Dấu hiệu tiêu cực về xuất khẩu cá tra
Thông thường hàng năm, tháng 9 là bắt đầu mùa cao điểm có nhiều đơn hàng cho dịp lễ cuối năm và năm mới, nhưng năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 9 lại thấp hơn 15% so với tháng trước đó.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng ấn tượng nhưng cũng đối mặt với ảnh hưởng của chiến tranh Nga – Ukraine, cũng như xung đột trên Biển Đỏ.
Các tháng cuối năm, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ sẽ có thêm đơn hàng nhờ lượng tồn kho giảm, nhu cầu tăng cao do thị trường chuẩn bị bước vào các kỳ nghỉ cuối năm, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), cho biết ngày 28/8.
Tuy nhiên, Vasep cũng lưu ý, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải đối mặt với những ảnh hưởng của chiến tranh Nga – Ukraine, cũng như xung đột chưa đến hồi kết trên Biển Đỏ.
Nửa đầu năm nay, Việt Nam là nhà cung cấp thịt cá trắng, chủ yếu là cá tra, nhiều thứ hai cho Mỹ, sau Trung Quốc, chiếm hơn 1/5 tổng giá trị cá thịt trắng Mỹ nhập khẩu từ thế giới, với kim ngạch đạt hơn 180 triệu USD, tăng gấp tới 4,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo Trung tâm Thương mại quốc tế ITC.
Thậm chí, vào tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế bảy tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 190 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, theo Vasep.
Bên cạnh đó, sản phẩm cá tra Việt Nam sang Mỹ cũng ghi nhận tốc độ tăng nhanh ghi lần đầu tiên cán mốc triệu đô vào tháng trước, đạt 1,3 triệu USD, chiếm tới 1/3 tổng xuất khẩu sản phẩm này của Việt Nam ra thế giới.
Cá phi lê đông lạnh cũng là sản phẩm chủ lực xuất khẩu sang Mỹ với tốc độ tăng gần 20% trong 7 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng tích cực của thị trường Mỹ đã giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra có kết quả kinh doanh tốt.
Đơn cử, Vĩnh Hoàn - một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, trong báo cáo nửa đầu năm, cho biết, Mỹ là thị trường lớn thứ hai sau thị trường nội địa với tổng doanh thu đạt gần 10,7 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam tính chung các thị trường trong giai đoạn bảy tháng đầu năm đạt hơn 1,1 tỷ USD, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, tiến dần đến mục tiêu 1,8 tỷ USD trong năm nay.
Thông thường hàng năm, tháng 9 là bắt đầu mùa cao điểm có nhiều đơn hàng cho dịp lễ cuối năm và năm mới, nhưng năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 9 lại thấp hơn 15% so với tháng trước đó.
Giá vốn hàng bán và các chi phí đầu vào biến động đã bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp thủy sản.
Dự báo trong quý 2 và nửa cuối năm 2024, sự phục hồi của xuất khẩu thủy sản tiếp tục gặp khó do những yếu tố bất định trên thế giới và sự thiếu hụt nguyên liệu trong nước.
Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.
Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.
Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.
Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.
Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.
Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.
Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.