 'trình làng' ứng dụng blockchain truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Phát triển bền vững -  12 giờ

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9, Tập đoàn TH hiện diện nổi bật tại khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Hà Nội, từ 28/8 đến hết ngày 5/9/2025. Tại sự kiện, lần đầu tiên Tập đoàn TH trình diễn công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp theo dõi chi tiết quy trình 12 bước sản xuất sữa tươi sạch TH true MILK.

Cả triệu người sắp đổ về đây dịp Quốc khánh để đu trend “80 năm có một”, bạn đã biết chưa?

Cả triệu người sắp đổ về đây dịp Quốc khánh để đu trend “80 năm có một”, bạn đã biết chưa?

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Giới trẻ đang rần rần “chốt kèo” một điểm hẹn duy nhất: Triển lãm “80 năm hành trình độc lập - tự do - hạnh phúc”. Không chỉ gây sốt với menu trải nghiệm độc nhất vô nhị, tổ hợp triển lãm Top 10 thế giới tại Đông Anh, Hà Nội còn mang đến background triệu like cùng cơ hội nhận quà hấp dẫn. Đừng để mình “lạc nhịp” giữa trend hot nhất dịp Quốc khánh bạn nhé!

Hội nghị quốc tế 'Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế': Cơ hội kết nối và đầu tư

Hội nghị quốc tế 'Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế': Cơ hội kết nối và đầu tư

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội nghị quốc tế với chủ đề “Khai mở thị trường vốn xanh quốc tế – Thúc đẩy phát triển bền vững và tài chính toàn diện tại Việt Nam” sẽ diễn ra tại Tea Resort Prenn, TP. Đà Lạt vào ngày 5/9/2025.

VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới

VAMA: Đa phần ô tô hiện hành không đáp ứng tiêu chuẩn dự thảo mới

Phát triển bền vững -  16 giờ

Dự thảo quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km cho xe ô tô đến năm 2030 được VAMA cho rằng có thể khiến 96% mẫu ô tô xăng phải ngừng bán.