Doanh nghiệp
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
“Trận đấu” không cân sức
Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đang tỏ ra “đuối sức” trong cuộc đua với các hãng xe công nghệ khi năm 2024 chỉ hoàn thành 90% mục tiêu doanh thu, lợi nhuận sau thuế cũng giảm 44%.
Tuy nhiên, tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 đại diện HĐQT Vinasun cho biết hãng xe đang trong giai đoạn chuyển đổi phương tiện và không có nguồn lực để “đốt tiền” nhằm thu hút người dùng như các hãng xe công nghệ.
“Mặc dù không có siêu app, không đốt tiền, nhưng Vinasun có tinh thần tự cường và sự đồng lòng để giữ lại giá trị doanh nghiệp”, vị đại diện HĐQT Vinasun nói thêm.
Thực tế, thị trường gọi xe Việt những năm gần đây chứng kiến cuộc đổ bộ rầm rộ của các “ông lớn” công nghệ, tạo nên một cuộc đua khốc liệt về giá, dịch vụ và trải nghiệm người dùng.
Nếu như Grab tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu thị trường bằng hệ sinh thái đa dịch vụ và tiềm lực tài chính dồi dào thì Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh (Xanh SM), nhanh chóng mở rộng quy mô với ưu thế xe điện VinFast.
Cả Grab và Xanh SM đều có điểm chung là sở hữu năng lực công nghệ hiện đại, chiếm lĩnh thị trường thông qua chiến lược “đốt tiền” để thu hút người dùng và tài xế, đồng thời tạo ra trải nghiệm liền mạch trên ứng dụng di động.
Trong khi đó, “ông lớn” taxi truyền thống là Vinasun tỏ ra hụt hơi trong “trận đấu không cân sức” vềtiềm lực tài chính này.
Nếu như Grab và Xanh SM được ví như những “vận động viên điền kinh” trẻ, chuyên nghiệp thì Vinasun lại tỏ ra “quá tuổi” khi chỉ còn biết lấy kinh nghiệm, khả năng thích nghi và tinh thần không bỏ cuộc để đấu lại.
“Thay áo mới”, đi vào thị trường ngách
Bước sang năm 2025, ban lãnh đạo Vinasun đánh giá môi trường kinh doanh vẫn tiếp tục bất ổn, với các rủi ro như: lạm phát toàn cầu, biến động giá nguyên liệu, thắt chặt tiền tệ và người tiêu dùng giảm chi tiêu. Đây đều là những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng dịch vụ taxi nói riêng và taxi truyền thống nói chung.
Hơn nữa, thị trường đang có sự cạnh tranh khốc liệt bởi các ứng dụng gọi xe công nghệ, các hãng xe mới khiến những tên tuổi từng thống trị một thời như Vinasun, Mai Linh,… dần bị đẩy vào thế khó.
Trong bối cảnh đó, Vinasun đã đưa ra chiến lược “thay áo mới” và đi vào thị trường ngách để tồn tại.
Với chiến lược “thay áo mới”, hãng taxi này đã đầu tư thêm 400 xe hybrid Toyota với tổng vốn 780 tỷ đồng, bất chấp chi phí ban đầu cao hơn 1,4 -1,5 lần so với xe xăng.
Việc mạnh tay chi tiền đầu tư của Vinasun trong khi các chỉ tiêu kinh doanh lại “đi lùi” khiến cổ đông đặt câu hỏi liệu doanh nghiệp có đang tham vọng hay mạo hiểm?
Tuy nhiên, ông Trần Lê Minh, Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết, đây là lựa chọn “sống còn” nhằm tái định vị Vinasun là thương hiệu vận tải thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và gia tăng trải nghiệm dịch vụ.
“Thế hệ xe Vinasun 2025 sẽ là dòng xe hoàn toàn mới, không đối thủ nào có, kể cả xe điện hay Grab,” ông Minh nói và cho biết thêm đây không chỉ là sự thay đổi phương tiện mà là một bước ngoặt về chiến lược, đặt nền móng cho tương lai bền vững trong một ngành đang bị cuốn vào cuộc đua ngắn hạn.
Không chỉ chuyển đổi dòng xe, Vinasun còn thực hiện chiến lược đi vào thị trường ngách. Một trong những quân bài chiến lược mà Vinasun kỳ vọng sẽ tạo đột phá với phân khúc này là mô hình “đi taxi trả sau”, nhắm vào các đối tượng khách hàng đặc thù nhưng mang tính dài hạn như doanh nghiệp, cá nhân có thu nhập ổn định, khách du lịch và chuyên gia nước ngoài.
Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu di chuyển thường xuyên, đề cao tính tiện lợi, minh bạch và dịch vụ chuẩn mực, những giá trị mà taxi truyền thống có thể đáp ứng tốt hơn xe công nghệ.
Để triển khai hiệu quả mô hình “đi taxi trả sau”, Vinasun nhận định sẽ không chạy theo khuyến mãi ồ ạt như các hàng xe ứng dụng công nghệ khác nhưng có thể đưa ra những gói cước di chuyển tiết kiệm cho khách đi thường xuyên như theo tháng, theo giờ cao điểm, khứ hồi,…
Và những khách hàng tiềm năng này sẽ được Vinasun cam kết giá niêm yết rõ ràng, không tăng bất thường vào giờ cao điểm hay mưa bão như các hãng công nghệ khác, điều mà người dùng hiện nay đang dần mất niềm tin.
Không chỉ tái cấu trúc sản phẩm và dịch vụ, Vinasun cũng có sự tham gia của nhóm cổ đông mới là ông Lê Hải Đoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn HIPT được bầu làm thành viên HĐQT. Ông Đoàn được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới cho Vinasun trong tư duy công nghệ, quản trị hiện đại và hỗ trợ công ty trong hành trình chuyển đổi.
Trong năm 2025, Vinasun đặt mục tiêu doanh thu đạt 999 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 53 tỷ đồng, lần lượt giảm 7% và 36% so với kết quả thực hiện năm 2024.
Vinasun chọn xe hybrid để ‘đấu’ taxi điện
Lựa chọn khó khăn của Vinasun khi đứng giữa 2 dòng xe taxi
Chi phí vận hành xe điện rẻ hơn xe xăng nhưng Vinasun không muốn bị phụ thuộc trạm sạc và quãng đường di chuyển.
Ông Bảy Thành Vinasun và những cuộc phiêu lưu thú vị
Hơn 10 năm bền bỉ với việc xây dựng Phương Nam Linh Từ, một “cố đô Huế giữa lòng Nam Bộ” và hơn 20 năm đam mê trồng bưởi da xanh trên vùng đất thép Củ Chi là những cuộc phiêu lưu ít người biết về doanh nhân Đặng Phước Thành - Chủ tịch Vinasun.
Thanh toán cước taxi không tiền mặt với VNS Prepaid – Vinasun trả trước
Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi) vừa ra mắt tiện ích thanh toán mới với tên gọi VNS Prepaid - Vinasun trả trước vào ngày 6/8.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính
Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.
Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới
Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng
Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt
Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.






















































