Nửa cuối năm, thủy sản sẽ tiếp tục khó khăn
Dự báo trong quý 2 và nửa cuối năm 2024, sự phục hồi của xuất khẩu thủy sản tiếp tục gặp khó do những yếu tố bất định trên thế giới và sự thiếu hụt nguyên liệu trong nước.
Khai thác bền vững sẽ giúp Việt Nam tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu hải sản sang các thị trường lớn, nhưng cũng là bài toán khó cần thêm nhiều nỗ lực.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) mới đây cho biết, cộng đồng doanh nghiệp hải sản gặp nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình hợp tác với các chủ thể của chuỗi sản xuất – xuất khẩu hải sản để có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ xác thực cho mỗi lô hàng.
Những khó khăn này liên quan đến giấy xác nhận nguyên liệu (S/C) tại các tỉnh, dẫn đến việc doanh nghiệp không thể có hồ sơ cần thiết cho việc xuất khẩu các lô hàng hải sản sang châu Âu.
“Đây cũng là thực trạng hạn chế đáng kể việc tiêu thụ nguyên liệu cho ngư dân, cũng như giảm đáng kể các dòng hàng sang EU”, Vasep nhấn mạnh trong công văn gửi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn mới đây.
EU là một trong những thị trường xuất khẩu hải sản, thủy sản hàng đầu của Việt Nam với tổng giá trị khoảng 513 triệu USD trong nửa đầu năm nay, tăng tới 12% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Vasep.
Đây cũng là thị trường khó tính hàng đầu với nhiều quy định, tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm cũng như về chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Tuy nhiên, việc vượt qua những quy định này giúp ngành thủy sản Việt có chỗ đứng tốt hơn không chỉ tại EU mà còn trên thế giới và phát triển bền vững hơn, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người dân.
Trả lời chất vấn trong phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các giải pháp gỡ “thẻ vàng” IUU, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, giải pháp chủ yếu vẫn là thực hiện tốt các chiến lược đã được phê duyệt.
Trong đó, phát triển thủy sản dựa trên ba trụ cột bao gồm giảm khai thác, tăng nuôi trồng và bảo tồn biển, để đảm bảo trữ lượng thủy sản dành cho thế hệ mai sau.
Ông Hoan cũng cho biết thêm, mặc dù đã giảm khoảng 20.000 chiếc tàu nhưng so với các nước trong khu vực, số lượng tàu của Việt Nam quá nhiều trên vùng biển, ảnh hưởng đến việc phát triển bền vững.
“Thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục chứng minh về những nỗ lực của Việt Nam trong việc tháo gỡ thẻ vàng IUU. Tuy nhiên, cấu trúc ngành thủy sản rời rạc, manh mún, nhỏ lẻ, nhưng chưa có thiết chế thực hiện theo hướng cộng đồng cùng quản lý nguồn lợi thủy sản – đây cũng là nội dung đã được quy định trong luật”, ông Hoan nhấn mạnh.
Theo bộ trưởng, trình độ nhân lực nghề cá còn hạn chế. Vì vậy, thời gian tới, sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và đào tạo có giải pháp để tăng cường nhận thức cho ngư dân cùng tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
Dự báo trong quý 2 và nửa cuối năm 2024, sự phục hồi của xuất khẩu thủy sản tiếp tục gặp khó do những yếu tố bất định trên thế giới và sự thiếu hụt nguyên liệu trong nước.
Giá vốn hàng bán và các chi phí đầu vào biến động đã bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp thủy sản.
Chỉ hai tháng nữa, phái đoàn thanh tra từ Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tiến hành đợt kiểm tra lần thứ năm để xem xét gỡ thẻ vàng IUU cho thủy sản Việt Nam.
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.