Xu thế tất yếu của thị trường phần mềm cho doanh nghiệp Việt Nam

Việt Hưng Thứ sáu, 14/12/2018 - 11:53

Theo dự đoán của các chuyên gia, cùng với làn sóng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, SaaS - phần mềm dành cho doanh nghiệp chắc chắn sẽ trở thành xu thế và cũng là lựa chọn của các doanh nghiệp Việt Nam.

Mới chỉ bắt đầu phát triển trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng SaaS (Software as a Service - phần mềm dịch vụ) đã được các doanh nghiệp ở mọi quy mô trên thế giới ưa chuộng. Theo một khảo sát gần đây nhất từ BetterCloud, đến năm 2020, 73% doanh nghiệp thế giới sẽ chuyển sang dùng SaaS hoàn toàn.

Theo dự đoán của các chuyên gia, cùng với làn sóng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, SaaS chắc chắn trở thành xu thế và cũng là lựa chọn của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bước tiến dài của công nghệ phần mềm

Về mặt định nghĩa, SaaS (Software as a Service – phần mềm dịch vụ) là một dạng chuyển giao phần mềm cho phép người dùng truy cập từ xa bằng trình duyệt web thông qua kết nối Internet.

Người dùng chỉ cần trả một khoản phí để “thuê” dịch vụ từ nhà cung cấp, hoặc được dùng miễn phí một số tính năng cơ bản, mà không cần phải đầu tư vào server hay chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật như khắc phục sự cố và bảo trì hệ thống…

So với loại hình phần mềm truyền thống (SaaP - Software as a Product) tức là mua phần mềm về cài đặt, thì SaaS được coi là bước tiến dài của công nghệ phần mềm đặc biệt là đối với các doanh nghiệp.

Trước đây, doanh nghiệp dùng SaaP sẽ phải mất rất nhiều công sức để cài đặt, bỏ chi phí lớn để bảo trì, và chịu rủi ro cao khi có hư hỏng. Giống như việc mua một chiếc phi cơ riêng, bên cạnh một khoản tiền lớn để sở hữu nó, bạn còn phải tự chịu trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa. Trong khi đó, SaaS lại giống như việc bạn đặt chỗ để sử dụng dịch vụ bay của các hãng, cách sử dụng này văn minh và tiết kiệm hơn rất nhiều.

Thời gian để triển khai một phần mềm SaaS trong một doanh nghiệp thường chỉ mất 5-7 ngày (so với thời gian 6 tháng hoặc lâu hơn để lắp đặt hoàn chỉnh một hệ thống on-premise). Người dùng sau khi được cấp tài khoản có thể đăng nhập và sử dụng được ứng dụng ngay. Khi cần cập nhật hay mở rộng hệ thống, doanh nghiệp chỉ cần mua thêm tài khoản, sử dụng thêm hoặc bớt các ứng dụng để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng lên của doanh nghiệp, mà không hề ảnh hưởng tới các bộ phận khác.

Xu thế của công nghệ phần mềm dành cho doanh nghiệp

Với nhiều tính chất phù hợp với doanh nghiệp như chi phí áp dụng và chi phí chuyển đổi thấp, độ linh hoạt cao, SaaS được ngày càng nhiều các doanh nghiệp sử dụng. Bằng cách ứng dụng SaaS, doanh nghiệp có thể tập trung hơn vào việc ổn định và phát triển kinh doanh thay vì việc xử lý, nâng cấp, quản trị hệ thống.

Thêm vào đó, các sản phẩm SaaS hiện nay, ngày càng được chuyên biệt hóa và phục vụ cho hầu hết các bộ phận của doanh nghiệp, từ nhân sự, vận hành, tài chính, phát triển sản phẩm đến sales-marketing, chăm sóc khách hàng… Thậm chí, có cả những dịch vụ rất chuyên sâu như phân tích và tối ưu một mẫu tin tuyển dụng, hay phần mềm chuyên cho quản lý bài đăng trên mạng xã hội,... cũng được nhiều đơn vị phát triển để đáp ứng từng kỳ vọng nhỏ nhất của doanh nghiệp.

Theo Blissfully, tính đến cuối năm 2017, trung bình một doanh nghiệp sẽ sử dụng 18 sản phẩm SaaS và đầu tư cho SaaS khoảng 136.000 USD mỗi năm… Đáng nói hơn là các nhà cung cấp Saas hàng đầu hiện nay đều có bóng dáng tên tuổi của những ông lớn như Microsoft Azure, Amazon Web Services, Google Cloud, Adobe Creative Cloud… Điều này cho thấy SaaS gần như chiếm vị trí áp đảo trên thị trường công nghệ phần mềm.

Xu thế tất yếu của thị trường phần mềm cho doanh nghiệp Việt Nam
Các doanh nghiệp trên thế giới có xu hướng sử dụng SaaS là loại hình phần mềm duy nhất

Trong một báo cáo mới có tên Thị trường phần mềm dịch vụ: Công nghệ và thị trường toàn cầu đến năm 2022, BCC Research dự đoán rằng ngành công nghiệp dựa trên mô hình SaaS được định giá 44,4 tỷ USD vào năm 2017. Tới 2022, người ta ước tính giá trị đó sẽ đạt được 94,9 tỷ USD, nghĩa là tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) của thị trường SaaS vào khoảng 16,4% - một con số "khủng" cho thấy tiềm năng và cơ hội rộng mở cho ngành dịch vụ phần mềm này.

Bởi lẽ các phần mềm dịch vụ SaaS có thể đến từ rất nhiều nhà cung cấp, nên xu hướng hiện đại của mô hình SaaS trên thế giới chính là gia tăng tích hợp giữa các phần mềm này để chúng cùng vận hành trơn tru, tạo ra sức mạnh tổng hợp cho toàn doanh nghiệp. 

Điều này lý giải cho việc một doanh nghiệp có thể sử dụng đồng thời nhiều phần mềm SaaS. Theo dữ liệu thống kê năm 2017 của BCC Research, con số trung bình được tính trên thế giới là 16 phần mềm/doanh nghiệp.

Tín hiệu đáng mừng cho ngành SaaS Việt Nam

Theo nghiên cứu được thực hiện năm 2016 của Hiệp hội Điện toán Đám mây Châu Á, Việt Nam có tốc độ phát triển ngành điện toán đám mây nhanh thứ 14 châu lục, ngay sau sau hai quốc gia có nền công nghiệp phát triển bậc nhất là Trung Quốc và Ấn Độ và bỏ xa các nước khác trong khu vực.

Trong khi xu hướng SaaS đang dẫn đầu lĩnh vực B2B Tech (công nghệ dành cho doanh nghiệp) trên thế giới, thì SaaS vẫn còn là thuật ngữ khá mới mẻ ở Việt Nam. Nhưng theo dự đoán của các chuyên gia, cùng với làn sóng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ, SaaS chắc chắn trở thành xu thế và cũng là lựa chọn của các doanh nghiệp trong tương lai.

Một tín hiệu đáng mừng là trong vài năm trở lại đây, nhiều đơn vị trong nước đã bắt đầu phát triển và cung cấp dịch vụ B2B SaaS như Base.vn, Amis, Getfly…Với chi phí rẻ hơn nhiều lần và dịch vụ chăm sóc khách hàng thuận lợi hơn so với các dịch vụ SaaS quốc tế, đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với loại hình phần mềm này. Ngay cả những doanh nghiệp với quy mô dưới 10 người cũng có thể dễ dàng triển khai và sử dụng các phần mềm SaaS chuyên nghiệp.

“Doanh nghiệp Việt Nam thực ra rất cởi mở. Trở ngại lớn nhất chỉ là doanh nghiệp chưa biết về sự tồn tại của loại hình phần mềm mới mẻ này. Đơn cử như Hệ thống quản trị tuyển dụng ATS (Applicant Tracking System) là một hình thức SaaS đã phổ biến trên thế giới cả chục năm nhưng với doanh nghiệp Việt Nam thì đa số là lần đầu nghe đến. Nhưng nếu doanh nghiệp hiểu được bài toán của mình và mong muốn phát triển tốt hơn thì việc áp dụng công nghệ là rất dễ dàng”, ông Phạm Kim Hùng, CEO của Base và cũng là một chuyên gia đã có nhiều năm phát triển B2B SaaS tại Việt Nam chia sẻ.

Với ưu điểm về tính linh hoạt, tiết kiệm chi phí và khả năng mở rộng quy mô, SaaS rất phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam với nhiều tiềm năng tăng trưởng đột phá, nhất là trong phong trào Chuyển đổi số đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Việt Nam xếp thứ 6 về gia công phần mềm toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 6 về gia công phần mềm toàn cầu

Video -  7 năm
Việt Nam đã tiến năm bậc để xếp vị trí thứ 6 về gia công phần mềm toàn cầu (2017 Global Services Location Index, GSLI) của hãng tư vấn AT Kearney.
Việt Nam xếp thứ 6 về gia công phần mềm toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 6 về gia công phần mềm toàn cầu

Video -  7 năm
Việt Nam đã tiến năm bậc để xếp vị trí thứ 6 về gia công phần mềm toàn cầu (2017 Global Services Location Index, GSLI) của hãng tư vấn AT Kearney.
Xuất khẩu phần mềm của FPT đạt lợi nhuận 532 tỷ đồng

Xuất khẩu phần mềm của FPT đạt lợi nhuận 532 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  6 năm

Xuất khẩu phần mềm và kinh doanh viễn thông đóng góp chủ yếu vào lợi nhuận trước thuế 1.687 tỷ đồng của tập đoàn FPT trong nửa đầu năm 2018.

Tổng giám đốc FPT: “Hướng đi trọng điểm là xuất khẩu phần mềm và M&A ở Mỹ, Nhật'

Tổng giám đốc FPT: “Hướng đi trọng điểm là xuất khẩu phần mềm và M&A ở Mỹ, Nhật"

Doanh nghiệp -  6 năm

Theo ông Ngọc, động lực tăng trưởng doanh thu của FPT tới đây là từ mảng công nghệ với hướng đi trọng điểm thông qua những hợp đồng xuất khẩu phần mềm hàng chục triệu đô và M&A các doanh nghiệp ở Mỹ, Nhật và châu Âu.

Hàng ngàn trang web bị nhiễm độc bởi phần mềm đào tiền ảo

Hàng ngàn trang web bị nhiễm độc bởi phần mềm đào tiền ảo

Quốc tế -  6 năm

Hàng ngàn trang web trên khắp thế giới, bao gồm cả những trang web được điều hành bởi chính phủ đã bị tấn công bởi tin tặc khi sử dụng máy tính vào việc đào các đồng tiền ảo.

Việt Nam thuộc nhóm nước dễ gặp phần mềm độc hại nhất châu Á

Việt Nam thuộc nhóm nước dễ gặp phần mềm độc hại nhất châu Á

Tiêu điểm -  7 năm

Theo Báo cáo tình hình an ninh toàn cầu mới nhất của Microsoft, các nền kinh tế đang nổi lên ở châu Á dễ gặp phải các vấn đề về phần mềm độc hại và các mối đe doạ trực tuyến nhất.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  6 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  7 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Đọc nhiều